[Audio Wiki] Chọn kết nối S/PDIF hay USB?

USB được coi là chuẩn kết nối thông dụng nhất khi nghe nhạc trên máy tính, song cũng đi kèm không ít nhược điểm khiến một số người tìm đến S/PDIF.

stereovn - usb

Vậy S/PDIF và asynchronous USB là gì? Đâu là sự khác biệt giữa 2 chuẩn kết nối này? Trước tiên, cần phải hiểu rõ cả S/PDIF và USB là chuẩn giao tiếp sử dụng để chuyển tín hiệu digital từ nguồn lưu trữ nhạc đến bộ giải mã DAC.

Cụ thể hơn, S/PDIF là viết tắt của cụm từ Sony/Philips Digital Interface Format, đây là chuẩn giao tiếp kỹ thuật số thông dụng của Sony và Philip, được thiết kế riêng để truyền tín hiệu âm thanh chất lượng cao, chính xác, trong sạch, không bị suy hao tín hiệu. Giắc cắm S/PDIF giống như giắc RCA dạng bông sen thông dụng, nên sẽ dễ dàng tìm dây dẫn. Có 2 kiểu kết nối S/PDIF thường gặp, đó là cáp đồng trục Coaxial, và cáp quang – Toslink.

Cáp Coaxial rất bền, kết nối chắc chắn, nhưng sẽ bị nhiễm nhiễu từ nguồn phát và rất dễ gặp jitter. Ngoài ra, mức giá của loại cáp này tương đối cao với những sân phẩm có chất lượng tốt. Còn cáp Toslink thì ngược lại, jack cắm thường lỏng lẻo, thiếu chắc chắn, dễ gây mất tín hiệu và giá thành cao nhưng ít bị nhiễm noise từ nguồn phát. Tình trạng Jitter cũng không hề khả quan hơn so với Coaxial. Và có lẽ jitter đã trở thành “đặc sản” của S/PDIF.

stereovn - cáp spdif

Trong khi đó, USB là chuẩn kỹ thuật số phổ biến và thông dụng nhất thường được người dùng laptop, máy tính cá nhân kết nối với các thiết bị ngoại vi, song . Do đó,thường kết nối với nguồn phát thông qua chuẩn USB với 2 dạng Synchronous USB – đồng bộ và Asynchronous USB – không đồng bộ.

Dạng Synchronous USB vốn là chuẩn phổ biến trong thời gian trước bởi giá thành rẻ, tiện dụng. Còn Asynchronous USB đang dần trở thành xu hướng trong thời gian gần đây, nhờ ưu điểm về giá thành và khả năng hạn chế tối đa tình trạng jitter.

Trên thực tế, Asynchronous USB hay S/PDIF đơn thuần vẫn tồn tại những yếu điểm riêng, song Asynchronous USB vẫn phổ biến hơn vì lý do giá bán và phụ kiện phổ biến. Tuy nhiên, khi đã có một hệ thống nghe ưng ý, việc chuyển qua sử dụng transport dạng USB to S/PDIF được cấp nguồn rời vẫn là lựa chọn tối ưu.

Nguồn tham khảo: Stereo.vn – http://stereo.vn/theo-xu-huong/chon-ket-noi-spdif-hay-usb.html

Leave a Reply