[Audio Wiki] Lợi và hại của việc nghe nhạc khi ngủ

Ngoài khả năng thư giãn trước khi ngủ, nghe nhạc còn đem lại nhiều lợi ích cũng như tác hại khác mà ít người ngờ tới.

Lợi ích

Nghiên cứu của GS khoa học thần kinh Jan Born tại Đại học Tubingen (Đức) và cộng sự công bố đầu năm 2013 cho thấy quá trình nghe nhạc trong lúc ngủ có thể giúp tăng cường trí nhớ.

Thử nghiệm với 11 người tình nguyện và yêu cầu ghi nhớ 120 cặp từ trước khi đi vào giấc ngủ, rồi được cho nghe nhạc với những âm thanh đồng bộ với dao động thần kinh của não. Các nhà khoa học nhận thấy rõ những âm thanh đồng bộ với dao động thần kinh tăng cường trí nhớ một cách đáng kể sau khi thức dậy, cao hơn khoảng 15%.

Khi chìm vào giấc ngủ ban đêm, hoạt động của não bộ sẽ chậm lại ở một số giai đoạn nhất định, để chuyển ký ức ngắn hạn từ nơi lưu trữ tạm thời đến vỏ não trước trán, nơi chúng được ghi nhận lại trong thời gian dài. Bên cạnh đó, khả năng cảm nhận về âm nhạc của những người thường xuyên nghe nhạc ban đêm cũng có thể được cải thiện đáng kể.

 

Tác hại

Tuy nhiên, một nghiên cứu khác ở Việt Nam lại cho kết quả đáng báo động. Bác sĩ Đỗ Hồng Giang – phó khoa thính học, bệnh viện Tai mũi họng TP.HCM – cho biết chứng lão thính đang “trẻ hóa”, xuất hiện ở cả độ tuổi 30-40, trong đó có nguyên nhân nghe nhạc bằng tai nghe không đúng cách.

Theo bác sĩ Giang, nhiều bạn trẻ nghe nhạc bằng tai nghe liên tục trong nhiều giờ, nhiều ngày nên tế bào thần kinh trong ốc tai làm việc quá sức, gây mệt mỏi. Các triệu chứng như giảm thính lực hay ù tai có thể hồi phục trong vài giờ sau đó, nhưng cũng là tình trạng đáng báo động, có thể gây suy giảm thính giác nghiêm trọng nếu kéo dài. Nguy hiểm hơn là chứng giảm thính lực diễn tiến âm thầm, và khi người bệnh phát hiện thì đã quá muộn.

Sức nghe của tai sẽ suy giảm từ từ nếu liên tục tiếp xúc với âm thanh có cường độ 85–90dB trong thời gian trên 2giờ/ngày, và kéo dài 1-2 năm. Hầu hết tai nghe thông thường đều có công suất cực đại đến 120db, gây ra nhiều áp lực âm thanh trực tiếp đến tế bào thần kinh. Trong khi đó, Việt Nam lại bị ô nhiêm tiếng ồn nghiên trọng, dẫn đến xu hướng nhiều người thường xuyên sử dụng tai nghe ở âm lượng cao, nhằm át tiếng ồn bên ngoài. Không ít người cũng có thói quen nghe nhạc lớn và liên tục trước khi đi ngủ.

Như vậy, nghe nhạc khi ngủ sẽ có lợi, khi mọi người sử dụng đúng cách:

  • Nghe với mức âm lượng vừa phải
  • Ưu tiên sử dụng các tai nghe có khả năng cách âm tốt, để tránh phải dùng âm lượng lớn
  • Sử dụng chế độ tự động hẹn giờ tắt nhạc khi ngủ trong 30 phút hoặc 1 giờ
  • Người có bệnh tai ngoài, tai giữa nên hạn chế sử dụng tai nghe vì dễ khiến tai bị bí hơi, dẫn đến viêm tai.

 

Nguồn tham khảo: Stereo.vn – http://stereo.vn/theo-xu-huong/stereo-wikiloi-va-hai-cua-nghe-nhac-khi-ngu.html

Leave a Reply