[Audio Wiki] Phân biệt 10 loại tai nghe phổ biến

Tai nghe được chia thành nhiều loại,  và mỗi loại phục vụ cho các nhu cầu khác nhau của người dùng,  thay đổi từ kiểu dáng, kích thước và mức giá. Dưới đây là 10 loại tai nghe phổ biến, thường gặp trên thị trường.

stereovn - 10 tai nghe

Tai nghe DJ

Đây là dòng tai nghe chuyên dụng, hỗ trợ tối ưu cho công việc của các DJ. Loại tai nghe này có thể tái tạo âm thanh chính xác và đầy đủ ngay khi chỉ nghe bằng 1 driver. Điều này giúp các DJ có thể vừa theo dõi track nhạc từ nguồn phát, vừa theo dõi được tổng thể âm thanh bên ngoài để đưa ra được những điều chỉnh, thay đổi chính xác và phù hợp nhất.

stereovn - tai nghe dj

Driver trên các tai nghe DJ có thể xoay chuyển hướng rất linh hoạt. Dây tín hiệu cũng thường được làm theo dạng xoắn để hạn chế tình trạng quấn rối khi đang sử dụng.  Độ nhạy âm là yếu tố quan trọng đối với các tai nghe DJ. Ở những không gian rộng lớn, nhiều tạp âm ồn ào, các tai nghe buộc phải thể hiện chính xác các âm thanh để người sử dụng dễ dàng nhận biết những sự thay đổi trong track nhạc.

Dòng tai nghe này thường có mức giá cao hơn so với những dòng tai nghe thông thường.

Tai nghe chơi game

Đối với game thủ chuyên nghiệp, tai nghe là một dụng cụ không thể thiếu, đặc biệt với những game FPS. Tai nghe giúp các game thủ theo dõi tiếng bước chân, tiếng súng… cũng như trao đổi với đồng đội trong quá trình chơi.

stereovn -tai nghe game

Các tai nghe chơi game không cần sở hữu chất lượng âm thanh cao như những tai nghe dành cho audiophile. Tuy nhiên, chúng cần phải đảm bảo mức độ âm lượng cũng như độ chi tiết âm thanh tốt để người dùng có thể nhận biết rõ ràng các loại âm thanh khác nhau. Tai nghe chơi game chu trọng nhiều vào việc mô phỏng nguồn âm với hiệu ứng âm thanh vòm chính xác nhất.

Thông thường, các tai nghe chơi game có khả năng cách âm rất cao với bộ đệm tai mềm và khoang nghe rộng. Điều này giúp các game thủ không cảm thấy khó chịu khi sử dụng trong thời gian dài và tích hợp micro có chất lượng đàm thoại tốt. Ngoài ra, chúng thường đi kèm với những bộ DAC, soundcard tối ưu được kết nối qua cổng USB nhằm xử lý tín hiệu âm thanh từ game cũng như hỗ trợ cho micro.

Tai nghe Wireless

Tai nghe Wireless (hay còn gọi là tai nghe không dây) rất được ưa chuộng bởi tính tiện lợi, di động mà chúng mang lại. Dòng tai nghe này kết nối với nguồn phát thông qua giao tiếp Bluetooth, hoặc Wi-Fi và hoạt động với một viên pin tích trữ năng lượng.

stereovn - tai nghe không dây

Khử ồn là một trong những tính năng quan trọng nhất của các tai nghe không dây bởi tính di động cao nên người dùng thường sử dụng những tai nghe này trong khi đi du lịch, tại khu vực ồn ào, đông người. Khả năng kết nối nhiều thiết bị cũng là một tính năng quan trọng nhằm giúp người dùng nhanh chóng thay đổi nguồn phát mà không cần lặp lại các thao tác kết nối ban đầu.

Những mẫu tai nghe không dây thông thường có thể đảm bảo được chất lượng âm thanh ở khoảng cách 3m so với nguồn phát. Nhưng với một số mẫu cao cấp, người dùng có thể di chuyển trong khoảng cách 10m mà vẫn đảm bảo được nguồn tín hiệu ổn định.

Tai nghe phòng thu

Tai nghe Studio là dòng tai nghe thường được sử dụng trong các phòng thu âm chuyên nghiệp. Dòng tai nghe này thường không có thiết kế gọn nhẹ, mà hướng tới chất lượng âm thanh chính xác và dải tần số rộng. Các tai nghe phòng thường có phần đệm tai rất mềm và êm, phần đệm đầu có thể tự điều chỉnh kích thước khi đeo và dây tín hiệu dài để đảm bảo sự thoải mái khi sử dụng trong thời gian dài.

stereovn- tai nghe studio

Tai nghe phòng thu được chia thành 2 loại gồm Circumaural và Supra-aural (hay còn gọi là closed-back và open-back). Circumaural là loại có miếng đệm tai tròn hoặc elip bao quanh tai, những tai nghe này có khả năng cách âm tốt, phản xạ âm thanh trong khoang nghe và kích thước cũng như trọng lượng khá lớn. Trong khi đó Supra-aural lại có miếng đệm phủ toàn bộ driver và khá nhỏ nhẹ, ít khả năng cách âm nên âm thanh phát ra ngoài một cách tự nhiên.

Tai nghe khử ồn

Dòng tai nghe này có khả năng khử ồn cũng như kiểm soát âm thanh trong khoang nghe rất tốt, và có mức giá thường cao hơn so với những dòng tai nghe khác. Các tai nghe khử ồn chuyên nghiệp thường được tích hợp một mạch điện và micro có thể phân loại được các âm thanh xung quanh. Một số tai nghe cao cấp sẽ tạo ra các âm thanh với bước sóng hoàn toàn đối nghịch với bước sóng của các âm thanh xung quanh nhằm triệt tiêu các tiếng ồn không mong muốn.

stereovn - tai nghe khu on

Với khả năng khử ồn chủ động, các dòng tai nghe này thường được lựa chọn sử dụng tại các môi trường, không gian ồn ào như nhà ga, công trường, nhà máy hay sân bay. Tuy nhiên, các tai nghe khử ồn cũng có một số nhược điểm như không thể hoạt động nếu thiếu nguồn điện từ pin để đảm bảo hoạt động của mạch khử ồn, hay như việc người đeo sẽ bị khó chịu bởi sức ép của các driver tác động vào tai tạo cảm giác đau, căng tai khi sử dụng trong thời gian dài.

Tai nghe thiên bass

Tai nghe thiên bass được thiết kế để cung cấp các tín hiệu âm thanh giải trầm rất tốt và sâu. Thông thường, kích thước driver càng lớn thì khả năng tái tạo âm thanh tần số thấp càng cao.

stereovn - tai nghe bass

Công nghệ cách âm Superior, trình điều khiển và băng đệm đầu dày đươc tích hợp là những tính năng phổ biến của dòng tai nghe Bass. Dòng tai nghe này thường phù hợp với những dòng nhạc sôi động, tiết tấu nhanh.

Tai nghe thể thao

Tai nghe thể thao ra đời nhằm mục đích phục vụ cho người dùng khi tham gia các hoạt động thể chất, thể thao. Chúng có trọng lượng nhẹ, thiết kế nhỏ gọn, không gây ảnh hưởng đến quá trình vận động khi đeo. Các nút đệm tai mềm nhưng chắc chắn, không dễ tuột khi vận động mạnh, tạo cảm giác thoải mái khi đeo.

stereovn - tai nghe the thao

Những mẫu tai nghe thể thao tốt thường có độ bền cao, khả năng chống thấm mồ hôi, một số dòng cao cấp còn được trang bị khả năng chống nước tốt. Về mẫu mã, tai nghe thể thao được chia thành 3 dạng in-ears gồm kiểu đeo vành tai, kiểu nút tai nhét trong và kiểu dây trùm qua gáy.

Tai nghe Clip On

Tai nghe Clip On hay còn được gọi là ear-clip là dạng tai nghe earpad nhỏ tích hợp gọng treo vành tai. Các loa được đặt ngay tại khu vực ống tai và có phần đệm bọc trọn lấy driver, không còn khoang nghe riêng biệt.

stereovn - clip on

Dòng tai nghe này thường được sử dụng khi đi bộ hoặc chạy bộ bởi trọng lượng nhẹ, nhỏ gọn và dễ sử dụng. Ngoài ra, các tai nghe này không có bộ phận đệm cách âm nên người dùng vẫn có thể nhận biết được các âm thanh xung quanh khi đang sử dụng. Mức giá của các tai nghe Clip On rẻ hơn khá nhiều so với những mẫu tai nghe over-ear khác.

Tai nghe âm thanh vòm

Những tai nghe được tích hợp công nghệ âm thanh vòm thường hướng tới các đối tượng người dùng hay xem phim hay cả các game thủ.

stereovn - surround sound

Thông thường, tai nghe âm thanh vòm được chia thành 2 loại: tái tạo được âm thanh 5.1 hoặc 7.1. Dòng tai nghe này có khả năng đáp ứng dải tần số rộng, độ méo thấp hơn, cho âm thanh sạch hơn. Trở kháng thấp sẽ giúp các tai nghe này cho âm lượng lớn hơn so với các dòng tai nghe khác.

Tai nghe di động

Các tai nghe di động  ra đời nhằm phục vụ cho những người dùng thường xuyên phải di chuyển. Loại tai nghe này có kích thước rất nhỏ gọn, có thể nhét trong túi hoặc bao đựng để dễ dàng mang theo, thậm chí trang bị dây tín hiệu chống rối giúp quá trình sử dụng dễ dàng và di động hơn.

stereovn - traveler

Thông thường, tai nghe di động có khả năng khử ồn thụ động khá tốt. Do đó, nhiều người còn sử dụng như một nút bịt tai nhằm hạn chế các tiếng ồn từ bên ngoài khi đang nghỉ ngơi hoặc đang tập trung làm việc.

Nguồn tham khảo: Stereo.vn – http://stereo.vn/theo-xu-huong/phan-biet-10-loai-tai-nghe-pho-bien.html

Leave a Reply