[Audio Wiki] Phân biệt loa soundbar và loa soundbase

Hai dòng loa này thường bị nhầm lẫn bởi thiết kế gần tương tự và đều tối ưu sử dụng chung với TV. Song thực chất, cách sắp đặt và sử dụng chúng lại khác nhau rất lớn.

phan biet loa soundbar va loa soundbase (1)
Loa soundbar thường đi kèm subwoofer rời để tăng cường âm trầm, song nên được lắp đặt kỹ lưỡng

Cách đây vài năm, soundbar gần như là lựa chọn duy nhất của những người không muốn lắp đặt một hệ thống nghe nhạc, xem phim gồm nhiều loa khá phức tạp. Nhu cầu nâng cấp âm thanh từ TV luôn là có thực với mọi người, nhưng việc lắp đặt đơn giản và tiết kiệm diện tích cũng quan trọng không kém. Sự xuất hiện của loa soundbase giúp người dùng có nhiều lựa chọn hơn, thậm chí là tiết kiệm được không ít không gian.

Soundbar có thể hiểu đơn giản là dòng loa dạng thanh nằm ngang, được thiết kế để đặt phỉa trước TV, gắn trên tường song song với TV, gắn thậm chí là gắn vào viền phía dưới của TV. Loa soundbar chú trọng vào thiết kế nhỏ gọn, nhẹ nhàng, nên thường không có âm trầm tốt. Các thương hiệu loa soundbar cải thiện điều này bằng việc kết hợp thêm một subwoofer rời (nay thường được kết nối không dây để tăng tính tiện dụng, và dễ dàng thiết lập). Phần loa chính thường sử dụng ít nhất là 3 củ loa con, song cũng có loại cao cấp sử dụng 7-10 củ loa để tái tạo không gian bản nhạc tốt hơn.

phan biet loa soundbar va loa soundbase (2)
Loa soundbar thậm chí có thể gắn vào phần viền TV

Soundbase có thể coi là được xây dựng trên nền tảng loa soundbar, nhưng cải tiến để dễ dàng sử dụng hơn. Loa soundbase luôn có kích thước lớn hơn, bộ khung vỏ chắc chắn hơn, nhằm cho phép người dùng đặt hẳn TV lên bộ loa này để tiết kiệm diện tích. Nhưng cũng bởi vậy mà loa soundbase yêu cầu kỹ lưỡng hơn về kích thước TV phù hợp. Các loa soundbase nhỏ thường hỗ trợ TV cỡ 42inch trở xuống, song cũng có loại hỗ trợ TV 65inch. Loa soundbase tích hợp sẵn tất cả củ loa con và subwoofer vào bên trong để tận dụng kích thước lớn, nên không tốn thêm diện tích đặt subwoofer trong phòng.

Thiết kế chính là điểm để phân biệt, lựa chọn giữa soundbar và soundbase một cách dễ dàng nhất. Nếu muốn treo tường thì loa soundbar luôn gọn gàng hơn. Còn loa soundbase thích hợp để đặt trên tủ kệ cỡ nhỏ, hoặc các TV không phù hợp để treo tường. Và như vậy, thường thì loa soundbar sẽ có hiệu quả về tính thẩm mỹ cao hơn soundbase.

phan biet loa soundbar va loa soundbase (3)
Loa soundbase được thiết kế để đặt TV lên trên

Song đổi lại, do không cần phải chạy theo xu hướng mỏng hóa quá nhiều, nên các loa soundbase có không gian lắp các driver cỡ lớn, mạch phân tần kỹ lưỡng hơn, không gian tiêu tán âm bên trong rộng rãi… Kết quả là các loa soundbase dù không cần thiết lập gì.

Còn các loa soundbar đôi khi cần thiết lập kỹ lưỡng hơn, đặc biệt là phần subwoofer. Bởi nếu không thì âm bass (âm trầm) sẽ lệch pha so với bản nhạc, thậm chí tạo cảm giác rời rạc. Việc này không hề khó, nhưng cũng không nên chủ quan.

Nguồn tham khảo: Stereo.vn – http://stereo.vn/theo-xu-huong/stereo-wiki-phan-biet-loa-soundbar-va-loa-soundbase.html

Leave a Reply