[Audio Wiki] Tìm hiểu về bộ chỉnh âm JetEffect 5.0

Phiên bản mới nhất của bộ chỉnh âm (còn được gọi là equaliser) JetEffect là 5.0 được giới thiệu cùng chiếc máy nghe nhạc Plenue Z2 vào năm 2012, và giờ đây vẫn được sử dụng rộng rãi trên các sản phẩm mới nhất của hãng.

JetEffect là một tính năng xuất hiện trên phần mềm nghe nhạc JetAudio (có mặt trên máy tính hoặc smartphone iOS, Android, Blackberry…), còn trên máy nghe nhạc thì được coi là đặc sản của các máy Cowon. Một số máy nghe nhạc sử dụng hệ điều hành Android phiên bản đầy đủ cũng có thể cài đặt thêm JetAudio (có phiên bản miễn phí sử dụng, hoặc trả phí để có thêm hiệu ứng âm thanh tùy chọn).

JetEffect có khá nhiều đối thủ, mà nổi tiếng nhất là Beats Audio thường gặp trên các điện thoại HTC hay máy tính HP, còn Sony có tính năng DSEE, hay công nghệ SRS trên nhiều sản phẩm của iRiver và Samsung.

jeteffect 5.0 cowon plenue d_02

Hiện nay, JetEffect đã có phiên bản 5.0, được nâng cấp từ phiên bản 3.0 trước đây. Song thực ra, JetEffect đã nổi tiếng trên thế giới kể từ phiên bản 2.0. Theo thông tin từ Cowon, JetEffect 5.0 thực chất không có sự thay đổi đáng kể về âm thanh, mà chỉ bổ sung thêm một số bộ lọc hiệu chỉnh âm thanh Special Effect và Reverb (giúp mô tả hiệu ứng âm thanh ở hộp đêm, sân vân động…)

Trong khi đa phần các equaliser không được người nghe kỹ tính khuyên dùng, thì JetEffect được coi là ngoại lệ hiếm hoi. Về bản chất, tất cả equaliser đều gây ra hiện tượng méo âm, song hiệu quả của chúng lại khác nhau, phụ thuộc vào khả năng tối ưu phần mềm so với phần cứng của nhà sản xuất. Do vậy, hiệu quả của JetEffect cũng tùy thuộc vào thiết bị sử dụng.

jeteffect 5.0 cowon plenue d_03

Stereo Channel thử nghiệm nhanh JetEffect 5.0 trên các máy nghe nhạc Cowon Plenue D, Plenue M và Plenue 1. Các máy này đều sử dụng nền tảng Android, song được Cowon hiệu chỉnh kỹ lưỡng về phần mềm, đồng thời bổ sung bộ DSP riêng của họ để tối ưu âm thanh. Quả thực, JetEffect lúc này đạt được độ méo khá thấp so với các loại EQ thông thường đặc biệt là Beats Audio, hiệu chỉnh khá dễ dàng ở phần bass. Nếu không quá cầu toàn thì việc sử dụng JetEffect để tinh chỉnh một chút về âm thanh là điều có thể chấp nhận, giúp người dùng không cần mua tai nghe đắt tiền mà vẫn ưng ý.

Bên cạnh việc hỗ trợ preset dành cho các dòng nhạc thường gặp như rock, jazz, classic, ballad… thì nhiều người đặc biệt ưa chuộng preset BBE (Big Bass Effect), giúp cải thiện đáng kể về phần âm có cảm giác mạnh mẽ, sâu, chắc hơn. Việc trải nghiệm các equaliser như JetEffect hoàn toàn dựa trên gu nhạc, nên có lẽ khám phá toàn bộ các hiệu ứng để chọn ra thứ phù hợp nhất có lẽ cũng là điều thú vị khi sở hữu các máy nghe nhạc Cowon.

Nguồn tham khảo: Stereo.vn – http://stereo.vn/theo-xu-huong/stereo-wiki-tim-hieu-ve-bo-chinh-am-jeteffect-5-0.html

Leave a Reply