Có gì hot trong xOS – nền tảng Android dành cho người Việt?

Sau khi đạt giải thưởng Đột phá Sáng tạo tại cuộc thi HackFair 2015 do Google Developers Group Việt Nam tổ chức, hệ điều hành xOS đã và đang nhận được nhiều sự chú ý từ cộng đồng lập trình trong nước.

xos-viet-nam-android-1

Nền tảng này được phát triển dựa trên nhân Android AOSP của Google cung cấp bởi đội ngũ lập trình viên của diễn đàn TekCafe – một địa chỉ quen thuộc với những ai thích vọc vạch Android. Dù không phải là nền tảng di động Android đầu tiên hay duy nhất được xây dựng tại Việt Nam (vì còn BOs của BKAV), nhưng xOS lại nhận được nhiều kì vọng hơn do được chăm chút kĩ lưỡng bởi những con người tài năng, cùng với đó là hứa hẹn về các tính năng mới mẻ, thuận tiện, hướng tới độ ổn định, thân thiện với người dùng và cập nhật siêu nhanh.

Dù vẫn chưa có bất kì hình ảnh hay video nào chính thức về xOS, nhưng đội ngũ đứng sau nó đã chia sẻ khá nhiều thông tin đáng chú ý, ví dụ như tính năng xGuard – một hệ thống bảo mật giúp điện thoại luôn ở trong trạng thái an toàn, tránh các lỗ hổng bảo mật. Ngoài ra, dựa trên đánh giá về sự hữu ích của các tính năng thường xuất hiện trên máy Android, đội ngũ lập trình viên cũng thêm vào rất nhiều các thao tác, tính năng tiện lợi cho rất nhiều loại máy, từ Samsung, Sony, LG, HTC cho tới cả Sky và Xiaomi.

he-lo-ve-xos-sap-duoc-ra-mat-nen-tang-di-dong-100-suc-tre-viet

Anh Nguyễn Hoàng Chương, đại diện nhóm điều hành xOS cho biết:

“Điều khiến tôi tâm đắc nhất về xOS, đó là chúng ta sẽ có một hệ điều hành dành riêng cho người Việt. Ngoài ra, nhóm cũng được hỗ trợ rất nhiều từ phía cộng đồng, dựa vào cộng đồng để khảo sát ý kiến và đáp ứng nhu cầu thực tế của họ. Mỗi một người dùng xOS đều là một sự đóng góp to lớn vào dự án”.

Ngày 21/5 tới, TekCafe và các thành viên sẽ tổ chức một sự kiện để giới thiệu tới cộng đồng phiên bản beta của xOS dựa trên nền Androdi 6.0 mới nhất, hứa hẹn sẽ cho phép tải về dùng thử ngay và sớm cập nhật bản chính thức sau 1 thời gian thử nghiệm.

Các thông tin về xOS có thể được tìm thấy trên website chính thức: http://xos.vn/ và trên diễn đànTekCafe.

Nguồn tham khảo: Stereo.vn – http://stereo.vn/theo-xu-huong/co-gi-hot-trong-xos-nen-tang-android-danh-cho-nguoi-viet.html

Leave a Reply