Tôi là Astell & Kern AK 100II

Astell&Kern AK 100 II là phiên bản nâng cấp của dòng máy nghe nhạc cao cấp AK 100 thuộc hãng iRiver, Hàn Quốc. Với xu hướng thiết kế hiện đại, cá tính , AK 100II đang tiến vào thị trường nhạc số đang trong giai đoạn phát triển một cách mạnh mẽ , tự tin . Thiết kế và chất lượng được các kỹ sư của Astell&Kern luôn đặt lên hàng đầu trong từng sản phẩm của mình một cách nghiêm túc.

Mở hộp sản phẩm AK 100II

hop trc

Logo Astell & Kern thiết kế theo phong cách monopoly độc đáo.

hop sau

Thông tin chi tiết.

hop 2 canh ben

Cạnh hộp bên trái và phải.

hop giay

Đơn giản và sang trọng.

Chất liệu giấy đen mờ cho 1 cảm giác cao cấp.

Bên trong hộp phụ kiện : sách hướng dẫn sử dụng , bao da , dây USB , thông tin bảo hành và khe che thẻ nhớ .

Phụ kiện bên trong AK100II gồm 1 bao da được tỉ mỉ gia công , một dây USB để sạc và truyền dữ liệu . Sách hướng dẫn chi tiết bằng  nhiều ngôn ngữ . Nắp che khe Micro SD.

Bao da được gia công đẹp và bền.

 

miengdan

4 miếng dán bảo vệ màng hình đi kèm theo máy .

Đặc tính kỹ thuật :

thongso

Thông số kỹ thuật chi tiết.

Thiết kế :

Thiết kế gọn , dễ dàng điều khiển bằng một tay.

Thiết kế body hình chữ nhật với chất liệu nhôm nguyên khối xướt màu smoky blue . 4 cạnh vát nhẹ tạo cảm giác ko cấn tay . Bề dày 14.9mm , chiều ngang 55mm và chiều cao 111mm , trọng lượng 170g sẽ nằm gọn gàng trong lòng bàn tay của bạn. So với người anh em AK Jr thì AK 100II vẫn cho cảm giác cầm đầm tay và sử dụng trong thời gian lâu 1 cách thoải mái.

Nút bấm bố trí hợp lý và khe thẻ nhớ Micro SD.

Các nút bấm đều nhẹ nhàng , có độ nẩy tốt.

Các nút nhấn hình tròn gia công kỹ lưỡng, được bố trí dọc thân máy bên trái dễ sử dụng với 1 tay và có độ nẩy nhẹ nhàng , bấm êm ái .

Mặt sau máy , made in Korea và số series được khắc lazer.

Nút Volume luôn là điểm nhấn độc đáo trên sản phẩm của Astell&Kern.

Nút Volume chắc chắn , gia công rất tinh xảo

Nút Power

congUSB

Cổng sạc và truyền dữ liệu USB

Nút volume hình tròn được gia công CNC chính xác và đẹp một cách tuyệt đối. Volume thiết kế theo kiểu vô cực , nhẹ nhàng khi xoay. Với mỗi bước chỉnh là 0.5db việc kiểm soát âm lượng cho 1 cảm giác rất chuyên nghiệp và chính xác.

Luôn có những điểm nhấn nổi bật trên sản phẩm.

Thiết kế mạnh mẽ , cá tính.

Hệ điều hành Android với  Wifi – Bluetooth- và các setting đơn giản được tối ưu hóa cho việc nghe nhạc.

android

Hệ điều hành Android đơn giản tập trung cho việc nghe nhạc.

Single DAC Cirrus Logic 4398 Balanced output.

single dac

Cổng Balance và Headphone out.

congbalance

2 cổng được đặt cách nhau vị trí hợp lý .

 

Cổng Balance xuất hiện trên AK 100II cho thấy đây là 1 sản phẩm được đầu tư 1 cách nghiêm túc và giá trị . Cổng Balanced không bị đảo pha như RCA . Thể hiện tầng số âm Bass dày hơn . Với 2 tầng nóng – lạnh ( hot signal – cold signal ) giảm tối đa độ nhiễu , noise gain nên sẽ mang lại những trải nghiệm chân thật nhất.

balance

Balanced Method

EQ : với 10 band , bạn có thể tinh chỉnh các tầng số theo style nhạc riêng cho mình . Ngoài ra AK 100II có add on sẵn 2 present EQ trên máy là : PRO EQ và AKT5P EQ ( bạn không thể tinh chỉnh 2 EQ theo máy này ) mà chỉ có thể add thêm .

EQ khá quan trọng trong việc cân chỉnh các dãi âm thanh vì  không phải chiếc tai nghe nào đều phối được với các máy nghe nhạc 1 cách tốt nhất , cho nên việc tinh chỉnh EQ sẽ giúp cải thiện chất lượng của tai nghe một cách hợp lý .

eq

EQ 10 band với mỗi bước chỉnh là 0.5dB

USB DAC

AK100 II ngoài chức năng chính là 1 máy nghe nhạc siêu cao cấp, thì còn được tích hợp một bộ USB DAC được sử dụng như một DAC (sound card rời) khi kết nối với máy tính PC/MAC/Laptop, qua cổng USB, tiện ích này giúp bạn có thể thưởng thức các file nhạc được lưu trữ trên máy tính với chất lượng âm thanh tuyệt vời của phần cứng AK 100II . Toàn bộ âm nhạc trên máy tính sẽ được trình diễn với diện mạo khác biệt , âm trường rộng , chân thật và có độ chi tiết rất tốt.

AK100 II hỗ trợ UAC 1.0 (USB Audio Class 1.0) Xuất tín hiệu âm thanh chất lượng cao Hi-Res (24bit, 96kHz) qua USB DAC. Chức năng EQ sẽ hỗ trợ khi nghe trên máy nghe nhạc mà không hỗ trợ khi dùng qua máy tính.

so do dac

AK 100II còn là một DAC chuyên dụng.

Trái tim  AK 100II  : DAC xử lý  Cirrus Logic CS4398 x1 (Single DAC ) với khả năng tái tạo âm thanh trung thực .  Độ chi tiết về vị trí nhạc cụ cũng như những âm thanh đặc trưng của từng loại được thể hiện chính xác.

DAC : cirrus logic 4398 được bình chọn là 1 trong 5 chip DAC tốt nhất trong tầm giá 1000usd .

Bộ giải mã bit càng cao cho ta cảm nhận độ chi tiết cùng sự luyến láy cung bậc rõ ràng hơn . Thật thú vị khi AK 100II mang trong mình nhiều nội lực đến như vậy . Với thông số Sample Rate tốt , support rất nhiều định dạng âm thanh hiện đang phổ biến . Và đặc biết với sự trở lại của DSD bạn sẽ không thể không hài lòng hơn khi mang bên mình cả 1 công nghệ .

DSD (Direct Stream Digital) : DSD là một hệ thống ghi âm được sử dụng trên chuẩn đĩa SACD (Super audio CD) trước đây. Có rất nhiều lý do khiến định dạng đĩa SACD đã không đạt được thành công như mong đợi, tuy nhiên, rất nhiều các kỹ sư thu âm đã chọn và ứng dụng kỹ thuật ghi âm DSD trong công việc của họ. Việc phát trực tiếp định dạng DSD quả thực không dễ dàng trừ khi bạn có được các thiết bị chuyên nghiệp.

Kể từ đầu năm nay, với mốc triển lãm CES 2014, nền công nghiệp hi-end audio chứng kiến một bước thay đổi lớn khi các hãng âm thanh giới thiệu nhiều phần cứng hỗ trợ chạy trực tiếp định dạng DSD (Direct Stream Digital ) mà không cần chuyển đổi thành PCM như trước đây. Thêm vào đó các nguồn nhạc DSD được bán ra ngày càng nhiều đã giúp định dạng này có những bước phát triển cực nhanh và thu hút được sự quan tâm đáng kể của người chơi âm thanh trên khắp thế giới.

AK 100II mang đến cho bạn DSD 2.8mhz (88.1kHz PCM ) ở dạng native . Do hạn chế về phần cứng nên AK 100II  không thể trực tiếp phát được định dạng DSD ở mức cao như DSD64 hay DSD128 được . Tuy nhiên để không làm buồn lòng các tín đồ nhạc số , AK 100II sẽ convert DSD thành PCM với chất lượng cao nhất .

convert DSD

Sơ đồ convert DSD sang PCM.

Nguồn nhạc DSD sẽ được CPU giãi mã và chuyển đổi thành PCM qua chip DAC và cuối cùng ra tai nghe , qui trình convert đơn giản nhằm đảm bảo giữ chất lượng DSD.

Chip Sandisk 64Gb bộ nhớ trong và hỗ trợ thẻ Micro SD lên tới 128Gb sẽ mang lại cho bạn những  album “full length” chứ không đơn thuần là các bài “ great hits “.

MQS Streaming : steaming nhạc chất lượng cao , thông qua giao diện trên pc , bạn có thể thưởng thức streaming nhạc tốt nhất , băng thông ổn định do AK 100II có trang bị cho mình CPU Dual-core và ram 1GB . So với người anh em AK Jr ( AK Jr không hỗ trợ MQS ) thì đây là 1 trong số nâng cấp đáng giá trong thời đại nhạc số đang phát triển mạnh.

MQS

AK MQS Streaming mang chuẩn mực của thời đại nhạc số , cài đặt dễ dàng ,băng thông luôn ổn định và độ trễ Response cực thấp .

Trãi nghiệm :

Tôi là AK 100 II !

Âm trầm ( Bass ) chất âm luôn tạo sự phấn khích cho người nghe khi thưởng thức các bài nhạc .Chip DAC của Cirrus Logic 4398  xử lý xuất sắc vai trò tái tạo âm thanh chuẩn xác vị trí nhạc cụ . Âm trầm được mang tới 1 cách thỏa mãn , nội lực , gọn gàng.

Bắt đầu với Perhap love của Jheena Lodwick , người nghệ sỹ hát Jazz hàng đầu tại Philipins, giọng ca nữ mang những nốt trầm đặc trưng như nhẹ nhàng nương vào tiếng contrabass  xuống sâu và chắc . Điều khó thể hiện âm trầm xuống sâu chính là sự chuẩn xác của âm thanh nhạc cụ , điều này AK 100II đã làm mọi chuyện trở nên tuyệt vời .Tiếp với  “ Keys to imagination “  của Yanni và Hotel California của Eagle càng khiến màn trình diễn của Ak 100II trở nên hoàn hảo . Ở đoạn solo nhạc cụ trong “ Keys to imagination “, tất cả dãi âm đều mang tính cộng hưởng cho nhau , vị trí từng nốt trong dãi âm đều rõ ràng có chiều sâu . Dứt ở đoạn solo, âm sắc của nhạc cụ tất cả hòa vào nhau 1 cách hoàn hảo.

trainghiem1

MID : dãi âm này AK 100II đã tạo nên 1 chuẩn mực cho những giọng ca mang màu sắc Soparno ( giọng nữ cao ) và Lirico Soparno ( nữ cao trữ tình ). Với nội lực của giọng hát bay bổng cao vót và nội lực ở trung tâm , bạn sẽ cảm thấy dễ chịu và còn cảm nhận được độ luyến láy chuyên nghiệp khi thưởng thức 1 số danh ca có giọng Soparno và Lirico Soparno .

Bắt đầu với Whisney Houston với ca khúc bất hữu “ I Will Always Love You “ , rất da diết và tình cảm , dãi MID của AK 100II thật sự hay thật sự lột tả được nội tâm của từng câu hát . Bước qua với “ My Heart Will Go on “ một tuyệt tác của Celine Dion và “ Blown Away “ của Carrie Underwood lại được AK 100II sắp xếp thuyết phục giàu cảm xúc . “ Còn Tuổi nào cho em “ với danh ca Khánh ly (Dark Soparno) AK 100 II thể hiện quá tốt những nốt cao thấp của dãi âm mid , từng câu chữ được tái tạo uyển chuyển qua giọng ca hiếm có và đặc trưng của nền âm nhạc Việt Nam.

trainghiem2aTreble rất chi tiết ! Một lần nữa tôi lại ngạc nhiên trước dãi âm này của AK 100II khi bị chinh phục . Ca khúc đem ra để cảm nhận khá đặt biệt là  “ Come Again “ của Damn Yankees , nó đặt biệt ở chỗ ngay đoạn intro đầu tiên nếu không có sự chi tiết của dãi âm này bạn sẽ khó hài lòng vì ca khúc được sử dụng với guitar 12 dây được Tune 1 cách độc đáo.” Yellow “ của Coldplay với chi tiếng Hi-hat Cymbals và Crash Cymbal trên dàn trống được mang tới nhẹ nhàng và chi tiết.

trainghiem3

Với số tiền này tôi mua 1 CD player sẽ hay hơn ? Về tính chất tương đồng là có thể nhưng với AK 100II bạn được :tiết kiệm nguồn điện , thưởng thức âm nhạc mọi lúc mọi nơi , không chiếm diện tích sử dụng cũng như lưu trữ, vừa di chuyển vửa thưởng thức , bạn có bộ sưu tập khổng lồ , sự tích hợp của tất cả định dạng nhạc số , chuẩn nhạc DSD thời thượng , một thiết kế tinh tế ,…và 1 cảm giác sở hữu thiết bị cao cấp !

Khi cầm Ak100II trên tay bạn sẽ khó lòng nào dừng lại cảm xúc âm nhạc trong mình . Khi âm thanh mang đến từng cung bậc cảm xúc trong đời sống hằng ngày , có thể là nỗi buồn , có thể là niềm vui và sự trầm lắng trong cuộc sống . Hãy để tôi luôn bên bạn , hãy để tôi cùng bạn tạo nên sự khác biệt , hãy để tôi cùng bạn đi đến nơi sâu thẳm của tâm hồn bằng âm nhạc . Tôi là Astell&Kern AK 100 II !

Nguồn tham khảo: SVHouse – http://review.loa.com.vn/?p=5873

Leave a Reply