Acapella Violon MK IV và một cuộc sống đầy nhạc tính

HFVN – Sau rất nhiều cuộc điện thoại, chúng tôi mới gặp được ông chủ danh nghiệp khai thác và chế biến đá granite, Đỗ Văn Đông, người duy nhất tới thời điểm này ở Hà Nội đang sở hữu đôi loa Acapella MKIV. Bước vào phòng nghe rộng chừng 28m2 trong một con phố nhỏ, yên tĩnh của Hà Nội, đập vào mắt tôi là đôi loa ấn tượng có phần loa kèn màu đỏ chói. Đây cũng là đôi loa anh Đông từng ao ước và mới rước về cách đây hơn một tháng.

son-acapella

Đỗ Văn Đông, người duy nhất tới thời điểm này ở Hà Nội đang sở hữu đôi loa Acapella MK IV

Tai nhạc lên tiếng
Vốn là học trò guitar của nghệ sĩ Văn Lượng từ những năm 1970, ông giám đốc danh nghiệp này đã sẵn có dòng máu đam mê âm nhạc. Chính vì vậy, anh vẫn giữ thói quen nghe nhạc hàng ngày, dù công việc kinh doanh bận rộn. Đây còn là một thú chơi kỳ công, khá tốn kém về tiền bạc và thời gian. Mười năm trở lại đây, khi công việc kinh doanh ổn định, khi âm nhạc đã trở thành một phần thiết yếu trong đời sống tinh thần của anh bắt đầu lên tiếng.

Sau rất nhiều lần chuyển đổi thiết bị nghe nhạc, đến cặp loa Tannoy (Kingdom 12) gần đây nhất vẫn không thỏa mãn đôi tai vốn khó tính của anh: đôi loa vẫn cho âm thanh không sắc sảo, tách bạch. Từ đó, anh nung nấu ý định tìm bằng được đôi loa phù hợp với tai nhạc của mình: dòng giao hưởng, không lời.

son-acapella-2

Trong một lần nghe thử Acapella Violon MKIV, đôi loa đang được dân sành điệu ở Đức coi là vua loa kèn hiện nay, anh hoàn toàn bị chinh phục về hình thức và khả năng tái hiện âm nhạc đỉnh cao của nó: trung thực, chi tiết và vô cùng sống động. Mức giá cũng không hề rẻ cũng khiến anh Đông suy tính, nhưng cuối cùng an bị khuất phục trước sự quyến rũ của Acapella Violon MKIV. Anh hào hứng kể về cảm giác đầu tiên rước “ ông vua nhạc” về nhà: “ Tôi ngắm nghía, chiêm ngưỡng đôi loa rất lâu và vô cùng khâm phục những người đã chế tạo ra nó, chính xác và hoàn chỉnh tới từng milimet. Đồng thời, Acapella Violon MKIV được đặt vào phòng nghe nhà tôi vừa vặn như thể tôi đặt đơn hàng riêng vậy. Sauk hi ngắm một hồi, tôi bắt dầu thưởng thức khả năng trình diễn của nó. Khi âm thanh vang lên, tôi giật mình và rợn người, giọng hát của Tom Russell thường ngày vẫn nghe mà sao bây giờ rõ mồn một, cảm giác nghệ sỹ đang biểu diễn ngay trước mắt tôi. Tôi tắt máy, trấn tĩnh một lúc và điện cho Anh Công (Công Audio – PV), kể về cảm giác vừa đến, dù lúc đó đêm đã khuya. Một ấn tượng khó có thể quên được”.

Để thưởng thức âm thanh chân thực và sắc nét, anh Đông còn kỳ công thiết kế căn phòng nghe với loại vật liệu ốp tường đặc biệt nhập từ Hà Lan. Đây là loại vật liệu tổng hợp từ vải bố, vừa khô vừa dày, sờ vào có cảm giác mềm, ấm và một số thiết bị tiêu tán âm thanh tối ưu. Những chế độ ánh sáng trong phòng cũng được thiết kế cầu kỳ phù hợp với từng tình huống: khi tiếp khách ánh sáng rực rỡ, chan hòa; lúc nghe nhạc có màu sắc ấm áp, gẫn gũi… Các thiết bị đi kèm gồm: đầu đọc CD xuất xứ từ Mỹ Wadia 270-27; pre-ampli Audio Note M6;ampli Acoustic Art…

Anh Đông còn tâm sự, khi nghe Acapella Vilon MKIV xong, tủ đựng đĩa nhạc nhà anh phải sắm lại toàn bộ. CD nào cũng hay và khác biệt hoàn toàn. Hai chiếc tủ cao hiện trong gian phòng gần như chật kín những đĩa nhạc nước ngoài, gồm các thể loại nhạc: cổ điển, đồng quê, guitar, jazz, flute…đều là những đĩa anh đã sưu tầm ở nước ngoài hàng chục năm qua. Trong lúc chia sẻ những cảm nhận về âm thanh của đôi loa. Anh Đông cũng không quên ghi chép cẩn thận những nhận xét, góp ý của những audiophile chuyên nghiệp về bộ dàn của mình và hy vọng sẽ setup hợp lý để bộ dàn cho âm thanh hoàn hảo hơn.

“Đêm yên tĩnh, khi bật nhạc âm lượng nhỏ, tôi hầu như không bỏ sót bất cứ âm thanh nào. Quả thật, đôi loa này có khả năng tái hiện một cách tinh tế, hoàn thiện nhất những bản nhạc mà tôi đã từng được nghe, đặc biệt là nhạc giao hưởng. Nó đã mang lại một sân khấu biểu diễn như thật”, anh nói với chúng tôi.

Sâu sắc và chân thật
Trong căn phòng ánh sáng đầy đủ, yên tĩnh, những bong đèn chiếu hắt tia sáng xuống khu vực bộ dàn máy, tạo nên một sân khấu biểu diễn gần gũi, tập trung và vừa đạt độ hấp dẫn cần thiết. Những audiophile đang cùng thư giãn, lắng nghe những giọt âm thanh phát ra từ chiếc loa Acapella Violon MKIV. Anh Đông lần lượt đưa từng đĩa nhạc vào máy, để kiểm tra chất lượng của Acapella Violon MKIV. Những tiếng nhạc đầu tiên vang lên khiến các audiophile choáng váng, kinh ngạc trước khả năng diễn đạt âm thanh đến kỳ lạ: chi tiết, mạch lạc, cuốn hút và đầy nhạc tính. Bản nhạc chặt chẽ và hấp dẫn đến nghẹt thở, nhất là tiếng kèn. Âm hình chặt chẽ, sân khấu rộng tiếng nhạc tạo thành từng lớp uyển chuyển. Rõ ràng đây là đôi loa đặc biệt xuất sắc, dường như không có đôi thứ hai.

Tiếng kèn cất lên không còn gì tuyệt vời hơn, tiếng contrabass, tiếng bè violin đều không thể chê được. Thậm chí cả âm hình phát ra từ loa cũng cho cảm giác thật như đang nghe trực tiếp và đang ngồi rất gần dàn nhạc. Độ complex của bản nhạc được tái hiện gần như hoàn hảo. Đĩa nhạc thứ 3 để thử độ thật của âm thanh là của cô ca sĩ lừng danh Laura Fygi, người được đánh giá có chất giọng quý tộc hiếm có. Tiếng hát cất lên sâu lắng và sang trọng, có cảm giác như đang đọc được từng độ rung,độ nẩy, luyến láy trong vòm họng của Laura Fygi.

Sở dĩ, Acapella Violon MKIV có thể tái tạo âm thanh tốt như vậy là vì loa trung được chế tạo kiểu kèn nên nó chỉ nhờ miệng kèn tỏa âm thanh ra, không phải chịu ảnh hưởng sự rung động của màng loa. Vì thế, âm thanh phát ra có độ trung thực cao, không bị móp méo. Bản thân cái kèn cũng được tính toán chuẩn xác, một việc hiện nay các hãng kèn khác của Đức không làm được. Một số hãng nổi tiếng như: Avantgarde, Odeon cũng làm loa trung hình kèn, nhưng nghe không mềm mại, thậm chí hơi gắt. Loa treep của Acapella là loa Ion tweeter mạ vàng, hiện được coi là tweeter có tốc độ cao kỉ lục thế giới, có độ chính xác tuyệt đối và truyền tải âm thanh bằng ánh sáng. Riêng tweeter này đã có khoảng 9.000euro/cục, và tube driver riêng, nặng khoảng 15kg. Loa trầm, đường kính 25cm màng cao su là một hộp cộng hưởng lớn phía dưới cùng màu đen, vỏ sơn mài. Tiếng trầm sâu và chắc nịch không có lỗ thoát hơi.

Tiếp theo, anh Đông thử với đĩa nhạc “ Jacquef Loussier Trio” kiểm tra tính chân thực của đôi loa, vì bản thân bản nhạc được thu hoàn toàn trung tính, không có bất kỳ chỉnh sửa nào. Tiếng đàn cất lên, cảm giác đập nhanh vào tai là sự chính xác và chi tiết của kèn Acapella làm cho người nghe cảm nhận ra ngay sự kết hợp ngẫu nhiên, ăn ý và điêu luyện của ba nghệ sỹ tài ba. Cứ thế, cho đến khi rời phòng nghe nhà anh Đông, những âm thanh tuyệt đẹp từ đôi loa Acapella Violon MK IV vẫn còn vang vọng trong chúng tôi.

Theo Thế Giới Vàng

Nguồn tham khảo: HFVN – http://www.hifivietnam.vn/vi/tay-choi/acapella-violon-mk-iv-va-mot-cuoc-song-day-nhac-tinh/

Leave a Reply