Accustic Arts CD Player I – MK3: Sống động đến từng chi tiết

HFVN – Với những sản phẩn nguồn âm digital, Accustic Arts đã “làm nóng” các diễn đàm về âm thanh hi-end. Đầu đọc CD Player I MK3 được giới thiệu dưới đây là một trong những sản phẩm mới nhất của hãng và đang là tâm điểm chú ý của các audiophile thế giới.

hero

Nhân kỷ niệm 10 năm thành lập (1997-2007), Accustic Arts đã cho ra đời đầu CD Player I, phiên bản MK3. Sản phẩm được chế tạo với mục tiêu hướng đến là một nguồn âm digital hoàn hảo, có khả năng tái tạo âm thanh không thua kém các bộ cơ và DAC hàng rời cao cấp.

KẾT CẤU KỸ THUẬT

Nhà sản xuất Accustic Arts quả thật rất cẩn thận khi đóng gói CD Player I MK3 vào một thùng các-tông 2 lớp cùng với lớp xốp chèn vừa vặn ở bên trong. Cẩn thận gỡ 2 lần thùng nhẹ nhàng nhấc sản phẩm ra khỏi lớp xốp bảo vệ… cảm nhận đầu tiên của tôi với sản phẩm hi-end này là nó rất chắc chắn và nặng tay. Đây là cảm giác khám phá thú vị ban đầu của bất kỳ ai khi được cầm trong tay sản phẩm hi-end chất lượng cao.

1

Thận trọng đặt CD Player I MK3 lên một giá đỡ chuyên dùng, tôi lặng lẽ ngắm nghía chiếc đầu đọc mới tinh này. Quả thật nó rất đẹp, một vẻ đẹp sang trọng và hiện đại kiểu châu Âu, rất ít các chi tiết rườm rà. Nhìn từng chi tiết như mặt nhôm dày phía trước, nắp máy và chassis… đề tóat lên vẻ chu đáo và tinh tế trong chế tạo của nhà sản xuất Accustic Arts.

CD Player I MK3 chỉ có 4 nút điều khiển ở phía trước, trong đó có một nút stanby. Ba nút còn lại lần lượt là play, stop và chuyển bài. thiết kế này có lẽ là tối giản cho một đầu đĩa, sẽ khó khăn khi muốn thực hiện các chức năng điều khiển phụ. Bù lại, tất cả các chức năng mà bạn cần đều có thể tìm thấy ở chiếc điều khiển từ xa kèm theo máy. Đầu đọc MK3 sử dụng bộ cơ Philips CDM Pro2M, vốn đang được dùng trong các đầu CD hi-end cao cấp nhất của nhiều hãng như Zanden, 47 Labs, Metronome. Bộ cơ này tải đĩa kiểu mở trên (top-load-ing). Chỉ cần một động tác đẩy tay nhẹ nhàng, nắp che đĩa bằng thủy tinh sẽ trượt ra sau, để lộ ra khoang chứa đĩa lót nỉ êm ái và mắt laser của khối đầu quang học.

open

Phía bên trong CD Player I MK3, các bo mạch được bố trí rất khoa học và hợp lý về mặt kỹ thuật. Phía bên trái là bộ nguồn, sử dụng biến áp xuyến cỡ lớn 100W. Biến áp có 5 cuộn dây tạo ra các nguồn điện một chiều được ổn áp độc lập để cung cấp cho từng mạch chức năng như: phần cơ, bộ hiển thị, mạch DSP, mạch DAC, mạch tín hiệu ra digital. với tổng dung lượng của các tụ lọc nguồn Panasonic sử dụng trong máy bay lên đến 50.000uF (đời MK2 là 35.000uF), nếu có thể nói riêng phần nguồn, đầu đọc CD Player I MK3 đã có sự nâng cấp khác biệt so với đời MK2 trước đây.

Bo mạch chính của máy nằm ở phía bên phải. Trên bo mạch này, tôi phát hiện ra con chíp AD-1896 của Analog Devices, con chíp này sẽ thực hiện nhưng chức năng chuyển đổi nâng cao tần số mẫu (upsampling) để đưa vào mạch chuyển đổi DAC sử dụng chíp Cirus Logic CS-4396. Trước đây, trong thế hệ CD Player I đời đầu, Accustic Arts sử dụng chíp Bur Brown PCM-1728 24bit/96kHz cho mạch DAC. Theo lời Steffen Schunk, người trực tiếp theo dõi và quản lý quá trình thiết kế đầu đọc, việc chuyển từ chíp DAC của Burr Brown sang chíp Cirrus Logic là một bước đi có tính toán kỹ càng nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người nghe hi-end, đồng thời có thể vượt qua những “bài kiểm tra” khắt khe của các chuyên gia thẩm âm trên thế giới.

open2

Sử dụng chip Cirrus, theo Steffen, sẽ làm cho CD Player I MK3 có một âm thanh chính xác và chất âm đẹp tự nhiên giống như âm thanh từ đĩa vinyl. Việc phối hợp AD-1896 và CS-4396 trong thiết kế giải mã DAC 24bit/192kHz của đầu đọc MK3 là một bước ngoặt tiến bộ hơn hẳn so với đời MKI. Nhờ đó dải động của MK3 đã lên tới 120dB, trong khi của MKI là 104dB. Các tham số khác như độ méo hài âm (THD) cũng được cải thiện đáng kể. Ngoài những nâng cao bên trong, vẻ ngoài đặc trưng và cuốn hút, đặc biệt là logo Accustic Arts phát sáng xanh ở phía trên nắp máy vẫn tiếp tục được duy trì so với đời MK2. Các cổng kết nối phía sau của Player I MK3 bao gồm 2 đầu ra cho tín hiệu analog, đường RCA và đường balance. Ở ngõ ra của digital, máy cũng có đường ra đồng trục (coaxial) và đường ra balance. Tất cả các đầu ra đều mạ vàng 18k, dùng toàn hàng hiệu của WBT và Neutrik.

CHẤT LƯỢNG ÂM THANH

Sau một quá trình chạy không dưới 50 giờ, có thể nói rằng CD Player I MK3 từ khi mới lấy ra khỏi hộp đã thực sự trở thành một đầu đĩa với phẩm chất âm thanh đặc biệt. Chiếc đầu đọc này được tôi ghép vơi ampli tích hợp mới nhất Power 1 MK2 cũng của Accustic Arts. Sử dụng cáp kết nối balance giữa đầu đọc và ampli bằng dây NBS để nâng cao chất lượng âm thanh tối đa.

3

Bắt đầu với tiếng sáo nhật trong đĩa XRCD Dotou Banri của Ondekoza, CD Player I MK3 tái hiện dải động và độ trong trẻo tốt tới mức kinh ngạc. tiếng sáo vang lên trên nền trống dập dồn như trải dài những không gian, và rung động với một chiều sâu hiếm thấy. Theo đánh giá chủ quan của tôi, cảm giác về sự tương phản giữa các mức tín hiệu cung như tính chi tiết cua CD Player I MK3 tốt ngang ngửa với bộ Wadia 270se và 27ix v3.0 (với mức giá tổng cộng hơn 20.000USD, gấp 3 lần của CD Player I MK3).

Khả năng tái tạo chuẩn xác âm hình của một dàn nhạc giao hưởng lớn của MK3 được thể hiện rõ qua phần mở đầu bản An Alpine Symphony của Richard Strauss. MK3 tạo lên một không gian âm thanh cực kỳ ổn định, các nhạc cụ thuộc bộ dây và bộ hơi cùng vang lên mà không bị hòa lẫn với nhau, và rồi bùng nổ mạnh mẽ ở những đoạn cao trào mà âm hình vẫn chuẩn xác và vững chắc. Một lần nữa, qua đầu đọc MK3, tôi có thể khẳng định khả năng tái tạo âm hình xuất sắc của các thiết bị nguồn âm Accustic Arts.

6

Về âm sắc tòa dải của CD Player I MK3, tuy chưa thể ngọt ngào và chi tiết sánh ngang với bộ Driver 1 MK2 Tube DAC 2 reference series mà tôi đã có dịp nghe thử, nhưng dải tần trung và cao của CD Player I MK3 vẫn rất rộng mở, êm dịu và khoáng đạt, không có cảm giác bị gò bó một cách thiếu tự nhiên. Nhưng đặc điểm này thường chỉ thấy ở những bộ DAC cao cấp nhất. Điều này có được chính là nhờ bộ DAC upsam-pling và việc sử dụng các tụ điện chất lượng cao bên trong máy.

Tính sống động trong âm thanh của CD Player I MK3 là lý do làm cho tôi muốn nghe liên tục những tác phẩn hoành tránh của Beethoven và Bruckner để được tận hưởng những màn trình diễn tưng bừng của các dàn nhạc lớn với bộ hơi mạnh mẽ và tiếng trống timpany rền vang… Thật khó có thể tin rằng một đầu CD có giá dưới 10.000USD lại có được tính động và không gian âm hình tốt tới mức như thế.

KẾT LUẬN

CD Player I MK3 của Accustic Arts đem lại âm thanh không chỉ sống động mà còn quyến rũ bởi sự gần gũi, giàu nhạc tính… Tôi dám đoán chắc rằng sức hút từ chiếc đầu đọc này sẽ làm nhiều người mong muốn được sở hữu nó. Với hệ thống âm thanh hi-end, một thiết bị nguồn âm digital cao cấp luôn là yếu tố quan trọng bậc nhất. Với giá 7.900USD, CD Player I MK3 không phải là một đầu đọc dễ mua với nhiều người, nhưng vấn đề cốt lõ của việc đầu tư cho “đồ chơi” hi-end là hiệu quả chứ không phải là tiết kiệm. Trong tầm giá dưới 10.000USD, có lẽ khó mà tìm thấy một bộ Transport/DAC nào có thể thi đấu ngang hàng với CD Player I MK3. Nếu bạn đang đi tìm một đầu đọc CD dưới 10.000USD xuất sắc cho bộ dàn của mình, không còn nghi ngờ gì, CD Player I MK3 chính là thiết bị mà bạn cần sở hữu.

7

Mơ màng trong những giai điệu đẹp đẽ phát ra từ đầu đọc Player I MK3, bất chợt tôi lại nhớ đến một câu cửa miệng của người Pháp: “La beauté dans la simplicité” – thật vậy, vẻ đẹp của âm thanh đâu cần phải rườm rà, âm thanh đẹp chính là âm thanh gần gũi và giản dị như cuộc sống, thứ âm thanh mà CD Player I MK3 có thể cống hiến cho người nghe.

THÔNG SỐ KỸ THUẬT

  • D/A converter: 24bit/ 192 kHz upsampling
  • Méo THD: 0.0016%
  • Dải động: 120dB
  • Xuyên âm 2 kênh: 101dB
  • Tỷ số S/N: 103dB
  • Kích thước: 110 x 482 x 375 mm
  • Trọng lượng: 16kg

Các thiết bị dùng trong thử nghiệm:

  • Amply Accustics Arts Power I MKII, Consonance Reference 150
  • Loa: Usher Be-718, Tannoy SGM-12X
  • Cáp tín hiệu: Audience Au-24, Nordost Heimdall, Kimber KCAG, NBS Balance
  • Cáp loa: Audience Au-24, Nordost Heimdall, NBS Stinger.

Kim Thạch – Nghe Nhìn Việt Nam

Nguồn tham khảo: HFVN – http://www.hifivietnam.vn/vi/thu-vien-review/accustic-arts-cd-player-i-mk3-song-dong-den-tung-chi-tiet/

Leave a Reply