Ampli mixer Navison No.200: Xứng đáng ngôi đầu

HFVN – Xét về giá trị đầu tư và những ưu điểm trình diễn tự nhiên, khả năng cân chỉnh tối ưu vocal, Navison No.200 xứng đáng xếp vào những vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng mixer karaoke hiện nay.

navison_no_200_17_nibnLời mở đầu
Thiết bị này được chúng tôi đánh giá cao không chỉ bởi các yếu tố như tích hợp mạch khuếch đại đèn điện tử, lắp ráp thủ công với tiêu chuẩn khắt khe, dàn linh kiện chọn lọc chuẩn audio… mà chính hiệu quả trình diễn ấn tượng so với tầm giá đã mang lại vị trí đầu bảng cho sản phẩm, trong dòng ampli mixer. Bên cạnh đó, khả năng phối ghép và trình diễn nhạc hai kênh với những ưu điểm về màu âm, độ trung thực từ chất đèn điện tử là một giá trị cộng thêm hoàn hảo cho Navison No.200.

Thiết kế mang đậm dấu ấn thiết bị hi-end audio
Ampli mixer No.200 Tube Karaoke là sản phẩm được thừa hưởng triết lý và kinh nghiệm của những thiết kế ampli đèn hi-end Navison Audio vốn đã nổi tiếng hơn một thập kỉ qua.

navison_no_200_20_kols

Navison Audio No.200 Tube Karaoke mang dấu ấn thiết kế của một ampli hi-end với đường nét gia công sắc sảo, hệ thống nút điều khiển mạ vàng tinh tế nổi bật trên nền mặt trước của máy. Nhà sản xuất rất khéo khi bố trí một khung cửa sổ trong suốt ngay trung tâm mặt máy nhằm “khoe” bộ bóng điển tử bên trong, đó cũng chính là yếu tố nổi bật và tạo nên sự khác biệt hoàn toàn so với các dòng ampli mixer karaoke trên thị trường hiện nay.

So với hệ thống preamp mixer đèn NTM-102 và NPA-800T, Navison No.200 có thế kế gọn gàng hơn, phù hợp với nhu cầu hát karaoke trong các phòng nghe gia đình nhưng không vì thế mà các tính năng chủ lực bị lược bỏ đi. Navison vẫn giữ nguyên kỹ thuật điều chỉnh tự động đáp tuyến tần số cho nhạc nền và hiệu ứng trễ có dải tuyến tính rộng cho vocal, nhằm mang lại sự hòa hợp tối ưu giữa giọng hát và nhạc nền của bản thu. Ampli mixer No.200 có 2 đường vào mic, cho phép người dùng can thiệp hiệu chỉnh sâu vào đặc tính âm thanh vocal, bao gồm thay đổi âm sắc vocal ở 3 dải thấp/trung/cao, thay đổi hiệu ứng giọng hát từ trầm đến cao. Bên cạnh đó, sản phẩm cũng được nhà sản xuất tích hợp tính năng ALC (Active Loudness Control), tương tự như tính năng Loudness thường thấy ở những ampli tích hợp. ALC cho phép người sử dụng không chỉ tăng cường độ chi tiết dải cao và tăng bass một cách bị động, mà còn có thể hiệu chỉnh âm sắc tăng hoặc giảm bass, treble.

navison_no_200_13_vxan
Đối với cân chỉnh Echo, một trong những tính năng quyết định chất lượng tái tạo và độ thật của giọng hát cũng như sự phối hợp với nhạc nền, Navison No.200 trang bị đầy đủ các núm chỉnh chức năng của mixer bàn chuyên nghiệp. Có thể lần lượt hiệu chỉnh âm lượng/ Low/ High/ Repeat và Delay đi liền với một nút chức năng Short/ Long tương ứng với khả năng ngân, luyến của người hát.

Nếu như thiết kế kiểu dáng của Navison No.200 khác biệt đáng kể với các ampli mixer karaoke hiện hành trên thị trường, thì bên trong máy cũng có cấu trúc và công nghệ rất riêng. Mặc dù các bo mạch và linh kiện gần như phủ kín bên dưới nắp máy của No.200, tuy nhiên chúng đều được sắp xếp theo trật tự tối ưu về khoảng cách di chuyển tín hiệu cũng như giảm tối đa nhiễu điện từ trường phần nguồn điện lên phần mạch preamp nhạy cảm. Ấn tượng đầu tiên trong thiết kế mạch của Navison No.200 chính là bộ nguồn. Là điểm khởi đầu âm thanh, bộ nguồn của máy được thiết kế như một bo nguồn dành cho thiết bị hi-end với biến thế nguồn xuyến lớn cùng hai cặp tụ nguồn Rubycon lên đến 44.000uF, đảm bảo cung cấp nguồn năng lượng ổn định ngay cả khi trình diễn liên tục với những bản thu có độ động cao. Chúng tôi đặc biệt đánh giá cao việc tách rời hai bo công suất trái/phải riêng biệt của Navison No.200, kiểu thiết kế này có thể xem như việc bố trí hai khối monoblock vào trong chassis của một preamp, giúp hạn chế nhiễu âm “cross-talk” gây mất chi tiết và giảm độ dynamic, tách tiếng giữa hai kênh.

navison_no_200_14_cbrk

Công nghệ nổi bật nhất của Navison No.200 chính là việc kết hợp những ưu điểm của hai công nghệ đèn bán dẫn trong một thiết kế ampli mixer karaoke. Phần preamp được Navison trang bị bộ 3 bóng đèn điện tử bao gồm 2 bóng 6H3-EB và 1 bóng 6H1-EB đều là các thiết kế bóng 3 cực đôi giúp tái tạo âm thanh có độ trung thực, tự nhiên, mềm mại cùng sân khấu rộng. Với công suất đầu ra đặt 320W/8ohm, No.200 trang bị 2 bo mạch output sử dụng bộ tụ nguồn độc lập kết hợp bán dẫn lưỡng cực Toshiba và mosfet, được bố trí trên hai cánh tản nhiệt nhôm lớn. Ngoài ra, để âm thanh đầu ra có độ nhiễu thấp nhất, Navison cũng quan tâm đến những chi tiết như sử dụng mạch in sợi FR-4 tráng bạc, điện trở màng kim loại chính xác ±1%, jack tiếp xúc mạ vàng… Điểm cuối cùng mà chúng tôi muốn đề cập khi nói đến mạch máy của Navison No.200 là bộ ba tính năng bảo vệ an toàn gồm: bảo vệ đoản mạch, quá tải nhiệt và bảo vệ loa giúp hạn chế các hỏng hóc ngoài ý muốn.

Trải nghiệm

Khi set-up Navison No.200 vào hệ thống, chúng tôi gần như giữ nguyên các thiết bị tham chiếu trong lần trải nghiệm với bộ đôi Navison Audio NTM-102 và NPA-800T. Đó là loa tham chiếu BIK BS-998, đầu Airirang AR-3600HDMI, sử dụng Micro Shure SM-58, AKG D7, đầu đọc NAD C515, loa stereo Dynaudio Excite X32, dây dẫn của Supra Cable cùng subwoofer Platinum Acoutics 12.

navison_no_200_22_syuh
Navison No.200 thể hiện màu âm quen thuộc với dải cao mượt không bị gắt cùng dải trầm chắc nhưng êm gọn tương tự như chất âm của hệ thống NTM-102 và NPA-800T. Tuy nhiên, vẫn có thể cảm nhận được một chút giảm bớt về độ động ở dải trầm. Với nhiều trang bị hơn về mặt tinh chỉnh vocal, Navison No.200 có thể hiệu chỉnh màu âm của vocal tốt hơn, có thể tăng độ dày/mỏng của giọng hát bằng nút high/low trong cụm điều chỉnh âm sắc cho microphone. Với điều kiện thực tế của hệ thống set-up trong phòng nghe khoảng 25m2, các nút chỉnh Repeat và Delay được chúng tôi cân ở ví trí tầm 11 giờ và khuyến cáo nên bật nút chức năng ALC cùng chế độ Delay là “Long”.

Về phần nhạc nền, Navison No.200 tái tạo được chất âm cân bằng, nhờ tích hợp bộ đèn bán dẫn cũng như những xử lý rất kỹ ở phần mạch máy có tác dụng kéo nhiễu âm xuống rất thấp. Chất nhạc điện tử từ nguồn Airirang AR-3600HDMI được giảm đáng kể, người nghe có cảm giác âm thanh tự nhiên và dễ chịu. Vocal là ưu điểm đáng kể của Navison No.200, với kỹ thuật thừa hưởng từ NTM-102, giọng hát được tái tạo tự nhiên, có độ méo thấp, không đòi hỏi quá nhiều lực hát nhưng âm thanh vẫn đầy, điều này dễ dàng kiểm chứng với giọng nữ. Độ ăn khớp giữa nhạc nền và vocal của No.200 rất tốt nhờ vào kỹ thuật điều chỉnh tự động đáp tuyến tần số cho nhạc nền.

navison_no_200_19_vggu

Hiệu quả trình diễn của Navison No.200 được tăng cường với trang bị subwoofer Platinum Acoustics 12 được kết nối từ đường REC Out của máy. Lúc này phần nhạc nền đã được đắp đầy và phần mid-low được tăng cường giúp trung âm dầy tiếng hơn. Trình diễn nhạc hai kênh là một lợi thế lớn của Navison No.200 so với các đổi thủ mixer ampli khác, kết nối với đầu Dynaudio Excite X32 trải nghiệm track One Down with One More To Go – Lorrie Morgan thể hiện, với những tải bass tròn, vocal ca sĩ ngọt và một dải cao nhuyễn cùng không gian trình diễn khó có thể tìm được nhược điểm với một phối ghép có cùng tầm tiền.

Thông số kỹ thuật – Navison No.200:

  • Dải tần: 16Hz -30kHz (-0,8dB)
  • Công suất: 320W/8ohm
  • Mic input: 2
  • Ngõ vào audio: 2
  • Độ nhạy/trở kháng đầu vào:
    • Mic1 & Mic2: 2.5mV/600Ω.
    • CD-in: 200mV/30kΩ.
    • Music-in: 150mV/30kΩ.
  • Đèn: 2 x 6H3-EB, 1 x 6H1-EB
  • Nhiễu THD: 0,07%
  • Kích thước: 480 x 396 x 108mm
  • Trọng lượng: 8,2kg
  • Giá tham khảo: 8.600.000VNĐ

Việt Đức – Nghe Nhìn Việt Nam

Nguồn tham khảo: HFVN – http://www.hifivietnam.vn/vi/thu-vien-review/ampli-mixer-navison-no-200-xung-dang-ngoi-dau/

Leave a Reply