Nơi ngọn đèn không bao giờ tắt

HFVN – Cách đây vài năm, chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc receiver kỹ thuật số chạy đèn. Ở thời điểm đó, thiết bị này được coi như thú chơi “ngông” của nhà sản xuất đồ audio nổi tiếng. Tuy nhiên, hiện nay, ở Tp.HCM đã xuất hiện bộ dàn xem phịm 5.1 được khuếch đại bằng ampli đèn. Sản phẩm độc đáo này được thiết kế và lắp ráp bởi một trong những người đi tiên phong trong phong trào DIY ở Việt Nam.

NGƯỜI TIẾP LỬA ĐAM MÊ

Tình cờ, tôi được biết anh P mới hoàn thiện bộ dàn xem phim HD, với phần âm thanh 5.1 được khuếch đại bằng hệ thống ampli chạy bóng đèn điện tử. Nghe ampli đèn đã nhiều, nhưng xem phim và nghe 5.1 bằng ampli đèn thì có lẽ là “của hiếm”.

Không kiềm nổi niềm hứng khởi, tôi liền gọi điện cho anh. Sự háo hức của tôi đã được đền bù bằng một cái hẹn, dù vào dịp cuối năm một doanh nhân như anh rất bận rộn. Anh đón chúng tôi tại cổng ngôi nhà mới trong khu Phú Mỹ Hưng (quân 7, Tp.HCM) với dáng vẻ bình dị ngày nào. Ẩn trong vẻ bề ngoài ấy là ngọn lửa đam mê cháy bỏng, người được các bạn chơi trên mạng Nghe Nhìn Việt Nam (VNAV) gọi với biệt danh triều mến: Người tiếp lửa đam mê.

Dẫn chúng tôi lên tầng 2 với toàn bộ không gian được dành để làm phòng xem phim và nghe nhạc, anh cho biết: phòng nghe đã được xử lý âm học. Công việc khá phức tạp đòi hỏi nhiều kỹ thuật xử lý tổng hợp này do người bạn kiến trúc sư cũng có đam mê và hiểu biết về âm thanh thiết kế. Phòng nghe có điện tích khá lý tưởng với kích thước 6,5 x 4,5 x 2,8m (sâu x rộng x cao). Không gian khoảng 30m2 đủ rộng để bày hơn chục ampli đèn mà anh đã ráp trong gần 10 năm qua.

Khi bước vào phòng, anh liền chọc tôi bằng câu nói vui: “Hôm nay được đứng hai chân rồi nhé!”. Câu nói khiến tôi bật cười và nhớ lại cách đây mấy năm, khi lần đầu tiên bước vào phòng nghe nhạc trong căn nhà cũ của anh với ngỗn ngang thiết bị, linh kiện và máy đo, tôi đã buộc miệng “than”. Em chỉ còn đủ chỗ để đứng một chân!

Cảm nhận được sự mong ngóng của chúng tôi hướng về hệ thống xem phim độc đáo, anh không giữ chúng tôi lâu tại phòng nhạc. Sau khi giới thiệu qua một số cấu hình ampli vừa lắp ráp để thưởng thức âm nhạc, anh đưa chúng tôi sang phòng xem phim, nơi anh chia sẻ niềm đam mê không hề thua kém so với âm nhạc.

HỆ THỐNG XEM PHIM ĐỘC NHẤT VIỆT NAM

Căn phòng đã gây ấn tượng mạnh với chúng tôi bởi hệ thống trần giật cấp độc đáo, tạo thành mái vòm cong vút từ trước ra sau. Theo giải thích của anh P, kết cấu này có tác dụng tái tạo âm thanh trong phim chính xác hơn. Hệ thống xử lý âm học do anh thiết kế. Căn phòng có diện tích nhỏ hơn phòng nghe nhạc, nhưng cũng đủ để gia đình nhỏ có thể cùng xem phim sau một ngày làm việc vất vả.

Sau một hồi loay hoay quan sát chiếc HTPC (hệ thống máy tính làm nguồn phát xem phim), tôi vẫn không phát hiện được vị trí của hệ thống này. Thật bất ngờ khi anh mở ti vi cửa lùa hiệu National đặt ở cạnh tường với logo windows đang chạy, lúc này chúng tôi mới vỡ lẽ: toàn bộ hệ thống PC đã được khéo léo đặt trong phần vỏ gỗ kiểu cách đượm vẻ cổ điển của chiếc ti vi trên. Có lẽ đây là chiếc HTPC độc đáo nhất mà tôi từng thấy.

Nhưng sự bất ngờ và thú vị chỉ bắt đầu khi anh giới thiệu giàn ampli 5.1 chạy đèn điện tử. Theo cảm nhận của chúng tôi, quá trình tìm kiếm preampli để giải mã âm thanh DTS xuất xa bằng ngõ analog rồi dùng ampli đèn để khuếch đại rất khó khăn. Bởi từ trước đến nay, dường như chưa ai tìm hiểu và thiết kế bộ dàn như vậy ở Việt Nam. Anh P cho biết: Có thời điểm dự án về hệ thống xem phim qua ampli đèn gần như bế tắc. Nút thắt này chỉ được cởi khi những thành viên trong câu lạc bộ HD (VNAV) giới thiệu chiếc card Sound Asus Xonar 1.3a, có khả năng giải mã âm thanh DTS – HD. Đặc biệt nó có ngõ xuất analog để đánh ampli công xuất lớn hơn. Nhờ chiếc card đó mà anh đã hoàn thiện hệ thống mơ ước của mình.

post 07r

Hệ thống của anh khá đơn giản. Tín hiệu sau khi giải mã được đưa ra bằng 5 ngõ RCA trên card Asus (có khả năng mở rộng lên 7.1 để nghe âm thanh DTS-HD. Từ đó, tín hiệu cho hai loa phía trước được đưa vào ampli đèn 211 SE đánh cặp loa Altec Lansing A8. Với vẻ hoan hỉ, anh còn cho biết thêm: “Đây là cấu hình tiêu chuẩn của rạp hát hồi xưa bên Mỹ đấy nhé”.

Tín hiệu của loa trung tâm được đánh bằng ampli 6L6 với loa Foster 206. Theo anh P, đèn 6L6 thể hiện giọng nói truyền cảm nếu so với ampli sử dụng đèn loại khác mà anh đang sử dụng. Cuối cùng anh dùng ampli GU50 đánh cặp loa Foster 126 để thể hiện âm thanh của kênh phía sau. Với loa sub-woofer, anh chọn sản phẩm của Jamo để trình diễn âm trầm. Khi giới thiệu máy chiếu Infocus X10, anh hóm hỉnh cho biết: “Giống ampli đèn, chờ nóng nghe mới hay. Máy chiếu cũng vậy, nóng mới đẹp”.

Khi chúng tôi thắc mắc: “Ampli đèn liệu có đủ độ động và công suất để tái tạo tiếng xe chạy nhanh hay những cú drift không?”. Anh mỉm cười rồi mở bộ phim Fast & Furious. Nghe tiếng động cơ rền vang với đầy đủ hiệu ứng âm thanh, chúng tôi thật sự bất ngờ với khả năng trình diễn của hệ thống. Rõ ràng không như định kiến của nhiều người, ampli đèn công suất nhỏ củng có thể tái tạo thành công các pha rượt đuổi ngoạn mục, với âm thanh và hiệu ứng thật đến gai người.

Chi tiết rất thú vị trong bộ phim Desperado mà chúng tôi khám phá được qua hệ thống này, đó là trường đoạn nhân vật chính (do antonip Banderas thủ vai) đi vào quán rượu.

Anh P đã chỉ ra rằng: diễn viên đã mang hai đôi giầy có đế khác nhau. Phát hiện này khiến chúng tôi không khỏi khâm phục khả năng tái tạo âm thanh chân thực của những chiếc tăng âm bóng đèn với công nghệ xưa cũ. Rất có thể, sự tinh tế, mộc mạc trong chất âm của đèn đã tái tạo được những âm thanh mà đôi khi bị bỏ qua trên hệ thống bán dẫn. Cũng có thể, niềm đam mê âm thanh khiến người chơi mê mải khám phá một cách thái quá ở khe hẹp của công nghệ, mà giới chơi âm thanh vẫn gọi vui là “tẩu”. Những cái “tẩu” dễ thương như thế luôn là đề tài bất tận trong các buổi giao lưu giữa dân chơi audio tràn ngập tiếng cười.

Chúng tôi chia tay Anh P trong cái náo nhiệt của sài gòn chiều cuối năm, với lời hẹn một ngày gần nhất sẽ đến nghe ampli đèn đánh loa sub-woofer. Dắt xe ra khỏi cổng, chúng tôi nhìn lại căn nhà với niềm tin: nơi đó có những ngọn đèn không bao giờ tắt. Vì trong anh, ngọn lửa đam mê luôn bùng cháy.

Trường Kỳ – NNVN

Nguồn tham khảo: HFVN – http://www.hifivietnam.vn/vi/tay-choi/noi-ngon-den-khong-bao-gio-tat/

Leave a Reply