Paramax: Không đối thủ trong tầm giá

HFVN – Tự cho mình là “kẻ nghiện ngập đủ thứ” nên không có gì khó hiểu khi bạn bè thường chọn tôi là nhà “tư vấn” cho những “điểm chung đam mê” mà nhiều nhất là những câu hỏi xung quanh lãnh vực âm thanh, nào là: “Loa này ghép với ampli gì thì hợp?”; “Tôi thường nghe nhạc trữ tình thì chọn loa gì?”

panamax 4

Cho đến khi một người bạn đặt vấn đề: “sang tuần ông tư vấn giúp tôi một dàn karaoke gia đình nhé” thì tôi hoàn toàn lơ mơ. Bởi tôi không thích “bộ môn” ồn ào này một tí nào, mà đã không thích thì tôi không quan tâm. Nhưng khổ một cái là cái tật của tôi hễ ai nhờ mà không giúp được thì lại cảm thấy áy náy. Thế là tôi lập tức lục tìm trong trí nhớ của mình những mối quan hệ có thể giúp được bạn tôi trong trường hợp này. Những thương hiệu loa danh tiếng được tôi chọn như B, J… lại không phù hợp với tiêu chí: rẻ – hay – đẹp của bạn tôi. Sau một lúc suy nghĩ tôi chợt nhớ tới thương hiệu Paramax của công ty Sóng Âm Thanh – nơi một người quen của tôi đang làm trưởng phòng kinh doanh ở đó. Sau cú điện thoại và một cái hẹn được lên lịch ngay sau đó. Điện thoại rủ bạn tôi đi và sau 30 phút chúng tôi đã có mặt tại showroom công ty. Một bất ngờ thú vị là công ty cũng vừa tung ra thị trường hai sản phẩm mới cho karaoke gia đình là Paramax P-500 và F-500 với kiểu dáng hiện đại, phù hợp với nhu cầu ca hát của mọi gia đình.

Tại đây, chúng tôi bắt đầu một cuộc trải nghiệm thực tế với câu hỏi của nhân viên tư vấn kỹ thuật công ty: “anh muốn hát bằng loa nào?”. Không một chút suy nghĩ, tôi chỉ vào cặp loa dạng treo P-500. Không quá cầu kỳ trong việc kết nối với toàn hệ thống, tiếng thử loa: “a lô 1,2,3” của nhân viên kỹ thuật đã vang lên, danh mục các bài hát được đưa ra, tôi nhường quyền lựa chọn cho bạn tôi – nhân vật chính trong buổi thử hôm đó. Và hàng loạt các bài hát được chọn đã thể hiện trên màn hình toàn các bài kinh điển của Trịnh Công Sơn, Phạm Duy, Nguyễn Ánh 9… bài hát được mở màn trong buổi test hôm nay là bài “Hạ Trắng” của Trịnh Công Sơn. Khúc dạo đầu khá ấn tượng bởi âm thanh không bị chói ở dải trung, cao do đó mặc dù âm lượng được mở khá lớn nhưng chúng tôi vẫn có cảm giác dễ chịu. Ngay cả những đoạn cao trào, âm thanh của từng loại nhạc cụ trong bài hát vẫn không bị “rối” và âm trầm xuống khá có lực. Điều tôi cảm thấy lo lắng nhất trong các hệ thống karaoke đó là khuyết điểm: chói – gắt – ồn đã được khắc phục khá tốt.

paramax-

“Gọi nắng! Trên vai em gầy đường xa áo bay nắng qua mắt buồn lòng hoa bướm say…” bạn tôi đã mở màn bằng chất giọng khá tốt, có đôi lúc giọng của người hát át hẳn tiếng nhạc nền. Tôi ra hiệu cho nhân viên kỹ thuật điều chỉnh âm lượng để không bị ảnh hưởng tới loa thì họ cười và bảo: “anh yên tâm, bên em đã trang bị mạch bảo vệ chống đứt loa bên trong rồi, nên chắc chắn sẽ không có hiện tượng như anh nghĩ đâu”. Mọi người trong phòng cảm thấy dễ chịu và hài lòng khi anh ấy hát đến đoạn “… gọi tên em mãi suốt cơn mê này” để kết thúc bài hát. Những bài hát đã chọn lần lượt được bạn tôi trình diễn một cách rất khí thế. Vốn không thích hát nhưng vì tò mò và cũng nhân dịp kiểm tra lại giọng hát của mình, tôi chọn cho mình bài “Bài ca xây dựng” của Hoàng Vân. Không cần phải “cố sức” tôi đã hoàn thành khá ổn bài này bởi có sự hỗ trợ đắc lực của hệ thống, cảm giác nhẹ nhàng khi hát, giọng hát trung thực của người hát được thể hiện, micro không có hiện tượng hú… đó là những nhận xét riêng của tôi khi hát xong.

Sau phần trình diễn của những ca sĩ nghiệp dư, tôi có yêu cầu muốn nghe nhạc trên hệ thống này, lập tức yêu cầu của tôi được đáp ứng. Không ồn ào như khi trình diễn, P-500 cất tiếng một cách nhỏ nhẹ và vừa phải qua bài “Sắc Màu” của Trần Tiến với phần trình bày của ca sĩ Trần Thu Hà. Là bộ dàn karaoke nên không thể so sánh với những hệ thống âm thanh chuyên dùng để nghe nhạc. Vì thế, nhà sản xuất đã có một số điều chỉnh để phù hợp hơn với “chức năng, nhiệm vụ” này. Tuy nhiên, không vì thế mà khả năng trình diễn của loa bị hạn chế. Với những ai đã từng nghe tiếng hát của Hà Trần thì rất dễ nhận ra sự trung thực trong cách phát âm, luyến láy, bỏ chữ của cô gần như không có thay đổi gì nhiều. Điều thú vị ở đây chính là sự cân bằng trong các dải tần, hoàn toàn không có bất kỳ một sự “nhô lên” hay “trồi xuống” của âm bổng hay trầm. Một cảm giác thật dễ chịu!

paramax 7

Có vẻ như điều này đã phần nào xóa đi định kiến “dàn karaoke nghe nhạc dở òm” của nhiều người trước đó.

Với gần 45 phút trải nghiệm, chúng tôi hoàn toàn bị chinh phục bởi những gì mà P-500 mang lại, có một chút luyến tiếc vì thời gian có hạn nên chúng tôi chưa có dịp thưởng thức cặp loa F-500 dạng cột với thiết kế 4 loa hai đường tiếng và theo như nhà sản xuất thì giá của cặp loa này không hơn P-500 là bao nhiêu, nhưng trội hơn về phần công suất phù hợp cho những căn phòng rộng có chỗ để đặt loa. Đặc biệt, ưu điểm của dòng loa này là: phù hợp với gia đình và không gian nội thất hiện đại.

“Có lẽ hôm nào tôi với ông ghé lại nghe thử cặp F-500 bởi tôi có cảm giác nó phù hợp với ngôi nhà tôi vừa xây xong”. Tôi hoàn toàn đồng ý và gật gù: “với cái giá từ 2 đến 3 triệu cho một cặp loa như thế này quả là một sự lựa chọn không thể tốt hơn”.

Hoàng Long – Điện Tử Tiêu Dùng

Nguồn tham khảo: HFVN – http://www.hifivietnam.vn/vi/thu-vien-review/paramax-khong-doi-thu-trong-tam-gia/

Leave a Reply