Review Headphone Amplifier iFi Micro iCan SE

Chào cả nhà! Sau hơn 1 tuần mình nghe chán chê Schiit Vali 2 ( bạn có thể tham khảo bài đánh giá tại đây ) với đủ các loại bóng, mình muốn tìm amplifier nào đó mới lạ, thật hay để giới thiệu với mọi người. Thật sự khá là khó khăn vì headamp fullsize ở Việt Nam mình không thật sự nổi bật, nghe thử Schiit Asgard thì nó lại không phải gu của mình. May mắn thay, khi lướt qua thông số kỹ thuật và vài lời ong bướm trên mạng, mình chú ý đến phiên bản mới của iFi Micro iCan ( xemreview tại đây ) và quyết xách về nghe.

monospace-review-ifi-micro-ican-se-2.jpg

Ngoại hình của iFi Micro iCan SE không khác gì so với iCan cũ cả. Các cải tiến mới gồm có : Micro iCan SE khác với iCan thường ở mức gain khá lớn, max gain của con iCan SE lên tới 24dB trong khi iCan là 20dB, SNR cũng tốt hơn, đến 123dB > 117dB và công suất tối đa lên đến hơn 4W tại 16 ohms, cấp áp bằng 8V và dẫn dòng 500mA vào tai nghe, mình hơi bị ngộp với cái công suất khủng hoảng này, nhiêu đây thì đừng nói là EL8, HE400 hay HD650, LCD 2 hay LCD 3 nó còn đánh nổi, vấn đề là không biết nghe tiếng sẽ như thế nào thôi. Ở trong bài này, mình chỉ dùng Audeze EL8 Open cho một buổi sáng nhẹ nhàng trốn trong phòng mở máy lạnh trốn nóng và… nghe nhạc :D

monospace-ifi-micro-ican-se-internal.jpg
Cái thứ 2 là phụ kiện đi kèm, iCan SE đi theo iPower Adapter, cục nguồn này to, nhìn đã hơn cục nguồn của iCan bản chuẩn, hãng bảo là nghe hay hơn. Mình có cắm cục này vào con iCan thường thì quả là nghe hay hơn được chút xíu, chủ yếu là cái nền âm nó êm dịu và sâu lắng hơn, bass vững, có lực tốt hơn.

Micro iCan SE đánh cặp Audeze EL8 Open là một combo cho chất âm rất giàu cảm xúc, độ động tốt và âm trường rộng rãi. Micro iCan SE có tổng thể giàu sức sống, nhiều màu sắc, mạnh mẽ, băng thông rộng lớn do sử dụng mạch DirectDrive, loại bỏ tụ nối tầng giữa pre-amplifier và power amplifier, tiếng ca sĩ giàu cảm xúc, dễ đi vào lòng người. Khi kết hợp với EL8 Open có tiếng dày, dải trầm sâu lắng, ngọt ngào, 2 tên này rất dễ thuốc hàng, nhất là với ai yêu chất tiếng đẹp, nồng ấm, dạt dào tình cảm của nhạc trữ tình Việt Nam mình. EL8 Open cần amplifier tốt để khai thác tốt tiềm năng, cơ mà còn iCan SE có công suất hơi quá nên mình chỉ để gain thấp nhất thôi.

Set-up của mình khá cơ bản, mình chỉ dùng ODAC xuất Analog qua cọng RCA cho sẵn theo Micro iCan SE. ODAC có chất âm khá trung tính, mạch được thiết kế đơn giản song rất tối ưu với đường tín hiệu ngắn, bộc lộ chất lượng của bản thu khá đạt, quan trọng hơn là nó nhỏ, gọn, cắm phát ăn ngay, đỡ lười :D EL8 Open mình đã từng nghe với JDS Lab The Element, và iCan cũ, kết quả là Element cho âm upper-bass và mid-bass khá tốt, nẩy tưng bừng, lực ầm ầm, iCan cũ thì bass hơi mỏng, thiếu body, thiếu sự mềm mại ở sub-bass và xuống không được quá sâu. So ngang ra thì body và độ quyến rũ của low-bass thì không thể so được với con Micro iCan SE này được. Phát thuốc đầu tiên là Chiều Mưa Biên Giới do cô Thanh Tuyền hát, giọng cô tha thiết, dìu dặt như ru, luyến láy uyển chuyển. iCan SE kéo không gian bài hát ra rất rộng và làm giọng cô trở nên airy, lùi xa và bay bổng, nghe điệp khúc không bị mệt tai mặc dù khúc đó bị boost high-mid hơi bị tàn bạo.

monospace-review-ifi-micro-ican-se-3.jpg

Quân bên phe iFi cho tiếng bass hiền hơn, upper-bass và mid-bass không “nhảy múa” như JDS The Element, chúng được thể hiện hài hòa hơn, không sung bằng The Element nhưng có rất nhiều texture, nhiều cung bậc, chi tiết hơn The Element. Điển hình là trống và guitar bass có lượng khá nhiều nhưng nghe tiếng nào ra tiếng nó và các phát bấm chuyển tone nghe rõ ràng, dẫn dắt người nghe một cách diễn cảm như đang kể chuyện. Và nếu nghe kỹ, ắt hẳn bạn sẽ phải chú ý đến low-bass đánh có body rất nở nang, hậu kéo khá sâu, cái này tạo một cảm xúc dạt dào mà JDS Lab Element không thể có được. Không chỉ có bass là ưu điểm, iCan SE hơn hẳn JDS Lab ở mọi dải tần và đánh bật iCan đời trước một khúc xa lắc. Mình khuyên bạn khi nghe thử Micro iCan SE, nên thử hết 3 bậc Xbass (1) và 3D Holographic (2) của nó, việc gạt lên gác xuống hai cái công tắc thôi mà cũng làm thay đổi kha khá màu âm nên mình sẽ nói về từng chất âm ở các setting mà mình ưng ý. Mình thử đi thử lại cả hơn chục lần thì kết quả mình thấy như sau :

1. Tắt (1) bật (2) ở mức 1 và 2 : Nghe nhạt như nước ốc, nói chung là nó không có cảm xúc gì ngoài cái mid trở nên lùi ra chút xíu, bass mid treb không có gì đặc sắc.

2. Bật (1) ở mức 1 và tắt (2) : đây là cái chất âm mình thích nhất, đây là cái setting cho cái dải bass mà mình vừa nêu ở trên đó. Bên cạnh đó là các upper-mid và giọng nữ tầm 1kHz ngân ngân lên tầm 1,2kHz, nghe rất tới, âm vực vun vút cao ( Bài Hương ca vô tận – Thanh Tuyền, O Sole Mio – Katherine Jenkins ), giọng nam đủ dày, đủ sâu lắng, đủ chậm rãi và đủ thuốc hàng, thể hiện nội lực của Tuấn Ngọc khá là khủng ( Kiếp nào có yêu nhau ), về cái khoảng này thì The Element có bắn đại bác cũng không tới cái đẳng cấp của con Micro iCan SE. Treble tại mức setting này có năng lượng khá tốt và được chia ra đầy đủ, mình thấy rằng snare hơi hiền, cái này tốt vì nếu mà boost cái âm này sẽ ra rất là vô duyên và nhức đầu, decay của snare vừa phải, tan rất đẹp, trái lại, các âm hi-hat, chiêng lớn có xung lực khá mạnh mẽ, đánh phát nào là thấy năng lượng rất sung mãn, song, decay lại nhanh hơn tiếng snare nên nghe sướng tai, nghe lâu không mệt. Mình không thích bật cái 3D Holographic đó vì mình thấy âm trường và âm hình mặc định của iCan SE đã đủ rộng và thênh thang, tách lớp, phân bố hợp lý rồi.

3. Bật (1) lên mức 2, bass quánh ngộp thở, dance kiểu Yalla, Cola Song của INNA nghe bao tê bao phê nhưng nghe lâu mình bị lùng bùng và buộc phải trả nó về mức 1 lại. Mức 3, Xbass cho sub-bass rất nhiều và nổi lên rất nhiều so với những phần còn lại của âm bass, dày, tròn, ôm trọn không gian nhạc vào cái không gian tối thui của nó, hơi lấn qua mid một cách nhẹ nhàng. Nói cho nhiều chứ mà mở dance lên thì quan tâm cái “feeling” chứ chả còn để ý bass mid treble gì ráo nữa :D

Tóm lại, iFi Micro iCan là một con amplifier rất đáng chơi, nhất cho những bạn nào ghiền âm thanh dày, ấm và mướt mát, đậm đà. Nếu đang quan tâm đến iCan cũ, hay cân nhắc một chút và nhịn thêm tý để lấy iCan SE cho nó sướng và có lợi về sau, khi bạn có những tai nghe thật sự là khoai để đánh ra tiếng. Tuy là Class A nhưng chạy lâu nó cũng chỉ ấm lên một xíu thôi nên yên tâm sử dụng trong thời gian dài.

Nguồn tham khảo – Monospace.vn – http://monospace.vn/threads/review-headphone-amplifier-ifi-micro-ican-se.487/

Leave a Reply