Cặp đôi hoàn hảo: Arcam FMJ A19 và airDAC

HFVN – Ampli FMJ A19 và bộ chuyển đổi DAC của hãng âm thanh Arcam là sự lựa chọn đáng chú ý với khả năng trình diễn âm thanh tốt, tiện dụng, giá cả phải chăng.

_vyrp12_542arcam_fmj_a19_blackangle2_1_hzvj

Arcam FMJ A19

Ampli tích hợp trên thị trường các thiết bị âm thanh từ xưa đến nay thường là những “khối máy tổng hợp”. Hay nói cách khác, các mẫu máy bị nhà sản xuất gắn cho quá nhiều chức năng cùng một lúc mà mất đi khả năng tập trung vào điều chúng ta cần nhất, đó là chất lượng âm thanh. Arcam FMJ là một sự khác biệt bởi đây là ampli có chất âm trung thực cao, đáp ứng mong mỏi của người dùng mà không hẳn phải bỏ ra số tiền đầu tư quá lớn.

Nhìn bề ngoài A19 có thiết kế khá đơn giản, song bên trong A19 sở hữu các cấu kiện từng có ở các thiết bị đắt tiền của hãng. Đơn cử như bộ biến áp hình xuyến dành cho tầng đầu ra Class AB công suất 50W, và các bộ chỉnh âm lượng giống như các model cao cấp của dòng FMJ.

Với công suất 50W/8ohm và 90W/4ohm, Arcam rất dễ phối ghép với những cặp loa thông dụng trên thị trường. Với bảy đầu vào single-end, A19 có đủ kết nối cho các nguồn phát, gồm đầu vào cho hai đầu đĩa, hai cổng cho DAC, một tuner, và một thiết bị băng từ.

Để đáp ứng phong trào chơi đĩa than đang “phục hưng”, Arcam đã nâng cấp tầng phono tích hợp cho A19.

Điều khiển từ xa thiết kế đơn giản với khả năng điều chỉnh mọi tính năng, ngoại trừ một vài ưu tiên người sử dụng được hiệu chỉnh thông qua các tổ hợp phím bấm ở mặt trước máy. Về tổng thể, ampli tích hợp này đáp ứng đủ những kỳ vọng của người dùng cho một sản phẩm giá dưới 1000 USD.

Sau khi phối ghép A19 với các thiết bị quen thuộc, tôi cố gắng phân định chính xác những âm thanh mà A19 lan tỏa trong phòng nghe cũng như những âm thanh xuất phát từ các ampli khác dùng để đối chiếu. Quả thật, tôi quá bất ngờ khi nghe được những khác biệt rõ ràng giữa Arcam và một vài ampli tích hợp có cùng thông số kỹ thuật.

Khi tôi chỉnh âm lượng lên mức cao, hầu như không nghe thấy tạp âm nền nào xuất hiện từ các loa. Vì thế, không cần phải lo lắng về hiện tượng méo tiếng hay tạp nhiễu đối với ampli này. Chúng ta đều biết rằng THD (độ méo hài toàn phần) hiện nay không hẳn là phép đo cho chất lượng âm thanh, nhưng tiêu chuẩn kỹ thuật này đối với A19 cũng rất đáng nể, bởi chỉ số THD của ampli này là 0.003% ở mức công suất 80%, và đây là tỉ lệ rất thấp.

arcam_a19_interior_hvdm

Thử nghe bản nhạc Experience từ album In a Time Lapse (ở cả CD và đĩa than vinyl), tôi thấy chất âm êm mượt, không quá thiên sáng, không sạn nhiễu. A19 trình diễn âm thanh đầy thuyết phục từ tiếng đàn piano của Einaudi cho tới tiếng vĩ cầm, thường là nhạc cụ khó nhất để tái tạo âm thanh chính xác.

Nghe bản nhạc vài lần nữa, tôi chuyển sự chú ý sang âm trường. Phải nói rằng tầng âm rất xứng đáng với kỳ vọng của người dùng ở tầm giá này của sản phẩm: thoáng rộng, chi tiết, với âm hình tổng thể chặt chẽ. Nó chỉ thiếu một chút độ sâu của âm trường cũng như hình âm hơi lệch vị trí so với những hệ thống siêu đắt tiền, nhưng vẫn đủ làm thỏa mãn những người nghe có đôi tai kỹ tính.

Điều khiến cho In a Time Lapse là một album thử nghiệm tuyệt vời bởi nó được ghi âm tại một tu viện của Italia, nơi im ắng và tĩnh lặng vô cùng, do đó khi có sự cố gì trong bản nhạc người ta có thể dễ dàng nhận thấy.

arcam_19_rear_aapw

Trong bản “Experience”, tiếng đàn Harpe (đàn hạc) được đặt phía sau và phía bên trái của đàn piano cất lên êm dịu giữa những âm thanh violin tràn đầy sinh lực. Arcam A19 có đủ năng lực để cho phép tiếng đàn Harpe dù rất nhẹ nhưng vẫn rõ ràng và mạch lạc.

A19 sở hữu vài đặc điểm có thể bị một số người không quen với các tiêu chuẩn tiết kiệm năng lượng của Anh hiểu lầm là lỗi thiết kế, do đó nếu bắt gặp những đặc điểm này khi khui thùng thì bạn không nên quá lo lắng. Trong thời gian chạy rà, A19 gặp vấn đề với chế độ tự động tắt máy và tự chuyển sang chế độ standby. Tuy nhiên chỉ cần lưu ý rằng nếu bạn tắt máy qua nút nguồn ở mặt trước máy thì A19 sẽ mặc định ở chế độ standby, đề phòng trường hợp ngắt điện đột ngột. Giải pháp là ấn đồng thời các nút “Aux” và “Balance” để điều chỉnh tính năng này, và tắt chế độ tự động standby.

Về tổng thể, A19 cho nguời dùng một cái nhìn thực tế về khả năng của ampli tích hợp với giá phải chăng, đầy nhạc tính, cho âm hình khá và nhận được giá trị sử dụng cao xét trên số tiền bỏ ra mua máy.

Arcam airDAC

Bên cạnh ampli tích hợp A19, Arcam cũng cung cấp cho người nghe nhạc một sản phẩm tiện ích đó là bộ chuyển đổi airDAC. Bộ chuyển đổi này có thể tạo danh sách bài hát từ các ổ cứng, truyền dữ liệu (stream), liền mạch và trình diễn âm thanh tốt.

Nếu người dùng đã quen thuộc với việc thiết lập mạng gia đình thì không gặp khó để thiết lập airDAC, Nhưng nếu không có kết nối mạng thì cần phải kết nối trực tiếp máy tính và airDAC qua cáp Ethernet để hiệu chỉnh các thiết lập ban đầu.

arcam_airdac_hfrg

Sử dụng ứng dụng miễn phí Arcam SongBook+ cho ipad, airDAC tìm được ổ cứng RAID và những ổ cứng gắn mạng khác. Ngoài ra, airDAC có thể tự động xếp mục lục các bản nhạc từ các ổ cứng.

airDAC tích hợp bốn giải pháp đầu vào: Toslink, cáp đồng trục số, cổng quản lý hệ thống lưu trữ gắn mạng (Network Attached Storage) và Apple AirPlay. Ba giải pháp đầu tiên hoạt động hiệu quả, cho âm thanh tốt và đáp ứng mọi yêu cầu về một DAC gắn mạng. Chỉ có tính năng Apple AirPlay có chút hạn chế ở tần số lấy mẫu 16/48 KHz, dù đây là hạn chế của Apple chứ không phải của Arcam.

Trên hết, DAC sở hữu một lợi thế lớn so với các đối thủ cạnh tranh đó là công nghệ streaming nhạc từ ổ cứng mạng NAS. Những chiếc máy tính ồn ào trong phòng nghe nhạc không còn cần thiết nữa vì airDAC đã làm nhiệm vụ thay thế. Đơn giản chỉ cần chuyển nhạc vào một ổ cứng mạng NAS bên ngoài, kết nối ổ cứng vào airDAC qua mạng. Như vậy, airDAC kết hợp với ổ cứng mạng NAS bên ngoài sẽ tạo nên một server lưu trữ nhạc có thể kiểm soát được từ smartphone hoặc tablet.

262_large

Thông số kỹ thuật

Arcam FMJ A19

  • Cổng vào: RCA, phono nam châm động, 1 cổng 3.5mm
  • Cổng ra: Record out, preamp out
  • Công suất: 50W/ 8 ohms; 90W/4 ohms
  • Tỷ lệ S/N: 105dB
  • Tần số đáp ứng: 20Hz–20kHz +/-0.2dB
  • Kích thước: 43 x 27 x8 cm
  • Trọng lượng: 8.6 kg
  • Giá tham khảo: 999 USD

Arcam airDAC

  • Cổng vào: TosLink, digital coax, network UPnP (Ethernet), AirPlay
  • Cổng ra: RCA, đồng trục số
  • Chip của DAC: TI PCM5102
  • Tần số đáp ứng: 10Hz–20kHz +/-0.1dB
  • Tỷ lệ S/N: 106dB
  • Đầu ra: 2.15V RMS
  • Tần số lấy mẫu: Lên tới 96kHz/24-bit
  • Kích thước: 19 x 12 x 4.5 cm
  • Trọng lượng: 1.13 kg
  • Giá tham khảo: 699 USD

Vang Ca – Nghe Nhìn Việt Nam

Nguồn tham khảo: HFVN – http://www.hifivietnam.vn/vi/thu-vien-review/cap-doi-hoan-hao-arcam-fmj-a19-va-airdac/

Leave a Reply