Cyrus CD 6SE & Ampli 8XP: Thổi hồn bản ghi

FVN – Băn khoăn không biết nên chơi đèn hay bán dẫn. Lo ngại không gian nhỏ bé của phòng nghe không đủ chỗ để đặt hệ thống khuếch đại. Hoài nghi về xuất xứ sản phẩm. Hay mong muốn có âm thanh tốt mà không phải bỏ quá nhiều tiền. Rất có thể, Cyrus CD 6SE và Cyrus 8XP sẽ hoá giải những băn khoăn này. Là sản phẩm được làm hoàn toàn tại Anh, bộ đôi Cyrus có kích thước nhỏ bém âm thanh cân bằng này sẽ mang đến những khoảnh khắc dễ chịu cho người nghe.

cyrus.1

Là thương hiệu âm thanh lâu đời của nước Anh, Cyrus từng được ví như “Naim” của người nghèo với chất lượng âm thanh đáng nể mà giá bán chỉ thuộc hạng bình dân. Trong khi các hãng sản xuất ampli cùng triết lý như: Naim, Quad, Mission… đã thay đổi kiểu dáng, thiết kế từ lâu, thì hơn 20 năm qua Cyrus vẫn trung thành với những sản phẩm bé như chim chích có lớp vỏ bằng gang đúc khuôn nổi tiếng. Tưởng như Cyrus bảo thủ và trì trệ, nhưng thật lạ không phải vậy. Cuộc cách mạng đã âm thầm diễn ra bên trong. Hiếm có mẫu stereo amplifiler bình dân nào tạo cơ hội cho người chơi kết nối với nguồn âm đa phòng. Sử dụng hệ thống phần mềm thông minh được tích hợp bên trong sản phẩm, apli của Cyrus có thể thiết lập tên nguồn âm theo nhu cầu người dùng, biến sản phẩm của Cyrus trở thành những mẫu máy thân thiện.

cyrus.2

ĐẦU ĐỌC CYRUS CD 6SE

Cyrus CD 6SE phát triển từ CD 6 từng giành nhiều danh hiệu của What Hi-fi. CD 6 SE sở hữu bộ cơ Evolution Servo nhằm khai thác tối đa thông tin từ đĩa nhạc.

CD 6SE sử dụng tầng ra analog kép với các linh kiện chuẩn audiophile. Đầu đọc này sở hữu chip giải mã DAC 24-bit cùng loại với đầu đọc bảng CD 8 SE2. Tương tự CD 6SE cũng ứng dụng công nghệ cấp nguồn chất lượng cao của CD 8 SE2. Tuy nhiên, thay vì cặp biến thế nguồn kép của CD 8 SE2, CD 6 SE sử dụng biến thế đơn. Việc sử dụng hệ thống mạch servo quang học gia tăng đáng kể khả năng khai thác thông tin của thiết bị. Thông thường, thiết kế này chỉ xuất hiện ở sản phẩm cao cấp.

cyrus.3

Dù CD 6 SE có thiết kế không phức tạp như đầu đọc đầu bảng của hãng, song cũng được trang bị một số chi tiết quan trọng tương tự CD 8 SE2. Với đầu đọc, trang bị bộ đếm ổn định là yếu tối then chốt để xử lý chuỗi tín hiệu. Chính vì coi trọng yếu tố này mà chúng tôi thấy ở CD 6 SE sử dụng một mạch đếm –  lặp bố trí liên kết với mạch DAC để giảm tối đa nhiễu jitter.

Mạch cấp nguồn được kích bởi biến áp nguồn xuyến với hai cuộn thứ cấp riêng biệt. Với thiết kế này, nguồn điện được cấp riêng rẽ cho mỗi tầng digital và analogue. Bộ xử lý 11 tầng tăng cường khả năng cách ly, tạo nên môi trường hoạt động sạch sẽ cho các tần tín analogue vốn rất nhạy cảm.

cyrus.4

Theo truyền thống, CD 6SE có thể được nâng cấp. Người chơi có thể gửi sản phẩm về nhà máy của Cyrus để nâng cấp lên model SE khác, gồm cả CD 8 SE2 hoặc Xt SE2. Việc nâng cấp lên serie 8 và X bao gồm kết nối với bộ nguồn rời PSX-R kết hợp với đường tín hiệu số đồng trục ở đầu ra. Khả năng kết nối độc đáo MC-Bus của CD 6SE2 nhằm đồng bộ hoá sản phẩm với toàn bộ thiết bị của Cyrus. Trang bị này giúp cho đầu đĩa hoạt động ổn định, an toàn hơn trong hệ thống. Toànbộ quá trình chạy thử, tích hợp hợp và lựa chọn chế độ được tự động hoá thông qua cổng răng lược MC-Bus trong quá trình sản xuất. Quy trình này loại bỏ hoàn toàn lỗi sơ suất từ con người.

AMPLI TÍCH HỢP CYRUS 8XP

Là ampli cao cấp của Cyrus, 8XP sử dụng hai biến áp nguồn, tăng khả năng cấp dòng ổn định cho thiết bị. Cặp biến áp nguồn nuôi hai nguồn cấp điện riêng biệt với trị số 350 VA/vế. Nhờ nguồn cấp này, 8 XP có khả năng cung cấp công suất liên tục tối đa lên đến 115 W/kênh 4ohm hay 70 W/kênh 8ohm, thậm chí đạt công suất đỉnh tức thời 300W. Thiết kế này được ứng dụng với mục đích tạo ra âm thanh có độ biến hoá cao và tiềm tàng sức mạnh. Cyrus muốn làm hài lòng thính giả có nhu cầu chơi nhạc có cường độ lớn với những bản giao hưởng quy mô hoặc những bản rock mạnh mẽ, đầy kịch tính.

cyrus.5

Tương tự các thiết bị khác của Cyrus, ampli 8XP có vỏ bọc làm bằng gang đúc khuôn phi từ tính để tăng khả năng chống nhiễu điện và giảm rung chấn cơ học. Vật liệu sử dụng làm vỏ ngoài là hợp chất không chứa sắt, tạo nên tấm khiên bảo vệ linh kiện bên trong khỏi nhiễu sóng RF. Hợp chất này cũng loại trừ ảnh hưởng của trường nam châm, xuất phát từ biến áp nguồn đến các mạch audio bên trong.

Ampli 8XP cũng có thể được nâng cấp, nhanh nhất và khá hiện quả khi kết nối với bộ cấp nguồn rời PSX-R. Là thiết bị bán chạy nhất của Cyrus, bộ nguồn rời này cho thấy nhu cầu nâng cấp nguồn đang đang trở nên phổ biến. Bộ cấp nguồn sẽ cung cấp dòng diện một chiều tuyến tính, ổn định đến ampli. Điều này rất quan trọng với mạch pre-ampli khá nhạy cảm ở tầng audio của ampli khá nhạy cảm ở tầng audio audio của ampli 8XP. Kết quả là âm bass hay hơn, âm hình stereo hoàn chỉnh hơn.

cyrus.6

NGHE THỬ VÀ ĐÁNH GIÁ

Chúng tôi sử dụng cặp loa Totem Forest để làm “thuốc thử” cho hệ thống Cyrus cùng hệ thống dây loa, dây dẫn của Analysis Plus. Ampli 8XP và đầu đọc 6SE được đặt trên bộ chống rung của Symposium. Phòng nghe có diện tích 18m2.

Dường hnư công việc chạy rà đã được thực hiện tại nhà máy, nên những âm thanh đầu tiên của hệ thống không khiến người nghe có cảm giác bị khó chịu. Sau vài tuần nghe thử, âm thanh của hệ thống càng hoàn thiện hơn với những đặc tính âm học mà người nghe trồng đợi ở chúng. Về tổng thể, hệ thống dễ làm người nghe hài lòng.

cyrus.7

Ấn tượng đầu tiên khi nghe âm thanh phát ra từ hệ thống Cyrus là cảm giác “lai” (hybrid) trong toàn dải âm. Trung âm dày, ngọt và khá mềm mại, gần với âm thanh của các hệ thống sử dụng ampli đèn điện tử với tầng khuếch đại sử dụng bóng EI34, KT88, KT90. Tuy âm treble ngọt, nhưng chưa đạt độ long lanh, tôi mịn của những tăng âm bóng đèn loại tốt. Ưu điểm khiến tôi hài lòng nhất là khả năng xử lý âm trầm gọn gàng, dứt khoát. Những cú bứt tốc độ mạnh mẽ không thua kém tăng âm bán dẫn công suất khoảng 150W.

Ở mọi thời kỳ, Cyrus luôn tái hiện âm thanh đậm chất “Ăng-lê”: ngọt ngào, tinh tế và giàu nhạc tính. Bản jazz kinh điển Sentimental mood qua giọng ca của Nancy Wilson thực sự hút hồn với từng tiếng búng contra-bass tròn, ngọt, chi tiết. Giọng ca của jazz xuất hiện trong không gian phòng nghe đầy đặn, mượt mà, giàu cảm xúc. Cyrus xử lý các bản nhạc tiết tấu chậm tinh tế, từ tốn nhưng không rời rạc. Tiếng trumpet của Chef Baker theo lối “late jazz” phải West Coast (bờ Tây) vừa ngọt ngào, chậm rãi, lại sâu lắng, trữ tình. Từng tiếng lấy hơi, sột soạt trong họng kèn được tái hiện sống động. Xen lẫn tiếng kèn là từng nốt contra-bass trễ nải, từng giọt piano sóng sánh khoan thai. Âm nhạc như đặt tôi vào không gian của quán bar New Orland ám khói thuốc với ánh đèn ánh le lói lúc đêm khuya. Trong cái tĩnh lặng của màn đêm khi khách đã ra về gấn hết, chỉ còn vài bàn rượu muộn, Chet Baker đứng đó ôm cây trumpet phiêu du trong thế giới âm nhạc đầy đam mê đắm.

cyrus.8

Sở dĩ hệ thống có thể “đọc” được cái hồn của bản ghi và tái hiện sống động như vậy là nhờ chip DAC chất lượng cao 24-bit cộng với công nghệ chống nhiễu điện-từ và bộ cấp nguồn ổn định của CD Cyrus 6SE. Kết quả của sự đầu tư này là âm hình nền tĩnh lặng, sâu, làm nổi bật từng chi tiết âm thanh của bản nhạc. Nhờ vậy, người chơi “nghe” được nhiều hơn từ những bản ghi vốn quen thuộc.

Hệ thống Cyrus không tỏ ra nao núng khi xử lý đĩa nhạc có tiết tấu nhanh. Bản Messing With My Life của nhóm R&B tài năng trẻ Kitty, Daisy & Lewis được tại hiện tưng bừng và đầy sức sống với sự hoà trộn của trống, contra-bass, piano điện và electric guitar. Âm nhạc pha trộn giữa R7B, swing, country và jumb blues biến hoá với nhịp, phách đảo liên tục, đầy ngẫu hứng. Song tất cả chi tiết ấy đều được tái hiện chính xác, tạo nên bản tổng phổ hài hoà giàu sức sống và tràn đầy năng lượng. Không thể phủ nhận khả năng kiểm soát loa của Cyrus 8XP với bộ cấp nguồn kép cùng công suất đầu ra 115 W/kênh.

cyrus.9

Hệ thống Cyrus tỏ ra không kén chọn loại hình âm nhạc để thể hiện, từ các bản vocal jazz/pop đến World Music, New Age hay classic, CD 6SE và ampli 8XP đều sắm tròn vai, mang lại những khoảnh khắc dễ chịu cho người nghe.

Giá tham khảo:
+ CD 6SE: 31,65 triệu đồng
+ Ampli 8XP: 42,4 triệu đồng

Ưu điểm:
–    Dễ phối ghép
–    Nghe hay với nhiều loại nhạc
–    Nhạc tính cao
–    Sản phẩm làm chính hãng từ Anh

Nhược điểm:
–    Phải sử dụng jack chuyển của hãng để đấu dây loa
–    Không tạo ấn tượng về hình thức
–    Âm trầm chưa xuống được sâu
–    Giá chưa cạnh tranh

Nghe Nhìn Việt Nam

Nguồn tham khảo: HFVN – http://www.hifivietnam.vn/vi/thu-vien-review/cyrus-cd-6se-ampli-8xp-thoi-hon-ban-ghi/

Leave a Reply