DAC đèn Aesthetix Pandora sự hoà trộn tuyệt vời

HFVN – Aesthetix Pandora DAC là một kết hợp tuyệt vời của công nghệ kỹ thuật số với mạch xuất âm đèn cổ điển. Bộ xử lý tín hiệu digital và analog DAC Pandora cho ra tín hiệu analog tương hợp với mọi dàn âm thanh từ nhỏ tới lớn.

Pandora Aesthetix DAC có thiết kế đặc trưng của Aesthetix. Kiểu dáng bên ngoài giống hệt các thiết bị âm thanh khác trong serie Aesthetix Saturn như phono pre Rhea; CD Romulus; Calypso line pre… Phía trước là dàn phím bấm có hình tam giác khá an toàn, không lo bị cong, quệt như những phím bất hình trụ thông thường. Phía sau, máy có các dàn giắc cắm đầu vào digital và đầu ra analog. Có 1 đầu vào RCA (input Coaxial), 1 đầu vào balance XLC, 1 đầu vào cáp quang Tosklink, đầu vào USB; 1 cặp đầu ra analog RCA, 1 cặp đầu ra analog balance… Tất cả những đầu vào, đầu ra đều được chế tác kỹ lưỡng và mạ vàng khá cầu kỳ.

Nắp máy cũng là nơi thoát nhiệt cho cỗ máy hoạt động. Nó có thể được gỡ ra dễ dàng vì đính bằng những miếng hít vào với khung máy. Sơ đồ thiết kế của máy bên phần digital gồm có 3 bo mạch gắn trên 3 slot. Bên phần analog là thiết kế dual-mono với hai mạch hoàn toàn đối xứng giúp xử lý tín hiệu tốt nhất. Có một cách dễ dàng và nhanh hơn cả để thay đổi chất âm của DAC Aesthetix Pandora là thay bóng đèn điện tử bằng loại có công dụng, tính năng tương đương nhưng cho chất âm khác nhau. Ngoài ra, những audiophile khó tính còn có thể thay tụ điện bằng loại cao cấp hơn.

pandora_dac_005_nn_haqi

Chúng tôi nghe DAC Aesthetix Pandora với CD Transport đời mới, loại đỉnh của CEC model TL1N; ampli đèn tích hợp Synthesis A40 Virtus và loa German Physiks Unlimited MkII; đối chiếu DAC Aesthetix Pandora với DAC tích hợp 24-192 Wolfson nằm trong ampli A40 Virtus; đồng thời so sánh hệ thống CD Transport + DAC với hệ thống analog, chơi đĩa nhựa với mâm đĩa Perfomance DC, kim MM, Phono Box Nanophono V2 của Clearaudio. Chúng tôi dùng dây nguồn Synergistics Research Core, dây tín hiệu Analysis Plus Coper Oval, dây loa Analysis Plus Oval 9. Những kết quả chi tiết được đề cập ở dưới đây là từ hệ thống nghe DAC Aesthetix với CD Transport CEC. Với hệ thống đối chiếu, chúng tôi chỉ nêu ra những nét chính.

Mượt và nuột

CD đầu tiên chúng tôi nghe là TAS – The Absolute Sound – 2008. Khi tiếng nhạc (của bài số 1 Paganini Violin Concerto No4 in D-minor MS60) vừa cất lên, chúng tôi thấy ngay đây là một hệ thống cho âm thanh trong trẻo, chi tiết và mềm mại. Tiếng đàn violin rất thật, như nghe trực tiếp. Dàn nhạc cũng vậy, cứ có cảm giác là các nhạc công đang chơi trước mặt, thật tự nhiên, trung thực. Đây là hệ thống đều toàn giải với bass rền, trung rõ ràng và cao bay bổng. Bài 2 Melody of Life cho giọng nữ và bài 3 Purple Rain cho giọng nam là những tiểu phẩm nhạc nhẹ. Tái hiện những tiểu phẩm này là việc quá dễ với Pandora. Pandora là DAC có mạch chạy đèn điện tử nên nhạc ngoài những nét trong trẻo, sáng sủa vẫn có độ ấm áp, truyền cảm, nhất là với các giải trầm.

Ở Box 2 CD The Best Of The Millenium, Top 40 Classical Hits, tất cả các bài mà chúng tôi đã có dịp nghe kiểm tra đều đúng như mong muốn. Đó là những tác phẩm hay và rất phổ biến như Mozart Eine Klein Nachtmusik (bài 1, CD1, nhạc lên rất tự nhiên, cân bằng, sôi nổi); Orff: Carmina Burana – O Fortuna (bài 3, CD1, mặc dù dàn nhạc và dàn đồng ca chơi và hát với cường độ âm thanh lớn nhưng kết quả không bị nhòe mà vẫn chi tiết, rõ ràng); Puccini: Nessun Dorma (Turandot, bài 6, CD1, giọng nam cao của Pavarotti thật quyến rũ); Variation No18 trong Rachmaninoff: Rhapsody On A Theme Of Paganini (bài 7, CD1, âm nhạc chậm rãi nhưng vẫn căng, đầy); Ravel: Bolero – Conclusion (âm nhạc đầy hào hứng).

Chúng tôi chuyển sang nghe CD Simply Acoustic, nghe các bài 1 U2 Satellite Of Love; bài 2: Sheryl Crow Strong Enough; bài 3 Eric Clapton Let It Grow… đều thấy âm nhạc lên tự nhiên, chân thực, không có cảm giác khiên cưỡng nào dù là nhỏ nhất. Điều đáng nói là trong các tiết mục cả nhạc cổ điển lẫn nhạc nhẹ, Pandora Aesthetix DAC đều thể hiện đúng thể loại, không lẫn trên mọi góc độ. Đồng thời, trong mỗi thể loại, Pandora Aesthetix DAC lại thể hiện chính xác âm sắc, âm lượng, cao độ (không méo tiếng) và trường độ. Thú vị là những âm thanh rất đa dạng của bộ gõ nhạc nhẹ đều được lôi ra hết.

Chúng tôi đã dành khá nhiều thời gian nghe lại những bản đã nghe giới thiệu ở trên và những bài nhạc mới để so sánh DAC tích hợp trong ampli A40 Virtus với DAC của Pandora Aesthetix. Chúng tôi kết nối cổng ra Coaxial của CD Transport CEC vào ngõ vào Coaxial của A40 Virtus; cổng ra Balance của CD Transport CEC vào cổng vào Balance của Aesthetix Pandora DAC và nối Aesthetix Pandora DAC với ngõ CD của ampli A40 Virtus. Cách kết nối này cho phép khi cần chuyển kênh thì chỉ việc nhấn nút chọn (CD, DAC) ở mặt trước ampli là ampli sẽ đáp ứng ngay: Đang nghe với Pandora cũng có thể chuyển sang nghe ngay với DAC tích hợp trong ampli đèn A40 Virtus.

pandora_dac_015_nn_wxvl

Kết quả là, DAC tích hợp trong ampli đèn A40 Virtus rất khá, cho ta thứ nhạc cần thiết, tự nhiên, truyền cảm. Tuy nhiên, DAC Pandora cho ta những tiếng nhạc “có da, có thịt, có hồn” hơn. Tiếng nhạc qua Aesthetix Pandora DAC như được bơm căng, tiếng hát đầy đặn và óng mượt hơn. Tóm lại là “vang hơn, rền hơn, nền hơn, nảy hơn”. “Sự hơn” dù không rất nhiều nhưng cũng đã khẳng định đẳng cấp cỗ máy chuyên dụng.

Cuối cùng, chúng tôi nghe đối chiếu A/B theo cách chơi song song đĩa nhựa TAS 2008 qua hệ thống analog giá 4.500 USD (khoảng 95.500.000 đồng) gồm mâm Clearaudio Performance DC, tay Clarify, lắp kim MM nổi tiếng Virtuoso và Nanophono V2; so sánh trực tiếp âm thanh với hệ thống digital của DAC Pandora chơi CD song song các bài trong một chủ đề Tas 2008.

Chúng tôi nghe kiểm tra 2 bài: Paganini Violin Concerto No4 in D-minor MS60 và Purple Rain. Khi nhạc phát từ đĩa nhựa nổi lên, cảm giác về sự mộc mạc, tự nhiên của âm thanh choán cả căn phòng. Đó là cái hơn của giải pháp nghe nhạc bằng đĩa nhựa. Còn lại, về độ bóng, óng, trong, mượt và nhất là động lực, nhạc chơi bằng CD thông qua các cấu hình CD Transport CEC TL1N và Aesthetix Pandora DAC lại có phần vượt trội nhạc chơi bằng đĩa nhựa.

Jim White, chủ hãng Aesthetix, là một trong những nhà thiết kế âm thanh hàng đầu của Mỹ hiện nay. Những sản phẩm Aesthetix được chế tạo cẩn thận, từ chassis đến các mạch thiết kế đèn tiên tiến và được Jim chăm sóc từng cái một vì Aesthetix là một hãng nhỏ, nhân sự chỉ khoảng 10 người. Đam mê và lao động cần cù của Jim White đã được đền đáp, hầu như mọi thiết bị của Aesthetix đều được giải thưởng lớn từ các tạp chí uy tín nhất.

DAC Pandora là một trong những thành quả mới của Jim White; nó là tinh hoa của nhiều năm kinh nghiệm làm việc ở Theta Digital, cộng thêm nét thiết kế xuất âm đèn đặc sắc của Jim White, Pandora hứa hẹn là một thiết bị digital analog converter sáng giá.

Tính năng DAC đèn USB và SPDIF PANDORA

  • 2 đầu vào kỹ thuật số USB
  • 1 đầu vào AES Balance Digital, 1 đầu vào Coax RCA, 1 đầu vào Optic Toslink
  • Phần kỹ thuật số có khả năng đáp ứng các tần số 32kHz; 44,1kHz; 48kHz; 88,2kHz; 96kHz; 176,4kHz; 192kHz (độ phân giải 24 bit)
  • USB: tầng 1 (96kHz, 24bit), tầng 2 (192kHz, 24bit)
  • Công nghệ jitter thấp (giảm trên 100 lần)
  • DSP chip Motorola DSP 56362
  • DAC giải mã stereo PCM: Burr-Brown PCM1792A
  • Pream analog: 2x12AX7, 2x 6DJ8/6922
  • Chỉnh âm lượng trực tiếp như 1 preamp
  • Cấp nguồn: 3 biến áp, 1 cho mạch digital, 1 cho mạch analog và 1 cho mạch điều khiển
  • Trọng lượng: 15,88 kg
  • Kích thước: 45,72 x 11,11 x 45,72 cm (RxCxS)
  • Giá tham khảo: 127.800.000 đồng.

Đánh giá

Sở hữu thiết kế của những sản phẩm hi-end, Aesthetix Pandora là DAC cho âm thanh mộc mạc, tự nhiên với nhạc tính cao. Ngay cả khi chưa sẵn sàng cho một bộ nguồn analog thì người chơi vẫn có thể sử dụng Pandora như một giải pháp thay thế không có gì để phàn nàn.

  • Ưu điểm: Cho âm thanh trong trẻo, mượt và nuột
  • Nhược điểm: Giá tương đối cao.
  • Âm thanh: 90%
  • Thiết kế: 88%
  • Tính năng: 85%
  • Giá trị: 90%

Nghe Nhìn Việt Nam

Nguồn tham khảo: HFVN – http://www.hifivietnam.vn/vi/thu-vien-review/dac-den-aesthetix-pandora-su-hoa-tron-tuyet-voi/

Leave a Reply