Furutech GT 40 – Hộp nhạc đa năng

HFVN – Kích thước chỉ tương đương hai bánh xà phòng, nhưng Furutech GT40 sở hữu nhiều tính năng và phẩm chất của thiết bị nguồn chất lượng cao có giá bán thấp đến khó tin. Với những sản phẩm nhỏ bé đậm tính năng công nghệ luôn mang lại nhiềm vui lớn cho dân chơi audio như vậy, Furutech xứng đáng được tôn vinh bằng danh hiệu “Ngài sáng tạo”.

Những tranh luận liên quan dến định dạng âm thanh digital hay analog luôn là đề tài nóng boảng trên các diễn đàn audio. Không thể phủ nhận vẻ đẹp mộc mạc và chân thực trong âm thanh analog, nhưng lại càng không thể kết luận âm thanh digital thiếu sức sống. Furutech đã khôn khéo khi cho ra đời thiết bị có thể chơi cùng lúc hai định dạng âm thanh này như liều thuốc giảm đau, xoa dịu dòng tranh luận vô tiền khoáng hậu của các audiophile. Liều thuốc đó mang tên GT40, bộ chuyển đổi DAC cho nguồn âm từ YSB hoặc máy PC kết hợp với preamp phono (MM/MC), để đọc tín hiệu từ đĩa than.

KẾT CẤU VÀ TÍNH NĂNG

Thông thường, dân chơi audio khi đã nghiền chất âm analog rất kỵ các nguồn âm có xuất xứ file nén. Bởi theo họ, chất lượng âm thanh suy giảm tỷ lệ thuận với sự suy giảm của nguồn dữ liệu nén. Với GT40, Furutech đã phần nào giải tỏa nhận định thiên kiến này. Bằng bộ chuyển đổi DAC chất lượng cao với tần số lấy mẫu 24-bit/95kHz, GT40 đảm bảo khôi phục dữ liệu và giải mã những tín hiệu âm thanh dạng nén ở độ phân giải cao, ngang với đầu đọc CD chuyên dụng chất lượng tốt.

GT40 trang bị tính năng khá độc đáo khi đóng vai trò là máy ghi âm từ đĩa than và các nguồn âm thanh có định dạng analog ở chuẩn 16-bit/44, 1kHz hay 24-bit/96kHz thông qua kết nối USB hai chiều và đường chuyển nguồn Line, Phono MM/MC cộng với đường ra hai kênh analog. Tính năng này giúp các audiophile sở hữu những chương trình đĩa than thuộc dạng quý hiếm có thể lưu lại các bản ghi lên định dạng digi-tal để lưu giữ lâu dài do chất lượng đĩa than thường xuống dần qua mỗi lần sử dụng.

Furutech GT40-Rear -1

Các linh kiện của GT40 thể hiện triết lý không khoang nhượng giữa giá thành và chất lượng của Furutech: toàn bộ chân jacks RCA mạ vàng và phủ lớp cách ly Teflon, vỏ máy làm bằng nhôm chất lượng cao với núm điều chỉnh âm lượng cho cảm giác chắc chắn, êm ái khi vận hành. GT40 sử dụng các chi tiết theo chuẩn ADL (Alpha Design Labs) do Furutech phát kiến nhằm ứng dụng công nghệ truyền dẫn tinh khiết vào thiết kế và chế tạo để những người sở hữu file nhạc trên máy tính có cơ hội tiếp cận âm thanh chất lượng cao. Các linh kiện chuẩn ADL được sản xuất với độ chính xác và tinh tế ở mức cao như tất cả dây dẫn và phụ kiện khác của hãng.
Để hoàn thiện tính năng của thiết bị đa năng, người dùng có thể sử dụng GT40 như ampli headphone độc lập với công suất đủ lớn để vận hành tai nghe chất lượng cao.

furutech_dac_phono

CHẤT LƯỢNG ÂM THANH

Chúng tôi sử ụng máy tính Apple Mac-book MC516ZP/A kết nối với GT40 thông qua cổng USB bằng dây dẫn Formula 2 USB của Furutech. Hệ thống này chạy qua ampli Ayre AX7e đấu cặp với đôi loa ProAc Response 1.5. Nghe thử một số bản nhạc trực tiếp trên mạng, âm thanh của hệ thống vượt ra ngoài sức tưởng tượng của những người có mặt trong phòng nghe. Chưa bao giờ chúng tôi có những trải nghiệm thú vị như vậy với những nguồn âm dưới dạng file nén, kể cả định dạng lossless. Âm thanh rộng mở, chi tiết với âm sắc mượt mà và ngọt ngào đặc trưng của Furetech.

Bản Historia De Un Amor do Laura Fujitrình diễn mang lại nhiều cảm xúc cho người nghe với tiếng guitar thùng dày và ngọt, chất giọng ấm áp, đầy đặn của nữ danh ca Hà Lan được tái hiện đúng mực, đủ khiến fan hâm mộ giọng hát của cô cảm nhận được âm hưởng quen thuộc. Độ chi tiết được thể hiện qua những tiếng lướt nhẹ của nhạc công trên phím đàn ở các đoạn chuyển rất rõ ràng. Một lần nữa Frank Sinatra khiến chúng tôi rung động qua tuyệt phẩm My Way bằng giọng ca trầm ấm, giàu cảm xúc với dàn nhạc đệm theo phong cách cổ điển thập niên 50 (thế kỷ XX). Với những đoạn cao trào của bản nhạc khi dàn nạhc cổ điển đẩy tốc độ và cường độ lên cao, âm thanh vẫn mạch lạc, không có dấu hiệu rối hoặc chói gắt. Có lẽ, những linh kiện chuẩn ADL đã phát huy tác dụng để thiết bị này có thể trình diễn với chất lượng như vậy.

010811Furutech-600

Chuyển sang bản nhạc Việt: Tiếng Hát và Dòng Sông với giọng ca Tuấn Cảnh. Giọng hát trầm ấm cùng phân phối khi mềm mại, đậm chất dân ca như dẫn chúng tôi vào mênh mang sông nước miệt vườn Nam Bộ. Tác phẩm Dạ Khúc Cho Tình Nhân qua màn trình diễn xuất sắc của Lê Uyên Phương đủ để thính giả miên man trong những dự cảm bất an như tự sự của chính ca sĩ. Có thể nói, GT40 “đọc” các bản nhạc rất trữ tình. Phẩm chất này khiến người nghe nhanh chóng tìm được sự đồng cảm với nhạc sĩ, ca sĩ.

Nghe thử một số đĩa than qua GT40, có thể thấy, thiết bị này đã sắm tròn vai của một phono preamp loại khá. Âm thanh từ đầu đọc đĩa than Clearaudio Concept với cartridge Clearaudio Virtuoso Wood qua phần khuếch đại của GT40 trong một số chương trình cổ điển của Mendelssohn, Tchaikovski, Chopin… được tái hiện khá chi tiết và rộng rãi. Âm sắc của các nhạc cụ cổ điển được tái tạo mộc mạc và chân thực.

389

Có thể nói, trên thị trường audio hiện nay, chúng tôi chưa tìm được sản phẩm audio “made in Japan” đa chức năng nào với giá bán trên 10 triệu đồng lại có chất âm tốt như GT40. Bravo Furutech.

THÔNG SỐ KỸ THUẬT:

  • Kết nối: USB, RCA
  • Độ phân giải chế độ độc USB: 24-bits / 96kHz
  • Độ phân giải chế độ ghi USB: 32kHz / 4.1kHz , 48kHz / 96kHz
  • Dải tần: 20Hz – 20kH
  • Chỉ số S/N: -90dB
  • Trở kháng đầu vào phono: 47kohm MM/MC
  • Trở kháng headphones: 16-30 ohm
  • Công suất headphone cực đại: 80mW/32
  • Giá tham khảo: 12 triệu đồng

Nghe Nhìn Việt Nam

Nguồn tham khảo: HFVN – http://www.hifivietnam.vn/vi/thu-vien-review/furutech-gt-40-hop-nhac-da-nang/

Leave a Reply