Moon Neo 260D: Không đơn thuần là đầu đĩa CD

HFVN – Chỉ nhỉnh hơn model 260D một chút về giá nhưng Neo 260D lại có khả năng xử lý tín hiệu độ phân giải cao ở 4 đường digital input. Có thể biến đổi Neo 260D thành transport hoặc DAC mở ra một thế giới hoàn toàn mới của các chuẩn kỹ thuật số.

simaudio_moonneo260d

Thiết kế
Neo 260D có rất nhiều sự khác biệt với các model trước đó, nó không chỉ là bản nâng cấp hay “add-on” mà chính là sản phẩm thừa hưởng những công nghệ cao hơn hẳn từ sản phẩm đàn anh Evolution 650D. Những điểm nhấn có thể thấy rõ ngay ở thiết kế bề ngoài bao gồm màn hình hiển thị với ký tự kích thước lớn cho phép người dùng đọc rõ từ khoảng cách xa, mặt máy với các nút ấn bố trí liền lạc, mượt mà, khay đĩa di chuyển ra vào êm, không rung lắc và mượt hơn so với thế hệ trước.

Sản phẩm của SimAudio trong những năm gần đây luôn được đánh giá cao về cả ngoại hình lẫn thiết kế bên trong, Neo 260D là một trong những sản phẩm tiêu biểu cho triết lý và giá trị của thương hiệu giàu truyền thống đến từ Canada. Phần vỏ của Neo 260D được xem là thiết kế đỉnh cao trong việc giảm thiểu các rung động từ bên ngoài. Bên trong, phần nguồn rất lớn với 13 tầng lọc điện thế trong đó 5 tầng cho phần cơ và còn lại dành cho mạch giải mã âm thanh. Hệ thống ổ đĩa CD được ứng dụng công nghệ chống xóc M-Quattro độc quyền quen thuộc của Simaudio. Hệ thống giảm chấn cho bộ cơ của Simaudio sử dụng cơ chế chống rung 4 điểm (nên có tên Quattro) kết hợp vật liệu gel đặc biệt. Có thể nói Neo 260D được thiết kế với khả năng cách ly và cô lập khá tốt mặc dù vẫn chưa thể so với các model hàng đầu khác vì vấn đề chi phí sản xuất.

260d2

Mạch DAC tùy chọn của Neo 260D sử dụng công nghệ giải mã 32 bit kết nối không đồng bộ với 4 đường vào kỹ thuật số (2 x SPDIF, Toslink và USB), tuy nhiên, nó không cho phép phát nhạc số trực tiếp từ các USB di động cũng như ổ cứng rời. Kết nối USB được cách li điện để loại bỏ các nhiễu âm truyền qua đường tiếp đất (Ground) từ máy tính kết nối, để bảo toàn sự chính xác của tín hiệu âm thanh. Thiết kế này giúp cho kết nối USB giữa máy tính và hệ thống hoàn toàn độc lập về điện, chỉ đơn thuần là sự truyền tải tín hiệu âm thanh. Đương nhiên, bên cạnh đó Neo 260D còn có kết nối Simlink cho phép tạo giao tiếp đồng bộ hai chiều với các thiết bị khác của MOON, cổng RS232 và cổng hồng ngoại IR, những kết nối được xem là chuyên dùng cho những hệ thống âm thanh có thiết kế âm tường hoàn toàn. Moon Neo 260D có sẵn 3 màu tiêu chuẩn để lựa chọn đen, bạc hoặc đen kết hợp bạc. Tay điều khiển của 260D được thiết kế tự động chuyển sang chế độ stand by trong 20 phút, tính năng này có thể bỏ qua bằng cách giữ nút program trong một vài giây.

Âm thanh
Việc tích hợp nhiều cổng input digital mở ra cho người chơi rất nhiều sự nâng cấp trong hệ thống nghe nhìn của mình. Đối với riêng tôi, tôi tận dụng ngõ optical để kết nối Apple Tivi với Neo 260D, cho phép nghe nhạc trực tuyến, iTunes Radio và hai nhóc ở nhà cũng hào hứng hơn khi được chơi game trên dàn hi-end. Riêng chiếc TV Plasma PS64F8500 đang sử dụng cũng chỉ có ngõ ra quang học nên để có thể kết nối được với Neo 260D, tôi phải dùng thêm bộ chuyển đổi Optical-Coaxial (giá khoảng 1 triệu). Cổng kết nối quan trọng USB được dẫn từ MacBook Pro của tôi sử dụng phần mềm Pure Music.

Có thể nói năm 2014 đánh dấu cho sự hoàn thiện của chuẩn CD. Bất cứ ai quan tâm đến điều này đều công nhận 44.1Khz/16 bit có thể đạt được âm thanh rất tốt. Chất lượng đĩa CD phát hành trong những năm gần đây được cải thiện đáng kể bắt nguồn từ sự cải tiến và nâng cấp ở từng giai đoạn trong chuỗi thu âm. MOON Neo 260D khi phát CD thể hiện được sự vững chãi, tốc độ, nhiễu ồn thấp và âm sắc rất “sống”. Chỉ với vài nốt nhạc trong bản Liszt’s Totentanz do nghệ sĩ dương cầm Valentina Lisitsa đã chứng minh Neo 260D có khả năng tái hiện một buổi hòa nhạc cực lớn với độ chân thực và khả năng trình diễn live rất rõ. Từng tiếng búa gõ của piano tại những nốt cực trầm đến những dải hợp âm tại các nốt cao hòa quyện, Moon Neo 260D xử lý dễ dàng như đang dạo chơi. Không chỉ thế tôi còn có thể nhận thấy độ tinh tế uyển chuyển giữa 2 giọng ca Charlie Haden và Pat Metheny trong bản song ca “The Moon is a Harsh Mistress” nằm trong album Beyond the Missouri Sky.

Simaudio MOON Neo 260D rear

Tôi bật bản Pony của ca sĩ Kasey Chamber để đánh giá khả năng thể hiện giọng hát của Neo 260D, vocal của Kasey rất quyến rũ, khoáng đạt, Neo 260D truyền tải được sự hài hước trong cách hát ca sĩ rất tốt. Sau đó tôi nghe thêm Holly Cole thể hiện ca khúc I Can See Clearly, có thể nói là Neo 260D tái tạo âm trầm với sự cân bằng rất ổn định, dễ chịu nhưng đồng thời vẫn kiểm soát giọng hát của Holly Cole. Một ưu điểm đáng kể khác của Neo 260D là sự xuất sắc trong việc thể hiện thể hiện độ chính xác âm sắc và giai điệu, đặc biệt là độ nẩy của các tiếng trống, độ ngân và tan vào không gian của các nốt trầm. Cộng vào đó khả năng kết nối hình ảnh của âm thanh trong một sân khấu cực kỳ chặt chẽ. Giọng của cô ca sĩ Cole được truyền tải trơn tru và mượt mà mặc dù có một chút hơi lạnh và khô so với những gì tôi đã nghe trước đây nhưng không có nghĩa là giọng hát cho cảm giác tái tạo từ kỹ thuật số, vocal không bao giờ bị chói gắt tại các nốt cao. Các đoạn độc tấu piano giữa bài nhạc được trình tấu với đầy đủ cảm xúc.

Tuy nhiên, Neo 260D có một chút thiếu thuyết phục trong việc tái tạo sâu khấu ba chiều, có chiều rộng và sâu nhưng chưa tách lớp tốt. Trong bản concerto mà Tchaikovsky viết cho violin do nghệ sĩ vĩ cầm nổi tiếng Heifetz thể hiện có sự phân tách và không gian rất rõ giữa các dàn nhạc, tuy nhiên do chất âm có phần hơi khô của Moon nên sự phân tách bị giảm xuống. Thêm vào đó, dường như Neo 260D bỏ lỡ một phần của khía cạnh nhạc tính, mặc dù trong các bản thâu âm tốt khả năng tái tạo không gian, sự đầy đủ của dải âm, cảm giác đắm chìm vào âm nhạc là điều mà tôi chỉ có thể cảm nhận được từ những đầu CD đắt tiền như dCS, Gryphon và MBL…, nay lại thấy ở Neo 260D. Neo 260D đã thể hiện đúng những gì tôi mong đợi từ các sản phẩm của Simaudio: âm nhạc, trung thực và cực kỳ chặt chẽ. Tôi có thể nói khả năng Neo 260D thể hiện nhạc CD 16bit/44.1kHz là rất thuyết phục so với tầm giá của nó!

Đối với nhạc có độ phân giải cao, “trình” của Neo 260D đã nâng lên một cấp độ hoàn toàn khác với khả năng vượt trội về độ tinh tế. Bản ghi âm Rachmaninoff ’s Symphonic Dances với độ phân giải 176.4kHz/24-bit HRx tái sinh một âm thanh năng động, tràn ngập âm nhạc trong không gian. Thay vì trình bày một âm hình rời rạc, không rõ ràng, âm thanh Neo 260D với các file nhạc độ phân giải cao ngay lập tức có sự chuyển biến tạo nên một hình ảnh âm thanh nổi khối rất rõ ràng cùng toàn bộ độ chi tiết của toàn bộ bản nhạc.

Sự khác biệt lớn khi so chuẩn nhạc độ phân giải cao và CD là sự gia tăng về độ sâu và độ lớn của âm trường. Không còn cảm giác thiếu chiều sâu, thiếu lớp như khi nghe CD, các bản nhạc ở độ phân giải cao cho độ phân tách sân khấu tốt hơn nhiều. Sự gia tăng về nhịp điệu, tiết tấu trong việc thể hiện các nhạc cụ còn có phần thuyết phục hơn khả năng tách lớp giữa các dàn nhạc. Kết quả là dàn nhạc giao hưởng Minnesota trở nên sống động như thật, cảm giác âm vang của dàn hợp xướng vang dội khắp không gian. Sự khác biệt trong thử nghiệm cuối cùng đúc kết cho bạn một cảm giác của một khán giả nghe nhạc hơn là nghe dàn máy.

Simaudio Neo 260D tiếp tục kế thừa các sản phẩm rất tốt của hãng hifi xứ sở lá phong với chất lượng âm thanh tương xứng thiết kế bên ngoài và luôn nhỉnh hơn khá nhiều so với tầm giá của nó. Có thể xem Neo 260D như là một bộ cơ hay như một đầu DAC với giá trị xứng đáng đến từng đồng mà bạn bỏ ra. Và với sự thể hiện ấn tượng khi phát nhạc số độ phân giải cao, thiết bị này là một trong những giấy thông hành tốt nhất giúp bạn bước vào thế giới của HD music.

Thông số kỹ thuật

  • Dải tần: 2-100.000Hz (+0/-3dB)
  • Nhiễu THD: <0,001%
  • Ngõ vào Digital: USB, TosLink, SPDIF (x2)
  • Ouput Digital: SPDIF, AES /EBU
  • Output Analog: RCAx1; XLRx1
  • Độ phân giải tối đa: 192kHz/32bit
  • DSD: Không
  • Kích thước: 429x86x333mm
  • Trọng lượng: 7,5kg
  • Giá tham khảo: 2.000USD (tích hợp tuỳ chọn DAC)

Thiết bị phối ghép/tham chiếu:

  • DAC tham chiếu: TEAC UD-501
  • Đầu đọc tham chiếu: Marantz SA-15S2
  • Hệ thống loa: Dynaudio Excite X34
  • Máy tính: MacBook Pro
  • Ampli: Sim Audio Moon Neo 340i
  • Dây dẫn: USB Heimdall 2
  • Dây loa/tín hiệu: Nordost Blue Heaven LS

Đánh giá:

Hỗ trợ nhiều ngõ vào digital với cổng USB, trình diễn vượt tầm giá, đặc biệt với nguồn phát PC. Tuy nhiên, không tương thích file DSD, trình diễn CD còn thiếu khả năng tách lớp.

  • Âm thanh: 90%
  • Thiết kế: 90%
  • Tính năng: 95%
  • Giá trị: 92%

Nghe Nhìn Việt Nam

Nguồn tham khảo: HFVN – http://www.hifivietnam.vn/vi/thu-vien-review/moon-neo-260d-khong-don-thuan-la-dau-dia-cd/

Leave a Reply