Aurender X725 – Ampli tích hợp DAC nhỏ gọn nhưng đáng nể

Theo nguyên tắc thị trường, sản phẩm tốt thì đắt tiền, muốn đa nhiệm thì phải giảm bớt  hiệu quả huyên biệt… Điều này đặc biệt đúng đối với mảng thiết bị âm thanh. Tuy nhiên, Aurender X725 là một ngoại lệ hiếm hoi. Đây là một thiết bị đa nhiệm, hướng tới những hệ thống set-up lossless audiophile giản tiện nhất. Có cấu trúc kết hợp giữa bộ giải mã DAC hỗ trợ DSD128 cùng ampli công suất 100W/kênh trên một chassis nhỏ gọn, nhưng Aurender X725 lại có khả năng trình diễn vượt cấp với độ nhiễu âm nền thấp đáng nể.

THIẾT KẾ TÍCH HỢP DAC – AMP TRONG MỘT CHASSIS ĐƠN

Hiện nay có nhiều thương hiệu audio đang mở rộng dải sản phẩm của mình với các thiết bị có khả năng xử lý từ tín hiệu digital nguồn cho đến khuếch đại ra loa trên một khung máy nhỏ gọn và tinh tế. Những hãng tiên phong sản xuất thiết bị audio “tất cả trong một” là Devialet, Wadia, Naim, Mark Levinson… Sau thành công vang dội ở phân khúc Music Server cao cấp, Aurender cũng sớm cho ra mắt thiết bị dạng all-in-one của mình, đó là ampli tích hợp DAC X725. Đây là một trong những thiết kế mới nhất của Aurender kết hợp với các model Music Server X100L, X100S, nhằm tạo nên một chuỗi sản phẩm toàn diện dành cho giải pháp âm thanh hi-res audio.Aurender X725 có công suất đầu ra 100W/kênh/8Ω (230W/4Ω), cho phép kéo cả những đôi loa cột nặng nề.

X_725_1

Mạch công suất sử dụng trong X725 được thiết kế theo dạng class D với module khuếch đại IcePower nổi tiếng của B&O. Thiết bị này hỗ trợ kết nối trực tiếp từ nguồn âm digital với 2 tùy chọn ngõ vào là USB và SPDIF (optical). Dùng cổng USB, người dùng có thể kết hợp với nguồn phát máy tính PC Audio hoặc Music Server, trong khi đó, ngõ SPDIF sẽ mở ra một loạt kết nối đến các nguồn phát digital như bộ cơ transport CD, đầu DVD/Blu-ray, HD box… Hệ thống giải mã tích hợp trên Aurender X725 cho phép xử lý tín hiệu PCM lên đến 192kHz/24-bit.

ir_attachment_318

Ngoài ra, máy cũng có khả năng tương thích với tín hiệu digital đầu vào DSD lên đến 5.6448MHz (DSD128). Việc tích hợp cả ampli và DAC trên cùng một chassis giúp đơn giản hóa qui trình set-up. Ngoài việc thu gọn kích cỡ hệ thống, thiết bị còn giúp tiết kiệm được nhiều khoản đầu tư, ví dụ như dây dẫn các loại. Bên cạnh đó, với thiết kế tích hợp nhỏ gọn, khi X725 kết hợp với các Music Server cùng kích cỡ của Aurender sẽ tạo thành một hệ thống rất gọn gàng, dễ bố trí hài hòa hoặc nằm ẩn trong những không gian nội thất sang trọng và tinh tế.

ir_attachment_319

KHÁM PHÁ VÀ TRẢI NGHIỆM

Chúng tôi nhận được thiết bị test Aurender X725 cùng với đầu Music Server X100L. X725 được đóng gói kỹ với 2 thùng xốp, thân máy được bọc một lớp vải nhung trân trọng như đồ trang sức cao cấp. Tuy chỉ có bề ngang hơn 215mm và dày 50mm nhưng X725 cho cảm giác cầm rất chắc và nặng tay. Tương tự như các thiết bị khác của Aurender, X725 có chassis được gia công cao cấp từ những tấm nhôm phay dày dặn giúp chống rung và giải nhiệt nhanh, các đường bo cạnh đều được xử lý rất mượt và tinh tế. Mặt trước của máy được gọt phẳng, không có gì hơn một núm volume và cửa sổ nhận tín hiệu điều khiển hồng ngoại. Phần tản nhiệt ở hai bên thân máy cũng được thiết kế khéo léo để giữ được vẻ ngoài thanh thoát. Công tắc nguồn được bố trí phía sau, khi bật máy, một vòng LED nền xanh hiển thị xung quanh núm volume. Để tối ưu kết nối với loa, nhà sản xuất đã trang bị bộ cầu loa nhãn hiệu Cardas, đây là linh kiện cao cấp với cơ chế khóa đầu càng cua rất chắc chắn. Trong một thân máy rất nhỏ gọn, Aurender đã rất cẩn trọng khi bố trí linh kiện. Khoang máy được chia thành 2 ngăn tách biệt bởi một vách nhôm dày, giống như xếp một chiếc ampli và một đầu DAC độc lập vào trong một vỏ máy. Ngăn bên trái là nơi chứa bộ nguồn gồm biến thế, tụ điện và mạch khuếch đại B&O ICEpower 250ASX2, ngăn còn lại bên phải dành cho các bo mạch digital. Thiết kế cách ly này góp phần quan trọng trong việc giảm các nhiễu jitter cũng như nhiễu điện từ trường vốn làm phát sinh tạp âm. Đây là giải pháp khắc phục sai lầm thường thấy trên các ampli tích hợp DAC cỡ nhỏ của nhiều nhà sản xuất khác, chúng thường sinh nhiễu nền, dải cao chói gắt còn phần bass lại bị cắt gọt nhiều.

X_725_4

Đầu tiên, chúng tôi sử dụng nguồn phát Mac Mini phối ghép với Aurender X725 và đôi loa bookshelf Diapason Karis N.W. Việc kết nối khá nhanh chóng, máy tính nhận ngay X725 qua cổng USB. Chúng tôi dành khoảng hơn 150 giờ để chạy rà bằng các track burn-in chuyên dùng. Sự khác biệt âm thanh giữa lúc trước và sau khi chạy rà có thể nhận thấy khá rõ. Lúc trước âm thanh có phần khô, cứng, về sau trở nên mượt, dải cao tơi và tiếng thoát hơn rất nhiều. Nghe thử vài đĩa nhạc Việt quen thuộc, chúng tôi nhận thấy Aurender X725 đáp ứng khá tốt về chi tiết cũng như độ mộc.

X725_X100L_1

Bộ dàn có ngoại hình khiêm tốn nhưng tái hiện bản “Bản Tình Cuối” (do ca sĩ Lệ Quyên trình bày) một cách đầy đặn, tiếng mưa tạo nên khung cảnh ướt át, sự thổn thức của ca sĩ rất truyền cảm qua những kỹ thuật láy và ngân âm. Album này có phần thu âm hơi sáng, nhưng X725 đã xử lý khéo léo để không bị gắt, tránh cho thính giả cảm giác khó chịu khi nghe lâu. Chất lượng đáng ngạc nhiên.Tiếp đến là bản Ca ngợi Hồ Chủ Tịch do Hồng Vy trình bày, một sự trở về “lạ” trong muôn vàn âm nhạc thị trường. Đây là một track được thu âm thính phòng trực tiếp, không phân chia bản thu hoặc hiệu ứng quá nhiều, bài thử này giúp đánh giá sự tự nhiên mộc mạc của hệ thống âm thanh.

X725_X100L_5

Với màn trình diễn của X725 cùng đôi loa Diapason Karis N.W., chúng tôi hoàn toàn bị thuyết phục về phần thể hiện cảm xúc âm nhạc. Giọng hát Hồng Vy nổi lên dầy dặn mượt mà, quyến rũ. Để thể hiện được độ liền lạc của chất giọng mộc như vậy thiết bị cần đạt được một đáp tuyến mở rộng, điều này không hề dễ dàng đối với các ampli Class D, dải cao của chúng thường thiếu hụt và dễ chói gắt.Set-up tham chiếu thứ hai thay nguồn phát máy tính bằng Musci Server X100L, đây chính là cặp phối ghép được đề xuất bởi Aurender. Những ưu điểm rõ ràng nhất giữa Aurender X100L so với nguồn máy tính là độ ồn thấp, cổng USB thiết kế chuyên biệt để chống nhiễu, CPU được tối ưu dành riêng cho việc phát audio, kết nối đơn giản mà không cần các ứng dụng quản lý nhạc và sau cùng là sự tiện lợi, chuyên dụng trong điều khiển, truy cập cũng như quản lý thư viện nhạc số.Chúng tôi nghe thử lại các bản thu âm trước đó, rõ ràng là với Music Server X100L âm hình đã thay đổi đáng kể, phần vocal trội và hiện rõ hơn, nền sân khấu tách bạch hơn, ngoài ra dải cao cũng trở nên dịu và nhuyễn. Track Tango Rapsodia của nghệ sĩ quá cố Astor Piazzolla, theo phong cách tango truyền thống kết hợp jazz cổ điển, là một bản thu khó nhằn với nhiều nhạc cụ, sắc nét và có độ tương phản mạnh trong giai điệu. Khuông nhạc đầu tiên với hàng loạt hợp âm piano dữ dội, dồn dập và dứt khoát đòi hỏi mức độ kiểm soát về tốc độ và nội lực của amply rất cao. Aurender X725 vẫn tỏ ra ổn định, kiểm soát nhịp điệu loa với sự đĩnh đạc bất ngờ trong hình dáng của chiếc ampli bé nhỏ.Một tính năng đặc biệt được Aurender thiết kế trên X725 nhằm tối ưu hóa việc điều khiển đồng bộ với X100L đó là khi music server nhận được kết nối USB với X725 nó sẽ tự động cập nhật thêm giao diện điều khiển ampli trên Aurender Conductor của Ipad như volume, mute, vv… và hiển thị đồng thời trên màn AMOLED của X100L.

X725_X100L_3

Rõ ràng việc đầu tư thêm nguồn Music Server X100L đã nâng X725 lên tầm cao mới, sự hòa hợp và chuyên nghiệp bộc lộ qua độ uyển chuyển, mềm mại của dải cao, âm vực sâu và rộng thể hiện được nội lực nhưng lại êm và tĩnh chứ không “tấn công” thính giả. Đặc biệt là trường âm được mở rộng ra mọi hướng, tạo nên sân khấu âm thanh rõ nét và có chiều sâu, độ tương phản tối sáng của âm thanh cũng nổi bật hơn. Aurender X100L đã bổ sung đáng kể nội dung chi tiết và các đặc tính cao cấp nhất của âm thanh.Aurender X725 là một trong những ampli tích hợp DAC có chất lượng trình diễn tốt nhất mà chúng tôi có dịp trải nghiệm. Thậm chí, nếu được bổ sung thêm các phụ kiện như biến thế cách ly, dây dẫn cao cấp… ampli nhỏ gọn này còn có thể mang lại nhiều bất ngờ hơn nữa. Chúng tôi cũng đã từng có dịp trải nghiệm hệ thống phối ghép Aurender X725 với đôi loa Crystal Arabesque Mini (25.000USD) cùng hệ thống dây dẫn đầu bảng, đó là những màn trình diễn âm thanh tinh tế đến mức khó tin. Điều đó cho thấy, năng lực của X725 có thể được khai thác và khám phá theo nhiều gu nghe và điều kiện khác nhau, phụ thuộc vào người dùng.

X725_X100L_2

Mặc dù chỉ riêng Aurender X725 đã quá đủ cho nhu cầu sử dụng và thẩm định thông thường, nhưng việc đầu tư thêm bộ nguồn phát Music Server Aurender X100L quả thật rất đáng giá để phục vụ nhu cầu nghe nhạc cao cấp và tinh tế.

Nghe_Nhin_danh_gia_X725

Nguồn tham khảo:  Nghe Nhìn Việt Nam (Tháng 4 – 2015) – http://www.nguyenaudio.com/vn/chuyen-de-audio/trai-nghiem-san-pham/chuyen-de-audio/trai-nghiem-san-pham/chuyen-de-audio/trai-nghiem-san-pham/aurender-x725-ampli-tich-hop-dac-nho-gon-nhung-dang-ne.html

Leave a Reply