Chord Blu CD Transport – Chord QBD76 HDSD DAC

Bộ đôi Chord Blu CD Transport và Chord QBD76 HDSD DAC hợp thành một hệ thống nguồn phát tín hiệu nhạc từ CD cực kỳ ăn ý ở đẳng cấp cao, khiến người nghe rất dễ bị chinh phục.

CHORD BLU CD TRANSPORT

Chord Blu CD Transport được thiết kế để ghép đồng bộ cả về hình thức lẫn chất âm với các thiết bị DAC của hãng. Sản phẩm chia sẻ công nghệ chế tạo ở đẳng cấp cao với model DAC64, một trong những giải mã thành công nhất từng được hãng chế tạo. Blue CD Transport là thiết bị có khả năng tận dụng tối đa ưu thế của công nghệ lọc WTA từng gây tiếng vang cho chiếc DAC64 với mạch lọc 4096-tap/80-bit WTA.

BLU_CD_Transport_1

Máy có thể tùy chọn để nâng tầng số mẫu từ 44.1 kHz lên 176.4 kHz, cùng với bộ tạo xung chủ độ chính xác cao, Blu Transport cũng sẽ chơi tốt với những hệ thống khác, ngoài các thiết bị của Chord. Kết nối tín hiệu số của Blu Transport gồm 2 đường AES/EBU, 2 đường BNC xuất dữ liệu kép Dual Data, 1 đường BNC và Toslink (quang học) xuất tín hiệu chuẩn, 1 ngõ vào BNC để đồng bộ hóa với máy tạo xung chủ, người dùng có thể chủ động chọn tần số lấy mẫu ở mức 44.1 kHz, 88,2 kHz hoặc 176 kHz.

Độ phân giải siêu cao của Blu giúp thiết bị có thể tái tạo âm nhạc với độ sống động như thật. Người nghe có thể cảm nhận được nhiều hài âm, nhiều không gian hơn, độ tách bạch giữa các nhạc cụ rõ rệt hơn, nhiều sắc thái tinh tế và độ chi tiết cao hơn. Đồng thời, âm sắc của từng nhạc cụ, đặc điểm của mỗi giọng hát cũng chính xác, tự nhiên hơn. Trên thực tế, âm thanh của Blu có độ mượt và chân thực cao. Điểm nhấn đáng chú ý khác là thiết bị có thể tạo nên chiều sâu của sân khấu tốt, và gần như tiệm cận tới sự chính xác tuyệt đối về thời gian.

Chord_Blu_CD_Transport___Chord_QBD76_HDSD_DAC_04

Thông số kỹ thuật:

+ Đầu ra kỹ thuật số:

1x đồng trục BNC

1 x Dual Data 176.4kHz đôi cáp đồng trục BNC

1 x Toslink quang học

2 x AES / EBU XLR hoặc 1 x Dual Data AES đôi XLR

+ Wordclock đầu vào:

1 x đồng trục BNC, 44.1kHz

+ Điều chỉnh:

2 vị trí lựa chọn Dither: 16- hoặc 24-bit

3 vị trí lấy mẫu tần số selector: 44.1kHz / 88.2kHz / Dual Data 176.4kHz

+ Kích thước: 335(R) x 105(C) x 170(S) mm

+ Trọng lượng: 7kg

+ Giá tham khảo: 211.940.000 VNĐ

 

CHORD QBD76 HDSD DAC

QBD76 HDSD là chiếc DAC đầu bảng của hãng thuộc dòng Choral. Được trang bị những hỗ trợ mới nhất, QBD76 HDSD sở hữu cổng USB để chơi các file nhạc lossless chất lượng cao chuẩn DSD, cho phép các audiophile khai thác thế giới nhạc lossless mà không cần phải bận tâm đến việc quản lý các đĩa nhạc cứng dạng vật lý trước đây. QBD76 HDSD được thiết kế để tương thích tối ưu với bộ cơ Blu CD Transport trong đó nổi bật là bộ ngõ vào tín hiệu số coax BNC và AES/ EBU kiểu dual-wire theo chuẩn phòng thu.

Chord_07_12_0506

Ngoài bộ ngõ vào với chất lượng tương đương thiết bị phòng thu, QBD76 HDSD có các ngõ vào USB để truyền dẫn file chuẩn PCM với tần số lấy mẫu 192 kHz đồng thời tương thích với DSD64, hoàn toàn phù hợp để chơi nhạc HD. Ngõ nhận tín hiệu đầu vào HD USB sử dụng cổng kết nối dữ liệu tốc độ cao. Cổng SD USB được sử dụng để chơi nhạc chất lượng tương đương CD, cho phép người chơi chọn lựa nghe nhạc nhạc chuẩn HD hay nhạc chất lượng tiêu chuẩn từ DAC tại cùng một thời điểm.

Tương tự như các bộ DAC khác của Chord, thiết kế của QBD76 HDSD từ nguồn vào kỹ thuật số cho tới ngõ xuất tín hiệu của DAC, đều sử dụng chip mảng cổng khả trình thế hệ mới nhất (FPGA) với 1,25 triệu cổng vào ra. FPGA này được Rob Watts lập trình logic để kiểm soát toàn bộ quá trình hoạt động như tách tín hiệu, lọc nhiễu jitter, tái tạo xung đồng hồ reclock, khóa pha PLL, kiểm soát bộ đệm RAM, mạch lọc WTA và hệ thống giải mã Pulse Array DAC thế hệ thứ 5. Toàn bộ những chi tiết trên đều được thiết kế ở chế độ ưu trội nhất nhất với mục đích tối ưu hóa chất lượng trình diễn.

Chord_07_12_0514

Cổng HD USB của máy sử dụng công nghệ không đồng bộ tích hợp riêng trong FPGA, nhằm cách ly bộ tạo xung chuẩn khỏi computer. Mỗi xung chuẩn định thời lấy mẫu được phát riêng rẽ bởi bộ phát với tinh thể tạo xung chính xác để tối ưu hóa chất lượng trình diễn và giữ cho nhiễu jitter ở mức cực thấp. Máy cũng được kèm một thẻ nhớ USB chứa driver cho người dùng Windows hoặc MAC OS.

Thông số kỹ thuật:

+ Độ méo hài:

<-103dB (1kHz, 24-Bit @ 44.1kHz tần số mẫu); <-110dB (100Hz, 24-Bit @ 44.1kHz tần số mẫu).

+ Tỷ lệ tín hiệu trên tiếng ồn: >120dB

+ Tách kênh: >125dB @ 1kHz

+ Dải động: 122dB

+ Đầu vào chuyển đổi kỹ thuật số:

2x75Ohm S / PDIF đồng trục BNC;

2xAES đầu vào XLR cân bằng; 2xToslink;

1xUSB (B-type) 44-48kHz;

1×4 USB (A-type) 192kHz

+ Đầu ra analog:

2xRCA phono

2xCân bằng XLR

+ Tần số mẫu:

44kHz – 96kHz quang, AES;

44kHz – 192kHz Coax, USB

176kHz và 192kHz cáp quang kép, AES, hay Coax

+ Kích thước: 338(S) x 60(C) x 145(S) mm

+ Trọng lượng: 7kg

+ Giá tham khảo: 177.320.000 VNĐ

TRẢI NGHIỆM

Để nghe bộ đôi Chord Blu CD Transport và Chord QBD76 HDSD DAC, chúng tôi đã sử dụng ampli Norma Revo IPA 140 công suất 140 watt/ kênh (giá tham khảo 131.180.000 VND) và loa Dali Rubicon 6 (giá tham khảo 95.350.000 VND). Dây nguồn, dây tín hiệu và dây loa sử dụng của Supra (Thụy Điển). Chúng tôi không sử dụng các linh kiện nâng cấp âm thanh trong trải nghiệm này.

Chúng tôi nghe The Dali CD. Bài đầu tiên là And I Love Her do Pat Metheny trình bày. Tiếng cây guitar thùng tròn trịa, dày đặc chơi trên nền nhạc đệm của ban nhạc nhẹ giúp cho ca sĩ thăng hoa, nghe rất lọt tai. Tiếp theo là bài How It Feels do Sophie Zelmani thể hiện. Đây là ca khúc cho nữ ca sĩ với những tiếng trống bass, guitar bass xuống sâu. Mặt trống nảy tưng với các tiếng gõ vang vọng. Cả ba dải âm bass, mid và treble đều lên tốt. Bài 3 Story My Weather do Teitur trình bày có âm trầm xuống rất sâu và tròn, đầy, dày, dẻo. Đó là những âm trầm của cây guitar bass với dây lên cực căng. Bài hát được trình bày bởi giọng nam với tốc độ chậm cho cảm nhận mênh mông. Giữa bài nổi lên một số tiếng gõ của glockenspiel rất nét và sáng rỡ. Bài số 7 My Treasure do Simne Eag thể hiện là bài hát tràn đầy tình cảm. Những người yêu âm bass sẽ được mãn nguyện bởi màn trình diễn của guitar bass khi nhạc cụ này song tấu cùng giọng ca. Sau đó là piano nhạc jazz bắt vào khiến cho bài hát thêm phần đặc biệt. Tuy nhiên, giọng người vẫn là trên hết, hay hơn bất cứ nhạc cụ nào. Các bài đã nghe được đều có nền âm rất sạch và tĩnh lặng.

Chord_Blu_CD_Transport___Chord_QBD76_HDSD_DAC_01

Chúng tôi chuyển sang nghe CD Woman In Love – CD của Susan Wong. Bài 1 của CD, bản woman in love đã quá nổi tiếng với qua nhiều giọng ca khác nhau, cả với tiếng Anh lẫn tiếng Pháp. Song với cách thể hiện của Susan Wong, có thể cảm nhận được ngay những nét tươi mới. Giọng ca của Susan Wong mềm, mượt trên nền nhạc đệm giàu bass, các âm trung đẹp và các âm cao cực mịn. Mới thấy, bộ đôi CD Transport và DAC của Chord Electronic đặc biệt thích hợp với những người nghiền bass. Âm trầm xuất hiện đầy đủ, nhưng chính xác, từ ít đến nhiều, tiếng bass đẹp luôn luôn hiển hiện sưởi ấm các tác phẩm. Nghe bản nhạc này, những audiophile lớn tuổi lại bùi ngùi nhớ lại thời lần đầu tiên nó được cất tiếng hát. Bài 5 trong CD của Susan Wong là Torn Between Two Lovers là một bài hát trên nền nhạc đệm có tốc độ cao. Nữ ca sĩ lấy hơi rất điệu và những phần “lỗi” lấy hơi chưa khắc phục hết càng cho thấy mức độ chính xác trong tái tạo âm thanh của bộ dàn, nhất là cặp đôi CD Transport và DAC của Chord Electronic. Bài 8 Both Side, Now là một bài hát chậm nhiều trầm thể hiện qua bè dưới của cây đàn piano. Ca sĩ hát chăm chú đến từng nốt. Cây saxophone thỉnh thoảng điểm xuyết vài nốt giúp cho bài hát thêm ấn tượng. Bài 12 Never Can Say Goodbye cũng là một bài hát nổi tiếng khác được hát ở tốc độ trung bình. Trong bài có nhiều tiếng chổi sắt quẹt trên cymbal khiến âm treble được tăng cường. Tiếng đệm piano trong bài khiến cho dải trung thật ấn tượng. Giọng hát của Susan Wong rất truyền cảm, dễ đi vào lòng người.

Chúng tôi nghe thêm một đĩa ca khúc của Việt Nam. Đó là CD Thanh Lam Acoustic. Bài 1 Khúc mưa của Phú Quang phổ thơ Đỗ Trung Quân, tiếng mưa được mô phỏng một cách đơn giản ở ngay đoạn dạo đầu khiến âm treble trở nên nổi bật. Sau đó là tiếng nữ ca sĩ bắt vào và cùng với phần đệm của ban nhạc, âm trung lên rất tốt. Âm trầm của bài này cũng rất rõ với từng nốt nhấn của bè bass. Bài 3 Anh yêu em của Vũ Quang Trung là bài hát sử dụng nhiều chuyển động chromatic khiến ở một chừng mực nào đó, bài hát “ngang ngang”. Tại giữa bài có đoạn dạo của cây guitar thùng dây sắt rất gai, sắc, sáng. Đây là một bài khó hát, khó nghe nhưng cũng là một bài có trọng lượng khi nghe cùng với bộ dàn tốt. Bài 6 Em đi của Đức Huy cũng lại là một bài hát sử dụng nhiều chuyển động của các quãng nghịch khác. Bài này có đoạn dạo đầu phóng khoáng với đầy đủ bass, mid, treble đâu vào đấy. Trong bài, bè bass luôn được thể hiện nổi bật. Bài 8 Dòng sông lơ đãng của Việt Anh, sau nốt đô đầu tiên của đàn piano ngân dài là phần nhạc dạo đầy đặn, dự báo một ca khúc quan trọng ở phía trước. Bài hát này được Thanh Lam trình bày thành công cả về kỹ thuật thanh nhạc lẫn nội dung của bài. Nó được piano hỗ trợ như nhạc cụ đệm chính. Phần lời giàu triết lý, phần nhạc rất súc tích.

Chord_Blu_CD_Transport___Chord_QBD76_HDSD_DAC_02

Chúng tôi chuyển sang nghe nhạc cổ điển không lời bắt đầu bằng việc nghe một đĩa quen là From The Jungles Of Paraguay – John Williams Plays Barrios (CD của Sony Classical). Ngay bài 1 Vals No.3, chúng tôi đã thấy cây đàn mà John Williams chơi thật tuyệt. Cả cách mà ông chơi nhạc cụ cũng vậy. Đó là những tiếng độc tấu guitar ngọt lịm và cũng đầy uy lực, như rơi từ trên trời xuống. Bản Vals No.3 của Barrios được viết theo hình thức ABA và là một trong những tuyên ngôn về điệu vals. Bài 2, Prelude in C minor là một tiểu phẩm ghi lại chuyển động uyển chuyển của các hợp âm rải trong điệu thức đô thứ. Nó gợi nhớ đến Prelude in C major của Bach trong Prelude and Fugue No.1 in C Major (The Well Tempered Clavier, Book 1). Bài 5 của CD là La Catedral. Đây là một tác phẩm 3 chương gồm Preludio saudade (Prelude chiều); Andante religioso (Chậm, thành kính); Allegro solemne (Nhanh, trang nghiêm). Prelude chiều được trình bày rất nảy, tiếng đàn tròn trĩnh. Chậm, thành kính cho thấy không khí bên trong nhà thờ. Cuối chương này là một hợp âm cao trên đàn guitar tựa như mô tả ô cửa kính trên nóc nhà thờ dẫn ra bên ngoài. Chương Nhanh, trang nghiêm như mô tả ngoại thất với kiến trúc hun hút lên đỉnh của nhà thờ lớn nhìn từ phía dưới chân tháp. La Catedral là một trong những tác phẩm thành công nhất của Barrios.

Cũng ở CD John Williams Plays Barrios, bài 8, Una Limosna Por El Amor De Dios (Một lời cầu nguyện lòng thương của Trời) là một tiểu phẩm tremolo rất hay của Barrios. Bài này trình bày tâm nguyện của một chúng sinh gửi gắm lên Đức Chúa Trời cầu an và phước lành. Bản nhạc được chơi theo hình thức tremolo, cùng lúc gieo dây ở bè giai điệu và tỉa rải các nốt đệm ở bè hòa thanh. Kết quả là người nghe cảm nhận được như có hai người cùng chơi trên guitar bài này vậy. Bài 16, Sueno En La Floresta – Giấc mộng vườn hoa của Barrios là một trong những kiệt tác dành cho guitar cổ điển. Nó được bắt đầu bằng một chuỗi hợp hợp âm rải và tỉa. Sau đó được thể hiện bằng tremolo. Bài có 2 phần trưởng và thứ. Sau phần trưởng, bài chuyển sang thứ và tremolo ở điệu thức thứ sẽ kết thúc bản nhạc này.

Chord_Blu_CD_Transport___Chord_QBD76_HDSD_DAC_03

Chúng tôi nghe tiếp CD Johannes Brahms (1833 – 1897): Quintett Fur Klavier, 2 Violinen, Viola Und Violoncello f-moll, Op.34 do Maurizio Pollini (piano) & Quartetto Italiano biểu diễn (CD của Deutsche Grammophon 1989, AAD). Quintett có 4 chương. Chương I Allegro non troppo – poco sostenuto – tempo 1; Chương II Andante un poco Adagio; Chương III Scherzo Allegro – Trio và chương IV Finale, poco sostenuto – Allegro non troppo – tempo I – presto non troppo. Nghe ngũ tấu, chúng tôi có cơ hội hình dung rõ hơn vị trí của các nghệ sĩ. Từ phải sang là cellist, altist, violinist (2,1), phía sau họ là pianist. Từng tiếng đàn trong ngũ tấu được thể hiện tách bạch mặc dù khi cùng vang lên, chúng vẫn có xu hướng hòa quyện thành những âm thanh giàu nhạc tính. Thực sự thì âm nhạc xử lý trên bộ dàn không có gì phải phàn nàn và khi nghe thật kỹ, chúng tôi mới thấy hết những ưu điểm của nó như tiếng tươi sáng, không có nhiễu âm, âm hình chuẩn, âm lượng chính xác và không gian tính của giải pháp rất tốt. Các thuộc tính cơ bản của âm nhạc như cao độ, trường độ, cường độ và âm sắc đều rất tốt. Tiếng đàn nào ra tiếng đàn đó, khoảng cách âm lượng từ bé nhất (pianissimo) đến to nhất (fortissimo) lớn khiến cho người nghe dễ chọn mức âm lượng chuẩn để nghe được hết những gì có trong CD mà không phải điều chỉnh thêm.

Cuối cùng, chúng tôi nghe Box 5 CD Johann Sebastian Bach, đĩa của EMI. Với CD3 Suites For Orchestra No.2 & 4 BWV 1067 – 1069,bộ dàn đã thể hiện tuyệt vời với trầm vừa đủ; trung như thật; cao tơi mịn dịu. CD4 ghi âm các concerto cho piano và dàn nhạc BWV 1052; 1053; 1054. Trong đó có Piano Concerto BWV 1052 rất hay. Concerto này có 3 chương Allegro – Adagio – Allegro và từng chương lại có những yếu tố khiến nó trở nên đặc biệt. Ví dụ, khi chơi ở đoạn gần kết chương I và III, tại các đoạn chạy có hai vế đối lập hợp âm ở bè dưới và đoạn chạy ở bè trên thì người chơi (ở đây là Andrei Gavrilov) đã chơi ghìm hợp âm chậm lại trong khi thả cho bè trên chạy đúng tốc độ. Thành ra, người nghe nhận thấy có hai bè đang chuyển động ngược chiều nhau, rất ấn tượng.

Nghe bộ dàn với các hòa nhạc lớn, chúng tôi còn thấy nó luôn có xu hướng tàng hình khiến cho người nghe chỉ càng tập trung vào bản nhạc mà không cần để ý đến bộ dàn. Điều đó thấy được ở tất cả các CD mà chúng tôi đã dùng để nghe bộ dàn, trong đó có nguồn phát Chord Blu CD Transport và Chord QBD76 HDSD DAC.

Nguồn tham khảo: Stereo.vn // http://www.nguyenaudio.com/vn/chuyen-de-audio/trai-nghiem-san-pham/chord-blu-cd-transport-chord-qbd76-hdsd-dac.html

Leave a Reply