Chord Electronics – “Những thỏi nhôm biết hát”

Suốt hơn 3 thập kỷ, Chord Electronics đã tự xây dựng thương hiệu trong thế giới hi-end bằng phương châm “hữu xạ tự nhiên hương”.

Được thiết kế độc đáo với phong cách riêng, tích hợp những công nghệ điện tử hiện đại và nghệ thuật chế tác tinh xảo, “những thỏi nhôm biết hát” của Chord Electronics tạo nên hình ảnh tương phản với sự bảo thủ và cổ điển của ngành công nghiệp hi-end Anh Quốc.

Chord Electronics – thương hiệu âm thanh hi-end của xứ sở sương mù đã trở thành một trong những chuẩn tham chiếu cho giới audiophile toàn cầu. Nhìn vào những cuốn catalog của Chord Electronics, các tín đồ âm thanh sẽ bị cuốn hút ngay lập tức bởi những sản phẩm tinh xảo cả về kiểu dáng, trình độ chế tác, công nghệ và chất lượng âm thanh.

Chordette

Chord Electronics được thành lập vào khoảng đầu những năm 80 của thế kỷ trước từ ý tưởng của một kỹ sư điện tử hàng không trẻ tuổi người Anh – John Franks. Lĩnh vực điện tử hàng không luôn đặt ra những yêu cầu rất cao về độ tin cậy và hiệu năng đối với những khối nguồn công suất. Điều này đã ăn sâu trong ý thức của John Franks và trở thành một trong những nguyên tắc chủ đạo quyết định thành công của Chord từ năm 1989 đến nay. Hợp đồng đầu tiên của Chord là phát triển và thi công các hệ thống âm thanh phòng thu cho BBC, sau đó là với studio Abbey Road Studio của EMI, Sony, Toshiba và nhiều công ty có tiếng khác như George Lucas Studio, Skywalker Ranch… Mặc dù dòng thiết bị âm thanh chuyên nghiệp là nguồn thu nhập chính, nhưng mục tiêu lớn nhất của Chord lại là thị trường tiêu dùng thương mại. Để thâm nhập thị trường này, John Franks và nhóm cộng sự đã đưa nhiều công nghệ đến những giới hạn xa hơn, cả trong lĩnh vực ampli số và công suất. Với truyền thống chất lượng, kinh nghiệm thực tế, năng lực sản xuất và nhà xưởng hiện đại tại Pumhouse (Anh), Chord Electronics đáp ứng được hầu hết nhu cầu giải trí tại gia, từ các thiết bị giải trí nhạc số, nguồn phát âm thanh (source), ampli hạng sơ cấp (entry – level), trung cấp (intermediate) cho tới ampli công suất hạng tham chiếu (reference), Choral và home theatre.

Thiết bị nguồn phát (source)

Red Reference và Red Standard là hai mẫu đầu đĩa CD độc đáo, chúng sở hữu những công nghệ tinh vi của Chord: bộ chuyển đổi số – tương tự DAC 64-bit tiên tiến nhất và bộ lọc nhiễu kỹ thuật số 4.096 bước cùng một thân máy bằng nhôm hợp kim dày được chế tạo trên dây chuyền CNC. Chord Red cung cấp thứ âm thanh siêu việt khi so sánh với những thiết bị khác hiện hành trên thị trường.

Xây dựng trên thành công của Blu và DAC64, Red Reference được thiết kế để trở thành một trong những đầu đĩa CD hàng đầu thế giới. Với phong cách pha trộn nét hiện đại với cổ điển, Red sử dụng những công nghệ đột phá để tái tạo một cách chính xác nhất những nội dung ghi trong đĩa nhạc CD. Một bộ truyền dữ liệu có tần số lấy mẫu 176,4kHz, bộ đệm thời gian RAM có lựa chọn, bộ lọc số 1.024 và 4.096 bước, Red Reference xứng đáng được đặt vào đẳng cấp tham chiếu trong dòng sản phẩm của Chord.

Red Standard kết hợp một đầu đọc CD thông thường với công nghệ DAC64 để đạt được hiệu quả âm thanh tối ưu ở tần số mẫu 44,1kHz. Red Standard có thể tái tạo âm nhạc với độ trong tuyệt vời, tốc độ xử lý nhanh thông qua một bộ xử lý tín hiệu số DSP 64-bit và lọc số 1.024 bước.

Chord_DSX_1000

Ampli hạng sơ cấp (entry level)

Cung cấp hiệu suất cao thông qua thiết kế tối giản, những ampli sơ cấp của Chord dành cho những người đánh giá đúng trình độ chế tác và lần đầu sở hữu sản phẩm của Chord. Hai thiết bị thuộc hạng “entry – level” là pream CPA 2500 và ampli công suất SPM 650.

CPA 2500 là thiết kế preampli đơn giản nhất của Chord với một tầng khuếch đại đầu ra cân bằng. Với trình độ chế tác, thiết kế và kinh nghiệm sản xuất những bộ ampli hàng đầu thế giới, Chord đã áp dụng kỹ thuật cấp nguồn độc quyền mới nhất cùng cấu trúc dual-die MOSFET trên CPA 2500.

Ampli công suất SPM 650 giữ lại phong cách và sự tinh vi từ những ampli lớn hơn của Chord, nhưng trong một thiết kế gọn gàng hơn.

CPA2500_Right_on_BLK1

Ampli hạng trung (intermediate)

Sản phẩm hạng trung của Chord là ampli công suất SPM 1050 – bổ sung mới nhất cho dòng ampli công suất stereo. Sử dụng mạch khuếch đại có độ méo tiếng thấp và cấu trúc dual-die MOSFET độc quyền, SPM 1050 có thể kéo những bộ loa phức tạp với âm thanh trong sạch và chính xác tuyệt đối. Bên cạnh đó, CPA 3000 là sản phẩm mới trong dòng preampli của Chord. Với cùng công nghệ như bộ ampli đầu bảng CPA 5000, CPA 3000 sử dụng mạch cấp nguồn tần số cao và mạch điện nhiễu cực thấp.

CPA_3000_PreAmplifier_01

Ampli tích hợp (integrated amplifier)

Với chức năng và chất lượng chế tạo tương tự những mẫu ampli monoblock, các ampli tích hợp cung cấp âm thanh chất lượng chuẩn hi-end nhưng trong một kích thước gọn gàng, tiện dụng.

CPM 2650 được thiết kế dựa trên sự kết hợp của ampli SPM 650 và CPA 2500. Sản phẩm kế thừa tính linh hoạt của “người anh lớn” CPM 3350. Với 6 đường tín hiệu đầu vào có thể chọn thông qua một remote hoặc điều khiển trực tiếp trên panel mặt trước. Hai vòng lặp cho phép người dùng ghi âm từ một nguồn trong khi nghe một nguồn khác.

Thiết kế của CPM 3350 dựa trên cơ sở kết hợp của pream CPA 3200E và ampli công suất SPM 1050 nhưng được phát triển đặc biệt để đặt gọn trong một khối.

CPM_3350_on_Blk

Ampli công suất stereo (stereo high power ampli)

Những bộ ampli stereo công suất cao của Chord được chế tác để tái tạo một cách hoàn hảo âm thanh stereo. Với công suất và chất lượng chế tạo đỉnh cao, SPM 1200E và SPM 4000 chắc chắn sẽ là trung tâm của mọi hệ thống âm thanh.

Ampli công suất đơn kênh (mono power ampli)

Các ampli công suất đơn kênh của Chord là thành phần trong các hệ thống âm thanh cỡ lớn, kéo những bộ loa phức tạp trong những phòng nghe rộng. Thừa hưởng kinh nghiệm của Chord trong thiết kế và sản xuất những bộ ampli hàng đầu, SPM 1400E áp dụng kỹ thuật cấp nguồn cao tần và cấu trúc dual-die MOSFET độc quyền. Ampli này sở hữu ưu thế của bộ khuếch đại đơn kênh trong khi giữ vững chất lượng của những ampli mang nhãn hiệu Chord. SPM 1400E làm hài lòng khách hàng với sự hiện diện đầy thuyết phục của nó trong hệ thống âm thanh. Trong khi đó, những ampli cao cấp hơn như SPM 5000 và SPM 6000 lại cung cấp cho người nghe nhạc những lựa chọn ở cấp độ cao hơn và có thể so sánh với bộ ampli công suất hạng reference SPM 14000. SPM 6000 có nội lực vô song và không “e ngại” bộ loa nào trên thế giới.

CHORD_SPM_6000_MKII_WEB

Dòng sản phẩm tham chiếu (reference)

Dòng sản phẩm tham chiếu nhắm đến những khách hàng tìm kiếm thiết bị tốt nhất của Chord. Chord Reference không chỉ là những thiết bị chất lượng tuyệt vời mà còn rất đắt tiền, chúng được sản xuất theo đơn đặt hàng và có thể được thiết kế theo yêu cầu của khách.

CPA 5000 Pre-Amplifier

Chế tạo trên cơ sở CPA 4000E, CPA 5000 là một preamp rất hiện đại với tầng cấp nguồn cao tần và mạch điện tử chống nhiễu. Nó cũng sử dụng những tấm nhôm dày để ngăn chặn ảnh hưởng của các tầng tần số radio. Cực kỳ linh hoạt, CPA 5000 đưa ra 4 cặp đầu vào cân bằng XLR và 4 cặp RCA. Việc lựa chọn nguồn tín hiệu có thể thực hiện bằng tay thông qua phím bấm trên panel mặt trước hoặc điều khiển bằng remote. Mỗi đầu vào với 6 mức điều chỉnh có thể lựa chọn riêng để hạn chế biến động mạnh về âm lượng khi chuyển đổi giữa các đầu vào. Mọi cài đặt của máy được lưu trong một bộ vi xử lý được cấp nguồn điện DC riêng.

CPA5000

SPM 14000 Mono Power Amplifier

SPM 14000 là bộ ampli công suất đơn kênh đầu đàn của Chord được thiết kế rất đơn giản. Đây cũng là ampli công suất tốt và mạnh nhất từng được sản xuất bởi Chord. SPM 14000 sử dụng ba tầng cấp nguồn với công suất tổng cộng 4kW, công nghệ định xung đồng hồ cho phép giảm nhiễu. Khối ampli này có mức dự trữ năng lượng rất cao trong khi đảm bảo độ méo tiếng thấp.

Chord_spm_14000_mkii

Multichanel Home Cinema

Với kinh nghiệm, kiến thức và sự hợp tác cùng các đối tác hàng đầu trong lĩnh vực thu âm như THX, Sony và EMI, Chord đã phát triển nhiều sản phẩm phù hợp cho hệ thống âm thanh giải trí gia đình đắt tiền nhất thế giới – Multichanel Home Cinema.

Bộ xử lý âm thanh hình ảnh DSP 8000 Audio Video Processor được thiết kế và thử nghiệm ở những tiêu chuẩn cao nhất. DSP 8000 không chỉ là một bộ xử lý hình ảnh hàng đầu mà còn có khả năng trình diễn hiệu quả loại âm nhạc đa kênh và stereo. Để làm được điều này, DSP 8000 tích hợp một pre-amp analog và một bộ chuyển đổi DAC tốt nhất thế giới. DSP 8000 có thể được nâng cấp thông qua cổng giao tiếp RS232 để trở thành khối điều khiển trung tâm trong mọi hệ thống âm thanh với các đầu vào và ra mở rộng. Khối này có thể tự động nhận biết loại tín hiệu đầu vào và hỗ trợ các chuẩn Dolby Digital 5.1, Dolby Digital EX, Dolby Pro Logic, Pro Logic II, Cinema & Music, DTS 3/2.1 và DTS-ES Matrix, Neo 6, Neo 6 Cinema & Music…

Thành phần của hệ thống Multichanel Home Cinema gồm có hai ampli công suất đa kênh SPM 2400 và SPM 3005. Chúng là đối tác hoàn hảo của DSP 8000/8000R và đảm bảo hiệu quả âm thanh tuyệt vời của Chord. Đi kèm với những thiết bị này là một bộ giá liên kết.

Chord_07

Media Engine

Media Engine của Chord có khả năng chơi đĩa DVD và CD với tiêu chuẩn cao cấp. Với dung lượng lưu trữ lên đến terabyte, Media Engine cho phép người dùng lưu trữ hàng trăm bộ phim cùng những bản nhạc ở độ phân giải cao nhất. Bộ sưu tập nhạc và phim này dễ dàng truy cập và kiểm soát trong vài giây thông qua màn hình LCD. Media Engine hỗ trợ các chuẩn DVD và CD hiện hành, chạy trên hệ điều hành Microsoft với chip xử lý đời mới và ổ đĩa cứng 6 x 1.000GB RAID. Media Engine là giải pháp đỉnh cao cho nhu cầu giải trí nhạc số hiện nay.

Choral

Với hiệu quả vận hành tuyệt đỉnh và thiết kế tinh xảo, Chord Choral đã tạo nên một dấu ấn thực sự trong thế giới hi-end. Mỗi thiết bị được gia công từ một khối nhôm đặc với độ hoàn thiện cao để người ta có thể ngắm nhìn chúng không biết chán. Bộ sản phẩm Choral càng hấp dẫn và ấn tượng hơn khi nó được đặt trên giá đỡ chuyên dụng mang tên Aspire.

5_high_rack_white_B

Blu CD Transport

Nằm ở vị trí trên cùng của giá Aspire là đầu đọc Blu CD Transport. Thiết bị này được thiết kế để trở thành “đối tác” hoàn hảo của bộ chuyển đổi số – tương tự DAC64 cả về mặt kỹ thuật và thẩm mỹ, mang đến những trải nghiệm âm nhạc chưa từng thấy. Với quá trình xử lý chính xác 80-bit, bộ lọc số và lấy mẫu của Blu tạo ra một dòng dữ liệu kép Dual Datastream cho phép bộ DAC64 thể hiện hết những khả năng tiềm ẩn.

BLU_CD_Transport_1

One CD Player

Đầu đĩa CD tích hợp One Player mang đến khả năng chơi nhạc xuất sắc với bộ cơ chuyên dụng của Philips và hệ thống tải đĩa được cách ly chống rung xóc như của Blu. Bộ xử lý 24-bit 192kHz đảm nhiệm tác vụ chuyển đổi số – tương tự.

One_cd

DAC64

Bộ chuyển đổi số – tương tự DAC64 đã thiết lập một đẳng cấp mới về chơi nhạc CD từ khi nó xuất hiện. Thiết bị sử dụng công nghệ đột phá với bộ lọc chính xác 64-bit cho hiệu quả âm thanh siêu chất lượng. Nhiều giải thưởng mà DAC 64 nhận được từ khi ra đời đến nay đã chứng minh nó là một sản phẩm công nghệ hàng đầu.

Symphonic Phono Stage

Symphonic Phono Stage có nhiều tính năng mới, kết hợp cả công suất và phong cách thẩm mỹ trong một sản phẩm của dòng Choral Series. Đưa ra nhiều lựa chọn đầu vào linh hoạt cũng như những ngõ balanced và unbalance tới các cartridge, Symphonic kết nối rất dễ dàng với các đầu đĩa than. Với một bộ lọc độc đáo giữ mức tạp âm nhỏ nhất, bất kỳ thính giả nào cũng sẽ bị thuyết phục bởi sản phẩm hấp dẫn này.

Prima Stereo Pre-Amplifier

Bộ preamp Prima đáp ứng tất cả những đặc tính vận hành được thiết lập bởi Chord với hiệu quả âm thanh hi-end và kiểu dáng đẹp mắt như một viên kim cương. Prima vận hành hệ thống bus kép của Chord cho phép người dùng ghi nhạc từ bất cứ nguồn nào, trong khi nghe nhạc từ một nguồn khác. Mạch tín hiệu audio được thiết kế với cấu trúc cân bằng đầu ra trở kháng thấp và 6 mức điều chỉnh độc lập cho mỗi đầu vào.

Prima_PreAmplifier_01

Mezzo 50 Stereo Power Amplifier

Ampli công suất Mezzo 50 được chế tạo dựa trên cơ sở những công nghệ cấp nguồn đã được thử nghiệm và kiểm tra chặt chẽ của Chord. Thiết bị sử dụng những khối cấp nguồn công suất tần số cao UHF (Ultra High Frequency) với một mạch kéo (drive) chuyên dụng để tạo ra đặc tính vận hành lên tới 1,2Mhz – một thiết kế chỉ mới được đưa ra trong vài tháng gần đây. Điều này cho phép Mezzo 50 giữ được năng lượng lớn nhất với hiệu quả cao hơn bất cứ bộ ampli đồng hạng nào. Công suất của Mezzo 50 đủ lớn để có thể kéo những bộ loa đòi hỏi cao.

Mezzo 140 Stereo Power Amplifier

Mezzo 140 Stereo là bộ ampli mới nhất của Chord sử dụng 4 khối cấp nguồn UHF để tạo ra công suất và độ dự trữ khổng lồ trong kích cỡ thân vỏ rộng gấp đôi so với những thiết bị khác thuộc dòng Choral. Mezzo 140 có thể chạy ở chế độ mono nhằm cung cấp một lượng công suất rất lớn theo yêu cầu.

Chord_Mezzo_140

Tiếp nối thành công, Chord phát triển các sản phẩm giải trí cá nhân mà điển hình là Chordette và Hugo. Chordette tập hợp những sản phẩm công nghệ tinh hoa của Chord chắt lọc qua hàng thập kỷ nhưng được định giá rất phải chăng. sở hữu ngoại hình cực kỳ hấp dẫn như đồ trang sức hi-end với lớp vỏ bằng kim loại được gia công và đánh bóng cầu kỳ.

Phản ánh mô-típ thiết kế đặc trưng thường xuất hiện trên những thiết bị cỡ lớn của Chord, mặt trên cùng của Gem được khoét một cửa sổ tròn cho phép người dùng chiêm ngưỡng những mạch điện cùng sự tinh vi của chúng. Những linh kiện này được “tắm mình” trong một không gian tràn ngập ánh sáng dịu nhẹ để tạo nên thứ âm thanh đẳng cấp hi-end.

Trong khi đó, Hugo là những thiết bị tích hợp công nghệ điện tử và âm thanh cao cấp, mang đến trải nghiệm âm thanh tối ưu trong một kích thước tối thiểu và giá bán hợp lý. Ngoài ra, những thiết bị như Mojo (DAC/Headphone Amplifier), 2Qute (DAC), Hugo TT (DAC/headphone amplifier) tiếp tục định nghĩa lại Chord trên sân chơi nhạc số.

Hugo_Black_case_white

Chordette_2_Qute_USB_Asynchronous_DAC_05

Chord_Mojo_downWHTn

Nguồn tham khảo: Nghe Nhìn Việt Nam // http://www.nguyenaudio.com/vn/chuyen-de-audio/trai-nghiem-san-pham/chord-electronics-nhung-thoi-nhom-biet-hat.html

Leave a Reply