Project Xtension 9 Evolution – Hình đẹp, tiếng hay, giá ổn

Xtension 9 Evolution là model đầu đĩa than kết tụ những tinh hoa suốt chặng đường phát triển hơn 20 năm của Pro-Ject Audio Design trong đó đáng kể nhất là công nghệ chống rung kết hợp giữa vật liệu đàn hồi nhiệt dẻo TPE và hệ thống treo từ tính. Tuy có mức giá khởi điểm khá dễ chịu, nhưng Xtension 9 được trang bị những công nghệ và linh kiện ở đẳng cấp cao như bệ máy được gia trọng bằng hạt kim loại lên đến 16kg, bộ tay cần sợi carbon 9cc Evolution thuộc hàng top, đặc biệt Xtension 9 còn được ưu ái với bộ cartridge MC Quintet Black của Ortofon có giá hơn 1.000USD. Với giải thưởng EISA của Hiệp hội Âm thanh Hình ảnh châu Âu dành cho sản phẩm nguồn phát analog tốt nhất 2014 – 2015, Xtension 9 đã khẳng định vị trí dẫn đầu trong phân khúc giá của mình.

Sự trỗi dậy của nhạc analog trong thời gian vừa qua vẫn chưa có dấu hiệu suy giảm và giá bán của những thiết bị này vẫn đang tiếp tục gia tăng. Đó là một tin mừng cho những công ty sản xuất đầu đĩa than và ngành công nghiệp sao ghi đĩa nhựa. Tất cả đang huy động công sức và các khoản đầu tư để tung ra nhiều sản phẩm mới ở các mức giá khác nhau nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng khi mà chơi nhạc analog nay không còn là thú vui riêng của người có tiền nữa.

Trong bối cảnh đó, Pro-Ject đã nổi lên như một nhãn hiệu có khả năng mang thú chơi âm nhạc vốn coi là “cảnh giả” này đến với số đông người nghe bằng chiến lược tập trung sản xuất những đầu đĩa than giá mềm. Và họ đã giành được nhiều thành công về cả doanh số lẫn tên tuổi. Mặc dù được định hình như một thương hiệu phổ thông nhưng Pro-Ject cũng đã để lại dấu ấn trên phân khúc cao cấp với những đầu đĩa than được chế tạo tốt như HL Signature và Xtension. Không đắt tiền như HL Signature, Xtension là những đầu đĩa than thuộc dòng sản phẩm Classic với những tiêu chí khá cao về chất lượng âm thanh, thiết kế và giá cả hợp lý. Trong số đó, Xtension 9 Evolution là một giải pháp tối ưu theo đúng kiểu “hình đẹp, tiếng hay, giá ổn”.

Xtension 9 Evolution là một bước tiến lớn về cả cách nghĩ và cách làm đầu đĩa than của Pro-Ject. Sản phẩm mang một thiết kế đơn giản nhưng rất tin cậy với bệ máy hình chữ nhật và mâm xoay tròn. Bệ máy của Xtension 9 Evolution được làm bằng MDF tỷ trọng lớn, bên trong được đổ đầy hạt kim loại để triệt tiêu cộng hưởng và chống rung cũng như tạo ra một nền tảng nặng cho thiết bị hoạt động ổn định. Với kích thước 465 x 350mm, Xtension 9 Evolution trông khá gọn gàng và có thể được đặt trên hầu hết các loại giá kệ audio tiêu chuẩn hiện nay. Bệ máy có 3 chân giảm chấn được gia công bằng nhôm và được hiệu chỉnh cân bằng theo phương ngang tại nhà máy.

Trong khi đó, mâm xoay của Xtension 9 Evolution được gia công từ một khối hợp kim kết hợp với vật liệu đàn hồi nhiệt dẻo TPE nhằm triệt tiêu cộng hưởng rung của mâm. Nó quay quanh một trục nhờ ổ đỡ bằng gốm ngược và được hỗ trợ bởi một hệ thống treo từ tính nhằm giảm hơn nữa tải trọng tác động lên ổ đỡ. Lớp trên cùng của mâm xoay là một bề mặt phủ bằng chất liệu tái chế từ đĩa than và trên đó đặt một nắp chụp kim loại đủ nặng. Với thiết kế như vậy, Pro-Ject không khuyến nghị sử dụng thảm lót đĩa như thường thấy.

Động cơ kéo của Xtension 9 Evolution nằm ở góc bên trái của bệ máy và được gắn thêm các tấm ốp cứng bằng kim loại để bảo vệ trước những va chạm không mong muốn có thể gây hư hại. Một nút ấn ở phía trước bệ máy để bật và tắt mâm xoay với 2 chế độ tốc độ 33,3 và 45v/ph.

Đầu đĩa than này sử dụng bộ tay cần tiêu chuẩn là loại 9cc Evolution mới nhất của ProJect, gồm một thanh dạng ống bằng sợi carbon với tiết diện thuôn dần về phía cartridge, hệ thống ổ bi của tay cần đạt mức 7/9 trong thang chuẩn triệt tiêu ma sát ABEC giúp loại trừ ảnh hưởng của tay cần vào đầu kim. Bốn quả đối trọng có trọng lượng khác nhau đi kèm theo máy để phục vụ cho việc thay đổi hoặc nâng cấp cartridge. Người dùng có thể dễ dàng điều chỉnh độ cao cũng như độ tiếp tuyến của kim đọc với rãnh đĩa bằng 2 vít cố định cartridge.

2

Bộ cartridge trang bị tiêu chuẩn của Xtension 9 Evolution thuộc dòng MC Quintet Black do Ortofon chế tạo. Tuy nhiên, nếu muốn, khách hàng có thể lắp lên đầu đĩa than này một số tay cần và cartridge khác. Đầu đĩa than Xtension 9 Evolution thể hiện trọn vẹn sự đúng đắn và trung tính về âm nhạc mà không định nghĩa lại nó. Đây cũng là một đặc trưng của những đầu đĩa than cao cấp mang thương hiệu Pro-Ject. Người nghe như được bao quanh trong một trường âm thanh với mức nhiễu cực thấp (gây ra bởi tiếng kim va trên rãnh đĩa than cũng như những tác động từ môi trường xung quanh).

Bản nhạc “Long Road Out Of Eden” của Eagles bắt đầu với âm thanh của một vài nhạc cụ dạo đầu, nó trải rộng trong tầng âm ở cả bên phải và trái. ProJect Xtension 9 Evolution đã “bắt” được cả quy mô và chiều sâu của những âm thanh này một cách hoàn hảo để “quét” toàn bộ chúng một cách ấn tượng và chính xác từ trái qua phải cho đến khi cả dàn nhạc bắt đầu trình diễn. Chất giọng của Don Henley trong bản thu nghe rất rộng, thoáng, đanh cứng và được “treo” đúng vị trí giữa 2 loa trong phòng nghe. Khả năng tái hiện giọng hát có thể coi là một điểm mạnh của Xtension 9 Evolution. Nó không hề tỏ ra lung túng với các chất giọng khác nhau, từ giọng trầm đến cao, từ nam đến nữ, từ trẻ đến già. Điều quan trọng là Xtension 9 Evolution không bỏ qua những chi tiết khiến cho giọng hát trở nên thật như cuộc sống và người nghe có thể cảm nhận dây thanh quản của người ca sĩ rung lên mỗi khi họ dùng kỹ thuật xử lý điêu luyện trên sân khấu.

XTENSION_9_EVOLUTION_1 3

Đánh giá khách quan, Xtension 9 Evolution là một đầu đĩa than mang thiết kế truyền thống, gọn gàng nhưng cũng rất sang trọng, đặc biệt với chất âm đậm chất vinyl hi-end đầu đĩa than này phù hợp để chơi với nhiều thể loại nhạc khác nhau nhưng ưu thế lớn nhất của nó vẫn là nhạc có lời (vocal). Ở mảng này, Xtension 9 Evolution gần như không có đối thủ trong tầm giá 3.000USD.Giọng hát của Anita Baker trong bản “Caught Up In The Rapture” từ album Rapture thực sự rất rõ nét và trong trẻo. Tiếng trống gõ ở phía sau lưng nữ ca sĩ này vẫn được tái hiện rất tốt mà không bị lu mờ và mất đi vai trò của nó trong bản nhạc. Cách xử lý các tình huống âm nhạc tinh tế của Xtension 9 Evolution giống như nó đang phác họa một bức tranh âm thanh sống động và chi tiết ngay trong phòng nghe vậy. Cần đọc và kim đọc được thiết kế tốt, cộng với chất lượng của hệ thống động cơ kéo mâm, khối lượng của mâm xoay có thể giúp Xtension 9 Evolution tái tạo âm bass khá ổn. Các album nhạc được nhấn mạnh bởi sức nặng và sự khéo léo về mặt nhịp điệu không phải là thách thức đối với đầu đĩa than này. Xtension 9 Evolution bình thản vận hành tới sát những giới hạn năng lực của nó với sự kiểm soát chặt chẽ. Một ví dụ xác đáng nhất cho điều này là bản nhạc “Dancing Tight” trong anbum Galaxy And Phil Fearon. Ở đây, dải thấp tần đã được tái tạo chưa đủ sức nặng cũng như cảm xúc và sự tác động tới người nghe. Tuy nhiên về tổng thể, người ta vẫn tìm thấy ở Xtension 9 Evolution năng lực đảm bảo cho độ mượt mà của âm thanh ở dải thấp tần.

Nguồn tham khảo: Nghe Nhìn Việt Nam // http://www.nguyenaudio.com/vn/chuyen-de-audio/trai-nghiem-san-pham/project-xtension-9-evolution-hinh-dep-tieng-hay-gia-on.html

Leave a Reply