Purist Audio Design NEPTUNE – Huyền thoại dây “dầu” trở lại

Neptune là dòng cáp mới nhất của Purist Audio Design (PAD) và cũng là cấu trúc dây dẫn sử dụng vật liệu điện môi P.E/P.P kết hợp với chất lỏng ổn định (fluid) cao cấp nhất hiện nay của hãng. Với lõi đồng tinh thể đơn và bộ giáp “dầu” giảm thiểu các sóng EMI gây méo tiếng, PAD Neptune trả lại hài âm đúng cho nhạc cụ và nhất là dải vocal trung tần quyến rũ. Bên cạnh đó, với khả năng khử nhiễu nền, hệ thống mở được thêm cả về âm hình sân khấu lẫn các chi tiết nhỏ tinh tế.

THIẾT KẾ VÀ CẤU TẠO

Cách đây 30 năm, lần đầu tiên PAD giới thiệu dòng dây dẫn Aqueous, còn được biết với nick name “Texas Water Cable”, sử dụng một chất lỏng đặc biệt làm lớp đệm. Thiết kế Aqueous lúc bấy giờ đã tạo nên một bước đột biến trong công nghệ chế tạo dây dẫn audio mà cụ thể là hạn chế được đáng kể hai loại sóng âm EMI, RF gây nhiễu và méo tiếng, làm mất các hài âm tự nhiên. Việc Jim Aud, nhà sáng lập PAD, ứng dụng chất lỏng thay cho các chất đệm thông thường ban đầu được cho là một ý tưởng điên rồ. Tuy nhiên, chỉ trong một thời gian ngắn, những dòng cáp PAD đã nhanh chóng trở thành một hiện tượng trên thị trường, với ưu điểm mang lại những màn trình diễn âm thanh đậm đà, trung thực, nhiễu thấp và đặc biệt làm mê hoặc audiophiles với khả năng xử lý vocal mượt, ấm đầy quyến rũ. Tại Việt Nam, các series cáp PAD đầu tiên cũng đã sớm có mặt vào những năm 90, khi ấy, dân chơi âm thanh gọi dây PAD với cái tên đặc biệt “dây dầu”, bởi chất lỏng đậm đặc màu xanh có thể nhìn thấy bằng mắt bên trong.

Neptune là dòng dây mới nhất của PAD vừa được giới thiệu trong các kỳ triển lãm âm thanh gần đây và đặc biệt gây được sự chú ý khi kết hợp những kỹ thuật mới nhất trong kết cấu chất dẫn điện cùng với chất điện môi P.E/P.P và lớp giáp bằng chất lỏng huyền thoại. Dây tín hiệu Neptune được đóng gói trong một túi vải mềm, khá nhẹ và có thể uốn cong linh hoạt. Neptune interconnect sử dụng lõi đồng đơn tinh thể có đường kính 22AWG, dùng chất cách điện P.P và được quấn một lớp foil kim loại mỏng để chống nhiễu triệt để.

Neptune_RCA_ShotA Neptune_RCA_ShotB

Kim loại tinh thể đơn hiện được nhiều nhà sản xuất dây dẫn hi-end chọn thay cho vật liệu dẫn điện trước đây. Đồng tinh thể đơn hay còn gòn lại đồng OCC, được gia công theo một phương thức đặc biệt. Phát minh này thuộc về giáo sư Ohno thuộc Viện Công nghệ Kỹ thuật Nhật Bản, giúp hạn chế hiện tượng hình thành những vùng biên xung quanh các tinh thể đồng trong lõi dây, làm tăng trở kháng, ảnh hưởng đến tốc độ cũng như chất lượng truyền dẫn tín hiệu. Nói một cách đơn giản hơn, tín hiệu di chuyển trong lõi dây đồng OCC tương tự như xe hơi chạy trên mặt cao tốc siêu phẳng thay vì có những gằn xóc với loại đồng OFC thông thường. Để tối ưu khả năng bảo toàn tín hiệu, lõi đồng OCC 22AWG trong dây tín hiệu Neptune còn trải qua thêm bước xử lý nhiệt Cryomag, một trong những kỹ thuật do chính PAD phát minh, hiện được nhiều nhà sản xuất khác ứng dụng. Các đầu jack kết nối RCA/XLR sử dụng vật liệu đồng beryllium được phủ một lớp vàng dày hơn so với thế hệ jack trước đây của hãng. Ngay cả các chân pin trong đầu jack XLR đực cũng được xử lý mạ vàng kỹ lưỡng.

8487841_06vPS

Dây loa PAD Neptune cầm nặng tay, có kết cấu hai dây âm/dương rời ở mỗi kênh tạo điều kiện kết nối linh hoạt hơn, đồng thời tránh các can nhiễu từ trường qua lại. Tương tự như dây tín hiệu, dây loa Neptune cũng sử dụng đồng đơn tinh thể, được xử lý Cromag nhưng kích thước lớn hơn nhiều, tiết diện khoảng 10,6mm2, đây cũng là nguyên nhân khiến dây có trọng lượng khá nặng. Chất điện môi được sử dụng cho dây loa Neptune là P.E và không bọc foil kim loại.

Neptune_Bal_ShotA

Thay vì dùng lớp đệm bằng Ferox ở dạng rắn như hầu hết các model dây PAD hiện nay, với Neptune, hãng audio Texas quay trở lại chất liệu huyền thoại dạng dung dịch lỏng có độ sánh tương tự như dầu. Về mặt vật lý, lớp bọc kín bằng dung dịch này do có độ sánh nên đóng vai trò như một lớp đệm hấp thụ những rung chấn tác động lên lõi dây, giúp giảm nhiễu nền và tăng những chi tiết ở tầng micro của tín hiệu truyền dẫn. Bên cạnh đó, lớp dung dịch này được xem như một bức tường chắn các sóng gây nhiễu xâm nhập vào lõi đường truyền. Dây loa PAD Neptune được trang bị bộ jack cho phép thay đổi phần đầu kết nối giữa kiểu bắp chuối và càng cua, rất tiện lợi. Bộ đầu jack loa Neptune có phần vỏ bọc carbon chống nhiễu, phần tiếp xúc sử dụng đồng beryllium được phủ lần lượt hai lớp bạc và vàng để đảm bảo chất lượng truyền dẫn và tối thiểu trở kháng.

TRẢI NGHIỆM

Hệ thống phối ghép để thử nghiệm bao gồm đôi loa bookshelf Diapason Astera, ampli tích hợp AVM Evolution A5.2T cùng nguồn phát North Star Design Supremo cùng Music Server Aurender X100L. Trong album quen thuộc với audiophiles – Soiree của Chantal Chamberland, chúng tôi chọn track Dis Moi để trải nghiệm bộ dây PAD Neptune.

Neptune_Speaker_ShotA

Bộ dây Neptune đã được chạy rà bằng CD Burn-in chuyên dùng gần 300 giờ theo đúng với yêu cầu của nhà sản xuất. Chantal Chamberland, cô ca nhạc sĩ hát tiếng Pháp, người Canada, sở hữu chất giọng mùi, có cách xử lý những bản Jazz rất đẹp, đầm và nhẹ nhàng. Trải nghiệm đôi loa Diapason Astera không ít hơn 3 lần với nhiều set-up khác nhau, tuy lần này được ghép ampli tích hợp nhưng với sự đóng góp của set dây PAD Neptune, chúng tôi đã có cơ hội hiểu rõ hơn khả năng trình diễn của cặp bookshelf này. Không chỉ là một trong những bookshelf có khả năng tạo âm hình cực tốt với các đường truyền dẫn dùng dây Neptune, đôi loa Diapason Astera còn bộc lộ được ưu điểm xử lý các chi tiết rất nhỏ và đặc biệt là dải trung mềm, ấm, đạt độ tự nhiên đẹp hiếm thấy. Tiếng piano trong bản Dis Moi trở nên dày, rộng mở hơn với âm cộng hưởng thùng đàn cũng được tái tạo rất trung thực. Vocal của Chantal không chỉ được mở rộng mà sự uyển chuyển, độ ngọt với những “z”, “sh” đều được cải thiện theo chiều hướng đậm đà, dầy và có chút thiên ấm truyền cảm của màu âm analog.

Family_Shot_added_spacing

Việc khử được nhiễu âm nền giúp các bản thu lộ ra thêm nhiều chi tiết nét hơn, bản Que Reste-T’il De Nos Amours trong cùng album cho thấy khả năng cải thiện tiếng nền sân khấu và các chi tiết nhỏ. Những nốt trầm của piano được mở theo chiều hướng đầy và rung rõ hơn, tiếng contrabass nét hơn và rõ nhất là tiếng của cymbal tan nhuyễn trong không gian phòng nghe, đặc biệt ở những giây cuối của bản thu. Ưu điểm của vocal ấm, dầy cũng được chúng tôi kiểm chứng thêm với một loạt các track nhạc Việt với các giọng hát Tuấn Ngọc, Thu Phương, Khánh Ly…

Với album DSD256 Jazz At The Pawnshop, hệ thống càng bộc lộ rõ hơn khả năng thể hiện trung âm ngọt, trong khi chi tiết được tái tạo sạch, tách tiếng rõ nét. Với track Take Five, tiếng saxophone trở nên ngọt, hạn chế những âm cao bị gắt, chói, tiếng trống đạp sâu và đầy nền. Với không gian thu live khá hỗn tạp, PAD Neptune cũng đã mở thêm chiều sâu của sân khấu cùng nhiều chi tiết vốn trước đây như bị che mờ nay hiện lên rõ hơn… Tất cả tạo nên hình ảnh sống động của một câu lạc bô Jazz tại Stockholm (Thụy Điển). Một điểm trừ nhỏ ở Neptune đó là phần thể hiện tốc độ của bản thu, tuy mạnh ở những track đòi hỏi sự thể hiện trau chuốt, tinh tế, nhưng đối với một vài đoạn nhỏ, nhất là phần cao trào ở các bản classic, hệ thống có phần nào thiếu đáp ứng về độ dynamic, còn về chi tiết thì hoàn toàn không bị hao hụt

Nguồn tham khảo: Nghe Nhìn Việt Nam (Tháng 5 – 2015) – http://www.nguyenaudio.com/vn/chuyen-de-audio/trai-nghiem-san-pham/purist-audio-design-neptune-huyen-thoai-day-dau-tro-lai.html

Leave a Reply