Ayon Spirit III – Giọng ca ngọt ngào

HFVN – Ampli đèn điện tử chạy ở chế độ 3 cực luôn là giấc mơ của những người yêu nhạc. Bằng một khoảng tiền đầu tư không lớn, bạn hoàn toàn có thể biến giấc mơ thành hiện thực với Ayon Spirit III và từ đó, bạn sẽ tha hồ thưởng thức những giọng ca ngọt ngào…

Model Spirit III của Ayon Audio (Áo) là tăng âm thiết kế dạng tích hợp đặt biệt có thể hoạt động theo cả hai chế độ 3 cực hoặc 5 cực nhờ một công tắc chuyển đổi phía trên mặt máy. Bố cục của Spirit III khá gọn gàng: mặt trước bao gồm nút chỉnh âm lượng bên tay trái, selector chọn ngõ vào bên tay phải, logo Ayon đồng thời cũng là đèn hiển thị trạng thái hoạt động và một dãy đèn led. Nhìn từ trên xuống dưới bạn sẽ thấy hai biến áp xuất âm với kích thước đồ sộ, gần như ngang ngửa vời biến áp nguồn. Máy sử dụng tổng cộng bảy đèn điện tử, bao gồm: 03 đèn 12AU7 và 02 cặp đèn công suất KT88.

Phía lưng máy bao gồm các cổng kết nối tín hiệu RCA, hai bộ cọc loa 4 ohm và 8 ohm, các nút hiệu chỉnh bias, công tắc nguồn và đèn hiển thị trạng thái điện cực. Với các nút hiệu chỉnh bias, người dùng có thể tự cân chỉnh bias khi thay bóng mới mà không cần đến sự hỗ trợ kỹ thuật của các nhà chuyên môn. Dẫu vậy, bạn vẫn nên đọc kỹ sách hướng dẫn để có được màn trình diễn tốt nhất.

ayonspiritii2

Trọng lượng nặng, thiết kế đồ sộ tạo cho Spirit III ấn tượng rất hợp lý cho dù bạn quan sát từ bất cứ góc nào, thậm chí kết cấu của Spirit III còn khiến người ta dễ dàng liên tưởng đến những chiếc xe vượt địa hình vững chãi. Công suất 35W/kênh chưa thực sự thuyết phục đối với tăng âm đèn điện tử thiết kế dạng kéo-đẩy (push-pull) nhưng lại rất đáng nể đối với tăng âm đèn điện tử chạy ở chế độ 3 cực.

Chất âm bác học
Chiếc ampli này đã được phối ghép, nghe thử nghiệm với đầu đĩa CD Naim, dây interconnect Indigo và dây loa bi-wire của chord cùng cặp loa Momentum 4i của hãng Neat Acoustics. Trong hệ thống này, ampli Spirit đã hoàn thành tốt vai trò là điều phối viên, khuấy động tất cả các thiết bị phối ghép và đã tạo ra hiệu quả âm thanh thật đáng kinh ngạc. Ngay cả khi chuyển ampli chạy sang chế độ đèn 3 cực, thì công suất giảm đi không đáng kể so với chạy ở chế độ đèn 5 cực.

So với các tăng âm mạch tích hợp, ampli Spirit thực sự khích lệ người nghe hướng tới dòng nhạc bác học. Rõ ràng, đây không phải là tăng âm được thiết kế cho những người hâm mộ bộ gõ, ưa thích tiếng bass rộn ràng.

Điểm nổi bật là tăng âm Spirit tỏ ra rất phù hợp cho giọng ca nữ, đặc biệt khi nghe ở chế độ đèn 3 cực. Spirit tái hiện thật da diết, trung thực tình cảm của ca sỹ thể hiện trong đĩa. Thú vị hơn nữa, ngay như với những giọng nữ đủ sức xuống âm vực trầm của giọng nam thì người nghe vẫn cảm nhận đầy đủ sắc thái riêng của phái nữ. Tương tự như thế, giọng ca nam cũng có dịp phô diễn khi nghe ở chế độ triode – ba cực.

Chuyển sang nghe ở chế độ đèn 5 cực, bạn sẽ cảm nhận được sự cải thiện ở một số dòng âm nhạc, đặc biệt là khả năng trình tấu âm hưởng của bộ gõ và của đàn ghi ta bass. Tuy vậy, xét về tổng thể, nghe ở chế độ đèn 3 cực, Spirit vẫn tỏ rõ ưu thế vượt trội hơn so với chạy ở chế độ 5 cực.

Nói một cách khách quan, ampli Spirit cũng có những hạn chế khi phải đáp ứng yêu cầu ngặt nghèo về cường độ, trường độ nếu so với tăng âm bán dẫn mạch in. Loại trừ hạn chế nêu trên, Spirit là lựa chọn rất thích hợp cho những ai quan tâm tới chất lượng âm thanh, âm hình stereo bởi khả năng truyền cảm sâu lắng, rộng lớn của nó. Spirit có khả năng khai thác và đề cao sự tinh tế, nét độc đáo của từng bản nhạc. Cũng nhờ ưu điểm đó, Spirit thu hẹp khoảng cách khác biệt giữa các nhạc cụ trong dàn nhạc hiện đại, thể hiện âm nhạc cổ điển tốt hơn là chuyển tải nhịp độ của nhạc rock.

Băn khoăn duy nhất mà người ta đặt ra cho Ayon khi thẩm định ampli Spirit là tại sao phải “dùng dao mổ trâu giết gà” – hà cớ gì phải đầu tư thiết kế bộ chuyển chế độ đèn 3 cực sang 5 cực, khi mà chế độ đèn 3 cực đã khẳng định được ưu thế rõ rệt trên cùng một tăng âm.

Tiến Anh

Nguồn tham khảo: HFVN // http://www.hifivietnam.vn/vi/thu-vien-review/ayon-spirit-iii-giong-ca-ngot-ngao/

Leave a Reply