Đầu đĩa than Sondek LP12 sống cùng năm tháng

Linn Sondek LP12 được sản xuất từ năm 1972 với thiết kế theo kiểu chạy bằng dây curoa vốn là đột phá trong các thập niên 70 và 80.

Ông Ivor Tiefenbrun, người thiết kế mẫu máy LP12 ở Glasgow (Scotland), cho biết, đã lấy cảm hứng từ các mẫu đầu đĩa than nổi tiếng trước đây như của Acoustic Research và Thorens. Điều làm sản phẩm này nổi tiếng, theo ông Tiefenbrun khẳng định, là chất lượng mâm đĩa của máy sẽ quyết định chất lượng âm thanh của cả hệ thống hơn là loa, mạch điện tử hay ngay cả đầu kim vì nếu mâm đĩa của máy không tốt thì sẽ làm hỏng đĩa nhựa, thông tin trong rãnh ghi của đĩa sẽ bị mất hoặc mòn. Lúc đó, đầu kim hay ampli, loa có tốt thế nào đi cũng không thể phục hồi thông tin này.

Trước đây, ông Tiefenbrun thường làm ngạc nhiên những người xem triển lãm đầu đĩa than bằng cách dùng một đầu kim rẻ tiền trên một máy LP12 và trực tiếp so sánh với các máy quay đĩa khác có đầu kim tốt hơn.

Hiện mẫu Sondek LP12 vẫn còn được sản xuất dù có thay đổi ít nhiều về thiết kế, nhưng các yếu tố quan trọng của mẫu máy này như ổ trục, mâm đĩa và đế đỡ vẫn không thay đổi trong khoảng thời gian gần 40 năm nay. Hàng nghìn máy hát đĩa của Linn có tuổi vài chục năm hiện vẫn còn được dùng hàng ngày. Có thể nói rằng, chưa có một sản phẩm điện tử tiêu dùng nào có thể đối đầu với tuổi thọ của mẫu máy LP12 về mặt thiết kế tiên tiến.

Minh Thắng – Sohoa

Nguồn tham khảo: HFVN // http://www.hifivietnam.vn/vi/thu-vien-review/dau-dia-than-sondek-lp12-song-cung-nam-thang-2/

Leave a Reply