Maestro Settanta REV2.0 – “Chất Elegance” Phong cách Ý

HFVN – Đúng như đặc tính cảu một sản phẩm xuất xứ từ Italia, bộ đôi sản phẩm này rất “elegance”, tinh tế đầy lôi cuốn. Cả hai đều được làm từ hợp kim nhôm với kích thước tương đương. Khi đặt chồng lên nhau, chúng trông thật vũng chắc mà quý phái, một vẻ đẹp mang tính đẳng cấp của những sản phẩm hi-end. Mặt trước thiết kế đơn giản theo trường phái minimalism nhưng vẫn quyến rũ và tạo khác biệt với những thiết bị của các nhà sản xuất khác.

627

Thông số:
Maestro Settanta REV2.0
Công suất:
70W/8 ohm và 125W/4 ohm
Dải tần:
23-105.000Hz
Kích thước:
444 x 135 x 385mm
Trọng lượng:
18,6kg
Giá tham khảo:
3.700USD

Công suất danh định là 70W/kênh ở trở kháng 8 ohm, nhưng thực tế ampli Settanta (tiếng Italia có nghĩa là “70”) mang trong mình sức mạnh tiềm tàng.  Nó dễ dàng tải được đôi Sonus Faber Guameri nổi tiếng “đói công suất”. Thực tế, chúng tôi cũng đã dùng cặp loa này trong quá trình thử nghiệm.

Ampli Settanta được thiết kế bằng những linh kiện rời cao cấp, cùng hàng loạt chức năng rất tiện dụng cho việc thưởng thức âm nhạc 2 kênh từ tất cả các nguonf khác nhau. Phần lớn trọng lượng của chiếc ampli này nằm ở biến thế xuyến to lớn (toridal) trong bộ nguồn, với khả năng cung cấp nguồn điện riêng cho mối kênh trái và kênh phải. Hai cầu diode cùng hai tụ với tổng dung tích  30.000uF đáp ứng đầy đủ yêu cầu về dòng điện ngay cả khi công suất khai thác mạnh nhất.

Người nghe hoàn toàn có thể yên tâm với chất lượng âm thanh của các linh kiện của Settanta, bởi chiếc ampli này được đôi tai vàng: kỹ sư thiết kế Claudio Bertini lựa chọn rất kỹ lưỡng. Hiếm có chiếc ampli nào ở tầm giá dưới 4.000USD mà lại sử dụng toàn bộ các điện trở kim loại hiệu Dale được nhập từ Mỹ và các tụ Wima MPK cho audio nhập từ Đức như Settanta. Settanta có thiết kế giản đơn, điều khiển dễ dàng thông qua nút vặn lớn ở mặt trước. Chỉ cần xoay nút chọn nguồn vào hay volume là chiếc ampli ngay lập tức bừng tỉnh và chuyển từ sang chế độ stand-by sang trạng thái sẵn sàng hoạt động. Mạch hiệu chỉnh volume sử dụng các điện trở dưới sự điểu khiển của của chip vi xử lý nên không có một tiếp xúc cơ học nào trong đường dẫn tín hiệu, điều này làm cho việc điều khiển từ xa rất dễ dàng và nâng cao chất lượng âm thanh. Bộ vi xử lý bên trong Settanta còn kiểm soát toàn bộ quá trình hoạt động của ampli, và bảo đảm an toàn cho hệ thống. Không chỉ khác biệt so với các ampli khác trong việc chọn dùng tụ trở, ngay cả bộ sò công suất của Settanta cũng đi theo một hướng riêng, đó là chỉ sử dụng transistor lưỡng cực vỏ sắt (bi-polar) của Motorola trong tần công suất. Ông Giuseppe Blanda, Tổng giám đốc của Audio Analogue cho biết, sò sắt Motorola cho chất âm tinh tế, ấm áp và mạnh mẽ..và đó chính là lý do hãng đã chọn dùng loại transistor này cho tần công suất của các ampli  trong dòng Maestro. Với nhiều đầu vào khác nhau, cả RCA  và balance XLR, ampli Settanta có thể phối hợp dễ dàng với mọi hệ thống âm thanh phức tạp. Bạn có thể dùng tất cả các đầu vào với mức tín hiệu cao để ghép với CD, tuner hay tape. Đối với những người chơi đĩa than, đầu vào Line 1 của ampli có thể cài đặt (qua tay điều khiển) để trơ rthnhaf đầu vào cho tín hiệu đĩa than MM hoặc MC với khuếch đại tương ứng là 40dB hay 60dB. Thực tế tần phono của Settanta rất tốt, tính cân bằng âm thanh cực kì chính xác, chỉ một decibel chênh lệch cũng có thể khiến bạn nhận ra sự khác biệt.

CHẤT LƯỢNG ÂM THANH

Chất lượng âm thanh của bộ đôi ampli và đầu đĩa này thực sự ấn tượng. Sau khi để hệ thống chạy rà vài ngày trước khi thực sự nghe thử, chúng tôi nhận thấy ngay độ trong trẻo của âm thanh và độ mở của không gian âm nhạc rất tốt. Dĩ nhiên đây cũng chỉ là một yếu tố tạo nên “tinh thần” của âm nhạc, nhưng nó giúp cho quá trình nghe thử trở nên thoải mái hơn nhiều với cảm giác đầy hứng khởi.

Âm thanh của bộ đôi Maestro này rộng mở và mạnh mẽ, không kém gì các pre-ampli công suất loại hàng rời, đó là suy nghĩ tiếp theo của chúng tôi khi cho bộ đôi này kéo thử một vài cặp loa được coi là “khó đánh”. Trước hết, để thử thách tầng phono của Settanta, chúng tôi dùng điều khiển chế độ tín hiệu vào của line 1 trên ampli thành chế độ phono với nguồn âm là đầu đĩa Acoustic Solid và cartridge Benz-Micro. Phải nói tâng phono lắp sẵn trong ampli Settanta này thuộc loại siêu hạng: âm thanh tràn ngập căn phòng, tr5ong một không gian ba chiều chân thật, sống động và rực rỡ. Nhưng không chỉ mạnh mẽ, Settanta còn rất tinh tế với những bản nhạc jazz, âm thanh acoustic cảu các nhạc cụ hòa vào nhau mượt mà, tiếng piano ngân vang giàu âm sắc và có sức nặng đáng kể so với các ampli tích hợp khác, bất kỳ ở mức âm lượng nào. Chât lượng của bộ phono trong Settanta có thể coi tương đương như các bộ phận phono rời trị giá hàng ngàn USD, Audio Analogue rát có lý khi lắp sẵn bo mạch phono cao cấp vào chiếc ampli tích hợp này. Với Settanta, người chơi âm thanh hi-end có thể thưởng thức âm nhạc mà không cần phải lo đầu tư thêm phono-box hay pre-ampli phức tạp.

Chuyển sang nghe thử với đầu CD 192/24,  có thể thấy rõ đây là một cặp đôi hoàn hảo không chỉ về hìn dáng mà còn cả về chất âm. Mạnh mẽ, không gian rộng, chi tiết tốt và giàu nhạc tính là những tính từ dùng để mô tả chất âm tổng thể của bộ đôi này. Cũng giống như hầu hết các dàn máy cảu các hãng hi-end có xuất xứ từ Italia, âm hưởng của các sản phẩm Audio Analogue cũng mạng đậm màu sắc mượt mà, trầm ấm àm vẫn giàu chi tiết và nhạc tính tốt.

“Ella and Basie” là chiếc CD thủ nghiệm của chúng tôi cho bộ đôi này. Dưới bàn tay của những nghệ sĩ bậc thầy, tiếng guitar, banjo và nhiều nhạc cụ khác cứ đan xen vào nhau tầng tầng lớp lớp với sự hòa đồng về tiết tấu và lôi cuốn về giai điệu. Với bộ Maestro này, bạn có thể nghe thấy từng tiếng gảy dây đàn, cảm giác đầy đặn của guitar mộc, giọng hát chân thực vang vọng, tiếng gỗ rất “khô” của bộ gõ, và nếu chú ý, thậm chí còn cảm nhận được âm thanh có độ căng của chất da trên bề mặt cây đàn banjo.

KẾT LUẬN

Với tầm giá khoảng 7.000USD, bộ đôi CD 192/24 và Settanta của Audio Analogue đem lại cho người nghe một sự thỏa mãn về 3 điểm quan trọng nhất đối với thiết bị hi-end, đó là: thiết kế, chất lượng linh kiện và chất lượng âm thanh. Hơn thế nữa ampli Settanta còn đúng nghĩa là “ampli tích hợp” khi tích hợp bên trong nó có một mạch phono giá trị cao. Nếu so sánh, có thể coi bộ đôi này như chiếc xe Alf Romeo GT Coupe trong thế giới hi-fi” chất âm hi-end và thiết kế mỹ thuật rất thanh nhã, đúng chất “elegance’ hào hoa đậm sắc Italia…

Nguồn tham khảo: HFVN // http://www.hifivietnam.vn/vi/thu-vien-review/maestro-settanta-rev2-0-chat-elegance-phong-cach-y/

Leave a Reply