Preamp I MK3 – Mạnh mẽ và tinh tế

HFVN – Không chỉ có những đầu đọc CD và DAC xuất sắc, Accustic Arts, nhà sản xuất thiết bị âm thanh Đức còn nổi tiếng với những ampli công suất lớn được dân chơi Hi-end đánh giá cao. Bộ đôi Preamp I MK3 và ampli công suất Amp II MK2 là những sản phẩm thành công nhất của hãng. Là nhà sản xuất còn “trẻ tuổi”, nhưng Accustic Arts đã gây dựng được một thương hiệu khá nổi tiếng trong làng Hi-end thế giới, đặc biệt là tại Châu Âu, nơi mà triển lãm Munich Hi-end show danh tiếng diễn ra hàng trăm năm.

Các linh kiện và sản phẩm của Accustic Arts được sản xuất tại Công ty Schunk Audio Engineering GmbH & Co.tại Lauffen, Đức. Điều đáng nói là khả năng sản xuất các dòng sản phẩm khá đa dạng của hãng: ampli công suất, ampli tích hợp, preamp, đầu CD, transport và DAC. Không chỉ các thiết bị điện tử, hãng còn làm cả loa, dây cáp và thậm chí cả thiết bị nội thất.

Chiếc preampli I MK3 có thiết kế dựa trên mạch khuếch đại thuật toán (Op-amp). Máy dùng hai loại chip khuếch đại tiên tiến của Burr Brown là OPA627, cùng biến thế nguồn xuyến (toroidal) công suất 75VA. Preampli I MK3 được trang bị 3 cặp đầu vào XLR và hai cặp RCA, cũng như hai cặp đầu ra XLR và một cặp RCA. Tóm lại preamli rất tiện dụng và đảm bảo mọi yêu cầu kết nối cho người chơi Hi-end.

Mạch điện của pre I MK3 hoàn toàn cân bằng và được tối ưu hoá sao cho đường tín hiệu dẫn trên mạch in là ngắn nhất. Các cửa nhận tín hiệu vào đều dùng rơ-le chất lượng cao với tiếp điểm mạ vàng. Các chức năng như điều chỉnh âm sắc, các bộ lọc âm đều không có chiếc preampli này. Hạn chế các mạch điện phụ, mục đích của các nhà thiết kế là để âm thanh của preamli I MK3 có độ trung thực tối đa. Trong một bộ dàn âm thanh Hi-end, chiếc preampli được coi là “trái tim của hệ thống”, không chỉ bởi preampli là thiết bị tiếp nhận và xử lý đầu tiên tất cả các nguồn tín hiệu vào mà còn bởi chất lượng của preampli quyết định khá nhiều đến âm thanh cuối cùng của bộ dàn. Thiết kế mạch điện cân bằng,đơn giản cùng các linh kiện được lựa chọn kỹ càng đã mang lại cho preampli I MK3 những thông số kỹ thuât ấn tượng: tỉ số tín hiệu/tạp âm đạt 103dB và đặt biệt độ méo chỉ còn 0,00007%, mộ con số cực thấp nếu so với các preampli bán dẫn tương đương trên thị trường.

CHẤT LƯỢNG ÂM THANH

Chúng tôi kết nối các thiết bị trong hệ thống nghe thử bao gồm đầu đọc Accustic Arts CD Player I MK3, loa Sonus Faber Cremona Elipsa. Dây tín hiệu và dây loa đều là Nordost Heimdall balance. An tượng đầu tiên là sự trong trẻo và khả năng đáp ứng tốc độ tuyệt vời do hệ thống ampli Accustic Arts mang lại. Tôi đã nghe cặp loa Elipsa nhiều lần với những ampli Hi-end khác, âm thanh rất ngọt ngào, giàu nhạc tính với phần trầm rất êm, nhưng khả năng quản lý và xử lý tiết tấu thì hầu như chưa có bộ pre-ampli nào đem lại ấn tượng như bộ đôi này của Accustic Arts.

Nhưng không chỉ mang lại tiết tấu tốt, bộ đôi này còn làm màn trình diễn trở nên hết sức linh hoạt với độ động tuyệt vời. Ampli công suất lớn cùng preampli có đáp ứng nhanh đã làm cho những tiếng sáo và tiếng trống trong đĩa độc tấu sáo và trống taiko “Dotou Bari” (JVC XRCD2) trở nên sống động hơn bao giờ hết. Một không gian hoàn toàn tĩnh lặng, dường như chỉ còn tiếng sáo và trống nổi bật giữa khoảng không trước mặt, như chưa có hình có dáng thực sự, như chua có hồn bên trong từng nhịp điệu. Am sắc được thể hiện rõ rệt và tách biệt đến mức khó tin, giúp người nghe dễ dàng “thấy” được đặc tính của từng nhạc cụ một cách dễ dàng, không thể nhầm lẫn được.

Thử nghiệm với các đĩa nhạc cổ điển, âm sắc của bộ dàn này quả thực khó có thể nghĩ là của hệ thống bán dẫn bởi rất mượt mà, mềm mại và êm dịu. Tiếng đàn dây, tiếng piano vang lên đầy lôi cuốn trong không gian, gợi cho chúng tôi nhớ lại chất âm của những ampli đèn đẩy kéo cao cấp nhất đã từng được nghe thử nghiệm trước đây.

Có thể nói, ấn tượng tổng quát khi nghe hệ thống Accustic Arts trình diễn là âm thanh rất cân bằng. Cân bằng từ dãi tần số cũng như âm sắc, không có khía cạnh nào của âm thanh bị đẩy lên nổi bật quá mức. Am thanh vững, không gian âm thanh rộng và có tính tập trung cao…Đó thường là “dấu hiệu” của bộ ampli có khả năng làm bạn hài lòng trong một thời gian dài. Nó khác với một số ampli hi-end khác như Krell, khi mới nghe thường có ấn tượng âm thanh mạnh mẽ, rất giàuchi tiết nhưng nếu nghe lâu, hoặc phối hợp với những loại loa không thích hợp, lại có cảm giác hơi khô và lạnh. Trong khi đó, A ccustic Arts đem lại cho người nghe một chất âm tự nhiên, trung thực và có gì đó ấm áp giàu tình cảm hơn. Trong suốt quá trình nghe thử, chúng tôi chưa bao giờ thấy bộ pre-power của Accustic Arts nhấn mạnh phần nào của dải tần, hay đưa vào các hiệu ứng âm thanh giả tạo, dù bất kể thể loại nhạc nào.

Đĩa “Live Blues Alley” của Eva Cassidy là một trong những đĩa nhạc được nhiều người yêu thích, với chất lượng ghi âm trung thực và tự nhiên. Bài “Tall trees in Georgia” có một đoạn Cassidy giới thiệu với kháng giả bài hát của mình và đây là cơ hội để thử nghe giọng hát của mình và đây là cơ hội tốt để thử nghe giọng hát của cô mà không có âm thanh của những của những nhạc cụ khác đi kèm. “Không khí” của Blues Alley rất giàu cảm xúc. Giọn g của Cassidy cũng vậy. Bộ ampli của Accustic Arts đã tái hiện giọng của ca sĩ rõ ràng mà không để những âm thanh của khán giả che lắp hay làm mất đi chi tiết. Thử thách đơn giản nhưng khó khăn nhất là tái hiện giọng nói của con người, đã được hệ thống pre-power Accustic Arts hoàn thành xuất sắc.phần còn lại của album cũng rất tuyệt vời. Những nhạc cụ song hành cùng giọng hát của Cassidy đều rõ rệt, tách bạch và không bị lẫn với nhau.

Về công suất, nếu bạn nghĩ  260W mỗi kênh là ít khi mà các ampli bán dẫn siêu mạnh ngày càng trở nên phổ biến, thì có lẽ bạn sẽ phải thay đổi ý kiến khi nghe bộ dàn này trình diễn. Chúng tôi thử nghiệm sức mạnh của Amp II MK2 qua đĩa “Live: Era 87-93” của Guns N’ Roses. Thực tế cho thấy, mức công suất của ampli này quá đủ ngay cả với những mức volume cao nhất…Tất nhiên không phải bao giờ công suất lớn cũng có nghĩa là chất âm tốt- Krell FPB-700cx là một ví dụ, nhất là khi bạn bè nghe nhiều thể loại nhạc khác nhau. Nhưng trừ khi bạn có một đôi lao có độ nhạy quá thấp, còn nếu không thì thật khó có thể tưởng tượng tới việc bộ ampli này của Accustic Arts lại không đủ sức mạnh để “kéo bay” hầu hết các đôi loa Hi-end đang có mặt trên thị trường.

KẾT LUẬN

Trên thị trường, đương nhiên bạn vẫn có thể tìm những bộ ampli còn tốt hơn bộ đôi này của Accustic Arts. Nhưng vấn đề là cần thêm một khoản tiền rất lớn, tối thiểu là gấp đôi, cjỉ để có một chút xíu “tốt hơn” ấy. Xét về mặt giá trị trong tương qua với chất lượng âm thanh mà bộ đôi này mang lại, Accustic Arts một lần nữa đem đến co người nghe Hi-end một thiết kế hoàn hảo với mức giá mà nhiều người chơi Hi-end có thể với tới. Bộ đôi của Accustic Arts hội tụ được hai yếu tố quan trọng nhất đó là công suất mạnh mẽ ở ampli bán dẫn cùng với tính tự nhiên trong âm sắc của ampli đèn đẳng cấp cao.

Accustic Arts có thể tự hào khi sản phẩm của họ không chỉ có chất âm bên trong mà nay cả thiết kế ngoài cũng mang dáng vẻ quý phái của thiết bị Hi-end cao cấp. Thành công của Preampli I MK3 và  Amp II MK2 là một phần trong những nổ lực mà Accustic Arts mang lại cho người nghe, đồng thời giúp hãng trở nên khác biệt với nhiều nhà sản xuất thiết bị hi-end.

Theo Nghe Nhìn Việt Nam

Nguồn tham khảo: HFVN // http://www.hifivietnam.vn/vi/thu-vien-review/preamp-i-mk3-manh-me-va-tinh-te/

Leave a Reply