Brodmann Acoustics VC 2 – làm sao giữ được người trong mộng

Hành trình đi tìm ý trung nhân, người tri kỷ lắm lúc như trò đùa của số phận. Tìm “người trong mộng” cũng là cái thú hoài cảm của cuộc chơi audio. Không có cặp loa hoàn hảo. Nhưng nếu có cặp loa khi cất tiếng hát mà người nghe như thấy tiếng lòng thổn thức, chỉ muốn nghe “nàng” hát mãi không thôi, đó chính là khi ta đã gặp “người trong mộng”. Brodmann Acoustics Vienna Classic 2 là một trong những cặp loa như vậy. 
Xuất thân “quyền quý”

Ra đời tại thủ đô Vienna (Áo), dòng sản phẩm danh giá của Brodmann Acoustics được nhà sản xuất ưu ái đặt cho cái tên gợi nhớ đến thành Vienna cổ kính: Vienna Classic (VC). Nơi mà trước đó, vào thế kỷ XVIII và XIX luôn tràn ngập những hội hè đình đám mà đặc sắc nhất là các buổi ra mắt tác phẩm mới của những nhạc sĩ cổ điển lừng danh như: Joseph Haydn,  Amadeus Mozart, Franz Schubert, Johann Strauss I (II), Gustav Malher…

Với truyền thống làm đàn trải ba thế kỷ, những chiếc grand piano của dòng họ Brodmann cũng vinh dự tham gia vào thời khắc lịch sử của âm nhạc cổ điển này. Bên cạnh sự thành công của những tác phẩm kinh điển viết cho piano của Haydn, Mozart hay Schubert được vun đắp bởi các tác giả và nghệ sĩ biểu diễn, luôn có bóng dáng của cây đàn Brodmann.
Brodmann Acoustics VC 2 - làm sao giữ được người trong mộng - ảnh 2

Loa treble – driver duy nhất của VC 2 hướng ra phía trước

Lấy cảm hứng từ thời kỳ huy hoàng của âm nhạc cổ điển thế kỷ XVIII, XIX, dòng loa Vienna Classic (VC) được thai nghén mà VC 2 là model tầm trung. VC2 được chế tạo với quan điểm cân bằng giữa tầm quan trọng của thiết kế loa con với công nghệ chế tạo thùng sao cho cả hai yếu tố này bổ khuyết lẫn nhau trong quá trình tái tạo âm thanh một cách chuẩn xác và chi tiết. Cặp loa này cũng được thiết kế với độ nhạy khá cao 90dB, chỉ cần sử dụng một ampli đèn công suất trung bình 30 W/kênh trở lên là có thể khiến VC2 cất giọng.
Brodmann Acoustics VC 2 - làm sao giữ được người trong mộng - ảnh 3

Loa trung trầm bố trí bên hai bên hông

Bí quyết công nghệ của dòng Vienna Classic nằm ở công đoạn chế tạo thùng loa, mang “gien” quý từ những thùng đàn Piano thương hiệu Brodmann. Hãng đã ứng dụng hai công nghệ từ sáng chế của họ vào quá trình chế tạo thùng loa, gồm “họng kèn cộng hưởng” và “tấm ván điều âm” để tạo nên những tiêu chuẩn mới trong chế tạo thùng loa. Với thiết kế này, loa woofer và loa mid hướng về hai bên thùng. Trong khi đó, tấm ván bên hông của loa có thể điều chỉnh ra vào, tạo hiệu ứng mở về không gian cũng như nới rộng biên độ hoạt động về dải tần. Chỉ với động tác đơn giản là xiết chặt hoặc nới lỏng những con ốc bắt ván hông, người chơi có thể điều chỉnh được âm thanh của cặp loa trên một số khía cạnh cơ bản như độ vang âm, không gian trình diễn hay biên độ của các dải tần.

Vienna Classic là dòng loa duy nhất sử dụng kỹ thuật của thùng đàn piano trong thiết kế như vậy. Với kết cấu này, loa VC2 có thể dễ dàng tái hiện âm thanh tự nhiên, rộng mở và tràn đầy sinh khí khiến người nghe có cảm giác đang ngồi trong khán phòng thực thụ.
Brodmann Acoustics VC 2 - làm sao giữ được người trong mộng - ảnh 4

Loa sử dụng 4 chân đinh chắc chắn

Trong cuộc gặp với Christian Brodmann cách đây vài tháng ở Sài Gòn, khi chúng tôi thắc mắc tại sao Brodmann Acoustics lại bố trí loa kỳ lạ như vậy, “dẹp” toàn bộ loa phụ trách dải trung và trầm sang hai bên và chỉ có loa tweeter hướng ra phía trước, ông đã giải thích: Việc bố trí loa trên góc 1800 như vậy đã giúp cho VC2 mở rộng tối đa sân khấu với góc tỏa âm gần 3600, tương tự cách phát âm của nhạc cụ, sân khấu âm nhạc mà cặp loa tái hiện được mở rộng tối đa và gần với những trải nghiệm live nhất. Trong khi đó, với những thiết kế loa thông thường, góc tỏa âm hạn chế khiến âm thanh bị bó hẹp, co cụm và bí, thiếu sự khoáng đạt, tự nhiên của nhạc live.

Ngay khi cặp VC 2 lộ diện sau khi dỡ thùng, cặp loa đã khiến những tín đồ âm thanh của Việt Nam phải trầm trồ trước vẻ đẹp sang trọng hiếm thấy. Vẻ dung dị, nhưng tinh tế của Brodmann Acoustics VC 2 có thể khiến nhiều cặp loa to lớn và cầu kỳ khác phải “đỏ mặt” vì sự phô trương có phần thái quá của chúng. Cũng giống như một ca sĩ, vẻ đẹp của giọng hát nằm ở chất giọng, ở tâm hồn chứ không phụ thuộc vào chiều cao, cân nặng hay màu tóc, dáng người.
Brodmann Acoustics VC 2 - làm sao giữ được người trong mộng - ảnh 5

Ván bên có thể điều chỉnh vị trí để điều âm

Không những không tìm thấy bất kỳ đường nét phô trương nào, cặp loa này còn khiến không ít người hoài nghi về khả năng trình diễn khi nom nó khá mảnh mai. Mang màu vân gỗ vàng óng được phủ đến 9 lớp sơn mài, tương tự như trên những chiếc piano hiệu Brodmann, VC2 là cặp loa đứng thanh mảnh với chiều cao 111cm, chiều sâu loa lên đến 34cm, trong khi bề ngang chỉ vỏn vẹn 16cm. Cặp loa đứng 3 đường tiếng với một loa tweeter hướng ra phía trước và hai loa mid-bass, hướng sang hai bên cùng phụ trách dải trung trầm.

Giọng ca say đắm

Trong thế giới audio với quá nhiều thanh âm, sắc màu, phong cách và kể cả tính cách… lắm khi cũng khiến các audiophile bâng khuâng với lựa chọn của bản thân. Thậm chí, những người mới bước vào cuộc chơi chưa lâu còn có thể rơi vào tình trạng mất phương hướng, hoài nghi cả “gu” nghe của họ.
Brodmann Acoustics VC 2 - làm sao giữ được người trong mộng - ảnh 6

Cọc WBT dạng single-wired cao cấp

Gặp trường hợp như vậy, một số người sẽ tạm dừng cuộc chơi để tĩnh tâm và định hướng lại bản thân. Một số khác phản ứng “cực đoan” hơn sẽ mua sắm tất cả những thứ có thể để trải nghiệm và cuối cùng là bán tất cả những gì có để “giải thoát”. Lời khuyên của chúng tôi dành cho những trường hợp này là hãy lắng nghe giọng hát của VC 2. Với chất giọng ngọt ngào và thuần khiết, biết đâu những tâm hồn đang bấn loạn sẽ có dịp định tâm bởi chất nhạc, chất thơ giàu xúc cảm mà VC 2 mang đến cho họ?!

Khi trao đổi cùng Christian về kinh nghiệm phối ghép với các dòng loa của Brodmann, ông Christian Brodmann cho biết: Ngoại trừ dòng JB cao cấp nhất với thiết kế nhiều driver, các dòng loa còn lại đều thuộc loại nhẹ đánh. Nhận định của chủ nhân hãng loa đã được khẳng định chẳng mấy khó khăn khi chúng tôi sử dụng ampli đèn Prima Luna Classic Prologue có công suất tối đa 30 W/kênh chạy bóng EL 34 để kéo cặp loa một cách “không tì vết”.
Brodmann Acoustics VC 2 - làm sao giữ được người trong mộng - ảnh 7

Tên và biểu tượng từ dòng piano cao cấp

Hệ thống được đặt trong phòng nghe có không gian rộng khoảng 40m2 với trần khá cao theo dạng thông tầng (khoảng 4,5-4m), vị trí ngồi nghe của chúng tôi cách cặp loa chừng 4m. Với cách bố trí như vậy, khi cặp loa cất tiếng, toàn bộ hệ thống tái tạo âm thanh gồm dàn máy cộng với âm học phòng (acoustic) cho chúng tôi cảm giác đang nghe nhạc sống.

Ấn tượng đầu tiên khi nghe VC 2 cất tiếng là trải nghiệm gần như khi tham dự buổi hòa nhạc sống. Tôi không muốn nhắc đến khía cạnh kỹ thuật, về các dải tần hay độ lan tỏa của âm thanh mà về hồn nhạc, ý thơ mà VC 2 mang đến người nghe. Đó chính là cảm xúc, sự rung động, tiếng lòng mà người nghệ sĩ gửi gắm vào tác phẩm, dù được thể hiện qua nhạc cụ hay giọng hát. Tất cả đều chân thực, chan chứa, nhất là với những bản nhạc tình với các sáng tác tiêu biểu của Phạm Duy, Phạm Đình Chương, Ngô Thụy Miên, Anh Bằng…
Brodmann Acoustics VC 2 - làm sao giữ được người trong mộng - ảnh 8

Lớp sơn mài rất dày

VC 2 không phải là cặp loa được tạo ra để gây ấn tượng cho người nghe xét trên khía cạnh nào đó. Nó không có những âm bass mạnh mẽ đầy uy lực như dòng loa Wilson. Âm treble cũng có thể chưa đạt đến ngưỡng xuất sắc như dòng treble plasma của Acapella. Nhưng vượt lên mọi yêu cầu về kỹ thuật, VC 2 như sự tổng hòa nét đẹp ở nhiều cặp loa đáng nghe khác. Nó có sự ngọt ngào, thơ thới của Harbeth, nhưng không quá buông tuồng, dễ dãi. Lại có sự tinh tế, thuần khiết và trong trẻo của Raidho, nhưng không đến mức phải chính xác đến lạnh lùng. Ở VC 2 cũng có sự êm ái, dịu dàng của Kharma, nhưng không đến nỗi ẻo lả, hụt hơi. Nói cách khác, VC 2 hội tụ không ít nét đẹp âm thanh từ nhiều dòng loa đẳng cấp, đồng thời khắc phục được mặt trái của chính những dòng loa đó.

Có thể nói, VC 2 là đôi loa dành cho những người yêu nhạc. Bởi khi nghe VC 2 trình diễn, từ các dòng nhạc trữ tình Việt đến opera hay nhạc cổ điển, thì điều đầu tiên người nghe cảm nhận được là vẻ đẹp của âm nhạc, kịch tính, cao trào của mỗi tác phẩm, mỗi giọng ca. Phàm những người coi âm nhạc là giá trị cốt lõi của cuộc chơi audio, thì người đó dễ tận hưởng được khoảnh khắc vi diệu mà âm nhạc cùng những hệ thống audio cống hiến cho họ, thay vì lo lắng đến mụ mị và lao vào xử lý dải nọ, tiếng kia sao cho… đúng!
Brodmann Acoustics VC 2 - làm sao giữ được người trong mộng - ảnh 9

Loa được ráp thủ công tại Áo

Với VC 2, giọng hát được biểu lộ rất thực và giàu tình cảm. Ngoài cảm giác chân thực về không gian và khả năng định vị, người nghe có thể cảm nhận nội lực cũng như kỹ thuật, chất giọng, nét đặc sắc trong từng giọng hát một cách rõ ràng. Dường như VC 2 đã trở thành “shot cut” đưa người nghe đến thẳng khán phòng nơi ca sĩ biểu diễn, bỏ qua tất cả khái niệm về không gian, thiết bị, hiệu ứng…

Sở hữu chất giọng tự nhiên, nên việc mô tả lại những khái niệm như: độ động, độ mở của sân khấu, dải bass, dải treble… với VC 2 dường như không phù hợp lắm. Khi nghe đôi loa này hát, người ta chỉ muốn thả hồn vào âm nhạc. Hoặc có bình luận, thì cũng chỉ về âm nhạc, tỉ như chất giọng của Leonard Cohen hay Johnny Cash thay đổi thế nào qua tuổi tác. Tiếng đàn vĩ cầm của Jascha Heifetz, David Oistrakh hay Anne Sophie Mutter có những nét đặc sắc gì trên cùng tác phẩm “Mi thứ” của Mendelssohn. Cùng bản La Campanella chuyển soạn cho piano của Lizst được chơi trên hai dòng đàn Brodmann và Steinway & Sons sẽ tạo ra các hiệu ứng và cảm xúc âm thanh khác biệt thế nào? Dàn organ nhà thờ của Gian Giacomo Antegnati tại thánh đường Duomo Vecchio (Italia) cho âm thanh hoành tráng, dữ dội đến mức nào?
Brodmann Acoustics VC 2 - làm sao giữ được người trong mộng - ảnh 10

VC 2 có góc tỏa âm gần 3600

 

Với cấu tạo đặc biệt như thùng đàn piano, VC 2 là dòng loa duy nhất trên thế giới có thể điều chỉnh độ mở của các thanh ván ở hai bên vỏ thùng để tạo các hiệu ứng vang âm, cho các chiều kích khác nhau của sân khấu biểu diễn.

Tuy nhiên, những phẩm chất trên chưa phải là nét đặc sắc nhất của VC 2. Với cấu tạo đặc biệt như thùng đàn piano, VC 2 là dòng loa duy nhất trên thế giới có thể điều chỉnh độ mở của các thanh ván ở 2 bên vỏ thùng để tạo các hiệu ứng vang âm, cho các chiều kích khác nhau của sân khấu biểu diễn. Điều này rất thiết thực khi sử dụng VC 2 trong các không gian khác nhau, nghe các dòng nhạc khác nhau. Với không gian khoảng 40m2 như phòng thử máy, chúng tôi nới các tấm ván ở hai bên tối đa và đạt được kết quả rất khả quan. Kết hợp với cách bố trí loa 1800 , thiết kế này tái hiện sân khấu âm thanh có độ lớn vượt trội so với kích thước và giá tiền của cặp loa.

Xét về âm thanh, chúng tôi chưa thấy có điều gì đáng chê trách ở cặp loa có hấp lực kỳ lạ này, xứng đáng là “người trong mộng” của nhiều audiophile. Duy có điều, với giá bán 17 nghìn USD/cặp, đây là món đồ đắt giá theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng mà không phải tay chơi nào cũng với tới. Kết thúc thời gian trải nghiệm trong tiếc nuối mà tiếng hát của nữ ca Ngọc Anh vẫn đeo đuổi đến ám ảnh: “…Làm sao giữ được người trong mộng/Để được tình yêu dẫu bẽ bàng…”.
Brodmann Acoustics VC 2 - làm sao giữ được người trong mộng - ảnh 11

Bộ phụ kiện chân đinh đi kèm

Thông số kỹ thuật

 

– Dải tần: 31-25,000 Hz ±3 dB

– Công suất chịu tải: 180W

– Trở kháng: 8Ohm

– Độ nhạy: 90dB

– Trọng lượng: 22,5kg

– Kích thước (CxRxS): 111×16,8×30,4cm

1 / 11

Mộc Miên

Nguồn tham khảo: NNVN // http://nghenhinvietnam.vn/xu-huong/brodmann-acoustics-vc-2-lam-sao-giu-duoc-nguoi-trong-mong-214.html

Leave a Reply