Klipsch Stadium Home Music – dàn máy để bàn hi-end

Khó có thể nghĩ rằng tên tuổi “già nua” như Klipsch lại có thể đầu tư cho sản phẩm “chơi” đến thế: dàn máy compact “đoạn tuyệt” với nguồn phát CD! 
Thiết kế độc, chịu chơi

 

Để hiện thực hóa giấc mơ về hệ thống nghe nhạc nhỏ gọn, nhưng có chất lượng cao, công suất lớn có thể khuấy đảo không khí của sự kiện, Klipsch đã cho ra đời hệ thống nghe nhạc kết nối đa phương tiện đạt đến đẳng cấp hi-end với thiết kế rất “độc”, chỉ gồm cặp loa chủ động (liền ampli) và ngõ chờ sẵn cho các nguồn phát số.

Có thể hình dung, đó là hệ thống dàn rời thu gọn vào trong chiếc máy có kích thước 21cm, rộng 53,3cm và sâu 21cm. Trọng lượng của hệ thống này đạt 12,9kg. Stadium có đầy đủ hệ thống loa với 3 dải tần gồm treble, mid và bass. Với nguồn phát và sự kết nối đa phương tiện như Airplay DLNA 1.5, bluetooth và ngõ USB phát trực tiếp từ các thiết bị của Apple. Với các ngõ kết nối này, hiện nay, việc thiếu ổ đĩa CD cũng không có gì phải phàn nàn do những ưu việt của công nghệ số dành cho file nhạc chất lượng cao ngày càng khó chê. Điểm độc đáo của Stadium là có thể tự thu nhận trực tiếp sóng Wi-Fi mà không cần qua Wi-Fi rounter kết nối ngoài.

Stadium được thiết kế vuông vắn cùng màu nhôm phay sang trong và thanh lịch. Ở hai bên mặt trước bố trí hai loa mid và hai loa treble dòng Tractrix Horn của Klipsch. Loa bass nằm sau máy với mặt loa đánh úp vào nhau, gia cường âm trầm lên nhiều lần. Màng loa mid làm bằng nhôm nhẹ và cứng cho âm trung trung thực. Loa mid cũng được bắt vào họng còi. Nhờ vậy, khả năng đưa âm thanh xa hơn, cho dù loa có kích thước nhỏ. Màng loa treble thuộc loại titannium, được bố trí trong họng còi dòng Tractrix Horn.

Thông số của Stadium khá ấn tượng với tần số thấp có thể đạt 26Hz và dải cao đến 24kHz. Đây là con số lý tưởng cho dàn máy nhỏ gọn. Phần công suất ampli được thiết kế theo mạch kỹ thuật số (digital) và công suất đỉnh có thể đạt 400W.
1 / 8

Remote control có kiểu dáng lạ và đẹp với các chức năng như nút tắt/mở nguồn, phím âm lượng lên xuống, chọn bài tiến/lùi, bấm play/pause. Đặc biệt, remote được thiết kế như dock không sạc, nhưng dùng để cắm thiết bị nghe nhạc như iPhone, rất tiện lợi. Đi theo máy còn có phụ kiện dùng để đặt iPhone hoặc iPad có thiết kế rãnh giấu dây dành cho những người muốn cắm nguồn phát trực tiếp với các thiết bị này.

Ngõ vào cơ bản của Stadium gồm Airplay/DNLA, Bluetooth – aptX®, một cổng optical, một ngõ RCA và một ngõ USB dùng để cắm và phát trực tiếp thiết bị của Apple.

Kết nối và nghe thử

Chúng tôi lần lượt thử tất cả cổng kết nối để xem sản phẩm này đạt đến độ tối ưu hay chưa. Đầu tiên là phần setup để kết nối vào mạng bằng sóng Wi-Fi. Điều này rất dễ thực hiện. Chúng tôi chỉ cần cắm iPhone đã kết nối mạng vào ngõ USB, sau đó nhấn nút nhỏ sau máy và giữ vài giây, lập tức trên màn hình iPhone xuất hiện hàng chữ thông báo “ Sharing wifi setting”. Tiếp tục chọn Allow, máy sẽ tự động kết nối vào cùng mạng với điện thoại đó. Với ngõ Bluetooth, nhấn vào phím có hình phát sóng phía trước, giữ vài giây cho đèn LED chuyển qua màu xanh, sau đó dò tìm trong phần setting của smart phone sẽ thấy hiển thị dòng chữ “stadium BT”, bấm chọn là thực hiện kết nối. Khi dùng sản phẩm này, người dùng chỉ cần làm theo hình trong phần catalog hướng dẫn kèm theo máy là hoàn thành các thao tác kết nối. Ưu điểm của catalog hướng dẫn này là dùng toàn hình minh họa, nên không cần biết Anh ngữ vẫn có thể thực hiện.

Ở hai ngõ kết nối Airplay và Bluetooth, âm thanh nghe khá hay. Dĩ nhiên, khi phát qua ngõ Bluetooth, nguồn phát có thể từ các máy chủ như: nhaccuatui, Zing… âm thanh nghe không hay bằng file nhạc đó chứa trong iTunes.

Đánh giá chất âm của Stadium, chúng tôi cho rằng nó tương đương với dàn rời được phối ghép với đầy đủ loa chính và loa sub. Dĩ nhiên, hiệu ứng stereo và âm hình không bằng hệ thống loa rời với khoảng cách hai loa trên một mét. Nhưng xét về chất âm và độ mạnh mẽ, Stadium thực hiện rất tốt vai trò được giao. Đặc biệt, âm trầm với hiệu ứng của loa sub, xuống thật thấp, đáp ứng mong đợi của những người thích nghe âm lượng nhỏ, nhưng muốn có âm bass mạnh. Dải trung và cao khá cân bằng và chi tiết. Chúng tôi thật sự hài lòng khi thử gần hết thể loại nhạc, từ dòng trữ tình đến các bản blues hoặc pop. Tuy nhiên, nếu người nghe không quá cầu kỳ, thì có thể nghe jazz hoặc giao hưởng.

Về kết nối trực tiếp từ cổng optical (tín hiệu 2.0 từ đầu CD) và ngõ RCA, chất âm rõ và trong hơn vì nguồn phát chuẩn từ đĩa CD. Có một nút trước máy để chọn hoặc sử dụng remote chọn ngõ vào.

Stadium cũng có ứng dụng trên Apple Store. Chúng tôi chỉ cần gõ Klipsch Air là có thể tải về. Ứng dụng này hướng dẫn người chơi thiết lập chế độ hoạt động cho máy, chỉnh EQ và nhiều thủ thuật khác khá hấp dẫn với những người ưa khám phá.

Stadium hướng đến sự tiện dụng khi bố trí dàn máy trong nhà. Điều đó cho thấy Klipsch muốn phát huy tối đa lợi ích của công nghệ kết nối mang lại trong thời đại mà các nguồn lưu trữ nhạc ngày càng nhỏ gọn, tiện lợi và chất lượng. Quả là thú vị khi thưởng thức âm nhạc trong tư thế thoải mái nhất, ở bất kỳ vị trí nào trong phòng nghe, thậm chí có thể di chuyển Stadium khắp nhà để thưởng nhạc mà chẳng gây phiền toái cho người dùng.

Giá tham khảo: 38 triệu đồng

C.T

Nguồn tham khảo: NNVN // http://nghenhinvietnam.vn/hifi/klipsch-stadium-home-music-dan-may-de-ban-hiend-98.html

Leave a Reply