Bộ đôi Castle Knight & Ekco: Biến hóa nhiều thể loại nhạc

HFVN – Castle và Ekco đều là những thương hiệu giàu truyền thống đến từ Anh Quốc, hệ thống phối ghép giữa Castle Knight 5, ampli đèn tích hợp EV55SE cùng với sự trợ giúp từ đầu đọc Audiolab 8200Cd đã mang đến những màn trình đa dạng từ mộc mạc, ngọt ngào, đầm ấm cho đến mạnh mẽ, hoành tráng và đầy chi tiết.

EKCO EV55SE
Với mức giá chỉ hơn 2.000USD, bạn có thể lầm tưởng đây là một nhà sản xuất Trung quốc nào đó nhưng Ekco là một 100% tên tuổi đến từ Anh.

Là một cái tên lạ trên thị trường hi-end audio trong nước, nhưng thực tế thương hiệu Ekco có mặt từ năm 1926 được đặt dưới tên của một nhà sáng lập người Anh, ông Eric Kỉkham Cole. Ekco được biết như một trong những nhãn hiệu chế tạo các may radio nỗi tiếng nhất thế giới sử dụng toàn bộ công nghệ bằng đèn điện tử. Bên cạnh đó, Ekco cũng chế tạo các sản phẩm như đầu băng tape, máy băng dành cho ôtô …, thương hiệu này sau đó xác nhập vào tập đoàn IAG (International Audio Group) năm 2009 và chiếc ampli tích hợp EV55SE cũng chính là sản phẩm đầu tiên sử dụng bí quyết công nghệ liên quan đến bóng đèn điện tử của Eric Kirkham Cole.

Ekco EV55SE nặng đến 28kg có thiết kế mang phong cách ampli đèn và vintage đậm chất Ăng – lê. Toàn bộ hệ thống nguồn, xuất âm và các bóng đèn điện tử đều được để trần, mặt máy đơn giản, chassic được sơn đen. Ekco EV55SE nỗi bật với mặt gỗ dày được ốp vào 2 cạnh của máy làm tăng nét cổ điển. Bộ chân của máy cũng gây ấn tượng không kém với đường kính khá lớn và cao, tạo được khoảng không lớn phía dưới chassic giúp tản nhiệt tốt.

Ampli đèn tích hợp EV55SE chạy mạch Classic AB loại đẩy kéo, phần công suất sử dụng 4 bóng KT88, tiền khuyếch đại dùng 4 bóng 12AU7 và 1 bóng 12AX7. Máy có 2 mức hoạt động ở chế độ chạy 3 cực triode, EVE55SE có công suất 28W, với chế dộ siêu tính UItralinear, công suất ampli được tăng gần gấp đôi lên 55W. Ngoài ra, người dung có thể chọn các mức hồi tiếp âm trong mạch, đây được xem là điểm độc đáo nhất của Ekco V55SE sở hữu mạch auto bias.Mạch auto bias hiện được ứng dụng nhiều trong ampli đèn tích hợp. nó giúp đơn giản hóa việc sử dụng máy cho phép thay bong dễ dàng không cần cân chỉnh bias.

CASTLE KNIGHT 5
Thành từ năm 1973, Castle là một trong những thương hiệu loa trên thế giới tự sản xuất và chế tạo gần như tất cả các thành phần của Loa mà không phải phụ thuộc vào bất kỳ nhà sản xuất thứ 3 nào. Không chỉ đảm đương với vai trò thiết kế và chế tạo thùng loa, castle còn sản xuất loa con và kể cả những linh kiện điện tử dành cho bộ phận phân tần. Đây chính là một ưu điểm đáng kể so với các nhà sản xuất loa hi-end khác, nó giúp Castle kiểm soát tốt các thành phần của loa và đặc biệt nâng cao độ ổn định cũng như có thể làm chủ những chi tiết nhỏ nhất giúp việc tinh chỉnh chất âm của Loa đạt mức tối ưu.

16_000

Có chiều cao gần 1m, Castle knight 5 sở hữu 3 bộ loa con gồm 1treble và 2mid/bass

Hiện nay Castle sở hữu của tập đoàn âm thanh hàng đầu thế giới AIG nhưng tất cả giá trị truyền thống của một thương hiệu loa trên thế giới tự sản xuất và chế tạo gần như tất cả những giá trị truyền thống của một thương hiệu lịch sử hơn 30 năm tuổi vẫn được duy trì cho đến tận ngày hôm nay. Knight 5 là đôi loa lớn nhất dòng Knight series, đây cũng là dòng sản phẩm rất ăn khách của thương hiệu Castle với ưu thế rõ rệt về chất lượng thiết kế ngoài cho đến chất âm và đặc biệt là tầm giá. Castle knight 5 có thùng loa dạng classc với các cạnh vuông, lớp veneer gỗ that bên ngoài cũng được lựa chọn từ những thân gỗ cao có sớ dày đặc. Các cạnh thùng loa phủ lớp sơn đậm hơn so với các mặt còn lạ, đây cũng là đăc trưng chỉ có ở thùng loa Castle. Đi kèm với loa là hệ thống chân đế rời, chân đế này có diện tích mặt lớn hơn đáy loa được bố trí thêm bộ chân kim vừa có tác dụng điều chỉnh vừa cân bằng mặt loa vừa chống rung hiệu quả.

Có chiều cao gần 1m, Castle knight 5 sở hữu 3 bộ loa con gồm 1treble và 2mid/bass. Castle vẫn trung thành với thiết kế treble dome lụa nổi tiếng cho dải cao chi tiết mà vẫn duy trì được độ mượt âm. Driver mid/bass của Castle có đường kính 150mm, màng loa được làm từ sợi carbon và nhiều loại sợi khác đảm bảo khả năng di chuyển nhanh trong khi bề mặt màngvẫn luôn ổn định, đáp ứng tốt những dãi tần sâu với độ méo tiếng thấp tối ưu. Để tạo nên những âm trầm sâu đến 30Hz với chỉ 2 loa driver mid/bass đường kính khiêm tốn 150mm, Castle đứng công nghệ độc quyền TPT (Twin Pipe Technology).TPT là một kỹ thuật được tối ưu hóa từ thiết kế Transmission Line thong thường thấy ở một số hang loa như PMC, Newtronics, Acoustics Zen … Thay vì những đường lấy hơi từ mặt sau màng loa bass dẫn đi theo một đường ống gấp khúc dẫn ra mặt trước của loa để tăng dãi trầm như các thiết kế loa Transmission Line thông thường, Castle đã tối ưu hóa đường dẫn nơi này chia làm hai hướng, trong đó một hướng được triệt tiêu và phần đường dẫn còn lại sẽ thoát ra ngoài ở mặt dưới của loa. Thiết kế TPT không chỉ giúp tăng đáng kể dải trầm mà còn hạn chế được sai biệt về pha so với loa Transmission Line.

TRÌNH DIỄN
Nhận được đôi loa Castle Knight 5 màu Mahogany và ampli Ekco EV55SE từ nhà phân phối Trương Lê Audio đều là những sản phẩm còn mới nguyên, chúng tôi đã dành khoảng hơn 150 giờ để “nấu” bộ dàn trước khi thử nghiệm. Đầu đọc Audiolab 8200CD được chọn làm nguồn phát chính kết hợp với bộ dây loa và tín hiệu Stealth dòng Swift.

1173684_10151825576727357_2108583154_n

Phòng trưng bày của Trương Lê Audio tại AV Show 2013

Đôi loa Castle Knight 5 màu Mahogary có lớp vener gỗ đẹp mắt rất hợp với thiết kế toàn đen cùng hai má gỗ nâu của ampli Ekco EV55SE. Cảm nhận đầu tiên với bộ dàn Castle Knight 5 và Ekco EV55SE là hoàn toàn trái ngược với những gì mà chúng tôi dự đoán. Với chế độ siêu tuyến tính 55W, bật hồi tiếp âm tối đa, album Borthers in Arms nổi tiếng của Dire Strits, hệ thống thể hiện tính chi tiết cao và độ gân của guitar điện rất rõ, sắc và dày. Bên cạnh đó, độ động của những bản thu cũng được đẩy lên cao ngang bằng với những hệ thống dung ampli bán dẫn. Một ưu điểm khá rõ ở Castle Knight 5 chính là dãi cao. Tiếng guitar điện có độ nẩy, chi tiết nhưng vẫn giữ được mức cân bằng cùng độ ngân sâu. 30Hz là biên dải tầng thấp được ghi trong bảng thông số kỹ thuật của Castle Knight 5, tuy nhiên đê đạt đến mức tần số thấp này, chỉ với 2 drive mid/bass 150mm là điêu khó thực hiện và contrabass với mức tầng số thấp, Castle Knight với công nghệ Twin Pipe Technology đã thực sự tạo được những âm dải tần siêu trầm đến mức 30Hz.

Castle là một đôi loa khá đặc biệt vì nó có nhiều đặc tính âm thanh đa dạng, chúng tôi chuyển Ekco sang chế độ Triode 28W và hồi tiếp âm ở mức min. Với track In the dark trong CD Loving You của Shirle Horn, Castle thể hiện một bản chất khác hẳn, sân khấu trình diễn được mở rộng thêm ở chiều sâu, vocal Shirley Horn được tái tạo với độ mộc thuần của chất ampli đèn, độ ngân và rung của Shirley dày và nhẹ êm.

Phối ghép loa Castle Knight và Ekco là một trong những hệ thống có thể trình diễn tốt nhiều thể loại nhạc nhờ sự tùy biến đa dạng của ampli Ekco EV55VE. Khó có thể tìm được khuyết điểm với bộ dàn trong tầm giá này, độ động là nhược điểm duy nhất mà chúng tôi có thể gán ghép cho bộ dàn này sau khi thưởng thức lien tục trong 3 tuần liền.

THÔNG SỐ KỸ THUẬT CASTLE KNIGHT 5

  • Dải tần: 30-20.000Hz
  • Trở kháng: 8ohm
  • Độ nhạy: 90dB
  • Loa con: Treble dom lụa 25mmx1, Mid/bass 150mmx2
  • Kích thước: 925x300x225mm
  • Trọng lượng: 21kg

THÔNG SỐ KỸ THUẬT EKCO EV55SE

  • Dải tần: 30-20.000Hz
  • Công suất: UItralinear: 55W/8ohm, Triode: 28W/8ohm
  • Bóng: KT88x4, 12AU7x4, 12AX7x1
  • Loa con: Treble dom lụa 25mmx1, Mid/bass 150mmx2
  • Kích thước: 441x365x236mm
  • Trọng lượng: 28kg

HỆ THỐNG PHỐI GHÉP

  • Đầu đọc : Audiolab 8200CD V12E : 26.000.000 đ
  • Ampli tích hợp: Ekco EV55SE : 45.000.000 đ
  • Loa: Castle Knight 5 : 19.600.000 đ
  • Dây dẫn: Stealth Swit

Nghe Nhìn Việt Nam

Nguồn: HFVN // http://www.hifivietnam.vn/vi/uncategorized/bo-doi-castle-knight-ekco-bien-hoa-nhieu-the-loai-nhac/

Leave a Reply