Định dạng Vinyl vượt mặt Youtube về cả nhu cầu và lợi nhuận

Sự tăng trưởng của các dịch vụ stream thường không mấy liên quan đến mức lợi nhuận mà nó thu được. Trong năm 2015, các dịch vụ stream nhạc đã có mức phát triển khá nhanh, điển hình là “ông trùm” Youtube. Tuy nhiên theo nghiên cứu từ British Phonographic Industry (BPI), mức lợi nhuận mà các album vinyl thu được lại có phần nhỉnh hơn so với hình thức stream nhạc qua mạng. Điều này thể hiện sự khác biệt về giá trị giữa hai hình thức nhạc có thể nói là thông dụng nhất hiện nay

Năm 2015 giống như một “năm hạn” của ngành âm nhạc, với tổng số lượng album bán ra (kể cả hình thức stream) tăng12,9% tại Anh (theo BPI), tuy nhiên tổng thu nhập lại giảm đi 0,9%. BPI cho rằng do Youtube chiếm gần 20% lượng tiêu thụ âm nhạc, gia tăng 88% mỗi năm, nhưng chỉ đóng góp khoảng 4% lợi nhuận (24,4 triệu Bảng Anh) mà thôi. Trái lại, các album vinyl có độ tăng trưởng chỉ 2,6% tuy nhiên lại đóng góp mức lợi nhuận gần như tương tự (25,1 triệu Bảng Anh). Lợi nhuận bán các album vinyl trong năm 2015 đã tăng đến 2,1 triệu Bảng Anh, đây là mức tăng trưởng lớn nhất trong 21 năm qua.

Theo Official Chart, khoảng 26,6 tỷ lượt stream nhạc (tăng 82%) và 26,9 tỷ lượt stream video (tăng 88%) trong năm 2015, trong đó số lượt tải chỉ khoảng 13,5%. Tổng số lượt stream chiếm khoảng 66,4% đối với các bản single và 27,3% cho mỗi album.

monospace-vinyl-vs-youtube-1.jpg

Geoff Taylor, giám đốc điều hành BPI và BRIT Awards cho hay, mức lợi nhuận âm nhạc giảm đi đa phần là do các dịch vụ stream miễn phí như Youtube. Các sản phẩm âm nhạc được upload lên dịch vụ này hầu như không có một biện pháp bảo vệ nào và ai muốn sử dụng cũng được. Nếu việc này kéo dài sẽ gây các ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành âm nhạc. Thứ nhất là ảnh hưởng đến lợi nhuận của các nghệ sỹ, thứ hai là nó sẽ gây hại trực tiếp đến những dịch vụ nhạc số có trả phí thông dụng như Apple hay Spotify.

Ông Geoff Taylor cho biết thêm: “Năm 2015 thể hiện mức tăng trưởng chóng mặt của hình thức stream. Hàng chục tỷ lượt stream, lượt xem trên các bài hát hay video, thế nhưng các nghệ sỹ không nhận được chút lợi ích nào từ mức tăng trưởng này. Điều này có thể dẫn đến sự thoái trào của ngành âm nhạc, và dĩ nhiên, sau đó sẽ kéo theo các hệ lụy khác nữa. Chúng ta cần phải chung tay bảo vệ cho ngành âm nhạc vốn đã rất mỏng manh như hiện nay.”

Nguồn whathifi // Monospace.vn – http://monospace.vn/threads/dinh-dang-vinyl-vuot-mat-youtube-ve-ca-nhu-cau-va-loi-nhuan.576/

Leave a Reply