Hybrid Headphone Amplifier Schiit Vali 2 – giàu nội lực, nhạc tính quyến rũ, rất đáng chơi

Mấy ngày nghỉ lễ giổ tổ mới có thời gian ở nhà nghe nhạc buổi sáng, bình thường thì toàn ngủ li bì tới 8h dậy rồi chạy như bay đi làm nên không có thời gian cho cái thói quen từ hồi sinh viên này nữa. Trước ngày lễ mình có chạy đi mượn được một combo nho nhỏ gồm USB DAC Schiit Modi 2Amplifier Vali 2 nghe chơi xem nó đã thay đổi, cải thiện gì không so với con Vali trước đây dùng 2 cái bóng bút chì tý hon, nhìn dễ thương thấy ghê, mà bị microphonic nặng nề

monospace-schiit-vali-2-1.jpg

Schiit Vali 2 là cái con amplifier dùng bóng 6922 làm tầng mở đầu và tầng công suất là push-pull class AB bằng bán dẫn. Gì chứ 6922 mà làm tầng đầu là khoái rồi đó. Vali 2 khác hoàn toàn Aune T1 bạn nhé. Vali 2 dùng 6922 ở tầng preamplifier, xuất anode còn Aune T1 dùng 6922 ở tầng Buffer cho tín hiệu ngõ analog output cần trở kháng thấp nên xuất cathode. Do đặc tính như vậy, nên với Vali 2 bạn sẽ thấy được rất nhiều niềm vui từ việc thay bóng. Vì theo kinh nghiệm của mình thì thay bóng ở tầng pre sẽ thay đổi tiếng dễ nhận ra hơn so với tầng out. Vali 2 có mạch công suất discrete class AB, đảo pha bằng sò lưỡng cực. Mình dự đoán, Vali 2 sẽ có chất âm lai khá rõ ràng, vừa nhanh vừa mạnh, dải động tuyệt vời hòa vào nền âm có chút mùi đèn, tĩnh tại và mướt mát của 6922. Tý nữa dưới bài mình sẽ giới thiệu bạn một vài đèn 6922 hay và đáng để chơi, lại không quá đắt, trong bài này, mình sẽ đánh bằng bóng stock trước, sau đó lấy E88CC của Telefunken và Amperex Bugle Boy thay vào. Ngoài ra, Vali 2 còn làm một con tube-preamplifier nếu nhà bạn có sẵn power amplifier cho dàn hifi. Có 2 mức gain để thay đổi hệ số khuếch đại, bạn lưu ý rằng, tầng tiềng khuếch đại dùng 6922 nên nếu bạn tăng gain đồng nghĩa tổng trở kháng output sẽ tăng lên, cụ thể là ở mức normal (2dB) thì output impedance là 1.2 ohms, mức này dùng phối in-ear, tai nghe trở tầm 40 ohms đổ lại, kích lên high-gain, output impedance tăng lên 5.8 ohms (14dB), dùng đánh các tai nghe tầm 50 ohms trở lên sẽ tốt. Trong bài này mình dùng Vali 2 đánh tai nghe yêu thích là Philips Fidelio X2.

monospace-schiit-vali-2-2.jpg

Sản phẩm của Schiit Audio nhìn lúc nào cũng na na nhau, thiết kế vỏ bằng nhôm chắc chắn, đơn giản, gọn gàng. Combo 2 DAC/Amplifier này của Schiit sẽ không chiếm quá nhiều không gian trên bàn làm việc của bạn. Nhạc mình nghe rất nhiều thể loại và mình để shuffle nguyên cái library nên nó nhảy bài ngẫu hứng lắm :D

Đúng như những dự đoán của mình, Vali 2 có chất âm ấm áp, hơi tối, mộc mạc, không quá ngọt, dễ nghe, công suất khỏe khoắn, đẩy mid hơi lùi, âm trường thoáng đãng. Nền âm khá sạch sẽ, tĩnh lặng, không còn bị hiện tượng microphonic như phiên bản Vali 2 trước nữa, gõ hay xoay đầu cũng không nghe tiếng “toong toong” trong tai nghe nữa. Phần đánh giá chất âm, mình chỉ nghe với bóng stock, dây RCA bình thường và dây USB máy in cho gọn.

Trong hai bài Kiếp nào có yêu nhau và Trường ca Sông Lô, khả năng tái hiện lại âm trường của Vali 2 rất nổi trội. Giọng hát Tuấn Ngọc rộng ra, mạnh mẽ hơn, sâu thẳm hơn trong không gian, hơi ngân được kéo khá dài và cao độ lên đều, đầy đủ chi tiết, tạo ra nhiều cảm xúc cho người nghe. Cũng tương tự như vậy với Trường ca Sông Lô, giọng cô Mai Hương có độ airy rất rõ, thoáng đãng hơn và dày hơn, bớt đi phần nào gai góc khi lên cao, nghe mướt rượt. Dàn bè hát rất tốt, định hình hợp lý ở hai bên tai, hát rất nổi khối nhưng không bao giờ lấn át đi giọng của cô Mai Hương, mình đánh giá là toàn bộ không gian nghe của Vali 2 rất tốt và hợp lý, mình cũng bất ngờ vì cái giá này của nó hoàn toàn có thể làm mấy con như Aune T1 phải dè chừng cao độ.

monospace-schiit-vali-2.jpg

Là một hybrid amplifier class AB, Vali 2 giải quyết được nhiều vấn đề. Nó không nóng, nghe suốt hai ba tiếng mà vẫn chỉ ấm lên một chút. Vấn đề thứ 2, khác với những amplifier thuần đèn Class A như Darkvoice 336se, tiếng rất chậm và khá lỳ, nghe Yao Si Ting ướt át hay nhạc vàng thì còn được chứ dập dance, pop, rock, country vào thì bạn sẽ nhận được một mớ hỗn độn vì âm bass đánh rất chán, cứ nằm lẩn quẩn trên mặt cái driver và dính lại thành một lớp u ám, mờ mờ, gây ảnh hưởng không tốt đến tổng thể chung của bài nhạc. Class AB push-pull mang đến cho Vali 2 dải động rộng hơn, đáp ứng được các thể loại có tiết tấu nhanh, khỏe, cộng thêm sự kỳ diệu của đèn e88cc, dải trung âm không bị gai góc, và quan trọng hơn là bạn có thể thay đổi nhiều chất âm khác nhau dựa theo đặc tính của từng con đèn e88cc. Thật vậy, mình rất hài lòng khi con X2 hát Temple Bar của Nathan Carter rất tươi, rất hưng phấn và đầy nhiệt huyết. Âm bass có độ nảy tốt, lực căng và tròn trịa, không bị hiện tượng kéo đuôi, lấn nhịp và không bị lấn qua trung âm. Tốc độ bass ở mức nhanh vừa phải, mình thấy nó rất ổn với các thể loại country cũng như rock’n’roll, pop lại càng tốt. Mình nghe The Rain của Calvin Harris vẫn cảm thấy Vali 2 đáp ứng mọi mong muốn của mình ở dải bass. Tuy nhiên mà đập tới The Observer của Haggard thì có vẻ bass chạy không theo nổi nhạc. Toàn bộ dải âm bass có độ cân bằng và texture đẹp, mình đánh giá cao Vali 2 cũng vì nó không cố gắng đẩy upper bass lên quá cao và tạo ra chất âm thật fun, thật giàu sức sống nhưng nghe lâu thì mệt tai, upper bass vừa phải, đánh nền rất tốt cho những bài hát trữ tình như trong Chuyện Hoa Sim do Như Quỳnh hát. Sub-bass xuống sâu và độ extension không quá nhiều, hơi nhanh, và trọng lượng bass đánh ra là rất tốt.

Trung âm không quá ngọt, và giống như mình có nêu ở đầu bài, hơi lùi một chút và không quá sắc cạnh khi lên cao, phẩm chất của nó khá trong trẻo, rõ ràng, mọi thứ cân bằng. Mình hay nghe Boulevard of Broken Dream của Diana Krall hát, Vali 2 và Philips X2 rất lả lơi, từ tốn, nhẹ nhàng, một chất mid bay bổng không quá nặng nề cũng không quá gai góc, có chút echo nhẹ cho cảm giác dễ chịu và thư giãn, mình tin chắc trong tầm giá này khó mà có con nào thể hiện giọng nữ trầm đẹp như Vali 2. Nghe thử hợp xướng Down to the river to pray do Katherine Jenkins hát ( dạo này ghiền cô này nên hầu như bài review nào mình cũng lấy nhạc cô hát ra nghe :D ), ngoài giọng mezzo-soprano của cô là dẫn dắt chính được thể hiện khá thu hút vì nó trong vắt, lên xuống nhấn nhá và “thỉnh cầu” rất mượt, tuyến tính, không bị sạn gắt, xung quanh còn là các bè nam basso cantante dày, hùng hồn, xen lẫn với giọng bè nữ lirico coloratura soprano tha thiết, thuần khiết được nổi khối rất rõ và phân tách rõ ràng với giọng của Katherine, tất cả tạo nên một bố cục rõ ràng, thánh đường hiện ra rất trang nghiêm và ta thấy được ở đó một trong những điều mình luôn tìm kiếm, mà trước giờ chỉ thấy ở mấy sản phẩm amplifier hi-end mới có : nội lực của trung âm.

Treble dễ chịu, năng lượng vừa phải, trong sáng tầm tầm mà độ long lanh cũng có chừng. Nói chung cái dải treble này làm mình khá bối rối khi đánh giá Vali 2. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của mình về mấy cái bóng đèn thì đây là lỗi của mấy con 6DJ8 theo thiết kế của Mỹ, nếu có E88CC đúng chuẩn Châu Âu, tiếng sẽ tốt hơn kha khá. Mình sẽ nói về phần này sau vì việc thay bóng sẽ ngốn thêm một khoảng ngân sách không nhỏ nên mình sẽ viết ngay sau post đầu tiên của bài đánh giá Vali 2. Tạm cho một cái kết ở đây là treble của Vali 2 vẫn cho bạn cảm giác “happy” với các thể loại nhạc trữ tình nhẹ nhàng, jazz blue nồng thắm, chỉ khi nào bạn đụng tới rock và nghe mấy track live như Eva Cassidy hát True Colors thì thấy hơi thiêu thiếu dải cao mà thôi :D

Tới đây, mình đánh giá Vali 2 là một trong những headphone amplifier hay nhất thuộc phân khúc tầm trung, nó mang lại cho bạn nhạc tính dồi dào, chất âm cân bằng mà giàu cảm xúc là rất khó tìm được ở phân khúc giá này. Post tiếp theo mình sẽ giới thiệu về một số đèn E88CC đáng chơi ( đáng chơi chứ không phải dạng động vật quý hiếm, đắt đỏ, mua về sợ hao nên cất tủ không dám nghe đâu ha ).

Nguồn: Monospace.vn // http://monospace.vn/threads/review-hybrid-headphone-amplifier-schiit-vali-2-giau-noi-luc-nhac-tinh-quyen-ru-rat-dang-choi.444/

Leave a Reply