No.532 – Ampli Dual Mono hay nhất của Mark Levinson

HFVN – Mark Levinson No.532 được thiết kế để trở thành chiếc power amp mạch dual mono hay nhất từ trước đến giờ của hãng với sự đầu tư tối đa về chất lượng linh kiện trong một thiết kế chassis 3 khối đặc biệt chưa từng có. Poweramp NO.532 khiến chúng tôi phát nghiện bởi những không gian âm thanh kết hợp độc đáo giữa những ưu điểm của một ampli hiện đại đầy uy lực, độ động cao với những yếu tố analog chỉ có ở dòng máy bán dẫn thập niên 90 như nét mạch lạc, ấm áp, gần gũi và nhất là không gian đầy đặn mang hơi thở của đèn điện tử.

THIẾT KẾ VÀ KẾT CẤU KỸ THUẬT

Thời vàng của Mark Levinson được ghi dấu bởi thế hệ ampli bán dẫn xuất sắc series 300 như NO.334, 335, 336… sự thành công này lớn đến nổi nó đã lôi kéo một lượng lớn audiophiles vốn chỉ trung thành với đèn điện tử sang dùng khuếch đại transistor. Dự án ampli dual mono NO.532 xuất phát từ yêu cầu rất lớn chủ yếu của khách hàng ở châu Á về một dòng ampli mang phong cách âm thanh của dòng Mark Levinson classis và cả phần chassis cũng phải sở hữu nét đặc trưng với cách giải nhiệt tủa ngoài ấn tượng.

prod_21_634472892488048704_no532-back_lo.jpg

Về cơ bản, Mark Levinson No.532 là ampli khuếch đại với mạch dual mono, tương tự như ghép hai khối ampli trong một chassis với ưu điểm giảm tối đa nhiễu âm. Tuy nhiên, Mark Levinson đã đưa thiết kế dual mono lên một tầm cao mới, mới mức nhiễu giảm đáng kể nhờ kết cấu mạch đặc biệt. No.532 chia làm 4 khối tách biệt gồm phần nguồn  được bố trí độc lập ngay phía sau mặt máy chiếm một nữa thân của No.532, phần còn lại được chialàm 3 ngăn độc lập tách rời nhau trong đó phần giữa là mạch công suất, hai kênh tín hiệu trái/phải được cô lập trong hai khối chassis bao bọc bởi hai bộ cánh tản nhiệt ấn tượng. Với thiết kế nhiều ngăn độc lập, No.532 được xem là một trong những ampli mono được thiết kế chống nhiễu nội (bao gồm nhiễu điện từ, nhiễu crosstalk…) tốt nhất.

prod_21_634472891432437216_no532-interior_lo.jpg

Mở nắp máy No.532, bo mạch và linh kiện của ampli này được xếp trật tự, đẹp như khi bạn ngắm bộ máy của một chiếc đồng hồ cơ dòng complicated (có bộ máy phức tạp). Nổi bật nhất là hai biến thế nguồn xuyến và hệ thống tụ lớn đảm bảo nguồn năng lượng ổn định cho mạch công suất. Ngoài ra, hãng thiết kế thêm một dây mass nối giữa cuộn sơ và cuộn thứ để tránh nhiễu tĩnh điện. Hai biến thế nguồn xuyến có chiều dây quấn ngược nhau. Khi đặt cạnh nhau sẽ giúp triệt tiêu từ trường do chúng tạo ra. Bạn sẽ không thấy dây nối dạng bẹ hoặc dây lõi thông thường trong mạch của No.532 mà thay vào đó là các kết nối bằng thanh kim loại cứng giúp đảm bảo khả năng truyền dẫn tối ưu. Nguồn điện dẫn qua các mạch lọc ổn áp điện thế đa tầng được Mark Levinson đặc biệt quan tâm tới trang trí linh kiện cao cấp. Các mạch lọc được bố trí gần với cách mạch khuếch đại âm thanh mà nó cung cấp năng lượng, kiểu thiết kế này sẽ giúp giảm sự mất mát những dòng tín hiệu yếu, giúp cải thiện dải cao, cho trầm tốt hơn, tăng độ rõ của âm hình và nhất là khả năng kiểm soát về dải tần cũng như độ động.

Với thiết kế dual mono thuận nên mạch tín hiệu âm thanh ở hai kênh của Mark Levinson No.532 có thiết kế giống nhau hoàn toàn. Bạn sẽ không thể tìm được những linh kiện như rờ-le, tụ, cuộn cảm bên trong mạch bởi Mark Levinson đã loại bỏ chúng nhằm tránh những nhiễu âm do tự cảm, cho trở kháng đầu ra ở mức thấp, đảm bảo độ tuyến tính cao nhất, loại bỏ tối đa tạp âm. Kích thước mạch analog với mức công suất 400W/kênh ở mỗi kênh của No.532 là khá nhỏ. Để có thể rút gọn được như vậy, hãng đã sử dụng những bán dẫn thế hệ mới giúp đường truyền tín hiệu giảm  đến mức ngắn nhất và có thể bố trí gần nhất. Đồng thời mạch tối giản này sẽ triệt tiêu hiện tượng điện dung ký sinh, giảm độ trễ và nhất là sai pha tín hiệu ở các dải. Kết quả cuối cùng của thiết kế mạch dual mono No.531 là khả năng trình diễn nhanh hơn, băng thông rộng hơn.

prod_21_634472890575104440_no532-isometric.jpg

Mark Levinson No.532 có hệ thống kết nối chia làm 3 khu vực, phía bên trái và phải ứng với hai mạch khuếch đại mono gồm có cổng vào XLR, RCA và cặp cọc loa dạng cánh chuồn ấn tượng, ở giữa là nơi cắm dây nguồn, kết nối mạng Ethernet và các kết nối Mark Levinson Link cũng như bộ kích điện trigger. Poweramp No.532 sở hữu mạch cân bằng hoàn toàn, tín hiệu balance sẽ đi trực tiếp từ tầng vào đến tần khuếch đại mà không cần dùng mạch chuyển, đối với tín hiệu vào là RCA, nó sẽ tự động được chuyển sang balance ngay từ tầng input. Ở mỗi kênh mono, Mark Levinson No.532 được trang bị đến 24 con sò cấp một nguồn năng lượng khuếch đại lớn và do được bố trí tách rời ở hai phần chassis khác nhau nên nhiễu chéo giữa các bán dẫn được loại bỏ gần như hoàn toàn. Thế hệ bán dẫn dùng trong No.532 là loại transistor có dải tần mở rộng lên đến 400MHz, cho trở kháng thấp tạo điều kiện lý tưởng cho quá trình khuếch đại âm thanh với độ nhiễu nên được khéo léo đến mức thấp khó tin.

prod_21_634472890297451744_no532-main-isome.jpg

Poweramp mono No.532 có hệ thống cổng in/out khá phức tạp bởi bên cạnh các kết nối truyền thống như RCA, XLR, cọc loa, hãng còn trang bị thêm một vài kết nối như cổng Ethernet, các cổng LINK in/out (dành riêng cho kết nối các thiết bị của Mark Levinson), cần công tắc power safe mode. No.532 được tích hợp bộ cổng giao tiếp Link2 gồm một ngõ in và out. Khi kết nối với các thiết bị Mark Levinson như, preamp, pre processor qua ngõ Link2, chúng sẽ được gắn kết với nhau một cách đồng bộ. Thiết bị chủ sẽ khiến tắt/bật đồng thời các thiết bị phụ rất an toàn. Ngoài ra, nếu sử dụng các thiết bị không thuộc Mark Levinson, máy vẫn có thể đồng hóa qua kết trigger 12V. Còn lại cổng Ethernet ML thường được dùng cho bộ phận bảo trì kiểm tra những hỏng hóc cũng như thực hiện nâng cấp các firmware quản lý.

TRẢI NGHIỆM POWER DUAL MONO HAY NHẤT CỦA MARK LEVINSON

Ngay từ ngoại hình với trọng lượng lên đến hơn 55kg, No.532 to, sâu và rất chất chắn, hứa hẹn những màn phô diễn đầy nội lực. Đối tác đầu tiên của ampli 400W/kênh là đôi loa tham chiếu quen thuộc Revel Ultima Salon II cùng với preampli No.326S và đầu đọc Audia Flight CD One M.

prod_21_634502408745153862_n532-front-panel.jpg

Không nằm ngoài dự đoán, Mark Levinson No.532 kéo đôi Salon II một cách nhẹ nhàng, mở đầu với bản thu live khá đặc biệt, Bon Jovi cover lại Hallelujah của Lenard Cohen. Tiếng đệm piano được poweramp hạ thấp và sâu làm bật lên vocal không lẫn vào đâu được của Jon Bon Jovi, thêm vào đó là tiếng kim loại nhỏ êm tai của triangle và vilon tiếp tục được xếp vào sân khấu với vị trí rất rõ. Chất âm dày và nền vững là hai yếu tố mà cốt lõi tạo nên một không gian âm hình sâu, rộng và êm, đây chính là thế mạnh của Mark Levinson No.532. “Stairway to heaven” track nổi tiếng của nhóm rock huyền thoại Zeppelin lại được hệ thống đẩy lên ở một chuẩn mực trình diễn tham chiếu. Tiếng guitar điện vút bổng, rộng chếch sang bên trái, lead vocal định hình rõ ở giữa để rồi khi bộ trống vào, cả sân khấu như bừng lên một cách vững chãi đầy tiếng nhưng rất trật tự. Tiếp tục rock Deep Purple với bản hit “Smoke on the water”, một lần nữa No.532 thể hiện rất tốt phần nền và ưu điểm âm thanh có độ chi tiết cao, rất nhanh và nhất là tiếng bass xuống sâu như tách hẳn khỏi sân khấu.

Không chỉ có sức mạnh, sự kiểm soát với nhiễu nền cực thấp, độ chi tiết cao, trầm sâu… Mark Levinson No.532 đã tạo nên những cung bậc đầy cảm xúc, ấm áp, nồng nàn và rất analog, điều mà rất ít hiếm có poweramp bán dẫn đầy thực hiện được. Để bán dẫn gần chất analog, thiết kế ampli phải được giải quyết tốt về nhiễu âm, bên cạnh đó, sự kiểm soát giữa độ động, chi tiết và sự hài hòa giữa các dải tần. No.532 có tất cả những yếu tố trên để thể hiện rất chuẩn chất vocal mộc của những jazz diva như Eva Cassidy, Selana Johnes, Diana Krall, Jennifer Warnes… độ mộc của poweramp này hoàn toàn có thể sánh ngang với những thiết kế ampli Class A. Trong quá trình thử nghiệm, chúng tôi còn phát hiện ra một điều là Mark Levinson No.532 có khả năng phối ghép với nhiều dòng loa khác nhau như Avalon, Dynaudio, Proace, Wilson, Focal…

THÔNG SỐ KỸ THUẬT

  • Dải tần:                     20-20.000Hz
  • Công suất:                 400W/kênh/8ohm
  • Trở kháng đầu ra:       <20mohm
  • Kích thước:                243x445x536mm
  • Trọng lượng:              55,25kg
  • Giá tham khảo:           24.000USD

Nghe Nhìn Việt Nam

Nguồn tham khảo: HFVN // http://www.hifivietnam.vn/vi/thu-vien-review/no-532-ampli-dual-mono-hay-nhat-cua-mark-levinson/

Leave a Reply