Acapella Sphäron Excalibur: Người khổng lồ khéo léo

HFVN – Đây là một bài viết được đăng trên French Vintage HiFi của một tay chơi người Pháp hiện đang sinh sống và làm việc tại Úc.

Trong nhiều năm qua, tôi đã rất may mắn có thể nghe được những chiếc loa hay nhất và đắt nhất tại Úc, như là đôi Steinway Lingdorff tại Audioconnexion và Focal Grand Utopia EM tại Len Wallis Audio, cả hai đều đáng giá khoảng ¼ triệu đô la. Đến nay đã có 4 cặp Grand Utopias đã được bán ở Úc!

Thời gian gần đây, Len mời tôi đến nghe sản phẩm mới nhất của anh ấy: cặp Acapella Sphaeron Excalibur (tên gốc tiếng Đức: Sphäron Excalibur) khổng lồ, giá trị của nó chỉ dưới nửa triệu đô 1 ít, và bạn cần một không gian thật sự rộng để đánh giá đôi loa này…

Mặc dù Len và nhóm của anh ấy (như là Charles…) đã rất cẩn thận set up người khổng lồ này và kết hợp chúng với những thiết bị tốt nhất, nhưng căn phòng của họ dường như vẫn không đủ rộng để chúng phát huy hết tiềm năng.

3905660_orig

Để có được nhận xét như vậy, tôi đã bỏ ra vài giờ đồng hồ với bản nhạc yêu thích của mình trên vinyl, CD và chuẩn bị tâm lí để ngạc nhiên. Và tôi đã kinh ngạc thật! Đây là danh sách các thiết bị đi cùng với cặp loa rất lạ thường này:

Thiết bị phối ghép:

  • Mâm đĩa than Michell Orbe turntable, cần Rega arm mod bời3Michell sử dụng kim Dynavector cartridge.
  • Đầu phát CD Meridian CD player sử dụng làm cơ
  • Bộ giải mã DAC Electrocompaniet D/A converter
  • Musical Fidelity PRIMO pure Class A tube preamp
  • Krell Evolution 400 mono amp

Và còn bản thân cặp loa thì sao? Dù đây không phải là một thiết kế loa toàn dải (một củ loa phụ trách tất cả các dải tần) nhưng nó có độ nhay cực cao (100db/w/m) nhờ 4 củ loa bass 15 inch, 2 loa trung kèn và 1 loa treble plasma có dải tần đáp ứng rộng (từ 40 Hz đến 50 kHz) trong 1 căn phòng diện tích “bình thường”.

9985494_orig

Với đôi loa này, nhà sản xuất đề nghị diện tích phòng nghe tối thiểu là 40m2. Điều đáng ngạc nhiên là dù loa bass đường kính rất lớn, nhưng tốc độ đáp ứng của nó rất nhanh, phản hồi rất chặt chẽ và được kiểm soát tốt.

Dĩ nhiên, không thể không nhắc đến yếu tố đã làm nên tên tuổi Acapella: loa treble plasma. Nó cực kì chính xác và rộng hơn bất cứ bộ loa tôi đã từng nghe, và vẫn rất ngọt ngào. Tôi đoán, nếu bạn là 1 chuyên gia trống, bạn sẽ có thể nhận ra nhãn hiệu của loại trống được sử dụng trong bất kì đoạn thu âm tốt nào.

Còn 2 họng kèn thì sao? Vâng chúng có hình cầu (giống như những cánh buồm của nhà hát Sydney Opera House) và đây chính là một trong những phát minh ý nghĩa nhất của chủ hãng Acapella: Ông Hermann Winters nhằm hoàn thiện hơn những đôi loa kèn vốn đã xuất hiện từ cuối thập niên 70 biến Acapella trở thành những thiết kế loa kèn hoàn hảo…

Dù không công bố chính thức về dải tần đáp ứng, nhưng cũng có thể suy ra rằng nó có cùng dải tần như Triolon, khác biệt duy nhất là kích thước modul sub:

  • Dải tần dưới 170Hz do tháp loa bass phụ trách. Mỗi tháp woofer bao gồm 2 khoang riêng biệt mỗi khoang chứa 2 củ loa 15-inch. Các khoang này được thiết kế rất chắc chắn, nặng và chống rung rất tốt.
  • Dải trung từ 170Hz đến 5.000 Hz được phụ trách bởi 2 loa trung kèn, một họng phụ trách dải 170Hz đến 700Hz và 1 họng phụ trách dải 700Hz đến 5.000 Hz. Đường kính lớn nhất của họng kèn này lên đến (30.5 inch) được thiết kế dạng cong bán cầu rất đặt biệt. Bên dưới hai họng kèn là củ loa 12 inch.
  • Dải cao & siêu cao từ 5000Hz đến 50.000Hz được xử lí bằng loa trebla plasma.

Âm thanh nghe như thế nào?

Ấn tượng đầu tiên là tính “sống” của âm nhạc, hệt như một buổi đại tiệc âm thanh mà chính mình đang trực tiếp hiện diện.

Tuy nhiên, sau khi nghe nhiều thể loại nhạc, cả đĩa than (vinyl) và CD, một vài vài âm vang trong họng kèn có thể làm xáo trộn âm thanh, đặc biệt là giọng hát. Cũng vậy, nhạc cụ có vẻ như “du lịch” từ củ loa này đến củ loa kế bên tùy thuộc vào dải mà chúng đang chơi.

9977656_orig

Tuy nhiên, những điểm trừ trên rất khó để có thể cảm nhận bởi hệ thống luôn mang đến cho bạn cảm giác hòa vào màn trình diễn, đặc biệt ở những bản thu âm hát live như là Bill Evans thu âm ở Paris vào những năm 70, hay bản thu âm của  Alchemy hát live ở Dire Straits. Bạn sẽ thấy mình đang nhịp chân theo nhạc hoặc muốn vỗ tay!

Đó chính là điều bất cứ tay chơi âm thanh nào cũng ao ước có được, và Acapella Sphaeron Excalibur chính là cái đích mà bạn đăng hướng đến.

Câu hỏi tiếp theo: Bạn chỉ cần đầu tư vào đôi loa và không cần quan tâm lắm đến các thiết bị bổ sung? Tôi cũng không chắc nữa. Thật sự tôi rất ấn tượng với hệ thống này, nếu bạn cũng đang ở Sydney, hãy đến Len Wallis Audio ở Lance Cove: Chắc chắn sẽ xứng đáng thời gian của bạn!

Mai Nguyễn – Hifivietnam.vn
Dịch từ: frenchvintagehifi.com

Nguồn: HFVN // http://www.hifivietnam.vn/vi/thu-vien-review/acapella-sphaeron-nguoi-khong-lo-kheo-leo/

Leave a Reply