Chiêm ngưỡng loa hi-end Rockport Avior tại Việt Nam

HFVN – Là sản phẩm mới nhất của nhà sản xuất loa hi-end “trẻ tuổi” Rockport Technologies (Mỹ), Avior có giá bán dễ chịu hơn hẳn cặp loa đầu bảng Arrakis và cũng tỏ ra “vừa vặn” với phòng nghe của nhiều audiophile.

Sau gần 30 năm phát triển, hiện Rockport Technologies chỉ duy trì đúng 5 mẫu loa, tất cả đều được xếp vào dòng super hi-end, không chỉ được ưa chuộng ở thị trường Bắc Mỹ mà còn chiếm được cảm tình lớn của dân chơi âm thanh ở Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan. Avior là model thứ 3 trong dải sản phẩm của hãng, vừa xuất hiện tại Việt Nam cách đây không lâu.

image001

Trọng lượng rất nặng giúp Avior triệt tiêu rung chấn hiệu quả

Avior được thiết kế bởi chính người sáng lập Rockport Technologies – kỹ sư Andy Payor, chế tạo hoàn toàn theo phương pháp thủ công qua từng công đoạn rất cầu kỳ. Đây cũng là một trong không nhiều hãng loa tự sản xuất đa số linh kiện bên trong thùng loa, từ các driver (củ loa) cho tới từng con điện trở trong bộ phân tần. Mỗi cặp loa trước khi xuất xưởng cũng được kiểm tra bởi chính Andy Payor trong phòng nghe riêng của ông, cho tới khi đạt đến độ hoàn hảo mới được ra khỏi hãng.

image002

Củ loa treble đặt hàng từ Scan Speak cho dải cao trong trẻo, bay bổng

Đây là cặp loa cột 4 đường tiếng, với 2 loa bass 23cm và loa trung 15cm có màng làm từ sợi carbon – thủy tinh theo công nghệ siêu tuyến tính mang tính cách mạng của Rockport Technologies, vừa làm tăng độ cứng vừa đảm bảo độ chuẩn của âm thanh. Riêng loa treble dome làm từ chất liệu berrylium được “thửa” riêng từ Scan-Speak (Đan Mạch), cho dải cao sống động, chi tiết và trong trẻo đến bất ngờ.

image003

Củ loa bass và trung được sản xuất tại hãng với màng loa làm từ sợi carbon – thủy tinh

Avior chỉ cao có 1,17m nhưng nặng tới 95kg (một bên), thùng loa làm từ 3 lớp gỗ ván ép nhằm triệt tiêu rung chấn, các cạnh được bo tròn để triệt tiêu sóng đứng bên trong, riêng lớp ván mặt loa dầy tới 15cm, hơi ngửa về phía sau để đảm bảo sự đồng bộ về pha của sóng âm tới mức chính xác nhất khi tới tai người nghe (giống triết lý thiết kế của loa Sonus Faber).

image004

Việc sắp đặt loa trong phòng nghe cần đến các chuyên gia thực thụ

Âm thanh của Avior thực sự quyến rũ với sân khấu sâu và rộng, tổng thể chi tiết nhưng vẫn rất giàu nhạc tính, dải trầm dầy dặn, chắc chắn, được kiểm soát tốt và xuống rất sâu, trong khi dải trung uyển chuyển mộc mạc và có độ mở cao. Nếu hay nghe pop, rock, cổ điển, người dùng có thể chọn ampli công suất bán dẫn, còn nếu chuyên về jazz, vocal, hòa tấu đơn giản, ampli công suất đèn rất đáng được quan tâm.

Rockport Avior đang được bán tại Việt Nam với giá 735 triệu đồng (35.000 USD). Cặp loa này chắc chắn chỉ dành cho những audiophile nghiêm túc nhất, bởi nếu kê nó trong những căn phòng nghe không đủ rộng (khoảng 30m2 trở lên) và không được xử lý âm học tốt, nó sẽ không phát huy được tới một nửa năng lực của mình. Việc set-up Avior cần tới những chuyên gia thực thụ. Và để “điều trị” được cặp loa này, người dùng cũng cần tới những ampli công suất hi-end thật khỏe ở cùng đẳng cấp, như của Mark Levinson, McIntosh, VTL, BAT, Halcro, Krell, Boulder…

Cùng chiêm ngưỡng cặp loa Rockport Avior tại showroom Hoàng Hải Audio. Cặp ampli công suất Mark Levinson No 33H (giá 388,5 triệu đồng) tỏ ra hơi đuối so với Avior, chưa kể không gian chưa được xử lý âm học khiến cho âm thanh của cặp loa đắt giá hơi thiếu thuyết phục. Avior cần một cặp ampli công suất mạnh mẽ và đẳng cấp hơn nhiều.

image005

 

image006

 

image007

 

image008

 

image009

 

Bài: Minh Ngọc | Ảnh: Bảo Sơn

Nguồn: HFVN // http://www.hifivietnam.vn/vi/thu-vien-review/chiem-nguong-loa-hi-end-rockport-avior-tai-viet-nam/

Leave a Reply