Đóa sen thơm ngát hương: Granada

HFVN – Xuất hiện lần đầu tại CES 2010, Lotus Group Granada đã trở thành tâm điểm của dư luận. Sự hấp dẫn của Granada không chỉ đến từ kiểu dáng thùng loa độc đáo, đượm hồn Á Đông mà còn bởi chất âm tuyệt vời mà bộ loa này mang đến cho người nghe.

Loa hở (open baffle) không phải là thiết kế mới nhưng tiềm ẩn không ít thách thức nếu muốn có được âm thanh tốt nhất. Nhiều nhà sản xuất đã phát triển các giải pháp thiết kế loa hở, trong đó Lotus Group cũng chọn hướng đi này cho sản phẩm loa đầu tay của hãng. Sau nhiều năm nghiên cứu, kết hợp những kỹ thuật chế tác thủ công truyền thống và công nghệ hiện đại, Lotus Group có khả năng thổi luồng sinh khí vào các bản ghi, đưa người nghe vào thế giới âm nhạc.

Với người chơi, bộ loa thường được đánh giá qua khả năng tái hiện âm thanh bản ghi. Nó không chỉ mô phỏng không gian bản nhạc mà còn làm cho không gian đó hiện hữu từ vị trí của các nhạc công đến sắc thái âm thanh và phong cách, tâm trạng của người nghệ sĩ. Để đạt được các tiêu chí này, nhóm chuyên gia của Lotus Group đã đưa ra thiết kế tổng thể từ lựa chọn củ loa đến cấu trúc loa thùng hở và mạch phân tần chuyên dụng.

 

Những củ loa Feastrex luôn được giới chuyên môn đánh giá cao, đồng thời là mơ ước của các audiophile. Chúng sử dụng nón loa bằng chất liệu giấy washi tốt nhất thế giới, viền xung quanh nón bằng da cừu non hảo hạng và có hệ thống nam châm cực mạnh. Nhóm thiết kế đã cải tạo củ loa Feastrex để nâng cao hơn nữa hiệu quả vận hành. Trên một kênh của Granada là loa trung cao Feastrex đường kính 12,7cm, tái tạo tần số đến 20kHz và một cặp woofer 30cm với cuộn dây âm thanh kép có khả năng tái tạo tần số thấp đến 25Hz.

granada_room

Thiết kế loa hở được lựa chọn ngay khi bắt đầu dự án Granada do thùng hở không gây ra hiện tượng cộng hưởng và méo âm (vấn đề nan giải thường gặp ở loa thùng kín). Các củ loa được “thở” tự nhiên hơn và trình diễn tối đa khả năng của chúng. Do không dùng thùng loa, nên âm bass chi tiết và mạnh mẽ hơn, hạn chế ảnh hưởng từ cách thức bài trí phòng nghe. Mặt trước của Granada được gia công bằng máy từ khối gỗ ghép bulô Phần Lan dày 7,6cm, thay vì dùng ván MDF. Ngoài ra, Lotus cũng sẵn sàng đáp úng mọi yêu cầu của khách về chất liệu gỗ và nước sơn hoàn thiện cho căp loa này.

Hướng đến mục tiêu kết nối theo kiểu bi-amp chủ động, Granada cần mạch phân tần cùng loại. Kế thừa sự tinh túy của củ loa Feastrex là ưu tiên hàng đầu được các chuyên gia âm thanh của công ty đặt ra. Các mạch phân tần thụ động được loại bỏ và chỉ sử dụng mạch chủ động số hoặc tương tự. Ưu tiên thứ hai là sử dụng kỹ thuật số để đảm bảo độ chính xác và tính linh hoạt cao nhất. Với lựa chọn số, Lotus Group có thể tạo nên sự đồng bộ hoàn hảo giữa các củ loa nhằm nhận được hình âm rõ nét, công suất vận hành và đặc tính tần số cũng như hiệu chỉnh loa theo điều kiện phòng nghe. Mạch phân tần số “chế biến” thông tin âm thanh 48-bit theo thời gian thực với tốc độ cực nhanh. Granada kết hợp những công nghệ tiên tiến nhất với trình độ chế tác thủ công của Nhật Bản để tạo nên ý tưởng mới trong thiết kế loa, đủ sức chinh phục người nghe khó tính.

Dagogo-2009RMAF-8-3

Nhờ dùng mạch phân tần số, Granada có thể được cập nhật liên tục trong quá trình sử dụng. Theo đó, tính năng hiệu chỉnh theo phòng nghe được phát triển cho tất cả phiên bản. Các chuyên gia của Lotus tiếp tục cải tiến thiết kế kiểu dáng cũng như giao tiếp kỹ thuật số của Granada nhằm đáp ứng yêu cầu sử dụng của người dùng trong tương lai.

Mục tiêu thiết kế của Lotus Group là hiện thực hóa hình khối để mang đến âm thanh chất lượng tốt nhất, đồng thời phù hợp với không gian sống thực tế. Kiểu dáng của Gra-nada hài hòa, sang trọng và vững chắc, trông giống như bức phù điêu hoành tráng, đượm chất nghệ thuật.

P1014431

Từ lời thì thầm êm ái đến những nốt nhạc cao trào, Granada luôn vững vàng, mang đến cảm xúc âm thanh kinh ngạc. Phát vỡ mọi ý tưởng cổ điển và cổ hữu, bộ loa này khiến người dùng phải “nạp” thêm kiến thức về những tiềm năng còn nằm trong đĩa nhạc.

Trong quá trình sản xuất, Lotus Group đã thực hiện 72 phép đo theo phương ngang và phương thẳng đứng đế xác định đáp tuyến tần số theo các trục. Nhiều hiệu chỉnh tinh vi được thực hiện để đảm bảo Granada tái hiện xuất sắc bản nhạc với những ưu việt của củ loa Feastrex trong khi tạo ra đáp tuyến tần số tuyến tính nhất có thể.

THÔNG SỐ KỸ THUẬT

  • Loa ván hở
  • 01 loa trung cao Feastrex 12,7cm
  • 02 woofer 3cm cuộn dây âm thanh kép
  • Mạch phân tần kỹ thuật số (dây nối Acrolink bằng đồng tinh khiết 99,99997%)
  • Độ nhạy: 92dB
  • Đáp tuyến tần số: 25Hz – 20kHz
  • Kích thước (caoxrộngxsâu): 137x56x40,6cm

Trường Lâm – Nghe Nhìn Việt Nam

Nguồn: HFVN // http://www.hifivietnam.vn/vi/thu-vien-review/doa-sen-thom-ngat-huong-granada/

Leave a Reply