Elac 3D – Bất ngờ từ bộ loa nhỏ gọn

HFVN – Elac thương hiệu âm thanh Đức với hơn 80 năm lịch sử, luôn có những sản phẩm làm người nghe ngạc nhiên. Không chỉ ấn tượng với những sản phẩm danh tiếng như Elac 310, 339, BS 243, BS 244….mà ngay cả với những bộ loa nhỏ gọn như dòng Micro System, sản phẩm Elac cũng mang lại một giá trị âm thanh đáp ứng được yêu cầu của những người nghe kỹ tính.

Thiết kế loa theo tiêu chuẩn loa hi-end

Lớp sơn bóng piano dầy theo công nghệ sơn ôto cao cấp cho thấy Elac 3D được thiết kế và chế tạo theo tiêu chuẩn hi-end. Chiếc loa thùng đơn bé xíu này có trọng lượng 5,5kg.

Công nghệ loa con đẳng cấp

ELAC nổi tiếng với việc nghiên cứu, thiết kế và sản xuất loa con. Những loa con lừng danh của hang như: treble ribbon JET, loa đồng trục X-JET, loa super treble đa hướng 4Pi, loa bass AS và gần đây nhất là Crytal Membrane. Trong đó, ELAC 3D-13BT được trang bị mid/bass màng nhôm theo công nghệ loa AS- Aluminium Sandwich. Loa AS sử dụng một màng nhôm cực mỏng khoảng 0,2mm dán trực tiếp lên cone loa cao su để tạo thành một thiết kế màng Sandwich vừa chống rung tốt vừa đáp ứng độ động cao cũng như độ chi tiết tốt của màng loa kim loại.

Bên cạnh nút hiệu chỉnh âm lượng cho dải trầm, nút Space chính là chìa khóa để bạn có thể thổi phồng hoặc co nén không gian trình diễn. Rất thiết thực khi Elac 3D-13BT hỗ trợ kết nối Bluetooth, giờ đây bạn có thể thưởng thức âm thanh chất lượng cao được phát ngay từ chiếc mobile trong túi áo hoặc chiếc iPod có gắn kèm phụ kiện phát song Bluetooth.

6 loa con trong một thùng loa

ELAC 3D sở hữu đến 6 loa con chia làm 3 cặp treble và mid/bass. Nó cũng có thể được xem là một thiết kế chứa đựng 3 loa bookshelf, trong đó một loa hướng thẳng và hai bố trí 2 cạnh bên. Ba loa này được vận hành bởi một thiết kế đặc biệt phát minh từ năm 1931 và phát triển bởi công ty airSound (Anh) và ELAC nhằm mang đến một không gian âm thanh 3 chiều.
Thiết kế theo tiêu chuẩn Đức

Được đóng gói cẩn thận bằng nhiều lớp vật liệu như giấy, mousse, nylon và cả vải chống trầy, bởi ELAC 3D -13BT sở hữu một bề mặt bóng như gương.  Loa có hai màu sắc chọn lựa chính là đen bóng Piano và trắng, tuy nhiên người dùng có thể đặt hàng những màu sắc đặc biệt khác. 3D-13BT là một khối loa đơn có hình dạng khá phức tạp bao gồm nhiều mặt cong. Nó chứa tổng cộng 6 loa con chia thành 3 cặp treble và mid/bass. Có thể nói ELAC 3D-13T có đến 3 bộ loa bookshelf bên trong gồm một loa định vị ở vị trí trung tâm của mặt trước, hai loa còn lại có mặt hướng ra hai cạnh bên.

ELAC 3D-13BT được thiết kế như một hệ thống 3 kênh chủ động với ampli tích hợp ngay bên trong, mỗi kênh này tương ứng với một cụm loa treble và mid/bass với công  suất 25W. Hệ thống kết nối của loa khá đơn giản gồm các cọc nối tín hiệu đầu vào RCA và cổng kết nối sub ở phía sau và một kết nối 3,5mm ở phía trước. Loa ELAC 3D-13BT cho phép thu tín hiệu âm thanh qua sóng Bluetooth A2DP từ các thiết bị hi-tech như: điện thoại, máy MP3, iPod, máy laptop… Các nút điều khiển của loa được thiết kế theo dạng cơ xoay như các thiết kế núm vặn volume trong ampli. Chúng gồm các nút tắt/mở nguồn kiêm luôn nút kích hoạt thu sóng Bluetooth, nút điều chỉnh volume, nút điều chỉnh bass và đặc biệt nhất là nút “ Space” cho phép bạn điều chỉnh độ sâu rộng của không gian trình diễn.

Theo như thông tin từ nhà sản xuất, công nghệ 3D được sử dụng trong lao ELAC 3D-13BT từ 1931 và được tái phát triển bởi airSound (Anh) và ELAC. Công nghệ này được giải thích đơn giản như sau, tín hiệu stereo từ nguồn khi qua mạch 3D sẽ được tách thành tín hiệu Mono và tín hiệu 3D, phần tín hiệu Mono sẽ truyền trực tiếp đến loa treble và mid/bass ở phía trước, phần 3D sẽ được xử lý đưa đến hai loa ở cạnh bên. Với thiết kế loa dạng lưỡng cực cùng mạch 3D, loa sẽ cho chất lượng âm thanh với nền là loa phía trước  và không gian sẽ được mở rộng đa chiều bằng hai loa ở cạnh bên.

Âm thanh ba chiều sống động

Ban đầu, ngay từ khi set-up loa ELAC 3D-13BT chúng tôi còn rất nghi ngờ về cái gọi là âm thanh 3 chiều, nó có phải là một hiệu ứng delay hay đơn thuần chỉ phát thẳng tín hiệu ra 3 loa như nhưng kết quả thật bất ngờ! Chúng tôi không dùng kết nối  bluetooth mà dùng hẳn một đầu phát CD Marantz CD5003 kết nối với loa bằng dây tín hiệu VDH THE NAME.

Ngay từ khi cất tiếng với CD Café Blue, chúng tôi nhận ra một lối trình diễn rất quen, chính là sân khấu trình diễn rộng mở, có chiều sâu theo cách mà các hệ thống hie-end thể hiện. Di chuyển nút Space sang trái sân khấu này bắt đầu co lại, âm hình trở nên tập trung về phía trước hơn và vặn ngược lại, bạn sẽ có một không gian rộng lớn hơn, nhưng tiếng hát sẽ dần dần xa mờ đi khi vặn nút Space sang phải. Thử nghiệm với nhiều thể hiện nhạc khác nhau cho thấy bạn có thể điều chỉnh linh hoạt tùy chỉnh linh hoạt tùy theo sở thích cũng như chất lượng của track nhạc.

Không chỉ riêng cách thể hiện không gian, với hệ thống loa con cao cấp gồm loa mid/bass màng AS (Alumium Sandwich) 180mm và loa treble dome 19mm, ELAC 3D-13BT cho chất âm chi tiết và mid rất ấm. Phần trầm thể hiện khá tốt, tuy nhiên nếu trang bị cho phòng diện tích lớn bạn vẫn cần thêm một loa subwoofer vì loa có sẵn đường sub-out. Việc kết nối Bluetooth với ELAC 3D-13BT và các thiết bị hi-tech rất dễ dàng, chỉ việc bật nút nguồn sang chế độ kích hoạt Bluetooth, chế độ tìm và pairing thiết bị trên điện thoại hoặc máy tính.

Cái gọi là âm thanh 3D của ELAC chính là âm thanh với độ âm hình rộng, thể hiện rõ được được vị trí nhạc cụ, ca sĩ, tương tự như trường âm của các hệ thống hi-end. Chúng tôi hoàn toàn tin rằng chỉ với một khối loa nhỏ gọn, ELAC 3D-13BT có thể dễ dàng trình diễn ngang ngửa với nhiều hệ thống âm thanh hi-fi đồ sộ hơn.

Dành cho phòng nghe lớn

Mặc dù có chất lượng âm thanh tổng thể rất tốt, nhưng dải trầm của ELAC 3D-13BT vẫn còn hạn chế ở mức tối đa 53Hz. Để thưởng thức tốt hơn trong phòng lớn, cũng như tái tạo những tiếng trống, tiếng Piano mỹ mãn hơn bạn có tểh chọn loa sub Micro 2010BT cũng của ELAC. Loa Sub này có thiết kế nhỏ gọn với bề mặt được xử lý rất đẹp và sắc sảo. Loa dùng đến 4 ampli bên trong cho dải tần xuống đến 32Hz.

Theo Stuff

Nguồn: HFVN // http://www.hifivietnam.vn/vi/thu-vien-review/elac-3d-bat-ngo-tu-bo-loa-nho-gon/

Leave a Reply