Focal: Viva Utopia – Mãi mãi thanh xuân

HFVN – Có một nơi không ai biết chính xác là ở đâu, nơi chỉ có ánh sáng chan hòa và hạnh phúc vô tận, nơi niềm hân hoan được khởi sinh và không bao giờ tàn lụi, nơi con người yêu thương và bình đẳng với nhau. Nơi đó được gọi là Utopia – vùng đất ước miên viễn trong trí tưởng tượng của con người.

Hành trình đến miền đất ước

Người ta không thể đi đến Utopia, vì không ai biết đó đích xác là nơi nào, nhưng người ta có thể cảm nhận được Utopia, có thể mường tượng ra cuộc sống ở Utopia khi luôn tin vào những điều tốt đẹp và khát khao hạnh phúc.

Focal đã làm được điều đó khi họ tự tạo ra Miền Đất Ước của riêng mình. Bắt đầu hành trình với Grand Utopia và tìm chốn nghỉ chân ở Viva Utopia, Focal khiến cho những ai đã quên mất cách ước mơ và bay bổng tìm lại được mạch suối nguồn cảm xúc.

Tuy sắc vóc nhỏ xinh hơn các anh lớn trong đại gia đình Utopia, Viva Utopia vẫn được thừa hưởng toàn bộ những thành tựu trong cuộc chinh phục dải tần và khả năng tái hiện chi tiết âm thanh.

Viva Utopia là loa được thiết kế để dành cho rạp hát gia đình, gồm loa đứng và loa trung tâm. Không giống như các hệ thống loa thường thấy trong các bộ home theater 5.1 hay 7.1, Viva Utopia vẫn có thể dễ dàng “bao sân” bởi hiệu suất âm thanh vượt trội của mình.

Chính thiết kế chữ W độc đáo giúp điều chỉnh góc nghe phù hợp và tập trung xử lý chi tiết ở khu vực mid-treble là yếu tố căn bản khiến chỉ cần hai chiếc loa đứng và loa center Viva Utopia cũng đủ tái hiện lại không gian âm hình rộng mở và sống động cho bất cứ dàn nhạc hay bộ phim hoành tráng nào.

Thực tế test thử cho thấy loa không bị méo tiếng hay suy giảm bởi Viva Utopia có khả năng kiểm soát sóng hài hiệu quả và hạn chế cực thấp ảnh hưởng tín hiệu trên trục ngang. Có thể nói, công suất và tốc độ đáp ứng chính là hai “căn cốt” vững chắc giúp dòng Utopia nói chung và Viva Utopia nói riêng có thể xử lý tốt biên độ đáp tần và mang lại hiệu suất âm thanh tối ưu.

Viva-Utopia-01

Thiết kế chữ W độc đáo giúp điều chỉnh góc nghe phù hợp

Nơi không có đua tranh

Nếu như con người sống trên Utopia không có sự tranh đua hay mâu thuẫn thì triết lý của Focal ở Viva Utopia cũng nằm trong từ “hòa hợp”. Hóa giải sự bất thuận giữa hiệu quả âm thanh và độ cứng của vật liệu màng loa chính là sự hòa hợp mà Focal hướng tới.

Màng loa càng cứng hiệu quả triệt tiêu cộng hưởng và méo hài càng cao nhưng độ nhạy lại giảm thấy rõ, nhất là khi tái hiện dải trầm và siêu trầm. Hòa hợp được hai yếu tố này cũng như cày xới mảnh đất hoang màu mỡ để những hạt giống được bật mầm vươn lên trổ bông kết hạt.

Chất liệu được chọn để làm người hòa giải chính là Beryllium tinh khiết, cực nhẹ và đủ cứng để cắt kính. Chất liệu tuyệt vời này cùng công nghệ chế tạo màng loa tweeter ngược đã mang lại cho những thành viên trong gia đình Utopia nói chung và Viva Utopia có dải tần mở rộng, đặc biệt ở khu vực tần số cao cũng như hiệu suất âm thanh cực kỳ ấn tượng.

Cùng với công nghệ chế tạo driver (củ loa) với nam châm điện EM (Electro Magnet) ở loa woofer, tần số được chuyển giao từ dải cao xuống trầm một cách mượt mà và linh hoạt như dòng chảy bất tận của những con sông con suối mùa xuân. Độ nhạy tăng lên và tần số cộng hưởng giảm xuống khiến cho mọi chi tiết dù tinh vi nhất đều được tái hiện trung thực và đầy biểu cảm.

Hãy cứ thử nghe trích đoạn Asturias (Layenda) trong Tổ khúc Tây Ban Nha của Isaac Albeniz dưới ngón đàn ma thuật của Andrea Segovia để cảm nhận nỗi nhớ cồn cào của kẻ mất quê hương đan xen với những cơn say bất tận trong niềm kiêu hãnh đơn độc của tinh thần Gypsy như muốn nhấn chìm hết thảy mọi bất công và giả dối của cái gọi là văn minh khai hóa.

Hãy cứ thử nghe khúc aria Summertime trong vở nhạc kịch Porgy and Bess của Gershwin với giọng nữ cao lộng lẫy chói sáng của Leontyne Price để đắm chìm trong bản hòa âm êm ái và dịu ngọt của những nốt nhạc, những giai điệu, những nhạc cụ và giọng hát. Viva Utopia thực sự là đôi loa hoàn hảo để chuyển tải cảm xúc bằng con đường ngắn nhất – con đường chạy thẳng vào tim.

viva_hauteur_face_34_s_pied

Sử dụng chất liệu Beryllium tinh khiết

Khi người ta trẻ mãi…

Nếu ai đã từng say mê câu chuyện về cậu bé biết bay Peter Pan ở vùng đất Never Land, nơi chỉ có những đứa trẻ nghịch ngợm hồn nhiên không bao giờ lớn thì chắc hẳn còn nhớ nụ hôn tạm biệt của Wendy khi cô trở về với cuộc sống thực. Nhưng, như Peter Pan đã nói, “khi em nghe câu chuyện về tôi, là tôi đã trở lại”, những điều tốt đẹp và niềm hạnh phúc luôn hiện diện khi ta không ngừng nghĩ về nó, tin vào nó cho dù ta đang ở đâu. Khi Focal bắt đầu lên đường tìm đến miền đất ước, họ đã tin và không ngừng tạo ra những Utopia của riêng mình.

Là thành quả của sự hoàn thiện không ngừng, cũng giống như con người trên Utopia chung sống trong hòa bình mãi mãi bằng sự tôn trọng lẫn nhau, bằng niềm hăng say lao động và bằng sự sẻ chia công bằng mọi thứ tốt đẹp, Viva Utopia nhắc nhớ cho ta cách duy nhất để mãi mãi thanh xuân, hãy luôn để tâm hồn rộng mở với những ước mơ.

Thông số kỹ thuật

  • Tần số đáp ứng 39 Hz – 40 kHz ( +/- 3 dB)
  • Độ nhạy 92 dBĐộ nhạy 92 dB
  • Trở kháng định danh 8 ohm
  • Phân tần 270 Hz – 2200 Hz
  • Kích thước loa center: 742 x 942 x 670mm
  • Kích thước loa cột: 1345 x 394 x 670mm
  • Trọng lượng loa center: 57 kg
  • Trọng lượng loa cột: 80kg

Anh Phong – Điện Tử Tiêu Dùng

Nguồn: HFVN // http://www.hifivietnam.vn/vi/thu-vien-review/focal-viva-utopia-mai-mai-thanh-xuan/

Leave a Reply