Kiệt tác KEF Muon

HFVN – Với những đường cong tuyệt mỹ, ý tưởng thiết kế độc đáo và công nghệ hiện đại, KEF Muon là bộ loa mang tính nghệ thuật điển hình, một kiệt tác hiếm có khiến bạn không thể tin vào tai mình khi nghe và không thể tin vào mắt mình khi ngắm nhìn.

KIỂU DÁNG TUÂN THEO CHỨC NĂNG

Trong hàng thập kỷ, các audiophile trên thế giớ đã biết đến KEF với những bộ loa công suất cao và cải tiến. Nhãn hiệu loa giàu truyền thống của Anh do Raymond Cooker (1925-1996) thành lập năm 1961. Luôn ý thức được sứ mệnh mang đến những sản phẩm tốt nhất kết hợp hoàn hảo kiểu dáng và chức năng, KEF hiểu rất rõ rằng: để thu hút sự chú ý của khách hàng cao cấp thì cần phải có nhà thiết kế tầm cỡ thế giới. Vì vậy, họ đã liên hệ với Ross Lovegrove- nhà thiết kế công nghiệp nổi tiếng với những tác phẩm tạo hình đẹp mắt. Sự hợp tác này đã cho ra đời Muon-một trong những thiết kế âm thanh hiếm có.

kef_muon.1

Tạo ra sản phẩm đỉnh cao không hề đơn giản. Thách thức chính là kết hợp một hình thể hợp logic, giàu cảm xúc với công nghệ âm thanh hàng đầu để có được sự tổng hòa của nghệ thuật và khoa học. Muon là vật thể tự nhiên của thế kỷ tự nhiên của thế kỷ XXI mang vẻ đẹp, sức mạnh và tạo ra âm thanh trong như pha lê. Âm nhạc từ Muon luôn mang đến vẻ đẹp mới mẻ ở mọi thể loại: cổ điển, jazz, rock và hip hop.

Thứ ma thuật âm nhạc của Muon là kết quả sử dụng công nghệ Uni-Q của KEF và được nâng tầm nhờ thiết kế của Lovegrove. Thân hình cám dỗ như cơ thể thiếu nữ cho phép dòng âm thanh “chảy” mềm mại mà không gây méo tiếng trên những bề mặt bóng như gương.

KEF Muon có thể trở thành đổ trang trí nội thất thích hợp cho phòng khách của mọi gia đình.

Kiểu dáng tuân theo chức năng- một nguyên tắc trong thiết kế hiện đại- đã được thể hiện theo lối ngẫu hứng trên KEF Muon. Hình khối mà Ross Lovegrove tạo ra cho Muon không chỉ nâng cao đáng kể hiệu quả âm thanh mà còn mang lại nét thẩm mỹ toàn vẹn. Muon xuất hiện kín đáo và hấp dẫn trong khi sự mạnh mẽ và tự nhiên của âm thanh là ngoại hạng.

kef_muon.4

QUÁ TRÌNH THIẾT KẾ VÀ CHẾ TẠO 

Trong khi Muon đi vào sản xuất, một bộ loa mẫu với kích thước thật đã được tạo ra. Ross Lovegrove giải thích: “Bạn cần chế tạo bộ loa mẫu thật để trình bày ý tưởng của mình”. Hành trình từ ý tưởng ban đầu đến bộ loa mẫu hoàn thiện mất một năm và liên quan đến nhiều nghiên cứu. Ban đầu, Lovegrove tham khảo các hình khối của Henry Moore, Barbara Hepwoth và Anisk Kapoor để lấy nguồn cảm hứng với mục tiêu có được giải pháp kết hợp giữa nghệ thuật và thiết kế.
Nhiều phác thảo đã được vẽ trên laptop của ông cho đến khi một số mẫu được lựa chọn để chuyển thành mô hình 3D trên máy vi tính.

Cuối cùng, 4 thiết kế khả thi được tạo ra trông rất đẹp, hài hòa giữa thẩm mỹ và công nghệ âm thanh, nhưng có vài điệm khác nhau ở ngoại hình. Nói cách khác, Lovegrove đã kết hợp khéo léo những yêu cầu kỹ thuật về âm thanh được xác định bởi các chuyên gia của KEF và ngôn ngữ thiết kế của ông cho chúng. Bốn mẫu thiết kế này được giới thiệu đến KEF đã nhanh chóng có được sự đồng thuận để phát triển hoàn thiện.

Những cuộc gặp gỡ sau đó giữa các kỹ sư của KEF và Lovegrove đã kết hợp khéo léo những yêu cầu kỹ thuật về âm thanh được xác định bởi các chuyên gia của KEF và ngôn ngữ thiết kế của ông cho chúng.

Bốn mẫu thiết kế nảy được giới thiệu đến KEF đã nhanh chóng có được sự đồng thuận để phát triển hoàn thện.

kef_muon.6

Những cuộc gặp gỡ sau đó giữa các kỹ sư của KEF và Lovegrove đã giúp họ đi đến “đích” nhanh hơn. Bộ loa mẫu đầu tiên mang tên thánh Austin, thể hiện vị trí tối ưu của các loa thành phần cho hệ thống loa 4 đường tiếng. Lovegrove cũng là người rất am hiểu các đặc tính vật lý phức tạp của âm thanh. Vì thế, với sự hỗ trợ của các chuyên gia IT, ông bắt đầu “đánh bóng” mô hình 3D của Muon bằng kỹ thuật số để âm thanh có thể chuyển động ra ngoài bộ loa tự nhiên nhằm nâng cao hiệu ứng và sự xuất sắc về công nghệ. Hình khối cuối cùng được tạo ra thông qua quá trình chế tác tiên tiến, đảm bảo Muon là sản phẩm “độc nhất” trên thế giới.

Lovegrove đã dành thời gian cùng các chuyên gia của KEF cùng cân nhắc những vật liệu khả thi có thể dùng để chế tạo bộ loa này. Cuối cùng, nhôm đã được lựa chọn. Lovegrove sử dụng kỹ thuật gia công tương tự như đúc chân không và sử dụng các tấm nhôm nóng có thể uống dẻo để tạo hình thùng loa cho Muon. Đây là kỹ thuật cần thiết để gia công bộ loa mẫu với kích thước thật, cho phép khảo sát chính xác phương pháp xử lý âm thanh ở bên trong và cách lắp đặt những khối loa thành phần. Một công ty ở Anh với kinh nghiệm lâu năm trong nghành công nghiệp xe hơi và hàng không đã đảm nhiệm gia công thùng loa từ khối nhôm đặc khổng lồ. Sử dụng phần mền gia công CAM với sự hỗ trợ của máy vi tính, chiếc máy cắt loại bỏ phần vật liệu thừa từ khối nhôm dài hơn 2m cho đến khi nhận được hình dạng cuối cùng. Quá trình gia công mất một tuần, cho dù máy cắt làm việc 24/24 giờ.

CÔNG NGHỆ ỨNG DỤNG

Muon đã thiết lập chuẩn mới trong chất lượng và độ trung thực của âm thanh nhờ một số cải tiến công nghệ chủ yếu về kiểu dáng, chức năng và vật liệu. Tiến sĩ Andrew Watson-kỹ sư phụ trách âm thanh  của KEF – cho biết: “chúng tôi muốn đưa ra những công nghệ tiên tiến của KEF đến những giới hạn và phát triển chúng xa hơn nữa”. Muon là bộ loa vô song với hiệu quả âm thanh không thể tìm thấy trước đó. Và chỉ khi trực tiếp nghe, bạn mới có thể cảm nhận được điều này.

kef_muon.5

Vậy những đặc điểm công nghệ nào khiến Muon trở nên đặc biệt như vậy? Hệ thống loa 4 đường tiếng này bắt đầu với 4 loa woofer cực mạnh nằm ở mặt trước. Đây là những loa woofer đường kính 250mm, được vận hành bằng bộ nam châm neodymium. Tuy nhiên, công nghệ quan trọng nhất của KEF lại nằm ở dãi trung âm và cao tần với bộ loa Uni-Q độc đáo. Nằm ở vị trí thứ ba từ trên xuống là loa Uni-Q kết hợp một loa midrange 165mm và một loa tweeter 25mm đồng trục nhằm tăng khả năng tán âm và tạo chất âm tự nhiên hơn. Dưới loa Uni-Q là loa midrange 250mm nan châm neodymium và mũi định pha mạ crom.

Không chỉ có vậy, Muon còn sở hữu công nghệ cải thiện âm thanh ACE độc quyền của KEF sử dụng những hạt nhỏ than hoạt tính trong từng thùng loa riêng rẽ để có thể tăng gần gấp đôi âm lượng. Điều này liên quan trực tiếp đến cải thiện hiệu quả động học trong khi loại trừ méo tiếng. Nó cũng cho phép tiếng bass trở nên sâu hơn mong đợi và kéo tần số xuống 20Hz một cách đơn giản mà không cần dùng đến những bộ subwoofer chủ động, equalizer, các khối loa bass tách rời.

kef_muon.7

Thêm hai loa bass bổ sung ở phía sau giúp tạo ra âm thanh rõ ràng và trải rộng tự nhiên bằng cách điều khiển những luồng sóng âm lan tỏa khắp căn phòng trong khi giảm tiếng vọng. Trên thực tế, chúng duy trì năng lượng của âm bass và phát huy tác dụng phát tán âm. Theo như tính toán của KEF, âm bass đến từ đúng vị trí của chúng trong tầng âm hơn là phát ra từ bộ loa. Nhờ những thùng loa kín, tất cả khối loa thành phần của Muon được ngăn cách với nhau, đảm bảo âm thanh phát ra tự do nhất và không có bất cứ hiện tượng biến sắc nào.

Thêm vào đó, thành thùng loa bằng nhôm dày 6mm tạo độ cứng cấu trúc tổng thể và giảm bớt hiện tượng rung do méo tiếng.

Bên trong, bộ loa được gia công kiên cố bằng các thanh giằng và phủ lớp chống rung đặc biệt. Hình khối cấu trúc hữu cơ của Muon cho phép sóng âm di chuyển tự do từ các loa đi vào không gian xung quanh và tạo nên trường âm thanh tinh khiết.

kef_muon.3

Do các bề mặt phẳng và các góc không có lợi cho sự phân bố âm thanh, nên kiểu dáng hình khối hữu cơ là lựa chọn hợp lý nhất để đạt hiệu quả tối ưu. Thực tế, Muon trông hấp dẫn và bộc lộ tính toàn vẹn trong thiết kế. Kiểu dáng đã tuân theo chức năng theo một cách đặc biệt. Nhóm kỹ sư và thiết kế của KEF thừa nhận: “Phần cơ bản trong công việc của chúng tôi là thõa mãn những người yêu nhạc” nhằm tạo ra âm thanh trong chưa từng có cũng như độ sâu 3 chiều của âm thanh. Âm sắc phong phú và độ chính xác trong âm thanh của Muon thật tuyệt vời: mỗi nhạc cụ thể hiện được đặc trưng và cá tính riêng.

Muon ra đời đã khẳng định thêm quan điểm đúng đắn của KEF: “Chế tạo loa không chỉ là công việc thuần túy kỹ thuật mà còn là môn nghệ thuật, nơi nhà thiết kế là những nghệ sĩ sáng tạo”. Kết hợp kinh nghiệm và hiểu biết âm học với tài năng tạo hình của Ross Lovegrove, KEF Muon xứng đáng là bộ loa tuyệt vời nhất thế kỷ XXI.

Quốc Cường – Nghe Nhìn Việt Nam

Nguồn: HFVN // http://www.hifivietnam.vn/vi/thu-vien-review/kiet-tac-kef-muon/

Leave a Reply