Thưởng thức Vienna Acoustics Mozart SE cùng Kevin Wolff

HFVN – Vienna Acoustics luôn tạo nên những điều khác biệt trong lĩnh vực loa cao cấp, trong khi hầu hết những nhà sản xuất dùng kí hiệu SE là “Special Edition” – phiên bản đặc biệt thì Vienna Acoustics lại diễn giải bằng một cụm từ khác lạ: “Symphony Edition”. Hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu với quý độc giả một trong những thành viên của gia đình Vienna Symphony Edition: Mozart SE.

p1020541

Đôi loa Vienna Acoustic Mozart SE tại showroom của nhà phân phối Mộc Thủy: SaigonStereo

Về củ loa treble, mặc cho xu hướng chuyển sang sử dụng thiết kế loa treble dạng vòng nhẫn – ring radiator hay loa treble màng kim loại – metallic dome, Vienna Acoustics vẫn trung thành với thiết kế loa treble màng lụa – silk dome 1.1 inch quen thuộc của mình được sản xuất theo quy cách riêng của Vienna Acoustics bởi nhà máy của Scan-Speak.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Kevin Wolff – Giám đốc kinh doanh toàn cầu của Vienna Acoustics cho biết: “Chúng tôi giữ nguyên hình dạng bên ngoài của củ loa treble Scan-Speak chuẩn để giảm chi phí, tuy nhiên bên trong, tất cả đều khác biệt. Chúng tôi thay đổi thiết kế ở những chi tiết sản xuất thủ công để làm cho sản phẩm thật sự đặc biệt. Loại loa treble này được sử dụng trên tất cả các dòng sản phẩm của Vienna Acoustics như: Beethoven Concert Grand (6.500 USD), và thậm chí là những thế hệ loa đắt tiền hơn. Với đôi loa Mozart SE (3.700 USD) tôi sẽ tái định nghĩa khái niệm điểm ngọt – sweet spot”.

img_6186

Kevin Wolff – Giám đốc kinh doanh toàn cầu của Vienna Acoustics bên cạnh đôi loa Mozart SE

Nhân chuyến thăm nhà phân phối tại Việt Nam – Công ty cổ phần Mộc Thủy – SaigonStereo, ông Kevin Wolff một lần nữa nhấn mạnh: “Các loại loa dù tốt như thế nào, vị trí sắp đặt loa vẫn là điều quan trọng nhất. Đối với nhiều người, đôi loa Mozarts SE vốn đã nghe hay, nhưng chỉ cần thêm 20 phút sắp xếp vị trí loa, âm thanh của nó sẽ còn tuyệt vời hơn thế nữa. Một ví dụ đơn giản để hình dung về điều này: Hãy tưởng tượng, chiếc xe của bạn sẽ vận hành như thế nào khi các lốp xe mềm hơn một chút? Các rung động phản hồi nặng nề bạn đã quen nay bị giảm đi, tuy nhiên đó lại là một sự thay đổi đúng đắn. Tương tự như vậy, một khi đôi loa Mozart SE đã được sắp đặt đúng, chúng sẽ hoàn toàn biến mất khỏi căn phòng”.

Bằng đôi tai và kinh nghiệm của mình, rất nhanh đôi loa Mozart SE đã được Kevin Wolff nhấc bổng khỏi mặt đất, di chuyển và đặt vào vị trí. Tất cả chóng vánh chỉ diễn ra trong vòng vài phút, duy chỉ có một điều chúng tôi không ngờ là mãi cho đến bây giờ, dù bỏ hàng giờ mỗi ngày, chúng tôi vẫn không tìm được vị trí tốt cho đôi Mozart SE như Kevin Wolff đã từng trình diễn.

img_6175

Đôi Mozart SE được nhấc bổng khỏi mặt đất, di chuyển và đặt vào vị trí chóng vánh chỉ trong vòng vài phút

Trở lại với buổi thử nghiệm, bất ngờ trước màn trình diễn kinh ngạc của đôi loa Mozart SE qua bàn tay sắp đặt của Kevin, chúng tôi đã cùng nhau thử rất nhiều track nhạc khác nhau đủ thể loại.

Đầu tiên, chúng tôi thử nghiệm với thể loại nhạc Jazz bằng Album LD+3 của nghệ sĩ saxophone lừng danh Lou Donaldson bản Remaster của hãng thu âm Audio Wave: Đôi Mozart SE đã thể hiện hiệu ứng sân khấu rất rộng cũng như độ chính xác về âm sắc. Phút chốc bạn sẽ quên đi các chi tiết kỹ thuật tẻ nhạt và chỉ còn tập trung vào âm nhạc – một thứ âm nhạc quyến rũ len lỏi vào tâm hồn khiến bạn chỉ còn muốn thưởng thức hơn là tiếp tục “căng tai” ngồi phân tích.

Các tay chơi đam mê PRaT (Pace – Tốc độ, Rhythm – Giai điệu và Timing – Âm sắc) chắc chắn sẽ say mê Mozart SE ngay lập tức. Sự thay đổi tốc độ tiết tấu trong bản jazz cổ điển Frank Zappa’s được đáp ứng một cách đáng kinh ngạc. Và dĩ nhiên, đôi Mozart SE vẫn dễ dàng giữ mọi thứ trong tầm kiểm soát và không bỏ sót bất kì một sự thay đổi tiết tấu dù là nhỏ nhất.

img_6127

Hệ thống được thử nghiệm bằng nguồn phát nhạc số thông qua Macbook Pro và bộ giải mã USB Ayre QB-9

Tiếp tục thử nghiệm với track “Not enough love in the world” của Don Henley trong album Building the Perfect Beast. Thoạt nghe tiếng của Mozart SE có vẻ như hơi bị dồn nén, thế nhưng đó mới thật sự là cái “chất” của thể loại nhạc cổ điển thập niên 80 mà nhiều đôi loa khác đã làm cho người nghe có sự ngộ nhận. Với thể loại cổ điển thập niên 80 này, đôi Mozart SE đã chứng minh khả năng tái tạo trung thực hiệu suất trong quá trình ghi âm, tái tạo bảng thu và mang đến những cảm xúc chân thật như sống trong một thế giới âm nhạc thực.

Chúng tôi dự định làm khó Mozart SE bằng album Rattle and Hum của U2 – một trong những album thu âm tệ nhất trong lịch sử. Tuy nhiên, thật bất ngờ Mozart SE vẫn có thể xử lý nó dễ dàng khi đẩy cao trào “All Along the Watchtower” đến cực điểm, điều này chứng minh rằng Mozart SE không phải là loại loa bị giới hạn khả năng trong một số thể loại nhạc nhất định nào đó.

201110_mozart_tweeter

Củ loa treble màng lụa được gia công tại nhà máy của Scan-Speak (Đan Mạch) theo tiêu chuẩn riêng của Vienna Acoustics

Sẽ không thể đánh giá một đôi loa bất kỳ một cách trọn vẹn mà không nghe qua các track nhạc giao hưởng. Đối với Mozart SE hôm nay, chúng tôi sử dụng “Motet; Exsultate, Jubilate, K.165” (trong album Kathleen Battle Sings Mozart) do Kathleen Battle trình diễn. Sân khấu dần dần hiện ra, lên xuống một cách nhịp nhàng. Trong track nhạc này, tiếng Violon được thể hiện rất xuất sắc, một lần nữa Mozart SE vẫn duy trì được tiết tấu cực nhanh trong những trường đoạn phức tạp ngay cả ở mức âm lượng thấp.

Chuyển sang thể loại khác nặng hơn và hiện đại hơn; chúng tôi đã rất ấn tượng với các màn trình diễn của hai của loa mid-bass với kích thước khá khiêm tốn: chỉ 6,5 inch. Ngay lập tức, một danh sách rất dài đã được đưa ra không phải để thử sức đôi loa Mozart SE mà dùng để thử sức chiếc ampli kéo nó.

drivers02_lr

Củ loa trong suốt X3P độc quyền của Vienna Acoustics

Khi bản nhạc Right This Second trong album “4×4=12” được trình diễn bởi DJ có nickname Deadmau5 nổi lên, chúng tôi cảm nhận được từng luồng không khí di chuyển liên hồi trong căn phòng trong những nốt trầm cực thấp. Cũng trong track này, trước khi những giai điệu điện tử của Daft Punk xuất hiện trở lại, đoạn giang tấu của Pink Floyd, Genesis và Mickey Hart càng thuyết phục hơn về khả năng tái tạo âm bass tuyệt vời của Mozart SE.

Trở lại với các chi tiết kỹ thuật, trước đây, các audiophile đều cho rằng, để tái tạo âm bass sâu, nhất định phải sử dụng các củ loa có đường kính lớn. Tuy nhiên Mozart SE đã chứng minh lý thuyết đó đã trở nên lỗi thời. Mỗi chiếc loa Mozart SE được trang bị 2 củ loa bass & midbass 6,5 inch để xử lý dải âm trầm. Sự kết hợp của hai củ loa có đường kính nhỏ với khả năng dịch chuyển nhanh và linh hoạt tạo ra hiệu quả âm thanh thậm chí còn tuyệt vời hơn cả những củ loa có đường kính lớn.

beethoven040_lr

Cọc loa chất lượng cao bằng kim loại do chính Vienna Acoustics sản xuất

Bằng việc ứng dụng bộ phân tần có độ dốc nhẹ và những củ loa có dải tần đáp ứng rộng, Mozart SE có độ nhạy ở mức khá cao: 90dB – khá nhẹ nhàng đối với bất cứ ampli nào. Các linh kiện sử dụng trong phân tần đề được lựa chọn rất cẩn thận, dung sai cho phép đối với một đôi tụ chỉ 1% và dung sai đối với các cuộn cảm là 0.7%. Điều này được áp dụng cho tất cả các đôi loa của Vienna Acoustic dù giá trị chỉ 3.700 USD hay thậm chí là 20.000 USD, chất lượng hoàn thiện của các bộ phân tần này là hoàn toàn như nhau.

Thùng loa của Vienna Acoustic được hoàn thiện rất đẹp, đặc biệt ở những phiên bản màu đen bóng – Piano Black, có thể nói vui rằng nước sơn này của Vienna Acoustic cũng phải làm dây chuyền chuyên sơn xe Mercedes dòng S cao cấp cảm thấy hổ thẹn. Bên cạnh đó, Vienna Acoustic sử dụng các cọc loa chất lượng cao do chính mình sản xuất được chế tạo bằng kim loại khác hẳn so với các loại cọc loa bọc nhựa chi phí thấp mà các nhà sản xuất khác thường sử dụng.

haydn043_lr

Nước sơn bóng hoàn thiện đáng kinh ngạc của Vienna Acoustics

Ngay cả tấm ê-căng che trước loa của Vienna Acoustic được thiết kế để mang đến những công dụng riêng đặc biệt. Giữa màng ê-căng lõm xuống xuyên suốt chiều dài tăng khả năng khuếch tán âm cao. Nếu bạn có chút bối rối với dải treble, hãy thử sử dụng tấm ê-căng kèm theo loa, nó có thể giúp giải quyết vấn đề của bạn.

Tuy các củ loa được chế tạo tại nhà máy của Scan-Speak (Đan Mạch), nhưng chúng đều là những thiết kế riêng của Vienna Acoustic và bắt buộc phải đáp ứng được tất cả các tiêu chuẩn kỹ thuật trước khi được đưa trở về Áo để lắp ráp vào thùng loa. Màng loa được chế tạo từ vật liệu composite tổng hợp X3P công thức độc quyền của Vienna Acoustic dạng nón trong suốt rất dễ nhận biết.

Thật sự là các đôi loa Vienna lớn hơn sẽ cho mang đến mức âm lượng lớn hơn và dải trầm sâu hơn, tuy nhiên chất lượng âm thanh mà Vienna Acoustic Mozart SE mang đến đã là quá hoàn hảo, chỉ với mức giá 3.700 USD. Đặc biệt, với một phối ghép phù hợp và khả năng sắp đặt hiệu quả mà Mozart SE mang đến thậm chí còn vượt ra ngoài những gì bạn mong muốn với 3.700 USD.

Mozart SE hiện có sẵn với các màu: Rosewood, Maple, Cherry hoặc Piano Black. Thêm một ít chi phí, bạn sẽ có thể sở hữu phiên bản Piano White tuyệt đẹp.

Trong một thế giới mà một hệ thống âm thanh thường có giá trị trên 20.000 USD, thật là “sung sướng” khi tìm thấy được một đôi loa chỉ 3.700 USD được thiết kế với cùng mức độ chăm chút như những sản phẩm có giá 5 chữ số. Vienna Acoustic Mozart SE không chỉ xứng đáng với giải thưởng “Exceptional Value Award” năm 2012 mà còn là một trong những đôi loa tốt nhất mà chúng tôi đã không gặp trong một thời gian dài.

Danh sách thiết bị phối ghép:

  • Nguồn phát máy tính: Apple Macbook Pro
  • Giải mã USB: Ayre Acoustic QB-9
  • Pre: Ayre Acoustic K5-xe
  • Power ampli: Ayre Acoustic V5-xe
  • Loa: Vienna Acoustic Mozart Grand SE
  • Dây tín hiệu: Accustic Arts Silver Line
  • Dây loa: Accustic Arts Premium Line

Bài & ảnh: Mai Nguyễn – Hifivietnam.vn

Nguồn: HFVN // http://www.hifivietnam.vn/vi/thu-vien-review/thuong-thuc-vienna-acoustics-mozart-se-cung-kevin-wolff/

Leave a Reply