Sony MDR 100ABN – thay đổi và hoàn thiện

Sony là thương hiệu tai nghe được nhiều người biết đến rất đông ở Việt Nam. Trong các cuộc bình chọn thì số lượng người chơi tai nghe Sony luôn luôn áp đảo so với các thương hiệu khác. Mặc dù được nhiều người yêu mến nhưng Sony luôn biết cách lắng nghe, chiều chuộng khách hàng của mình, đặc biệt là luôn ưu ái cho thị trường Việt Nam. Chiếc tai nghe MDR 100ABN mà mình nhắc đến trong bài này là một sản phẩm như vậy

monospace-sony-100ABN-cover-1.jpg
Việc Sony được nhiều người yêu thích và biết đến cũng dễ hiểu vì vốn dĩ hãng đã xuất hiện ở Việt Nam từ rất sớm. Đồ điện tử mang thương hiệu Sony cũng có thể nói như xe máy Honda vậy. Cá nhân mình cũng là một trong những fan bự của hãng kể từ ngày biết đến những chiếc máy Playstation khi còn nhỏ, rồi sau này khi chập chững mua những chiếc walkman, những máy MD đắt sắt ra miếng và kha khá tai nghe của hãng. Tuy nhiên, có một dạo mình cảm thấy khá thất vọng, đó là vào dạo những năm 2013 2014, thời điểm này Sony cho ra mắt các sản phẩm máy nghe nhạc với tai nghe cảm giác rất rất hời hợt, không có thiết kế đẹp mắt mà chất âm cũng chả thực sự hấp dẫn.

Từ năm 2015, Sony tập trung nhiều hơn và cho ra mắt nhiều sản phẩm mà theo mình là đã hoàn thiện hơn rất nhiều. Họ cũng cho ra mắt nhiều dòng sản phẩm mới nhiều màu sắc hơn để tiếp cận được nhiều đối tượng hơn. Sony Việt Nam cũng có nhiều sự kiện về tai nghe dành cho các khách hàng Việt Nam. Đồng thời các sản phẩm audio của Sony tại VN luôn có giá tốt hơn so với mặt bằng chung của thế giới. Mới đây nhất Sony cũng đã tăng thời gian bảo hành các sản phẩm tai nghe chính hãng của mình lên 12 tháng thay vì 6 tháng như trước đây. Đây là động thái mà mình đánh giá được sự quan tâm của Sony dành cho thị trường Việt Nam đã lớn hơn trước rất nhiều.

Đi lòng vòng nãy giờ mới tới em MDR100 ABN – đây là chiếc tai nghe bluetooth có luôn chống ồn vừa được Sony ra mắt và có mặt trong triển lãm P.A.S vừa qua. Trước đây các tai nghe fullsize của Sony thường có thiết kế không được bắt mắt lắm, với lại chỉ có 2 màu cơ bản trắng và đen. Tuy nhiên năm 2015 vừa qua, việc ra mắt chiếc fullsize MDR100AAP với nhiều màu sắc cực kỳ thời trang đã giúp Sony gặt hái được không ít thành công và chiếm được thiện cảm của nhiều bạn trẻ. Tiếp nối thành công đó, Sony đã làm thêm phiên bản MDR100 ABN sử dụng kết nối không dây và có thêm tính năng chống ồn, phiên bản này có giá lên đến 7.500.000 gần gấp đôi so với giá 4.000.000 của phiên bản có dây. Vậy liệu những gì mà MDR100 ABN mang lại có xứng đáng với mức giá cao như vậy không ?

monospace-sony-MDR-100ABN-1.JPG
MDR100 ABN giống 99,9% với MDR100 AAP, điều khác biệt duy nhất là ở phiên bản này có thêm các nút power, noise canceling ( NC ), nút tăng giảm âm lượng và qua lại bài hát. Ngoài ra em nó cũng nặng và dầy hơn một chút nhưng không đáng kể.
monospace-sony-MDR-100ABN-2.jpg
Sony cũng tích hợp luôn cả micro vào trên earcup để có thể sư dụng nghe gọi điện thoại. H.ear dễ dàng kết nối với các điện thoại Android thông qua NFC. Nếu bạn đang dùng các điện thoại hoặc máy nghe nhạc đời mới của Sony thì sẽ được bonus thêm hỗ trợ LDAC cho khả năng truyền dẫn cao hơn gấp 3 lần so với chuẩn Bluetooth thông thường. LDAC cho tốc độ truyền tối đa lên đến 990 kbps nhằm đảm bảo truyền tải các file nhạc Hi-res một cách đầy đủ nhất mặc dù sử dụng kết nối không dây.
monospace-sony-mdr-100ANB-noise-canceling.JPG

Tính năng Noise canceling của MRD100 ABN tốt, không gây cảm giác ù tai như một số tai nghe khác có mặt trên thị trường. Như trên hình bạn có thể thấy được Sony trang bị 2 thiết bị nhỏ mỗi bên phía trước driver, theo mình tìm hiểu thì đây là thiết bị noise cancaling nhằm phát ra một tần số triệt tiêu tiếng ồn ở một dải tần được lập đi lập lại như tiếng kêu của quạt,tiếng rền của động cơ …..Đây là tính năng mình nghĩ cần thiết để đảm bảo có thể thưởng thức được chất lượng âm thanh trọn vẹn nhất. Nếu bạn mua một chiếc tai nghe bluetooth để dễ dàng mang đi lại khắp nơi, thế nhưng khi mang lên tai thì toàn nghe tiếng ồn xung quanh thì còn gì buồn hơn nữa.

monospace-sony-100ABN-cover-2.jpg
Phần chất âm chính là thứ mà chúng ta quan tâm nhiều nhất, dù có nhiều tính năng đi chăng nữa nhưng nếu chất âm không tốt thì chắc chăn rất khó để thuyết phục khách hàng móc hầu bao ra được. May thay kế thừa chất lượng của MDR 100 AAP, phiên bản 100 ABN có chất lượng âm thanh tốt hơn hẳn chứ không hề là dậm chân tại chỗ. Chỉ cần bật nhạc lên và nghe 30s, chắc hẳn rằng các bạn cũng sẽ giống như mình dễ dàng nhận ra được phiên bản 100 ABN sống động hơn và và mang lại nhiều màu sắc hơn như chính bản thân nó.

MDR 100 ABN có chất âm tưới sáng hơn so với đa phần các tai nghe có màu sắc u tối của Sony, thích hợp để bạn có thể nghe được các thể loại nhạc sôi động, đa dạng. Mặc dù là close headphone nhưng âm trường vẫn rộng rãi, chi tiết và bóc tách tốt. Tiếng bass của 100ABN đã gọn gàng và kiểm soát tốt hơn, ko còn tình trạng chậm chạp kéo đuôi như sony 1A hay 100AAP, bass xuống sâu, nảy, giúp bạn có thể nghe tốt các bản nhạc như Faded hay Don’t let me down. Mid vẫn đậm chất sony, đầy đặn, và dễ nghe. Điều đáng khen ở đây chính là dải treb đã cải thiện hơn so với 100AAP, giàu năng lượng hơn, bay bổng hơn và không còn tắt quá sớm. Tiếng saxophone trong “Conga” trở nên bay bổng và vui tươi hơn rất nhiều khi được 100ABN thể hiện. Sony đã rất khéo léo khi tune âm 100ABN, không nhấn nhá tập trung vào một dải nào, thay vào đó họ đã khiến 100ABN giàu nhạc tính hơn, Dynamic range tốt hơn.

Mặc dù có giá tốt hơn so với thị trường nước ngoài nhưng mặt bằng chung 100 ABN vẫn còn khá cao so với mặt bằng chung của người VN. Tuy nhiên những gì mà 100 ABN thể hiện so với người tiền nhiệm chứng minh được rằng em nó xứng đáng với giá đó. Bản thân mình cũng phải thú nhận một điều rằng, ngày nay, khi mà sự cành cạnh tranh khốc liệt, bạn gần như khó lòng mà tìm kiếm được một sản phẩm vừa ngon, bổ mà lại rẻ được.

Việc Sony MDR 100 ABN có thiết kế trẻ trung thời trang, đồng thời có những tính năng như chống ồn phần nào có thể thấy được hãng đang muốn hướng đến một nhóm đối tượng người trẻ trung năng động nhưng vẫn luôn có một mối quan tâm nghiêm túc đến chất lượng âm thanh chứ không đơn giản xem tai nghe như một món trang sức. Hi vọng Sony sẽ thay đổi nhiều hơn và ngày càng có nhiều sản phẩm chất lượng hơn.

Nguồn: Monospace.vn // http://monospace.vn/threads/review-sony-mdr-100abn-thay-doi-va-hoan-thien.588/

Leave a Reply