T+A DAC 8 DSD: Bộ giải mã cho mọi nguồn nhạc số

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Nhỏ gọn, toàn diện và cao cấp chính là những đặc điểm vượt trội mà T+A DAC 8 DSD mang lại cho người dùng. Có thể nói đây là một trong những bộ giải mã nhạc số đáng chơi nhất ở mức đầu tư dưới 100 triệu đồng.

ƯU ĐIỂM

Thiết kế cao cấp, nhỏ gọn và tinh tế, chất lượng hoàn thiện tốt.
Khả năng giải mã toàn diện, xử lý tốt hầu hết các định dạng nhạc số hiện nay.
Trang bị dầy đủ các chuẩn kết nối đầu vào và đầu ra.
Cài đặt và sử dụng rất dễ dàng, hoạt động hết sức ổn định.
Âm thanh chất lượng cao, có thể so sánh với các bộ giải mã hi-end cao cấp hơn.
Có sẵn mạch volume và ampli tai nghe.

NHƯỢC ĐIỂM

Màn hình hiển thị khá nhỏ, khó nhìn rõ khi ngồi xa.
Không có núm âm lượng, khá bất tiện với những người không quen sử dụng nút bấm.

GIÁ THAM KHẢO

91,900,000 VNĐ

Thông số kỹ thuật

Phân loại: DAC giải mã nhạc số

Giải mã: PCM 32bit/384kHz, DSD 512

Dải tần đáp ứng: 2 Hz – 100 kHz

Méo hài tổng: < 0,001 %

Đầu vào: 4 S/PDIF (Coaxial), 1 BNC, 1 Optical, 1 AES/EBU, và 1 USB

Đầu ra: 1 RCA, 1 XLR và 1 headphone

Kích thước: 95 x 270 x 270 mm

Khối lượng: 4kg.

ĐIỂM

9/10 điểm

Với T+A DAC 8 DSD, người dùng có thể yên tâm khi mọi định dạng nhạc số có trong tay đều có thể được giải mã một cách trơn tru với chất lượng xử lý tín hiệu tốt.

T+A DAC 8 DSD: Bộ giải mã cho mọi nguồn nhạc số

Xu hướng nhạc số, sự phổ biến và tầm ảnh hưởng sâu rộng của nó đến phương thức nghe nhạc của giới audio là điều không phải bàn cãi. Tuy nhiên, cách thức và tư duy sử dụng nhạc số hiện nay vẫn còn rất khác nhau. Dù cho các music server xuất hiện ngày càng nhiều đem theo các tính năng cực kì hiện đại và hấp dẫn nhưng chính những yêu cầu phức tạp về thiết lập cũng như khả năng vận hành kém ổn định là rào cản khiến phần lớn người chơi nhạc số vẫn lựa chọn lối nghe cũ. Phương thức cũ đề cập ở đây là việc sử dụng nguồn phát đơn giản (thường là máy tính), sau đó xuất tính hiệu số tới các bộ giải mã gắn ngoài (DAC rời).

Trong cách chơi này, có khá nhiều lựa chọn ở nhóm sản phẩm phổ thông nhưng ở phân khúc cao cấp lại tương đối hiếm những cái tên đảm bảo được đủ các yếu tố như: giá thành vừa phải, hiệu năng mạnh mẽ và toàn diện, âm thanh khá. T+A DAC 8 DSD là dạng thiết bị chạm tới vừa đủ những tiêu chuẩn trên, đem đến cho người dùng một lựa chọn đáng giá ở mức dưới 100 triệu đồng.

T+A DAC 8 DSD: Bộ giải mã cho mọi nguồn nhạc số

Xét về thiết kế, T+A DAC 8 DSD là sản phẩm đạt đến độ hoàn thiện cao với thân máy hoàn toàn bằng kim loại cao cấp, được bo tròn ở các góc cạnh, cắt gọt tinh tế và lắp ghép chính xác. Thậm chí, sẽ không quá lời nếu so sánh độ chính xác trong chế tác của DAC 8 DSD tương đương với những chiếc Macbook cao cấp của Apple. Người dùng cũng có thể yên tâm với các chi tiết kĩ thuật khác như cổng kết nối, nút bấm bởi nhà sản xuất đến từ Đức chăm chút kĩ lưỡng giúp thiết bị chắc chắn và ổn định. Duy chỉ có một điểm nhỏ mà người viết chưa hài lòng trong thiết kế này chính là màn hình hiển thị của máy khá nhỏ, dù sắc nét nhưng chỉ có thể đọc được các thông tin ở khoảng cách gần.

Không chỉ thuyết phục người dùng ở hình thức bên ngoài, nền tảng phần cứng bên trong máy cũng được trang bị mạnh mẽ, hứu hẹn khả năng giải mã và xử lý tín hiệu rất toàn diện. T+A DAC 8 DSD được trang bị tới 8 chip DAC Sigma Delta 32-bit, tách biệt hẳn 2 kênh trái phải với 4 con chip mỗi kênh. Nhờ đó, bộ giải mã này tương thích tốt với mọi định dạng nhạc số hiện nay, hỗ trợ tối đa PCM 32-bit/384kHz và DSD 512.  Bên cạnh đó, nhà sản xuất còn tách riêng 2 mạch tín hiệu PCM và DSD để có chất lượng giải mã tốt nhất. Với định dạng DSD, nó sẽ được giải mã trực tiếp thành analog mà không trải qua công đoạn chuyển về PCM giúp bảo toàn chất lượng file nhạc.

T+A DAC 8 DSD: Bộ giải mã cho mọi nguồn nhạc số

Chúng tôi đã sử dụng phối ghép giữa ampli tích hợp Moon NEO 240i và loa Piega Premium 5.2 để nghe thử DAC 8 DSD, nguồn nhạc được sử dụng từ máy tính với các định dạng đa dạng từ lossless, hi-res cho tới DSD và cả nhạc trực tuyến từ dịch vụ Tidal. Bước cài đặt được thực hiện dễ dàng khi chỉ cần tải file driver trên trang web của T+A, cài vào máy tính là có thể kết nối và sử dụng được ngay.

T+A DAC 8 DSD tạo ấn tượng dễ chịu từ những giai điệu đầu tiên với âm thanh trong trẻo và sạch sẽ. Kiểu âm thanh này giúp nhạc được tái hiện với đầy đủ chi tiết và sự sắc nét cần thiết. Không chỉ có quá trình giải mã và xử lý tín hiệu được thực hiện tốt, các chế độ lọc cũng thể hiện rõ vai trò khi loại bỏ hoàn toàn các gợn đục ở dải trung và những thành phần chói gắt, khó nghe ở dải cao.

T+A DAC 8 DSD: Bộ giải mã cho mọi nguồn nhạc số

Yếu tố tiếp theo thể hiện năng lực của bộ giải mã này nằm ở nhạc tính của âm thanh. DAC trung bình thường chỉ tái tạo được âm thanh mỏng, khô khó nghe thì ngược lại, ở T+A DAC 8 DSD chúng tôi tìm thấy được thứ âm thanh đầy đặn, tự nhiên, có sức sống. Âm nhạc từ hệ thống này vừa đủ sự đậm đà, ướt át để những trải nghiệm thêm đượm vị và quyến rũ. Nói một cách khác, DAC 8 DSD mang lại cho người nghe chất âm giàu tính nhạc tương tự như khi sử dụng các đầu CD cao cấp.

Chất lượng của các DAC giải mã thường được cân đo một cách đơn giản bởi việc cố gắng phân biệt sự khác nhau giữa các định dạng nhạc bằng âm thanh thực tế. Và ở đây, T+A DAC 8 DSD đã cho thấy khá rõ điều đó khi tái tạo các file nhạc 24-bit/192kHz hoặc DSD với nhiều hài âm và sân khấu rõ nét hơn hẳn so với khi nghe các file lossless chuẩn CD.

T+A DAC 8 DSD: Bộ giải mã cho mọi nguồn nhạc số

Nếu như đang sử dụng nguồn nhạc số từ máy tính và muốn tìm một mẫu DAC rời đủ tốt thì T+A DAC 8 DSD là lựa chọn đáng lưu tâm bởi nó đáp ứng đúng, đủ và tốt nhu cầu của người dùng. Thêm vào đó, âm thanh nhạc tính cao dễ nghe cùng vận hành ổn định với mọi định dạng nhạc số giúp người dùng có thể yên tâm khai thác và trải nghiệm kho nhạc số phong phú.

Nhà phân phối: Aptronics.

Đại lý bán lẻ: HiFi World.

Hoàng Anh

Nguồn: https://stereo.vn/tin-tuc/hi-fi-hi-end/nguon-phat/ta-dac-8-dsd-bo-giai-ma-cho-moi-nguon-nhac-so-7325.html

Leave a Reply