Wilson Audio Yvette: Sự thay thế hoàn hảo cho Sophia

Yvette được ra đời như một sự thay thế tất yếu cho dòng loa Sophia lừng danh một thời của Wilson Audio. Với hàng loạt cải tiến mới từ công nghệ cho đến vật liệu làm loa, ẩn bên trong cặp loa cột gần như nhỏ nhất của Wilson Audio là nguồn nội lực mạnh mẽ, cho Yvette khả năng chinh phục những phòng nghe lớn một cách dễ dàng.

Vào năm 2016, Wilson Audio đã quyết định tung ra dòng loa mới dành cho người nhập môn hi-end với tên gọi Yvette. Ngay từ những buổi nghe thử ở các triển lãm hi-end, giới chuyên môn và các nhà phân phối trên toàn thế giới đã nhanh chóng bị cặp loa chinh phục. Làm thế nào mà Yvette có thể đạt tới thành công một cách mau lẹ như vậy?

Wilson Audio Yvette: Sự thay thế hoàn hảo cho Sophia

Dave Wilson và con trai – Daryl Wilson (Hình: Mono&Stereo)

Trở lại thời điểm Wilson Audio mới phát triển, ngài Dave Wilson, nhà sáng lập hãng đã đem tới cho người dùng những tuyệt tác như cặp loa WATT 1, sau đó là WATT 2. Không chỉ là cặp loa cao cấp, chúng còn là những người bạn tri kỉ đối với các audiophile đã trót say mê chất âm hài hòa, giàu cảm xúc và rất có chất riêng của Wilson Audio.  Tuy nhiên, vì các lý do về tuổi tác và tình trạng sức khỏe, Dave Wilson đã nhường lại quyền quản lý Wilson Audio cho con trai là Daryl Wilson và dành quỹ thời gian còn lại để hoàn thành kiệt tác cuối đời – cặp loa cột ultra hi-end WAMM.

Wilson Audio Yvette: Sự thay thế hoàn hảo cho Sophia

Với những gì học hỏi được từ cha, cho đến năm 2016, Daryl đã trình làng cặp loa thứ 3 do chính anh thiết kế – Yvette (trước đó là cặp Sabrina và Alexx). Điều đặc biệt là Yvette được phát triển song song với WAMM. “Hổ phụ sinh hổ tử”, nếu như Dave Wilson khiến giới hi-end rúng động với WAMM thì Daryl Wilson cũng khiến thị trường xôn xao với Yvette – một tham chiếu mới cho loa hi-end nhập môn. Yvette ra đời để lấp vào chỗ trống của dòng loa Sophia, nằm giữa 2 dòng loa Sabrina và Sasha 2. Nói đúng hơn thì Yvette không phải là một cặp “Sophia 4” (hay có thể là Sophia 5 do Wilson Audio kị con số 4). Nó là một dự án hoàn toàn mới, thùng loa thấp hơn và chân đế nhỏ hơn so với Sophia.

Wilson Audio Yvette: Sự thay thế hoàn hảo cho Sophia

Thuộc kiểu loa cột 3 đường tiếng, bên trong Yvette là những công nghệ tiên tiến được thừa hưởng từ dòng loa khác. Cụ thể, loa treble của Yvette là phiên bản đời thứ 3 thuộc “tông phái” Wilson Convergent Tweeter, vốn được trang bị trên dòng loa Sasha 2 và Alexx. Đây là củ loa hội tụ tư tưởng tiên tiến nhất của Wilson về “sự nhiễu xạ âm thanh” phát ra từ phía sau và cộng hưởng thùng thấp. Để có thể phối hợp một cách ăn ý với loa tweeter, Yvette đã “mượn” cả củ loa mid độc quyền mà Wilson Audio trang bị cho cặp loa Alexandria XLF. Hơn thế nữa, nó còn tích hợp cả woofer đường kính 254mm – loại woofer xuất hiện lần đầu trên Alexia với độ tương phản động ấn tượng, tốc độ xử lý cực cao.

Wilson Audio Yvette: Sự thay thế hoàn hảo cho Sophia

Thùng loa nguyên khối của Yvette cũng là một điểm nhấn ấn tượng nhờ được kết hợp từ 2 loại vật liệu do Wilson Audio phát triển: vật liệu X thế hệ 3 và vật liệu S. Trong đó, khối lượng lên tới 79kg của Yvette chủ yếu đến từ vật liệu X – một loại hợp chất có tính cộng hưởng thấp và đặc biệt hiệu quả trong việc triệt tiêu rung động. Đây là loại vật liệu được ưu tiên dùng để làm buồng loa woofer và tweeter.

Wilson Audio Yvette: Sự thay thế hoàn hảo cho Sophia

Đối với buồng loa mid, Wilson sử dụng vật liệu S nhằm cho ra được chất âm ngọt ngào và giàu cảm xúc hơn. Bên cạnh đó, buồng loa này được Wilson Audio đặt nghiêng nhằm đảm bảo sự tối ưu về mặt đồng bộ về pha thời gian giữa loa mid và 2 củ loa còn lại trên Yvette. Đặc biệt hơn là buồng loa này có hẳn một hệ thống thông hơi hoàn toàn mới, được đội ngũ kỹ sư của Wilson thiết kế dựa trên cột hơi của XLF, Alexx, Alexia hay Sasha 2.

Wilson Audio Yvette: Sự thay thế hoàn hảo cho Sophia

Để ý sẽ thấy một tấm kim loại được gắn tại mặt sau của Yvette. Đây là nắp đậy của một buồng cách âm đặc biệt, dùng để chứa hệ thống điện trở chỉnh âm do Wilson Audio phát triển. Bên cạnh đó, thiết kế này cho phép nhà sản xuất dễ dàng can thiệp vào việc điều chỉnh và nâng cấp phần cứng cho Yvette giống như cách mà họ từng làm với Sophia 3.

Wilson Audio Yvette: Sự thay thế hoàn hảo cho Sophia

Do có khối lượng nặng, Wilson Audio đã gắn sẵn 4 chân bánh xe cho Yvette trước khi đóng thùng. Toàn bộ quá trình mở thùng và đưa loa ra ngoài tại phòng nghe của Stereo được thực hiện khá nhanh gọn. Điểm đặc biệt của bộ chân bánh xe này là chúng không hề gây ra ảnh hưởng gì đến chất lượng âm thanh của Yvette, cho phép chúng tôi dịch chuyển loa một cách thoải mái để tìm được vị trí nghe tốt nhất. Đi kèm loa là hộp phụ kiện gồm bộ chân đinh, dụng cụ tháo chân và sách hướng dẫn lắp đặt rất chi tiết.

Wilson Audio Yvette: Sự thay thế hoàn hảo cho Sophia

Ngoài 5 màu cơ bản, Wilson Audio còn cung cấp thêm bộ màu Wilsongloss với mức phí nâng cấp là 31,6 triệu đồng. Cặp loa Yvette trong bài viết này là màu Galaxy Gray – một tông màu xám độc đáo của Wilson Audio và cũng là màu rất dễ chịu về mặt thị giác, giúp phối ghép hài hòa với các phong cách nội thất khác nhau.

Thông số kỹ thuật:

Dải tần: 20 Hz – 25 kHz

Độ nhạy: 86 dB

Trở kháng loa: 4 ohm

Công suất khuếch đại tối thiểu: 50 Watt/kênh

Kích thước (C x R x S): 104.14 x 33.66 x 50.92cm

Trọng lượng: 79.38 kg

Giá tham khảo: 703,800,000 VNĐ

Nhà phân phối: Đông Thành – Hòa Phúc

Thuận Thiên

Nguồn: https://stereo.vn/tin-tuc/hi-fi-hi-end/loa/wilson-audio-yvette-su-thay-the-hoan-hao-cho-sophia-7517.html

Leave a Reply