Chord – DAVE: Bậc thang cuối trong kỹ thuật giải mã nhạc số

Tại triển lãm âm thanh hi-end quốc tế Munich vào đầu năm 2015, Chord Electronics đã lần đầu giới thiệu với khách tham quan bộ giải mã đầu bảng của hãng: DAVE (Digital to Analogue Veritas in Extremis) có thể hiểu là bộ chuyển đổi tín hiệu có độ tin cậy cực đỉnh. Mặc dù theo công bố phải đến cuối 2015 mới chính thức có mặt trên thị trường nhưng DAVE đã được các chuyên gia đánh giá là một bước đột phá lớn trong công nghệ giải mã âm thanh kỹ thuật số và hứa hẹn sẽ nằm trong hàng top của dòng sản phẩm DAC hi-end trên thế giới.

Thay cho giải pháp sử dụng chip giải mã có sẵn trên thị trường của các tên tuổi thông dụng như Burr Brown của TI hay Sabre của ESS, Chord đi theo hướng sử dụng chip – mảng cổng khả trình dạng trường FPGA (Field Programmable Gate Array) và dùng phần mềm chuyên biệt riêng của hãng để xử lý tất cả các công đoạn từ việc tách và lọc tín hiệu số đầu vào, re-clock rồi chuyển tới mạch giải mã kiểu pulse array DAC và bộ khuếch đại công suất kỹ thuật số ở đầu ra. Đây cũng chính là đặc điểm giúp phân biệt một bộ DAC của Chord với những bộ DAC khác.

CHORD_DAVE_FRONT_WHT

Công nghệ FPGA được giới thiệu vào đầu thập niên 80 và chính thức thương mại hóa năm 1985 bởi hai công ty Altera và Xilinx tại Silicon Valley. Với khả năng lập trình logic cho số lượng hàng triệu cổng vào và ra, FPGA là giải pháp lý tưởng để thiết kế bộ lọc kỹ thuật số FIR có độ dài tới hàng trăm ngàn taps, so với khả năng cung ứng chỉ vài trăm taps ở các dòng chip giải mã thông thường. DAVE sử dụng bộ 4 chip FPGA mới nhất của Xilinx là Spartan 6 phiên bản LX75 và được lập trình bởi Robert Watts, một chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực kỹ thuật số vốn đã nổi tiếng với những phát minh như bộ lọc WTA (Watts Transient Aligned), bộ khuếch đại công suất kỹ thuật số Class Z và công nghệ Pulse Array DAC. Rob Watts đã đưa vào sử dụng trên DAVE tới 256 bộ lọc WTA, gấp 16 lần so với Hugo DAC đồng thời nâng số lượng taps lên mức kỷ lục thế giới: 164.000 taps. Tuy nhiên trên hết, Rob còn là một audiophile kỳ cựu và rất kỹ tính, với vài chục năm kinh nghiệm, ông đã vận dụng chính những trải nghiệm âm thanh của mình vào từng dòng lệnh khi lập trình FPGA. Nghe thử, đo đạc và chỉnh sửa nhiều tháng trời để có thể tạo ra bộ giải mã với chất lượng âm thanh vượt xa những sản phẩm cùng loại trên thị trường.

CHORD_DAVE_HI_WHT

DAVE cũng được trang bị bộ lọc nguồn cao cấp cùng với khả năng tương thích với các định dạng âm thanh số độ phân giải cao mới nhất như DXD 32bit / 768kHz và DSD256. Hệ thống các ngõ vào và ra bao gồm đầy đủ các giao tiếp chuẩn audiophile như ngõ vào coax BNC, AES/EBU, TOSlink và USB audio 2.0; Ngõ ra analog XLR và RCA. Ngoài ra còn có cổng dành cho headphone loại 6mm. Một điểm gây không ít tò mò cho khách tham quan và cánh phóng viên báo chí, đó là 2 ngõ ra kỹ thuật số coaxial tốc độ siêu cao dành cho “sản phẩm chưa công bố” của Chord trong tương lai?

Được trang bị ampli kỹ thuật số cao cấp cho headphone và luôn cả pre-amp nhưng Chord cho biết đây chỉ là những tính năng cộng thêm do toàn bộ thành phần này đều nằm trong chip FPGA và không phải là yếu tố ảnh hưởng tới tổng giá thành của máy. Người dùng có thể chọn hoặc loại bỏ tính năng này dễ dàng qua menu điều khiển.

CHORD_DAVE_REAR

Thiết kế vỏ máy bằng nhôm khối gia công CNC tương tự các dòng sản phẩm khác của Chord. Đặc biệt theo John Franks, CEO của hãng thì ý tưởng thiết kế DAVE chịu ảnh hưởng từ hình ảnh và các nhân vật trong loạt phim khoa học viễn tưởng về vũ trụ như người máy HAL9000 trong phim Chuyến du hành không gian, các kiểu nút điều khiển trên tàu không gian trong Truyền thuyết về Riddick hay các nhân vật Minion một mắt trong phim Kẻ cắp mặt trăng đã đem đến cho DAVE một thiết kế cửa sổ hiển thị bằng kính lúp cực lớn theo kiểu “độc nhãn” trên nắp máy.

Với giá bán lẻ công bố tại Anh vào khoảng gần 8.000 bảng, DAVE nằm trong tầm giá không hề rẻ, tuy nhiên John Franks cho biết giá của bộ 4 chip FPGA đã vào khoảng 1.200 USD nếu so sánh với bộ 4 chip Sabre 9018 chỉ dưới 20 USD. John còn khẳng định đầy tự tin: “DAVE là thiết bị có công nghệ đỉnh nhất trong số những bộ giải mã mà chúng ta đã biết cho đến hôm nay”.

Vậy chúng ta hãy chờ xem.

Nguồn tham khảo: NguyenAudio – http://www.nguyenaudio.com/vn/chuyen-de-audio/trai-nghiem-san-pham/chord-dave-bac-thang-cuoi-trong-ky-thuat-giai-ma-nhac-so.html

Leave a Reply