Audio Technica WS550is – Đàn em giá rẻ đầy triển vọng đến từ ATH

Chúng ta đã quá quen thuộc với các dòng truyền thống của ATH như dòng AD, dòng A, dòng W hoặc dòng M. Bên cạnh các dòng đó, thì Soildbass cũng là một dòng tai nghe khá lâu đời của ATH, chuyên về bass với mã mở đầu là WS cho tai nghe portable và CKS cho tai nghe in ear.

WS550is là dòng Soildbass mới của ATH được ra mắt vào năm nay, với nhiều cải tiến về driver cũng như công nghệ bên trong. WS550is là đàn em nhỏ nhất nhưng chất âm cũng khiến mình rất bất ngờ, vì vậy hôm nay mới có bài chia sẻ với mọi người, cũng như có một lựa chọn mới để nghe tạp trong tầm dưới 3tr.

Thông số kỹ thuật:

  • Driver: Dynamic đường kính 53mm.
  • Độ nhạy: 106dB/mW.
  • Trở kháng: 38Ω
  • Dãy tần đáp ứng: 8Hz-24000Hz
  • Dây: dài 1.2m, dây dẹt chống rối với mic trên dây.
  • Sử dụng công nghệ Airflow Bass Triple Venting System (mình hiểu đại khái là cung cấp thêm các ống thoát khí để housing có đủ lượng khí, giúp cho bass đánh chắc và có lực hơn. Cái này nếu sai sót thì bà con cho mình biết nhá).

1 – Build
WS550is đóng hộp tương đối đơn giản, không quá màu mè. Lớp vỏ trong suốt bên ngoài cho phép chúng ta nhìn thấy rõ chiếc tai nghe bên trong.

Monospace-WS550is-1.jpg

Gọng bằng kim loại rất cứng cáp.

Monospace-WS550is-2.jpg

Cặp pad to và mềm, đeo khá êm.

Monospace-WS550is-3.jpg

Dây dẹt chống rối, kèm theo mic trên dây.

Monospace-WS550is-4.jpg

Housing được mạ màu vàng bên ngoài, các viền được cắt theo cạnh kim cương khá đẹp.

Monospace-WS550is-5.jpg

2 – Chất âm

Ở đây mình test song với một chiếc tai nghe khác cùng tầm giá của ATH là M40x. Nguồn phát là Dacport LX + Ipod touch 4. Theo cảm nhận thì cả hai đều khá dễ kéo, với mức âm lượng vừa phải đã đủ nghe rồi.

Với bài hát Writing’s On The Wall (from Spectre) của Sam Smith, ấn tượng ban đầu của mình về WS550is là âm trường cực kỳ thoáng đoãng, điều hiếm thấy ở bất kỳ tai nghe nào được quảng cáo là nhiều bass. Tiếng bass của WS550is thể hiện trong bài hát này khá mềm mại, không quá lực và có độ rung cần thiết. Ở điểm này M40x hoàn toàn thua sút khi dãy bass hơi cứng cũng như thiếu độ nảy. Giọng cao tuyệt vời của Sam Smith vẫn tuyệt vời như ngày nào, ngọt ngào và truyền cảm với WS550is, nhưng ở một số đoạn lên cao, lấy hơi thì M40x lại có phần trội hơn với chất âm trung tính, không chút màu mè.

Chuyển qua một bài hát sôi động như bài Jai Ho (You Are My Destiny), ATH M40x làm mình cực kỳ ấn tượng với tiếng gảy đàn ở đầu bài cũng như tiếng vỗ tay làm nền, điểm này thì WS550is thể hiện thua một chút nhưng không quá nhiều. Cả hai tai nghe đều trình diễn bài hát rõ ràng và tách bạch, cho thấy khả năng tách lớp khá tốt. Tiếng bass làm nền của WS550is không quá lực nhưng vẫn đủ để thể hiện sự sôi động của bài hát, tuy nhiên mình vẫn thích nó xuống sâu một chút như của M40x. Nếu có sự kết hợp giữa hai loại bass này thì quả thật là hoàn hảo. Giọng nữ trong bài hát nếu bạn để ý thì WS550 thể hiện nó hơi ngọt và mờ, tựa như có một làn sương mỏng phủ trên bài hát chứ không trong và hơi khô như M40x. Tuy nhiên nếu để nghe nhạc sôi động thì mình vẫn đánh giá cao WS550is hơn vì nó dễ làm chúng ta lắc lư theo nhạc cũng như phiêu hơn, chứ không hẳn quá chú ý về các chi tiết cũng như giọng hát.

Chuyển qua một bài nhạc không lời như Represent của Dj Okawari, cả hai chiếc tai nghe đều thể hiện tốt không gian của bài nhạc, WS550is có phần nhỉnh hơn một chút khi thể hiện tiếng violon da diết hơn cũng như âm trường trội hơn, nhưng M40x lại trội hơn ở độ chi tiết, cũng như khả năng sắp xếp nhạc cụ và tách lớp. Nhờ bài này mình mới nhận ra WS550is không hẳn là đều 3 dãy mà dãy mid hơi lùi một chút, để dãy bass và treble nổi lên. Tiếng nhạc cụ mà WS550is thể hiện cũng không phải quá xuất sắc, chỉ đủ độ chi tiết và lượng cho chúng ta thưởng thức, nhưng vẫn thiếu một chút độ gai để lên đỉnh ^^! Điểm này thì M40x chắc chắn là hơn rồi.

Kết luận
WS550is không phải là một chiếc tai nghe hoàn hảo, nó cũng có điểm mạnh và điểm yếu nhất định mà mình đề cập. Tuy nhiên, nó đã phải làm mình thay đổi suy nghĩ về dòng Soild bass của ATH, mất hẳn quan điểm dòng này là dòng giá rẻ nhiều bass. Trong tầm giá 3tr thì đây sẽ là một chiếc tai nghe để nghe tạp khá ổn, bên cạnh những tên tuổi đã thành danh như ATH M40x hoặc con tai chuyên EDM như XB950AP.

Nguồn: Monospace.vn // http://monospace.vn/threads/review-audio-technica-ws550is-dan-em-gia-re-day-trien-vong-den-tu-ath.457/

Leave a Reply