Review tai nghe in-ear Livezoner LZ12 – rực rỡ như mùa hè nước Ý

Mình biết đến hãng Livezone R41 ( LZ ) cũng khá tình cờ khi làm tin về sản phẩm Valentia Quattro – chiếc inear có housing được làm bằng bạc. Ban đầu, mình nhầm tưởng rằng đây là một hãng của Nhật vì các thông tin mà mình kiếm được về hãng đa phần đều ở Nhật. Tuy nhiên thực tế đây lại là một hãng của Ý được thành lập vào khoảng 2005, các sản phẩm của hãng được nghiên cứu và làm tại Ý, mặc dù vậy các sản phẩm của Livezone lại được yêu chuộng tại Nhật, chính vì vậy cũng không lạ khi có thể kiếm được rất nhiều thông tin về LZ tại các trang tiếng Nhật

monospace-livezoner-lz12-2.JPG

Tò mò về các sản phẩm của hãng, mình cũng lên mạng mày mò và tìm hiểu qua mấy em LZ , thấyreview mặc dù có khá ít nhưng lại khen rất nhiều, nhất là 2 em LZ4 và LZ12. Máu ham hố nổi lên thế là cũng kiếm một em về để nghe xem có ra ngô ra khoai gì không mà bàn dân thiên hạ khen dữ quá.

Ban đầu đọc tên LZ12 mình cứ nghĩ em này có 12 driver mỗi bên giống em LZ4 ( có 4 driver mỗi bên), dè đâu em này có 12driver nhưng là cả 2 bên, tức là mỗi bên chỉ có 6 driver. Theo Oliver – chủ hãng của LZ cho rằng- với kinh nghiệm 25 năm trong ngành Audio, ông hiểu rằng như thế nào là một chiếc tai nghe hay. Việc cố gắng nhồi nhét nhiều driver mỗi bên tai chưa chắc giúp mang lại chất âm mong muốn. Theo ông, một chiếc inear có 3 đường tiếng là quá đủ để cho chất lượng âm thanh tuyệt vời. Đồng thời, để cho chất lượng âm thanh tốt, một chiếc inear inear sử dụng driver balanced armature cần có độ méo tiếng thấp, phải có sự hài hoà về pha của âm thanh từ các driver khác nhau, bên cạnh đó, phải chú ý đến pha vào/ra của âm thanh khi chúng thoát ra từ tai nghe và đi vào màng nhĩ. Một vài công ty sử dụng những driver rẻ tiền, đạt đc các tần số âm mong muốn và họ nghĩ rằng họ đã thành công. Việc sử dụng những driver “độc” hay những driver chuẩn mực của sonion hay knowles đòi hỏi phải có những mẹo đặc biệt hơn để tạo ra những “âm vị” đặc trưng. Đó là vấn đề về kinh nghiệm và kiến thức. Do đó mà LZ trang bị cho các sản phẩm của mình các driver trang bị công nghệ AcuPass của Sonion, đây là công nghệ mà mình từng chia sẻ trong bài viết Klipsch X20i, bạn nào quan tâm thì có thể xem lại ở đây.

LZ12 có thiết kế rất đẹp, bản của mình là universal với 2 bên faceplate được trang trí bằng gỗ cẩn xà cừ nhìn rất lạ, option này sẽ khiến mình tiêu tốn thêm 80€ vì mê cái đẹp.Housing bản universal nhỏ gọn, dễ fit tai, ống nozzle thì hơi to một chút khi so với K10u hay fitear 334 nhưng vẫn đeo fit thoải mái không vấn đề gì cả.

monospace-livezoner-lz12-1.JPG

Nhìn vỏ shell trong trẻo là thế, tuy nhiên âm của LZ12 lại ấm áp và đầy đặn. Đang nghe K10 chuyển qua LZ12, dễ dàng nhận thấy LZ12 tối hơn, đầy đặn hơn ở mọi dải âm. Chất âm của LZ12 là giàu cảm xúc, nồng nàn, làm người nghe mê đắm thật sự, mình không thể tìm ra một điểm gì để bắt lỗi ở LZ12 cả. Hẳn bạn có nghe về nước Ý? Theo trải nghiệm cá nhân của mình trong một đêm nghe LZ12 liên tục, âm nhạc mà nó tạo ra như có cái hồn nước Ý, mà mình đã được nghe thầy giảng khi còn là sinh viên. Đó là sự đậm đà, mặn nồng của gió biển Địa Trung Hải, cái hương thơm ngọt ngào, trìu mến của các loại thảo mộc và cái sự giàu có của dầu ô-liu, của rượu vang. Nếu dịch những điều đó ra ngôn ngữ của đôi mắt thì sẽ giống như 1 bức tranh có biển xanh, có những cơn gió thơm ngát hương hoa cỏ và tràn ngập nắng vàng. Điểm nổi bật nhất của LZ12 theo mình là ở trung, trầm, âm trường, độ chi tiết. Còn Treble thì ở mức vừa phải, có năng lượng, có sự lung linh nhưng không quá đặc sắc và cũng không quá nổi bật ( mà có khi mình bị thuốc bởi 2 dãi âm kia cũng nên )

LZ12 gây ấn tượng đầu tiên với mình bởi dải trầm xuống rất sâu, độ rung của sub-bass khá mạnh, khỏe, upper-bass đánh căng, lực vô cùng mạnh mẽ, uy lực. Dàn trống Cassa trong đoạn mở đầu của bản nhạc kịch Marche Pour la Ceremonie Des Turcs do Jean Baptisete Lully chỉ đạo cực kỳ sống động, sự rung chuyển của không gian rất dễ gây ấn tượng vì nó tạo ra xung lực như tiếng của loa sub vậy. Âm bass có hậu hùng hồn, khi kết hợp với trường âm có độ sâu tốt tạo làm cho tai người nghe dễ chịu, không bị mệt, không bị tức khi nghe lâu. Bạn nào hay nghe tai nghe fullsize hay loa mà nghe thử LZ12 chắc cũng không khỏi bất ngờ như mình đâu.

Bạn nào đang tìm kiếm một tai in-ear hi-end để nghe nhạc trữ tình hoặc Vocal thì không nên bỏ qua LZ12. Tuy nhiên, bạn nào yêu thích trung âm ngọt và mỏng, nhẹ như sương của AudioTechnica thì cần phải cân nhắc kỹ. Chất mid của LZ12 “nam tính”, lịch lãm hơn, hơi tiến tới phía trước một chút xíu. Nó lãng mạn và ấm áp, dày dặn như vẻ đẹp của Andrea Pirlo vậy. Nghe Con Tim Dại Khờ – Lệ Quyên và Love Fool – Olivia Ong, 2 giọng nữ này khi lên giọng cao vẫn giữ được nội lực tốt, không bị mỏng, rát. Kết cấu của mid rất chặt chẽ, liền lạc, mang cho bạn cảm giác du dương, dìu dặt như ru. Trung âm nam cũng đậm chất “thuốc” khi nghe Alan Jackson hát I’d Love You All Over Again, minh công nhận là mid con này không hề tự nhiên, khá nhiều màu sắc nhưng kệ đi, nghe hay thì phải khen hay, low-mid xuống dày và hơi dính với nhau, nhả chữ luyến láy rất chậm rãi, bản thân bài hát đã chậm, LZ12 còn nhuộm thêm màu tự sự nên nghe nỉ non, da diết lắm.

Bạn nào mê thể thao chắc hẳn không thể quên được mùa hè 1990, khi World Cup được tổ chức tại Ý, tuy nước bạn không giành chức vô địch nhưng điều mà chúng ta nhớ nhất là ca khúc Un’estate Italiana – Mùa hè nước Ý, do hai nghệ sĩ Gianna Nannini và Edoardo Bennato thể hiện. LZ12 đánh bài này sướng tai vô cùng. Âm thanh của LZ12 rất sống động, có một cái gì đó nổi loạn, bất kham, không thể đoán trước; một cái gì đó cuồng nhiệt với bass đập mạnh mẽ hừng hực, kiểm soát tốc độ chặt chẽ chứ không hề ù, lấn dải. Kết cấu của trung âm cực kỳ chặt chẽ, giọng khàn khàn của 2 ca sĩ có độ dày, sự uyển chuyển khi lên cao xuống thấp rất sướng tai, mình nhận ra là từ xưa giờ mình chưa nghe con tai nghe nào có độ khỏe khoắn, giàu sức sống và âm trường kỳ vỹ như LZ12. Chất giọng khàn khàn, tràn đầy khát khao bất tận của Gianna Nannini đánh thức nhiều ký ức thật sống động của tuổi thơ, cái thời mà cả xóm chỉ có mỗi nhà mình có tivi màu, nhà nhà hàng xóm bu vô coi. Âm nhạc với LZ12 trở nên hữu hình là vậy.

Livezoner LZ12 là một điểm sáng trong tất cả các tai nghe in-ear hi-end từ trước đến giờ đối với trải nghiệm của bản thân mình, sự chặt chẽ và liền mạch trong kết cấu âm thanh, đặc biệt là trung âm và âm trầm là hai điều làm nên sự thành công rực rỡ, Livezoner LZ12 mang âm hưởng và linh hồn của chính đất nước của nó, bạn yêu Italy, bạn yêu sự nồng ấm và lãng mạn, Livezoner LZ12 hẳn là tai nghe dành cho bạn.

Nguồn: Monospace.vn // http://monospace.vn/threads/review-tai-nghe-in-ear-livezoner-lz12-ruc-ro-nhu-mua-he-nuoc-y.664/

Leave a Reply