[Audio Wiki] Tìm hiểu cơ bản về driver tai nghe, sóng âm, tần số dao động

Chiếc tai nghe là thiết bị chuyển đổi tín hiệu điện thành âm thanh có thể nghe được. Âm thanh là dạng sóng, các biến chuyển hay thay đổi của năng lượng truyền qua một môi trường trung gian nào đó. Bộ não nhận biết các biến chuyển trong phân tử của môi trường đó thông qua các rung động. Ở đây chúng ta dùng chữ “môi trường” chứ không phải “không khí” vì âm thanh có thể dẫn truyền qua nhiều môi trường đa dạng chứ không chỉ riêng không khí mà thôi. Ví dụ, khi âm thanh phát ra trong nước chúng ta vẫn có thể nghe được, âm thanh này tuy đã bị thay đổi so với ban đầu nhưng vẫn là âm thanh

Hình thái cơ bản của âm thanh khi dẫn truyền qua môi trường không khí tương ứng với hình sau:

monospace-song-am-trong-khong-khi.gif
phân tử không khí chuyển động dưới tác động của sóng âm.

Âm thanh là các rung động trong không khí được bộ não “giải mã” thành những gì mà chúng ta nghe được, giãi mã như thế nào thì bạn đọc thêm một bài mà mình có viết trước đây. Âm thanh được đo lường bằng đơn vị Hz, ám chỉ số lần dao động trong mỗi giây. Ví dụ âm thanh 100Hz nghĩa là nó tạo ra 100 dao động mỗi giây. Giá trị Hz cũng biểu hiện độ cao (pitch) của âm thanh, pitch càng cao thì tần số cũng càng cao và ngược lại. Tai người có thể nghe được âm thanh trong khoảng 20Hz~ 20kHz.

Âm lượng (volume)

Như đã nói ở trên, âm thanh là các dao động của năng lượng trong môi trường trung gian (ví dụ không khí). Dao động này càng lớn (cần phân biệt với Hz – dao động nhanh) thì âm thanh càng lớn, dưới hình bạn có thể thấy biên độ của cộ Pressure (áp suất). Vì vậy Khi chúng ta tăng âm lượng, tai nghe sẽ tạo ra dao động lớn hơn và ngược lại, giảm âm lượng sẽ làm dao động nhỏ đi.

monospace-volume-am-luong.jpg

Tai nghe tạo ra âm thanh như thế nào?

Tai nghe tạo ra âm thanh nhờ vào tín hiệu điện từ một nguồn phát nào đó. Tất cả tai nghe đều hoạt động dựa trên luật hấp dẫn, mà 2 nhân tố chính là điện cực và vật chất cảm ứng điện trên màng loa. Luật hấp dẫn chỉ định “trái cực thì hút, cùng cực thì đẩy”, tạo áp lực lên không khí và làm chúng dao động, đây là một yếu tố quan trọng trong hoạt động của driver tai nghe.

monospace-frequency-response.gif
Sóng âm

Hiện tại trên thị trường có 4 loại driver gồm: dynamic, balanced armature, electrostatic và planar magnetic.

Trở kháng

Thông số trở kháng thường được in trên hộp tai nghe với đơn vị tính Ω. Trở kháng có công thức tính tương tự với điện trở (R=V/I và Z=V/I), nhưng do dòng điện đi qua tai nghe là dòng xoay chiều (có biên độ biến đổi) do đó chúng ta không thể sử dụng giá trị tính điện trở cho tai nghe được.

Leave a Reply